บทความ

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ 2011


วิศวกรของค่ายรถแดนมะกัน มีจุดประสงค์ในการออกแบบ และพัฒนาให้ เอกซ์พลอเรอร์ 2011เป็นเอสยูวีสำหรับศตวรรษที่ 21 เลยทีเดียว แม้ดูเหมือนว่าตลาดจะอิ่มตัวแล้วในหลายปีที่ผ่านมาแต่ ฟอร์ด ยังคงมองเห็นความสำคัญ และช่องทางการขยายตัวของรถประเภทนี้ ทว่าต้องลบล้างอคติที่ว่า เอสยูวีเป็นรถที่มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันสูง และการควบคุมบังคับรถยังไม่ดี ให้ได้ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ 2011มีเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง หน้าตาคล้ายเก๋งรุ่น เทารัส ลักษณะเด่นได้แก่ กระจังหน้าเป็นซี่ขนาดใหญ่ เสาเอสีดำตกแต่งบริเวณตัวรถด้วยวัสดุพลาสติค ฝากระโปรงแบบครอบลงมาถึงด้านข้าง เป็นต้น โอเวอร์แฮงหน้าที่สั้น พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า มีการใช้วัสดุน้ำหนักเบา เช่น ฝากระโปรงอลูมิเนียม เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นนี้กลับมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นปัจจุบันเพียง 45 กก. เท่านั้น และมีความสามารถในการฉุดลากที่ 2,268 กก.

เครื่องยนต์มี 2 ขนาด คือ รุ่นพื้นฐานที่ใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ TI-VCT 3.5 ลิตร ให้กำลัง 290 แรงม้าแรงบิดสูงสุด 35.2 กก.-ม. ซึ่งประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่องยนต์ วี 6 สูบตัวเดิมถึง 20 % ส่วนอีกทางเลือกหนึ่ง ก็คือ เครื่องยนต์อีโคบูสต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร 237 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 34.6 กก.-ม. แรงม้าสูงกว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบตัวเดิม 13 % และประหยัดขึ้นถึง 32 % ขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นระบบมาตรฐาน ในขณะที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้งเพิ่มเติม ซึ่งจะมาพร้อมกับระบบ ควบคุมการขับตามสภาพถนนที่มีถึง 4 โหมดให้เลือกใช้ คือ หิมะ ทราย โคลน และสภาพถนนแบบปกติ

ห้องโดยสารกว้างขวางมากขึ้น ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ขับและผู้โดยสารทั้ง 7 ท่าน ส่วนในแง่ของความปลอดภัย เอกซ์พลอเรอร์ มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด คือ ถุงลมที่เข็มขัดนิรภัย สามารถพองตัวโดยอัตโนมัติเพื่อรับแรงกระแทกเมื่อเกิดการชน ระบบชะลอความเร็วลงโดยอัตโนมัติเมื่อมีการใช้ความเร็วสูงเกินไปในขณะเข้าโค้ง (CURVE CONTROL) นอกจากนั้นยังมีระบบช่วยแจ้งข้อมูลในจุดที่มองไม่เห็น ที่มาพร้อมการแจ้งเตือนเมื่อถึงทางแยก และระบบช่วยจอด (BLIND SPOT INFORMATION) ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ผลิตออกมา 3 รุ่น คือ รุ่นพื้นฐาน รุ่นเอกซ์แอลที และรุ่นลิมิเทด โดยรุ่นพื้นฐานจะมีอุปกรณ์มาตรฐานเป็นจอแอลซีดี ขนาด 4.2 นิ้ว ระบบควบคุมความเร็วคงที่ กระจกพร้อมลอคไฟฟ้าในขณะที่รุ่น เอกซ์แอลที เพิ่มระบบไฟหน้าเปิดโดยอัตโนมัติ กระจกข้างพร้อมระบบไล่ฝ้าซึ่งมีการติดตั้งไฟเลี้ยวแอลอีดี เข้าไปตรงครอบกระจก เซนเซอร์ถอยหลัง และระบบแจ้งเตือนการชนรอบคัน ส่วนรุ่นลิมิเทด ซึ่งเป็นรุ่นทอพ เพิ่มไฟส่องสว่างแบบแอมเบียนท์ (AMBIENT) ระบบปรับอากาศแบบ 2 โซน กล้องมองหลังขณะถอย และสตาร์ทโดยการกดปุ่ม

เราได้ทดลองขับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา (AWD) เอกซ์พลอเรอร์ สามารถแล่นผ่านทางสมบุกสมบันอย่างง่ายดาย และเกาะโค้งได้ดีทีเดียว ช่วงล่างที่ปรับแต่งเพื่อการลุยจึงให้ความรู้สึกเน้นความนุ่มนวลเล็กน้อย และมีการโยนตัวมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อย เมื่อลองใช้งานโหมดลุยผืนทราย (SAND MODE) ตัวรถสามารถขยับออกจากหล่มทรายอย่างได้ผลจริงๆ แสดงให้เห็นว่าโหมดการขับเคลื่อนถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับการบุกตะลุยที่หลากหลาย

คงต้องรอคำตอบจาก ฟอร์ด ประเทศไทย ว่าจะนำรถรุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยหรือไม่ หรืออาจจะนำมาประกอบที่โรงงานแห่งใหม่ จ. ระยอง ก็ได้ แล้วเราจะมาพิสูจน์กันว่า เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ ยังคงเป็นเอสยูวีในระดับแนวหน้าอยู่หรือไม่

 



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/B3miL

Follow autoinfo.co.th