บทความ

พรีแอมพ์ DIESEL รุ่น DS-PA5


PRE AMPLIFIER

DIESEL

DS-PA5

แต่ละปุ่มบูสต์/คัทความถี่ได้ +/-18 ดีบี
ดนตรีเสียงแหลมพลิ้วใสมีรายละเอียด
กำหนดเนื้อหาของดนตรีได้อย่างชัดเจน

“พรีแอมพ์พาราเมทริค 5 แบนด์ ปรับแต่งครอบคลุม”

 

DIESEL เครื่องเสียงไฮเอนด์เน้นพลัง ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไลน์สินค้ายอดนิยม มีให้เลือกทั้งเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ ล่าสุดส่งอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงมาฝากกันบ้าง โดยเฉพาะพรีแอมพ์รุ่นล่าสุด ที่ทีมงานนำมาทดสอบกัน

 

ข้อมูลจำเพาะ

DS-PA5 พรีแอมพ์ ประเภทพาราเมทริค 5 แบนด์ ที่ออกแบบมาได้ลงตัว สามารถปรับแต่งเสียงได้ที่ช่วงความถี่ BASS 50 HZ, MID BASS 200 HZ, MID 500 HZ, MID HI 2,200 HZ, HI 12,000 HZ โดยแต่ละปุ่มบูสต์/คัทความถี่ได้ +/-18 ดีบี และในเซทพาราเมทริค ยังได้เพิ่มช่องเล็กๆ เพื่อให้ปรับเลือกช่วงความถี่ที่ต้องการ คือ 30-120 HZ, 150-260 HZ, 300-750 HZ, 1,000-4,000 HZ, 8,000-20,000 HZ

ชุดปรับแต่งเสียงซับประกอบด้วยปุ่มปรับวอลูม และช่องปรับเลือกความถี่ซับ 30-120 HZ ทางด้านบน คู่กับช่องปรับเกน ปุ่มปรับหลักเป็นวอลูม และเฟเดอร์ มีสวิทช์เลือกแหล่งสัญญาณ CD/AUX เป็นปุ่มแรก หน้าปัดอลูมิเนียมขัดด้านในโทนดำ เซาะร่องเนื้อโลหะสำหรับปุ่มปรับ ตั้งแต่เฟเดอร์ไปทางขวา ดูสวยแปลกตา โดยปุ่มปรับชุบโครเมียมทั้งหมด ตัวหนังสือบอกตำแหน่งสีขาวเด่นชัด

ด้านบนสกรีนกราฟบอกตำแหน่งการปรับทั้ง 5 แบนด์ ช่องปรับเกน และซับฟรีเควนซี ด้านหลังอินพุท 4 แชนแนล สำหรับสัญญาณ CD/AUX เอาท์พุท 6 แชนแนล หน้า/หลัง/ซับ ช่องขั้วต่อสายไฟเป็นบลอคแบบเข็ม ทุกจุดสกรีนบอกตำแหน่งชัดเจน รุ่นนี้มีอัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 % แชนแนล เซพาเรชัน 70 ดีบี พรีเอาท์สูง 7 โวลท์ ทำงานที่แรงดันไฟ 11-15 โวลท์ DC

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าพรีแอมพ์ทดสอบโดยตรง พรีเอาท์ชุดหน้า/ซับ เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3/1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ เลือกจุดตัดความถี่ที่ 250/4,000 HZ และใช้ชุดพาราเมทริค ช่วยในการปรับแต่งกราฟ

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่อง 31.5 HZ ความถี่ 40-63 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทำได้ดีสำหรับมวลเบสส์ลูกลึก มาถึงเบสส์หนัก เค้นได้ตามต้นฉบับ ซึ่งใช้ชุดพาราเมทริค BASS ช่วยปรับ ความถี่ 160-250 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี กับเบสส์กระชับต่อเนื่องเสียงกลาง ทำได้ดีไม่แพ้ช่วงแรก ช่วงนี้เป็นหน้าที่ของชุดพาราเมทริค MID BASS

ความถี่ 400-630 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เสียงกลางต่ำทำได้ดี ชิ้นดนตรีในช่วงนี้ออกครบ กับชุดพาราเมทริค MID ความถี่ 800-1,250 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี เด่นชัดกับเสียงร้องทั่วไป ความถี่ 1,600-2,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี กับพาราเมทริค MID HI เสียงดนตรีกลางสูงออกครบ ความถี่ 4,000-8,000 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี เสียงแหลมออกพลิ้วใส ปิดท้ายความถี่ 10,000-16,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เสียงแหลมสดใส ก่อนถึงปลายเสียงที่ 93 ดีบี

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ออกครบตั้งแต่เบสส์ต่ำ สามารถเค้นมากขึ้นได้ตามต้องการ เบสส์กระชับออกเป็นตัวหยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีฟังออกง่ายมีตำแหน่ง เค้นได้ตามต้องการ ชิ้นดนตรีเสียงแหลมพลิ้วใสมีรายละเอียด โดยสรุปเหมาะกับดนตรีทุกแนว

 

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นพรีแอมพ์ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ซึ่งแน่นอน 5 แบนด์ จะปรับแต่งได้ครอบคลุมกว่า 4 แบนด์ ช่วงความถี่ที่กำหนดมามีความสำคัญ กำหนดเนื้อหาของดนตรีได้อย่างชัดเจน สามารถนำมาร่วมจัดระบบ ปรับแต่งเสียงได้ทุกรูปแบบตามต้องการ

 

พรีแอมพ์ DIESEL รุ่น DS-PA5

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภท พาราเมทริค 5 แบนด์
ปรับแต่ง BASS/MID BASS 50/200 HZ
ปรับแต่ง MID/MID HI 500/2200 HZ
ปรับแต่ง HI 12000 HZ
บูสต์/คัทความถี่ +/-18 ดีบี
พรีเอาท์ 7 โวลท์
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90 ดีบี
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
แชนแนล เซพาเรชัน 70 ดีบี
ราคา 6500 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SMTeM

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th