บทความ

ส่งท้าย MOTOR EXPO 2010


เป็นธรรมเนียมของทุกต้นปี ที่ผมจะแจกแจงตัวเลขที่น่าสนใจของงาน “มหกรรมยานยนต์” ซึ่งเราเก็บจากผู้ชมงาน และใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาการจัดงานให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป มาให้ท่านทราบ

 

เที่ยวนี้น่าสนใจครับ เพราะตัวเลขทุกตัวทุบทำลายทุกสถิติของงานเราเอง และอีกงานหนึ่งที่เพิ่ง “ตามหลัง” มาจัดที่ อิมแพคท์ เมืองทองธานี เหมือนกันกับเราด้วย

 

เอาละ…ผมขอประมวลข้อมูลของผู้ชมงานที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 2,000 ระเบียน มารายงานต่อให้ท่านผู้อ่านตามธรรมเนียมดังนี้ (ตัวเลขในวงเล็บ คือ ข้อมูลของงานปีก่อน)

 

คำถามแรก เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ปรากฏว่าสัดส่วน ชาย:หญิง ต่อ 100 ของผู้ตอบ คือ 66.5:33.5 (63.4:36.6)

 

กลุ่มอายุส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ที่ 25-34 ปี ถึง 36.8 % (33.6 %) รองลงไปได้แก่ กลุ่มอายุช่วง 35-44 ปี 24.9 % (27.7 %) 45-54 ปี 15.2 % (19.0 %) 15-24 ปี 13.7 % (11.9 %) 54 ปีขึ้นไป 8.7 % (6.5 %) ส่วนผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 15 ปี มี 0.7 % (1.3 %)

 

กว่าครึ่งของผู้เข้าชมงาน หรือ 56.3 % (56.5 %) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 14.4 % (15.0 %) จบปริญญาโท 1.5 % (0.8 %) จบปริญญาเอก ในขณะที่ 26.9 % (27.5 %) เรียนต่ำกว่าปริญญาตรี และ 0.9 % (0.2 %) ตอบว่าอื่นๆ

 

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 39.7 % (46.9 %) เป็นลูกจ้าง/พนักงาน/ข้าราชการ/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อีก 37.6 % (33.2 %) เป็นเจ้าของบริษัท/กิจการ/นักธุรกิจ 9.5 % (9.4 %) เป็นผู้ทำงานวิชาชีพเฉพาะ เช่น แพทย์-พยาบาล/วิศวกร/สถาปนิก ส่วนนักศึกษาสนใจเข้ามาชมงานกัน 9.4 % (7.0 %) โดยเฉลี่ย ผู้ชมของเราจัดเป็นคนมีฐานะดีพอใช้ แม้ว่า 26.3 % (34.7 %) จะมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทก็ตาม แต่ 17.4 % (20.9 %) ก็มีรายได้อยู่ในเกณฑ์ระหว่าง 20,001-30,000 บาท และ 10.7 % (10.5 %) อยู่ในเกณฑ์ 30,001-40,000 บาท ส่วนอีก 9.3 % (8.5 %) และ 6.2 % (5.9 %) อยู่ในเกณฑ์ 40,001-50,000 บาท และ 50,001-60,000 บาท ตามลำดับ ขณะที่กลุ่มรายได้มากกว่า 100,000 บาท มี 8.2 % (7.8 %)

 

ต่อคำถามที่ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามของเราเห็นว่าบริษัทไหนสามารถนำคำขวัญ “น้ำหนึ่งใจเดียว…สร้างสรรค์ยานยนต์รักโลก” ของงาน มาแสดงออกเป็นรูปธรรมให้เห็นได้ชัดเจนที่สุด ท่านเหล่านั้นเทคะแนนให้บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ยี่ห้อ บีเอมดับเบิลยูส่วนรถรุ่นที่ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่า มีลักษณะเข้ากันกับความหมาย “น้ำหนึ่งใจเดียว…สร้างสรรค์ยานยนต์รักโลก” ที่สุด คือ โตโยตา รุ่น ปรีอุส จาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด สุดท้าย คือ บูธที่ตกแต่งงดงามที่สุด ได้แก่ บูธผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ มีนี จาก บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด

 

ที่สำคัญ ปีนี้เรายังมอบรางวัลให้กับบริษัทที่สามารถควบคุมการใช้เสียงในบูธได้ตามมาตรฐานของงานมากที่สุด ได้แก่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ เลกซัส และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

ต่อมาเป็นคำถามเกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้อยู่ และแผนการซื้อรถในอนาคตผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 70.0 % (74.8 %) มีพาหนะเป็นของตัวเอง ในจำนวนรถที่เป็นเจ้าของนั้น 45.9 % (43.2 %) เป็นเก๋ง 4 ประตู รองลงมา 8.7 %(3.5 %) เป็นเจ้าของรถอเนกประสงค์

 

26.8 % (26.4 %) บอกอยากได้รถคันใหม่เป็นเก๋ง 4 ประตู 8.7 % (6.4 %) อยากได้รถอเนกประสงค์ 7.0 % (4.2 %) รถสปอร์ท 6.7 % (3.7 %) รถกระบะ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 6.4% (4.1 %) 6.4 % (1.8 %) รถกระบะ 2 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ รถคูเป 6.3 % (3.6 %) รถกระบะ 4 ประตู ขับ 2 ล้อ 6.3 % (3.4 %) 4.8 % (2.0 %) รถตู้ รถกิจกรรมกลางแจ้ง 4.3 % (3.0 %) รถกระบะ 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ 3.8 % (3.0 %) รถท้ายลาด 3 ประตู 3.7 % (2.4 %) รถตรวจการณ์

 

ผู้เข้าชมงานของเรามาจากทุกภาคของประเทศ มากที่สุด 67.3 % (66.1 %) อยู่ในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล 13.3 % (13.8 %) อยู่ในภาคกลาง 6.4 % (7.3 %) มาจากภาคตะวันออก 5.9 % (5.3 %) ตะวันออกเฉียงเหนือ 3.1 % (2.9 %) มาจากภาคตะวันตก 2.1 % (2.6 %) มาจาก ภาคเหนือ และ 1.9 % (2.0 %) จากภาคใต้

 

ส่วนข้อมูลที่ยืนยันว่างานนี้ดีเกินคาด คือ ยอดผู้ชมงานกว่า 1.69 ล้านคน ยอดขายรถ 33,058 คัน กับเม็ดเงินที่สะพัดในงาน 3.6 หมื่นล้านบาท



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IBzD6

Follow autoinfo.co.th