บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 เอส สง่างาม ควรค่าอนุรักษ์


“ผมเคยเห็นรถรุ่นนี้ สมัยที่ยังเป็นเด็กขายพวงมาลัยอยู่เลย…คุณเชื่อไหม ?” สมศักดิ์ ศรีเพ็ชร หรือที่เพื่อนๆ ในวงการรู้จักกันในชื่อ “เค เยาวราช” หนุ่มวัยกลางคน เจ้าของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 เอส ปี 1953 เล่าให้ฟัง ด้วยสีหน้าอมยิ้มตลอดเวลาขณะสนทนาที่ร้านอาหารของเขาเอง ถึงความภาคภูมิใจที่สามารถทำความฝันในวัยเด็กของตัวเองให้เป็นจริงได้

“สมัยเด็กผมจนมาก ยืนขายพวงมาลัยอยู่ที่สี่แยกอสมท. แล้วเห็นรถรุ่นนี้วิ่งผ่านมา ถึงกับตะลึงเลยครับ จริงๆ นะ ว่ารถอะไร ทำไมมันสวยขนาดนี้ และคิดไว้ในใจเล่นๆ ว่า สักวันจะต้องซื้อรถคันนี้ให้ได้ ผมเป็นคนเล่นของเก่าอยู่แล้ว และรู้จักเพื่อนในวงการค้าของเก่ามากมาย วันหนึ่งมีเพื่อนมาบอกว่ามีคนจะขายรถโบราณสนใจไหม ซึ่งพอผมได้รู้ว่าเป็นรุ่นนี้ ตัดสินใจทันที อย่างไม่รีรอ ด้วยราคา 3.5 แสนบาท เป็นซากนะครับสำหรับราคานี้ แต่ผมก็ไม่ท้อที่จะบูรณะ”

เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 เอส ภายนอกสีงาช้างเหลืองนวล ไฟหน้าทรงกลมขนาดใหญ่ กระจังหน้าโครเมียมเงาวับ พ่วงไฟสปอทไลท์ดวงเล็กที่กันชนหน้า ภายในเบาะหนังสีแดงเลือดนก ตัดกับสีภายนอกลงตัว อุปกรณ์ภายในของเดิมใช้งานได้ดี

“หลังจากซื้อซากมาใช้เวลาทำเกือบ 4 ปี ผมโชคดีมากครับที่ได้รู้จักกับพี่หน่อย (รอเชคชื่อจริงค่ะ) แกเป็นคนแนะนำอะไรดีๆ ให้ผมมากมาย งานแรกที่ออกโชว์ตัวหลังจากทำเสร็จ คือ เทศกาลพาเหรดรถโบราณครั้งที่ 8 ที่หัวหินเมื่อปีที่ผ่านมา ถือเป็นการวิ่งทางไกลครั้งแรกเลย ตื่นเต้นมากครับ พูดกับรถตลอดเวลาว่า “อย่าทำผมขายหน้านะครับพี่เจริญ” (เจริญ คือ ชื่อของเขา)
ผมเชื่อว่ารถทุกคันเขามีชีวิต คันนี้ก็มีนะ ใครไม่เชื่อ แต่ผมเชื่อเรื่องพวกนี้มาก เพราะตั้งแต่ได้มา ทำสีปะผุครั้งแรก สีดำ แต่สีพองโดยไม่มีสาเหตุ ครั้งที่ 2 สีบรอนซ์ ก็เป็นลายพญานาคอีก ครั้งสุดท้ายจึงเป็นสีงาช้าง เหตุที่เลือกสีนี้ เพราะได้ไปเห็นหนังสือรถโบราณอยู่เล่มหนึ่ง เขามีลงรถรุ่นนี้ เป็นสีไข่ไก่ ตัวเองจึงคิดว่า สวยดี แล้วเชื่อไหมครับว่า พอทำแล้วไม่มีเหตุการณ์แบบนั้นอีกเลย”

สมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายก่อนอำลาว่า “คนที่รักจะเล่นรถโบราณ จะต้องใจเย็น ใจรัก และมีเวลา เพราะการเล่นรถโบราณ ก็เหมือนกับการมีแฟน ต้องเรียนรู้กันไป ให้เวลากับเขามากๆ เพราะถ้าไม่ขับ รถก็จะไม่ได้ออกกำลัง มันก็จะนอคอีก ซึ่งส่วนใหญ่ผมจะใช้รถคันนี้ในวันเสาร์-อาทิตย์ พาครอบครัวขับกินลมชมวิวไปเรื่อยๆ คันนี้ ถือเป็นคันแรกที่สมบูรณ์แล้ว คันที่ 2 รอเผยโฉมในเร็วๆ นี้ละครับ”

 

บันทึกไว้ในกาลเวลา

เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 เอส รถยนต์หรู ผลิตขึ้นหลังยุคสงครามโลกระหว่างปี 1949-1955 ทำการผลิตรวมส่งขายทั่วโลกทั้งสิ้น 49,367 คัน เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น 170 ถูกผลิตออกมาหลากหลายรุ่นทั้ง เอส (S)/วี (V)/วีเอ (VA) และ ดี (D) รุ่น 170 เอส ถูกบันทึกไว้ในปี 1949 ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เครื่องมือพื้นฐานครบครัน 38 แรงม้า ที่สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 85 กม./ชม.

 

ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ 170 เอส
รูปแบบ เก๋ง 2 ประตู
ปีที่ผลิต (คศ.) 1949-1955
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ
ความจุ (ซีซี) 11767
น้ำหนัก (กก.) 1270
ความเร็ว (แรงม้า) 38-45
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RbYzY

Follow autoinfo.co.th