บทความ

นิสสัน มูราโน ไมเนอร์เชนจ์


“มูราโน” นั้นเริ่มวางจำหน่ายเมื่อเดือนกันยายน 3 ปีก่อน และได้รับความชื่นชมจากลูกค้า ด้วยดีไซจ์นที่น่าประทับใจ การตกแต่งภายในที่ทำอย่างมีคุณภาพ อุปกรณ์ที่เพียบพร้อมและมีสมรรถนะสูง ซึ่งได้ทำการปรับหน้าตามาแล้วครั้งหนึ่ง

 

การทำไมเนอร์เชนจ์ในครั้งนี้ มีการทำรูปลักษณ์ภายนอกให้ดูมีความนำสมัย และสินค้าดูมีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น ด้วยการใช้กระจังหน้าที่เน้นความคมเข้ม กันชนหน้าเน้นความรู้สึกกว้าง ชุดไฟท้ายเน้นทรวดทรงของตัวถังด้านข้าง

 

ล้ออลูมิเนียมพ่นสีดีไซจ์นใหม่ และยางขนาด 18 นิ้ว ที่ให้ความสมดุลในมิติสูง เพิ่มความแน่นหนาบึกบึนเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สำหรับ รุ่น 250XV FOUR, 250XL FOUR, 250XV และ 250XL และขนาด 20 นิ้ว ที่ดูสปอร์ทกว่าสำหรับรุ่น 350XV FOUR

 

การตกแต่งภายใน ใช้ชุดมาตรวัดดีไซจ์นใหม่ เรียบง่าย และใช้ตัวแสดงผลที่มีสีขาวเป็นหลัก ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมอง

 

นอกจากนี้ ยังเพิ่มความมีระดับขั้นพรีเมียม ด้วยการเปลี่ยนดีไซจ์นของที่นั่งหุ้มหนังแท้กับขอบประตูใหม่ ปรับโทนสีและคุณภาพของสวิทช์ควบคุมอุปกรณ์บนคอนโซลกลางให้มีความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกันยิ่งขึ้น

 

ยิ่งกว่านั้น ยังทำพื้นที่ในห้องโดยสารให้รู้สึกน่าใช้งานยิ่งขึ้น ด้วยการใช้ระบบคาร์วิงส์ เนวิเกชัน แบบเอชดีดี ที่เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติด้านความบันเทิง โดยมีโลคัลดิจิทูเนอร์ประกอบในตัว ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ผ่านพอร์ทยูเอสบี เช่น IPOD ติดตั้งตัวยึดสำหรับที่นั่งเด็กที่รองรับมาตรฐาน ISO FIX ตรงด้านซ้าย/ขวาของที่นั่งแถวหลังให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกเกรด และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในเกรด เอกซ์วี

 

เครื่องยนต์ที่ใช้มีอยู่ 2 ขนาด คือ แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว รหัส QR25DE 170 แรงม้า และแบบ วี 6 สูบ รหัส VQ35DE 260 แรงม้า ที่เดินเรียบและมีสมรรถนะแบบสปอร์ท

 

ระบบควบคุมการเปิด/ปิดวาล์วแบบผันแปรแบบใหม่ เพิ่มกำลังในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง และแรงบิดในช่วงรอบเครื่องยนต์กลาง/ต่ำ จากการขยายช่วงปฏิบัติการให้กว้างขึ้น และควบคุมทวินเพาเวอร์วาล์วอย่างเหมาะสม ในช่วงรอบเครื่องยนต์กลาง/ต่ำ จากการมุ่งลดแรงเสียดทาน และเพิ่มอัตราการเผาไหม้อีกด้วย ระบบถ่ายทอดกำลัง บรรจุระบบเอกซ์ทรอนิค CVT แบบพัฒนาใหม่ในรถทุกเกรด และใช้ระบบควบคุมการเปลี่ยนจังหวะเกียร์อย่างเหมาะสม (ASC: ADAPTIVE SHIFT CONTROL) ซึ่งจะทำการเปลี่ยนจังหวะเกียร์อย่างเหมาะสมที่สุดตามสภาพฝีเท้า และสภาพแวดล้อมในการขับขี่

 

นอกจากนี้ ในรถขนาด 3.5 ลิตร ยังบรรจุระบบเอกซ์ทรอนิค CVT-M6 พร้อมแมนวลโหมด 6 จังหวะ ที่ทำให้เพิ่มจังหวะเกียร์ขึ้นและลดจังหวะเกียร์ลงได้ตามใจ จึงให้ความสนุกในการขับขี่แบบสปอร์ท อีกทั้งใช้ระบบซิงโคร เรฟ คอนทโรล (SYNCHRO REV CONTROL) ทำการปรับรอบเครื่องยนต์กับจังหวะเกียร์ให้สอดคล้องกัน (SYNCHRO) ช่วยเพิ่มรอบเครื่องยนต์อย่างฉับพลันในเวลาที่ลดจังหวะเกียร์ลง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4MBDd

Follow autoinfo.co.th