บทความ

ฟอร์ด โชว์เอสยูวีแนวคิดในอนาคต


ฟอร์ด
โชว์เอสยูวีแนวคิดในอนาคต

ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนมะกัน เผยรถแนวคิดสไตล์คอมแพคท์เอสยูวี ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ รูปทรงองค์เอวสปอร์ททันสมัย ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบล่าสุดที่จะนำไปใช้ในเอสยูวีรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต โดยอาจเป็น คูกา (KUGA) หรือ เอสเคพ (ESCAPE)

โครงสร้างพื้นฐานใช้ร่วมกับซีดานรุ่นดังอย่าง โฟคัส (FOCUS) รวมไปถึงเอมพีวีขนาดย่อมอย่าง ซี-แมกซ์ (C-MAX) และกแรนด์ ซี-แมกซ์ (GRAND C-MAX) พื้นที่เก็บสัมภาระถึง 828 ลิตร และขยายได้สูงสุดถึง 1,879 ลิตร ส่วนขุมกำลังในรุ่นเน้นความประหยัดเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.6 ลิตร “อีโคบูสต์” (ECOBOOST) เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขณะที่เครื่องยนต์ดีเซล คาดว่าจะเป็นบลอคยอดนิยมของ ฟอร์ด ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ ดูราทอร์ค (DURATORQ TDCI)

เฟียต
เผยโฉมกระบะสปอร์ท “สตราดา” ใหม่

กระบะรุ่นใหม่ใช้โครงสร้างพื้นฐานจาก สตราดา (STRADA) เอกซ์เทนด์แคบ ที่ทำตลาดในประเทศบราซิล ออกแบบให้เน้นความสปอร์ทด้วยชุดแต่งรอบคันเป็นตัวชูโรง สีสันที่ดุดัน พร้อมล้อแมกขนาด 16 นิ้ว

ภายในห้องโดยสารตกแต่งสไตล์สปอร์ท พวงมาลัยหุ้มหนังแท้เดินด้ายแดง แป้นเหยียบทำจากวัสดุอลูมิเนียม นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้งอีก เช่น ซันรูฟ บลูทูธ, เครื่องเสียงระดับไฮเอนด์

ภายใต้ฝากระโปรงหน้าติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร 4 สูบ 130 แรงม้า แรงบิด 18.8 กก.-ม. ให้สุ้มเสียงที่เร้าใจ ระบบถ่ายทอดกำลังแบบธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมระบบรองรับแบบสปอร์ท เพื่อการควบคุมบังคับที่แม่นยำยิ่งขึ้น�

เกีย
เปิดตัว รถแนวคิด เควี 7 ครอสส์โอเวอร์

เกีย เผยโฉม เควี 7 (K7) ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ รูปทรงออกแบบมาได้ใกล้เคียงรถแนวคิด และนำมาจัดแสดงร่วมกันกับรถในเครืออย่าง โซล (SOUL) สปอร์เทจ (SPORTAGE) และโซเรนโต (SORENTO) คาดกันว่าครอสส์โอเวอร์รุ่นล่าสุดนี้จะถูกผลิตหลังจากนี้อีกไม่นาน
ภายในตกแต่งเน้นความอเนกประสงค์ ผสมผสานการใช้งานสำหรับชีวิตกลางแจ้ง และการขับขี่ในเมือง เบาะนั่งปรับหมุนได้, แผงหน้าปัดและพื้นห้องโดยสารตกแต่งด้วยไม้ ประตูด้านหลังเปิดแบบปีกนก

เครื่องยนต์ที่ใช้กับรถแนวคิดคันนี้เป็นแบบดีเซล 2.0 ลิตร จีดีโอ รหัส THETA 2 กำลัง 285 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

โวลโว
กำลังพัฒนา เอกซ์ซี 30 คอมแพคท์ ซียูวี

หลังมีข่าวลือว่า โวลโว จะผลิตรถประเภท ซียูวี (CUV: CROSSOVER UTILITY VEHICLE) ขนาดกะทัดรัดมานานกว่า 3 ปี ล่าสุด เอกซ์ซี 30 (XC30) กำลังจะปรากฏโฉมในรูปทรงของครอสส์โอเวอร์ซึ่งมีขนาดตัวเล็กกว่า เอกซ์ซี 60 (XC60) และเอกซ์ซี 90 (XC90) โดยจะผลิตออกจำหน่ายในอีก 2 ปีข้างหน้า ตำแหน่งทางการตลาดจะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (X1) และเอาดี คิว 3 (Q3) ซึ่งจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ รวมไปถึง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค(GLK)

เอกซ์ซี 30 มีรูปทรงอยู่ในสไตล์ของ เอกซ์ซี 60 แต่ตัวรถสั้นกว่าเกือบ 300 มม. เบาะ 5 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยระบบออลล์วีลดไรฟ โดยเน้นให้เป็นรถใช้งานแบบ  ซอฟท์ โรดเดอร์” ที่สามารถลุยได้ในระดับหนึ่ง ในรุ่นฐานล้อยาวจะส่งไปจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐประชาชนจีน ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนเรื่องเครื่องยนต์ แต่คาดว่าจะเหมือนกับ ซี 30 (C3) แฮทช์แบค

ปารีส
เตรียมเล่นงานเอสยูวีปล่อยมลพิษ

นักกฎหมายในเมืองหลวงของฝรั่งเศส พยายามคว่ำบาตรกฎข้อบังคับเก่า แล้วหันมาพิจารณากฎระเบียบใหม่ที่จะควบคุมรถประเภทเอสยูวีที่ผิดกฎหมาย รวมไปถึงการจำกัดรถที่ปล่อยมลพิษในปริมาณที่สูง โดยจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับการควบคุมการใช้รถขนาดใหญ่ในเมือง เช่น จำนวนชั่วโมงต่อหนึ่งวันที่สามารถวิ่งได้ในเมือง บทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืน โดยคาดว่ากฎหมายใหม่นี้จะบังคับใช้ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ที่ลอนดอนเริ่มกำหนดโซนที่มีปริมาณไอเสียอยู่ในระดับต่ำโดยเฉพาะในเขตเมือง ซึ่งมีผลต่อรถกระบะขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้ามาวิ่งได้ โดยจะเริ่มในปีหน้า ผู้ที่ขับรถขนาดใหญ่จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 155 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 4,700 บาท/วัน เพื่อที่จะสามารถวิ่งเข้าไปในพื้นที่หวงห้ามดังกล่าวได้

นโยบายลักษณะดังกล่าว ยังถูกพิจารณาที่จะำไปใช้ในเมืองใหญ่อย่างลอสแองเจิลลิสและปักกิ่ง ซึ่งเป็นเมืองที่มจราจรหนาแน่น จนต้องควบคุมภาวะอย่างจริงจัง



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EfrTd
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th