บทความ

พรีแอมพ์ DIESEL รุ่น DS-PA5


PRE AMPLIFIER

DIESEL

DS-PA5

แต่ละปุ่มบูสต์/คัทความถี่ได้ +/-18 ดีบี
ดนตรีเสียงแหลมพลิ้วใสมีรายละเอียด
กำหนดเนื้อหาของดนตรีได้อย่างชัดเจน

“พรีแอมพ์พาราเมทริค 5 แบนด์ ปรับแต่งครอบคลุม”

 

DIESEL เครื่องเสียงไฮเอนด์เน้นพลัง ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไลน์สินค้ายอดนิยม มีให้เลือกทั้งเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ ล่าสุดส่งอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงมาฝากกันบ้าง โดยเฉพาะพรีแอมพ์รุ่นล่าสุด ที่ทีมงานนำมาทดสอบกัน

 

ข้อมูลจำเพาะ

DS-PA5 พรีแอมพ์ ประเภทพาราเมทริค 5 แบนด์ ที่ออกแบบมาได้ลงตัว สามารถปรับแต่งเสียงได้ที่ช่วงความถี่ BASS 50 HZ, MID BASS 200 HZ, MID 500 HZ, MID HI 2,200 HZ, HI 12,000 HZ โดยแต่ละปุ่มบูสต์/คัทความถี่ได้ +/-18 ดีบี และในเซทพาราเมทริค ยังได้เพิ่มช่องเล็กๆ เพื่อให้ปรับเลือกช่วงความถี่ที่ต้องการ คือ 30-120 HZ, 150-260 HZ, 300-750 HZ, 1,000-4,000 HZ, 8,000-20,000 HZ

ชุดปรับแต่งเสียงซับประกอบด้วยปุ่มปรับวอลูม และช่องปรับเลือกความถี่ซับ 30-120 HZ ทางด้านบน คู่กับช่องปรับเกน ปุ่มปรับหลักเป็นวอลูม และเฟเดอร์ มีสวิทช์เลือกแหล่งสัญญาณ CD/AUX เป็นปุ่มแรก หน้าปัดอลูมิเนียมขัดด้านในโทนดำ เซาะร่องเนื้อโลหะสำหรับปุ่มปรับ ตั้งแต่เฟเดอร์ไปทางขวา ดูสวยแปลกตา โดยปุ่มปรับชุบโครเมียมทั้งหมด ตัวหนังสือบอกตำแหน่งสีขาวเด่นชัด

ด้านบนสกรีนกราฟบอกตำแหน่งการปรับทั้ง 5 แบนด์ ช่องปรับเกน และซับฟรีเควนซี ด้านหลังอินพุท 4 แชนแนล สำหรับสัญญาณ CD/AUX เอาท์พุท 6 แชนแนล หน้า/หลัง/ซับ ช่องขั้วต่อสายไฟเป็นบลอคแบบเข็ม ทุกจุดสกรีนบอกตำแหน่งชัดเจน รุ่นนี้มีอัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 % แชนแนล เซพาเรชัน 70 ดีบี พรีเอาท์สูง 7 โวลท์ ทำงานที่แรงดันไฟ 11-15 โวลท์ DC

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าพรีแอมพ์ทดสอบโดยตรง พรีเอาท์ชุดหน้า/ซับ เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3/1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ เลือกจุดตัดความถี่ที่ 250/4,000 HZ และใช้ชุดพาราเมทริค ช่วยในการปรับแต่งกราฟ

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่อง 31.5 HZ ความถี่ 40-63 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทำได้ดีสำหรับมวลเบสส์ลูกลึก มาถึงเบสส์หนัก เค้นได้ตามต้นฉบับ ซึ่งใช้ชุดพาราเมทริค BASS ช่วยปรับ ความถี่ 160-250 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี กับเบสส์กระชับต่อเนื่องเสียงกลาง ทำได้ดีไม่แพ้ช่วงแรก ช่วงนี้เป็นหน้าที่ของชุดพาราเมทริค MID BASS

ความถี่ 400-630 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เสียงกลางต่ำทำได้ดี ชิ้นดนตรีในช่วงนี้ออกครบ กับชุดพาราเมทริค MID ความถี่ 800-1,250 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี เด่นชัดกับเสียงร้องทั่วไป ความถี่ 1,600-2,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี กับพาราเมทริค MID HI เสียงดนตรีกลางสูงออกครบ ความถี่ 4,000-8,000 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี เสียงแหลมออกพลิ้วใส ปิดท้ายความถี่ 10,000-16,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เสียงแหลมสดใส ก่อนถึงปลายเสียงที่ 93 ดีบี

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ออกครบตั้งแต่เบสส์ต่ำ สามารถเค้นมากขึ้นได้ตามต้องการ เบสส์กระชับออกเป็นตัวหยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีฟังออกง่ายมีตำแหน่ง เค้นได้ตามต้องการ ชิ้นดนตรีเสียงแหลมพลิ้วใสมีรายละเอียด โดยสรุปเหมาะกับดนตรีทุกแนว

 

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นพรีแอมพ์ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ซึ่งแน่นอน 5 แบนด์ จะปรับแต่งได้ครอบคลุมกว่า 4 แบนด์ ช่วงความถี่ที่กำหนดมามีความสำคัญ กำหนดเนื้อหาของดนตรีได้อย่างชัดเจน สามารถนำมาร่วมจัดระบบ ปรับแต่งเสียงได้ทุกรูปแบบตามต้องการ

 

พรีแอมพ์ DIESEL รุ่น DS-PA5

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภท พาราเมทริค 5 แบนด์
ปรับแต่ง BASS/MID BASS 50/200 HZ
ปรับแต่ง MID/MID HI 500/2200 HZ
ปรับแต่ง HI 12000 HZ
บูสต์/คัทความถี่ +/-18 ดีบี
พรีเอาท์ 7 โวลท์
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90 ดีบี
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
แชนแนล เซพาเรชัน 70 ดีบี
ราคา 6500 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SMTeM

Follow autoinfo.co.th