X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Mar 2011
ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ 2011
วิศวกรของค่ายรถแดนมะกัน มีจุดประสงค์ในการออกแบบ และพัฒนาให้ เอกซ์พลอเรอร์ 2011เป็นเอสยูวีสำหรับศตวรรษที่ 21 เลยทีเดียว แม้ดูเหมือนว่าตลาดจะอิ่มตัวแล้วในหลายปีที่ผ่านมาแต่ ฟอร์ด ยังคงมองเห็นความสำคัญ และช่องทางการขยายตัวของรถประเภทนี้ ทว่าต้องลบล้างอคติที่ว่า เอสยูวีเป็นรถที่มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันสูง และการควบคุมบังคับรถยังไม่ดี ให้ได้ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ 2011มีเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง หน้าตาคล้ายเก๋งรุ่น เทารัส ลักษณะเด่นได้แก่ กระจังหน้าเป็นซี่ขนาดใหญ่ เสาเอสีดำตกแต่งบริเวณตัวรถด้วยวัสดุพลาสติค ฝากระโปรงแบบครอบลงมาถึงด้านข้าง เป็นต้น โอเวอร์แฮงหน้าที่สั้น พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า มีการใช้วัสดุน้ำหนักเบา เช่น ฝากระโปรงอลูมิเนียม เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นนี้กลับมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นปัจจุบันเพียง 45 กก. เท่านั้น และมีความสามารถในการฉุดลากที่ 2,268 กก. เครื่องยนต์มี 2 ขนาด คือ รุ่นพื้นฐานที่ใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ TI-VCT 3.5 ลิตร ให้กำลัง 290 แรงม้าแรงบิดสูงสุด 35.2 กก.-ม. ซึ่งประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่องยนต์ วี 6 สูบตัวเดิมถึง 20 % ส่วนอีกทางเลือกหนึ่ง ก็คือ เครื่องยนต์อีโคบูสต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร 237 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 34.6 กก.-ม. แรงม้าสูงกว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบตัวเดิม 13 % และประหยัดขึ้นถึง 32 % ขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นระบบมาตรฐาน ในขณะที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้งเพิ่มเติม ซึ่งจะมาพร้อมกับระบบ ควบคุมการขับตามสภาพถนนที่มีถึง 4 โหมดให้เลือกใช้ คือ หิมะ ทราย โคลน และสภาพถนนแบบปกติ ห้องโดยสารกว้างขวางมากขึ้น ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ขับและผู้โดยสารทั้ง 7 ท่าน ส่วนในแง่ของความปลอดภัย เอกซ์พลอเรอร์ มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด คือ ถุงลมที่เข็มขัดนิรภัย สามารถพองตัวโดยอัตโนมัติเพื่อรับแรงกระแทกเมื่อเกิดการชน ระบบชะลอความเร็วลงโดยอัตโนมัติเมื่อมีการใช้ความเร็วสูงเกินไปในขณะเข้าโค้ง (CURVE CONTROL) นอกจากนั้นยังมีระบบช่วยแจ้งข้อมูลในจุดที่มองไม่เห็น ที่มาพร้อมการแจ้งเตือนเมื่อถึงทางแยก และระบบช่วยจอด (BLIND SPOT INFORMATION) ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ผลิตออกมา 3 รุ่น คือ รุ่นพื้นฐาน รุ่นเอกซ์แอลที และรุ่นลิมิเทด โดยรุ่นพื้นฐานจะมีอุปกรณ์มาตรฐานเป็นจอแอลซีดี ขนาด 4.2 นิ้ว ระบบควบคุมความเร็วคงที่ กระจกพร้อมลอคไฟฟ้าในขณะที่รุ่น เอกซ์แอลที เพิ่มระบบไฟหน้าเปิดโดยอัตโนมัติ กระจกข้างพร้อมระบบไล่ฝ้าซึ่งมีการติดตั้งไฟเลี้ยวแอลอีดี เข้าไปตรงครอบกระจก เซนเซอร์ถอยหลัง และระบบแจ้งเตือนการชนรอบคัน ส่วนรุ่นลิมิเทด ซึ่งเป็นรุ่นทอพ เพิ่มไฟส่องสว่างแบบแอมเบียนท์ (AMBIENT) ระบบปรับอากาศแบบ 2 โซน กล้องมองหลังขณะถอย และสตาร์ทโดยการกดปุ่ม เราได้ทดลองขับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา (AWD) เอกซ์พลอเรอร์ สามารถแล่นผ่านทางสมบุกสมบันอย่างง่ายดาย และเกาะโค้งได้ดีทีเดียว ช่วงล่างที่ปรับแต่งเพื่อการลุยจึงให้ความรู้สึกเน้นความนุ่มนวลเล็กน้อย และมีการโยนตัวมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อย เมื่อลองใช้งานโหมดลุยผืนทราย (SAND MODE) ตัวรถสามารถขยับออกจากหล่มทรายอย่างได้ผลจริงๆ แสดงให้เห็นว่าโหมดการขับเคลื่อนถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับการบุกตะลุยที่หลากหลาย คงต้องรอคำตอบจาก ฟอร์ด ประเทศไทย ว่าจะนำรถรุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยหรือไม่ หรืออาจจะนำมาประกอบที่โรงงานแห่งใหม่ จ. ระยอง ก็ได้ แล้วเราจะมาพิสูจน์กันว่า เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ ยังคงเป็นเอสยูวีในระดับแนวหน้าอยู่หรือไม่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/82745
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2024
SUBARU FORESTER ครอสส์โอเวอร์ขับ 4 ออพชันเพียบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 Feb 2024
HONDA PROLOGUE เอสยูวี มิดไซซ์ พลังไฟฟ้า
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jan 2024
MITSUBISHI XFORCE คอมแพคท์เอสยูวีสุดฮอท
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2023
TOYOTA LAND CRUISER 250 เอสยูวีไฮเทค ในสไตล์เรทโร
ผลทดสอบต่างแดน
18 Nov 2023
ASTON MARTIN DBX 707 ซูเพอร์คาร์ ในร่างทรงเอสยูวี
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน