บทความ

โซนาตา ฮันเด…เมร์เซเดส สไตล์


โซนาตา (SONATA) อาจเป็นชื่อที่ไม่ชินหูคนไทยเท่าไร แต่เชื่อว่าคนรักรถส่วนมากรู้จัก เริ่มนำเข้ามาขายในบ้านเราครั้งแรก เมื่อปี 2538 โดยบริษัท พระนครยนตรการ จำกัด พร้อมๆ กับเก๋งรุ่นเล็กกว่า อย่าง เอลันทรา (ELANTRA) เอกเซล (EXEL) และแฮทช์แบคท้ายลาด สกูพ (SCOPE) แม้จะขายได้ดีอย่างน่าพอใจ แต่ก็ต้องยุติการทำตลาดทุกรุ่น ด้วยเหตุผลร้อยแปด จนปี 2550 บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด นำเข้ามาประกอบในประเทศ ได้รับคำชมว่า สมรรถนะดี แต่รูปทรงจืดชืด ยอดขายเลยฝืดสนิท ถึงวันนี้ ฮุนได ฯ ตัดสินใจนำ ฮันเด โซนาตา รุ่นใหม่ เข้ามาขายอีกครั้ง พร้อมรูปร่างที่ไฉไลกว่าเก่าอักโข จุดนี้ จะทำให้ชื่อ โซนาตา ชินหูคนไทยอีกครั้งหรือไม่ ?

 

ฟอร์มูลา : เห็น โซนาตา แล้ว เป็นอย่างไรบ้างครับ ?

คุณากร : ดีใจมากๆ ครับที่ ฮันเด นำ โซนาตา มาขายเมืองไทย

ภัทรกิติ์ : นี่คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส สัญชาติเกาหลี

คุณากร : ที่ราคาหายไปครึ่งหนึ่งใช่ไหมครับ

อภิชาต : คันนี้สวยครับ อาจเป็นเพราะ ฮันเด เขาจ้างนักออกแบบชาวเยอรมัน ที่เคยดีไซจ์น เอาดี ทีที มาก่อน

ฟอร์มูลา : รุ่นนี้มันฉีกจากรุ่นเดิมสุดๆ เยอะมาก ?

อภิชาต : อย่าเก็บของเดิมเอาไว้มากนัก ก็ดีแล้วละครับ

ภัทรกิติ์ : รุ่นนี้พลิกโฉม ขอโทษนะครับ จากหน้ามือเป็นหลังเท้า

คุณากร : ถ้าแปะโลโก โตโยตา เข้าไปจะเป็นอย่างไร ?

ภัทรกิติ์ : จบข่าวเลยครับ ผลิตกันไม่ทัน

ฟอร์มูลา : แวะมาดูภายในกันหน่อยครับ ?

คุณากร : หมดคำวิจารณ์ครับ เลิศหรูกว่า อี-คลาสส์ อีก

ภัทรกิติ์ : สวยจริง อะไรจริง แต่ต้องดูที่วัสดุ ซึ่งไม่น่าจะสู้ อี-คลาสส์ ได้หรอก แต่รวมๆ ดูดีครับ จุดปรับทิศทางลมของแอร์เหมือน โวลโว

คุณากร : ส่วนช่องแอร์ตรงกลางเป็น โตโยตา แฮร์ริเออร์

ภัทรกิติ์ : แต่เป็นรุ่นเก่านะ เพราะรุ่นใหม่ เริ่มออกทะเลไปซะแล้ว

อภิชาต : ผมว่าภายในสวย นักออกแบบ นำแนวคิดต่างๆ มาประยุกต์ใช้ได้อย่างลงตัว

ภัทรกิติ์ : ต้องยอมรับการออกแบบรถยนต์ของเกาหลี เดี๋ยวนี้เขามีการพัฒนามากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก

คุณากร : สังเกตเส้นที่ฝากระโปรงหน้าไหมครับ วิ่งจากฝากระโปรงมาจรดไฟหน้าเลย

ภัทรกิติ์ : เป็นเส้นที่ต่อเนื่อง เหมือนถูกคิดมาก่อนให้กลมกลืนกัน และเป็นอย่างนี้ทั้งคัน

อภิชาต : ผมว่าคนที่ชอบ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส แต่มีเงินไม่พอ ต้องมาซื้อคันนี้แล้วล่ะ

ภัทรกิติ์ : ถ้าทำราคาให้อยู่ในแถวๆ 1.3 ล้านบาท เท่าๆ คู่แข่ง ผมจะยุให้เมียซื้อสักหน่อย แต่มันไม่ใช่อย่างนั้น

ฟอร์มูลา : รถ ดี-เซกเมนท์ นำเข้าทำราคาอย่างนั้นไม่ได้แน่

อภิชาต : ภายใน ผมว่ายังมีอารมณ์เกาหลีปะปนอยู่ด้วย แต่ต้องยอมรับว่านักออกแบบเขาทำการบ้านมาดีจริงๆ

ภัทรกิติ์ : ยังอยากแนะนำว่าต้องมีรุ่นที่เริ่มต้น 1.3 ล้านบาท น่าจะขายดีครับ

อภิชาต : เป็นรถที่ดูดี ทั้งภายนอกและภายใน เป็นรถระดับที่ผู้ใหญ่ กับคนชอบดาวสามแฉกน่าจะชอบ

ภัทรกิติ์ : ตอนนี้ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคแล้วว่า ชอบรถยนต์รูปร่างแบบนี้หรือเปล่า เพราะมันไม่เหมือนรถญี่ปุ่นคู่แข่งแน่ๆ

อภิชาต : ผมว่ากลุ่มลูกค้าบ้านเรา ถ้ารถออกแบบมาได้ถูกใจ และตั้งราคาไม่แรงมากจนเกินไป เขาก็อยากจะซื้อ อยากจะเสี่ยง

ภัทรกิติ์ : เหมือน ฮันเด เอช 1 ?

อภิชาต : คันนั้นไม่ได้สวยมาก แต่ขับดี และราคาไม่แพง อย่าลืมว่า มีส่วนทำให้ปีที่ผ่านมา ตลาดรถตู้หรูบ้านเราโต 30 %

ภัทรกิติ์ : ต้องดูผู้บริหารเขานะ ว่าจะคิดการใหญ่ขนาดไหน ถ้าจะลุยตลาดอาเซียนจริงจัง เราก็จะได้ใช้ของดี ราคาเหมาะสม แต่ถ้าไม่จริงจัง ก็จะได้รถเปล่านั่งเรือมา

อภิชาต : ต้องดูความสามารถของทีมการตลาด โดยภาพลักษณ์ของตัวสินค้า สู้ได้อยู่แล้ว แต่คู่แข่งในตลาดก็แข็งพอสมควร

ภัทรกิติ์ : ถ้าขายแพง จะต้องมีบริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ มีอะไรที่แตกต่าง เกาหลีไม่ขี้ไก่ เป็นเกาหลีมีสไตล์ สบายใจที่จ่ายเงินไป

อภิชาต : ถ้าคู่แข่ง เขารับประกันที่ 5 หมื่นกม. หรือ 2 ปี แต่ ฮันเด รับประกันที่ 5 ปี หรือ 1 แสน กม. จบเลยไหม !

ภัทรกิติ์ : แถมทริพดูสถานที่ถ่ายทำซีรีส์เกาหลีด้วย ปิดการขายได้เลย !



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YG1uH

บทความที่เกี่ยวข้อง

โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
โตโยตา อินโนวา คริสตา โดดเด่นที่ภายใน
อัพเดทล่าสุด
27 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th