บทความ

เสวนาประสาชาวโฟร์วีลดไรฟ


ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ มีเรื่องให้เสียวอยู่เรื่อยๆ เสียวทั้งเรื่องน้ำมันราคาแพง เสียวทั้งเรื่องการเมือง ฯลฯ แต่ถ้าเราทำใจให้ว่าง ช่วยกันเปลี่ยนเรื่องเสียว มาเป็นเรื่องเที่ยวก็น่าจะดี เพราะทำให้เราไม่ต้องเครียด และไม่ต้องเซ็งกับเรื่องเสียวๆ ที่ทำให้วุ่นวายไปทั่วบ้านทั่วเมือง เดี๋ยวสีแดง เดี๋ยวสีเหลือง อีกหน่อยคงมีสีส้มมาผสมโรงด้วย !

 

พูดถึงเรื่องเที่ยวแล้ว ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ผมมีโอกาสได้ร่วมเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบคาราวานหลายรายการ เช่น คาราวานขับรถ มิตซูบิชิ เพื่อลองสมรรถนะของเจ้า ทไรทัน พลัส และปาเจโร สปอร์ท ที่เพิ่งเปลี่ยนหัวใจใหม่ มาเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร DI-D ไฮเพอร์คอมมอนเรล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว วีจี เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 178 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. โดยในรุ่นเกียร์ธรรมดามาพร้อมแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 2,000-2,800 รตน. ในขณะที่เกียร์อัตโนมัติมีแรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 1,800-3,500 รตน. นับว่าเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่อยากได้ความแรง และความประหยัด ซึ่งปกติมันมักจะสวนทางกันเสมอ แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ !

 

เส้นทางแรกเป็นการลองขับใน จ. เพชรบูรณ์ ช่วงที่อากาศกำลังเย็นสบาย บรรยากาศของป่าในทุ่งแสลงหลวงนั้น ดูสวยแปลกตาไปอีกแบบ สำหรับคนที่ชอบเที่ยว ผมแนะนำให้ลองไปดูในช่วงปลายเดือนมกราคม นอกจากสภาพอากาศที่เย็น ไม่ถึงขั้นหนาวมาก (แบบลำปาง) เรายังได้ดูผืนป่าที่กำลังเปลี่ยนสี ถ้าใครเคยเข้าไปช่วงปลายฝนต้นหนาว เราจะชินตากับผืนป่าเบญจพรรณสีเขียวขจีเต็มทุ่ง แต่ครั้งนี้เราจะเห็นผืนป่าแบบทุ่งหญ้าสีทองแทน ยิ่งถ้าบวกภาพวิวของพระอาทิตย์กำลังจะตกดิน สีเหลืองทองจะสวยงามเหนือคำบรรยาย

 

ส่วนทริพที่สอง ผมไปแอ่วเมืองเหนือกับ อีซูซุ ในขบวนคาราวาน PRESS TRIP ครั้งนี้ไปแอ่วเมืองลำปาง (หนาวมากอีกแล้ว) สัมผัสเมืองเล็กๆ ที่มักจะถูกมองว่า เป็นแค่ทางผ่าน ก่อนที่จะขึ้นไปเชียงใหม่…

 

ลำปางเป็นเมืองที่มีสีสันที่ผสานกันอย่างลงตัวระหว่างศิลปวัฒนธรรมล้านนา ที่คงมนต์เสน่ห์แบบเมืองโบราณ ขณะเดียวกันก็เป็นเมืองที่เป็นต้นตำรับชามตราไก่ อันเลืองชื่อ มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ แหล่งรวมของโบราณอายุนับร้อยปี และยังเป็นแหล่งรวมเซรามิคชื่อดังของประเทศ ที่มีออร์เดอร์ส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก เมืองเล็กๆ เมืองนี้อีกหน่อยจะกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับต้นๆ ของไทย แต่ต้องร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาดีๆ และไปให้ถูกทาง อย่าให้ซ้ำรอยเมืองปาย และเชียงคาน ที่ถูกกระแสวัตถุและธุรกิจสะดวกซื้อ นำพาความเจริญเข้าไปยำความงดงามแบบเดิมๆ จนแทบจะไม่เหลือเค้าโครงของเดิม จำง่ายๆ ของเก่าก็ต้องเก็บรักษา ของใหม่ก็ต้องแยกโซนความเจริญ แบบนี้เมืองถึงจะน่าอยู่ และน่าเที่ยว และทริพที่สาม ผมไปร่วมกิจกรรม นิสสัน โรดโชว์ ที่ จ. เพชรบูรณ์ ไปดูงานที่แทบจะไม่น่าเชื่อว่าคนเพชรบูรณ์จะหันมาให้ความสนใจในรถเล็กประหยัดน้ำมันกันมากขึ้น เพราะยอดจองของ นิสสัน มาร์ช ยังมีค้างส่ง อีกหลายสิบคัน เอาไว้ฉบับหน้าผมจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้งครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/T1RnE

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th