บทความ

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ 2011


วิศวกรของค่ายรถแดนมะกัน มีจุดประสงค์ในการออกแบบ และพัฒนาให้ เอกซ์พลอเรอร์ 2011เป็นเอสยูวีสำหรับศตวรรษที่ 21 เลยทีเดียว แม้ดูเหมือนว่าตลาดจะอิ่มตัวแล้วในหลายปีที่ผ่านมาแต่ ฟอร์ด ยังคงมองเห็นความสำคัญ และช่องทางการขยายตัวของรถประเภทนี้ ทว่าต้องลบล้างอคติที่ว่า เอสยูวีเป็นรถที่มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันสูง และการควบคุมบังคับรถยังไม่ดี ให้ได้ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ 2011มีเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง หน้าตาคล้ายเก๋งรุ่น เทารัส ลักษณะเด่นได้แก่ กระจังหน้าเป็นซี่ขนาดใหญ่ เสาเอสีดำตกแต่งบริเวณตัวรถด้วยวัสดุพลาสติค ฝากระโปรงแบบครอบลงมาถึงด้านข้าง เป็นต้น โอเวอร์แฮงหน้าที่สั้น พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า มีการใช้วัสดุน้ำหนักเบา เช่น ฝากระโปรงอลูมิเนียม เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นนี้กลับมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นปัจจุบันเพียง 45 กก. เท่านั้น และมีความสามารถในการฉุดลากที่ 2,268 กก.

เครื่องยนต์มี 2 ขนาด คือ รุ่นพื้นฐานที่ใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ TI-VCT 3.5 ลิตร ให้กำลัง 290 แรงม้าแรงบิดสูงสุด 35.2 กก.-ม. ซึ่งประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่องยนต์ วี 6 สูบตัวเดิมถึง 20 % ส่วนอีกทางเลือกหนึ่ง ก็คือ เครื่องยนต์อีโคบูสต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร 237 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 34.6 กก.-ม. แรงม้าสูงกว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบตัวเดิม 13 % และประหยัดขึ้นถึง 32 % ขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นระบบมาตรฐาน ในขณะที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้งเพิ่มเติม ซึ่งจะมาพร้อมกับระบบ ควบคุมการขับตามสภาพถนนที่มีถึง 4 โหมดให้เลือกใช้ คือ หิมะ ทราย โคลน และสภาพถนนแบบปกติ

ห้องโดยสารกว้างขวางมากขึ้น ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ขับและผู้โดยสารทั้ง 7 ท่าน ส่วนในแง่ของความปลอดภัย เอกซ์พลอเรอร์ มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด คือ ถุงลมที่เข็มขัดนิรภัย สามารถพองตัวโดยอัตโนมัติเพื่อรับแรงกระแทกเมื่อเกิดการชน ระบบชะลอความเร็วลงโดยอัตโนมัติเมื่อมีการใช้ความเร็วสูงเกินไปในขณะเข้าโค้ง (CURVE CONTROL) นอกจากนั้นยังมีระบบช่วยแจ้งข้อมูลในจุดที่มองไม่เห็น ที่มาพร้อมการแจ้งเตือนเมื่อถึงทางแยก และระบบช่วยจอด (BLIND SPOT INFORMATION) ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ผลิตออกมา 3 รุ่น คือ รุ่นพื้นฐาน รุ่นเอกซ์แอลที และรุ่นลิมิเทด โดยรุ่นพื้นฐานจะมีอุปกรณ์มาตรฐานเป็นจอแอลซีดี ขนาด 4.2 นิ้ว ระบบควบคุมความเร็วคงที่ กระจกพร้อมลอคไฟฟ้าในขณะที่รุ่น เอกซ์แอลที เพิ่มระบบไฟหน้าเปิดโดยอัตโนมัติ กระจกข้างพร้อมระบบไล่ฝ้าซึ่งมีการติดตั้งไฟเลี้ยวแอลอีดี เข้าไปตรงครอบกระจก เซนเซอร์ถอยหลัง และระบบแจ้งเตือนการชนรอบคัน ส่วนรุ่นลิมิเทด ซึ่งเป็นรุ่นทอพ เพิ่มไฟส่องสว่างแบบแอมเบียนท์ (AMBIENT) ระบบปรับอากาศแบบ 2 โซน กล้องมองหลังขณะถอย และสตาร์ทโดยการกดปุ่ม

เราได้ทดลองขับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา (AWD) เอกซ์พลอเรอร์ สามารถแล่นผ่านทางสมบุกสมบันอย่างง่ายดาย และเกาะโค้งได้ดีทีเดียว ช่วงล่างที่ปรับแต่งเพื่อการลุยจึงให้ความรู้สึกเน้นความนุ่มนวลเล็กน้อย และมีการโยนตัวมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อย เมื่อลองใช้งานโหมดลุยผืนทราย (SAND MODE) ตัวรถสามารถขยับออกจากหล่มทรายอย่างได้ผลจริงๆ แสดงให้เห็นว่าโหมดการขับเคลื่อนถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับการบุกตะลุยที่หลากหลาย

คงต้องรอคำตอบจาก ฟอร์ด ประเทศไทย ว่าจะนำรถรุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยหรือไม่ หรืออาจจะนำมาประกอบที่โรงงานแห่งใหม่ จ. ระยอง ก็ได้ แล้วเราจะมาพิสูจน์กันว่า เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ ยังคงเป็นเอสยูวีในระดับแนวหน้าอยู่หรือไม่

 



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/B3miL
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th