บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 เอส สง่างาม ควรค่าอนุรักษ์


“ผมเคยเห็นรถรุ่นนี้ สมัยที่ยังเป็นเด็กขายพวงมาลัยอยู่เลย…คุณเชื่อไหม ?” สมศักดิ์ ศรีเพ็ชร หรือที่เพื่อนๆ ในวงการรู้จักกันในชื่อ “เค เยาวราช” หนุ่มวัยกลางคน เจ้าของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 เอส ปี 1953 เล่าให้ฟัง ด้วยสีหน้าอมยิ้มตลอดเวลาขณะสนทนาที่ร้านอาหารของเขาเอง ถึงความภาคภูมิใจที่สามารถทำความฝันในวัยเด็กของตัวเองให้เป็นจริงได้

“สมัยเด็กผมจนมาก ยืนขายพวงมาลัยอยู่ที่สี่แยกอสมท. แล้วเห็นรถรุ่นนี้วิ่งผ่านมา ถึงกับตะลึงเลยครับ จริงๆ นะ ว่ารถอะไร ทำไมมันสวยขนาดนี้ และคิดไว้ในใจเล่นๆ ว่า สักวันจะต้องซื้อรถคันนี้ให้ได้ ผมเป็นคนเล่นของเก่าอยู่แล้ว และรู้จักเพื่อนในวงการค้าของเก่ามากมาย วันหนึ่งมีเพื่อนมาบอกว่ามีคนจะขายรถโบราณสนใจไหม ซึ่งพอผมได้รู้ว่าเป็นรุ่นนี้ ตัดสินใจทันที อย่างไม่รีรอ ด้วยราคา 3.5 แสนบาท เป็นซากนะครับสำหรับราคานี้ แต่ผมก็ไม่ท้อที่จะบูรณะ”

เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 เอส ภายนอกสีงาช้างเหลืองนวล ไฟหน้าทรงกลมขนาดใหญ่ กระจังหน้าโครเมียมเงาวับ พ่วงไฟสปอทไลท์ดวงเล็กที่กันชนหน้า ภายในเบาะหนังสีแดงเลือดนก ตัดกับสีภายนอกลงตัว อุปกรณ์ภายในของเดิมใช้งานได้ดี

“หลังจากซื้อซากมาใช้เวลาทำเกือบ 4 ปี ผมโชคดีมากครับที่ได้รู้จักกับพี่หน่อย (รอเชคชื่อจริงค่ะ) แกเป็นคนแนะนำอะไรดีๆ ให้ผมมากมาย งานแรกที่ออกโชว์ตัวหลังจากทำเสร็จ คือ เทศกาลพาเหรดรถโบราณครั้งที่ 8 ที่หัวหินเมื่อปีที่ผ่านมา ถือเป็นการวิ่งทางไกลครั้งแรกเลย ตื่นเต้นมากครับ พูดกับรถตลอดเวลาว่า “อย่าทำผมขายหน้านะครับพี่เจริญ” (เจริญ คือ ชื่อของเขา)
ผมเชื่อว่ารถทุกคันเขามีชีวิต คันนี้ก็มีนะ ใครไม่เชื่อ แต่ผมเชื่อเรื่องพวกนี้มาก เพราะตั้งแต่ได้มา ทำสีปะผุครั้งแรก สีดำ แต่สีพองโดยไม่มีสาเหตุ ครั้งที่ 2 สีบรอนซ์ ก็เป็นลายพญานาคอีก ครั้งสุดท้ายจึงเป็นสีงาช้าง เหตุที่เลือกสีนี้ เพราะได้ไปเห็นหนังสือรถโบราณอยู่เล่มหนึ่ง เขามีลงรถรุ่นนี้ เป็นสีไข่ไก่ ตัวเองจึงคิดว่า สวยดี แล้วเชื่อไหมครับว่า พอทำแล้วไม่มีเหตุการณ์แบบนั้นอีกเลย”

สมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายก่อนอำลาว่า “คนที่รักจะเล่นรถโบราณ จะต้องใจเย็น ใจรัก และมีเวลา เพราะการเล่นรถโบราณ ก็เหมือนกับการมีแฟน ต้องเรียนรู้กันไป ให้เวลากับเขามากๆ เพราะถ้าไม่ขับ รถก็จะไม่ได้ออกกำลัง มันก็จะนอคอีก ซึ่งส่วนใหญ่ผมจะใช้รถคันนี้ในวันเสาร์-อาทิตย์ พาครอบครัวขับกินลมชมวิวไปเรื่อยๆ คันนี้ ถือเป็นคันแรกที่สมบูรณ์แล้ว คันที่ 2 รอเผยโฉมในเร็วๆ นี้ละครับ”

 

บันทึกไว้ในกาลเวลา

เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 เอส รถยนต์หรู ผลิตขึ้นหลังยุคสงครามโลกระหว่างปี 1949-1955 ทำการผลิตรวมส่งขายทั่วโลกทั้งสิ้น 49,367 คัน เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น 170 ถูกผลิตออกมาหลากหลายรุ่นทั้ง เอส (S)/วี (V)/วีเอ (VA) และ ดี (D) รุ่น 170 เอส ถูกบันทึกไว้ในปี 1949 ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เครื่องมือพื้นฐานครบครัน 38 แรงม้า ที่สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 85 กม./ชม.

 

ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 เอส
รูปแบบ เก๋ง 2 ประตู
ปีที่ผลิต (คศ.) 1949-1955
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ
ความจุ (ซีซี) 11767
น้ำหนัก (กก.) 1270
ความเร็ว (แรงม้า) 38-45
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RbYzY

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซีตรอง เชแอส 1220 พาลลัส
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41 คุณค่า และความงามร่วมสมัย
ฟอร์ด ธันเดอร์เบิร์ด สปอร์ทเปิดประทุน สุดอมตะ
แจกวาร์ เอกซ์เจ-เอส
อัลฟา โรเมโอ 1600 สไปเดอร์ ดูเอตโต สปอร์ท คันแรง รูปโฉมสะดุดตา
คาราวานชานกรุง ครั้งที่ 1 ท่องชานเมืองไปกับรถโบราณ
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th