บทความ

ฟอร์ด โชว์เอสยูวีแนวคิดในอนาคต


ฟอร์ด
โชว์เอสยูวีแนวคิดในอนาคต

ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนมะกัน เผยรถแนวคิดสไตล์คอมแพคท์เอสยูวี ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ รูปทรงองค์เอวสปอร์ททันสมัย ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบล่าสุดที่จะนำไปใช้ในเอสยูวีรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต โดยอาจเป็น คูกา (KUGA) หรือ เอสเคพ (ESCAPE)

โครงสร้างพื้นฐานใช้ร่วมกับซีดานรุ่นดังอย่าง โฟคัส (FOCUS) รวมไปถึงเอมพีวีขนาดย่อมอย่าง ซี-แมกซ์ (C-MAX) และกแรนด์ ซี-แมกซ์ (GRAND C-MAX) พื้นที่เก็บสัมภาระถึง 828 ลิตร และขยายได้สูงสุดถึง 1,879 ลิตร ส่วนขุมกำลังในรุ่นเน้นความประหยัดเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.6 ลิตร “อีโคบูสต์” (ECOBOOST) เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขณะที่เครื่องยนต์ดีเซล คาดว่าจะเป็นบลอคยอดนิยมของ ฟอร์ด ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ ดูราทอร์ค (DURATORQ TDCI)

เฟียต
เผยโฉมกระบะสปอร์ท “สตราดา” ใหม่

กระบะรุ่นใหม่ใช้โครงสร้างพื้นฐานจาก สตราดา (STRADA) เอกซ์เทนด์แคบ ที่ทำตลาดในประเทศบราซิล ออกแบบให้เน้นความสปอร์ทด้วยชุดแต่งรอบคันเป็นตัวชูโรง สีสันที่ดุดัน พร้อมล้อแมกขนาด 16 นิ้ว

ภายในห้องโดยสารตกแต่งสไตล์สปอร์ท พวงมาลัยหุ้มหนังแท้เดินด้ายแดง แป้นเหยียบทำจากวัสดุอลูมิเนียม นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้งอีก เช่น ซันรูฟ บลูทูธ, เครื่องเสียงระดับไฮเอนด์

ภายใต้ฝากระโปรงหน้าติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร 4 สูบ 130 แรงม้า แรงบิด 18.8 กก.-ม. ให้สุ้มเสียงที่เร้าใจ ระบบถ่ายทอดกำลังแบบธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมระบบรองรับแบบสปอร์ท เพื่อการควบคุมบังคับที่แม่นยำยิ่งขึ้น�

เกีย
เปิดตัว รถแนวคิด เควี 7 ครอสส์โอเวอร์

เกีย เผยโฉม เควี 7 (K7) ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ รูปทรงออกแบบมาได้ใกล้เคียงรถแนวคิด และนำมาจัดแสดงร่วมกันกับรถในเครืออย่าง โซล (SOUL) สปอร์เทจ (SPORTAGE) และโซเรนโต (SORENTO) คาดกันว่าครอสส์โอเวอร์รุ่นล่าสุดนี้จะถูกผลิตหลังจากนี้อีกไม่นาน
ภายในตกแต่งเน้นความอเนกประสงค์ ผสมผสานการใช้งานสำหรับชีวิตกลางแจ้ง และการขับขี่ในเมือง เบาะนั่งปรับหมุนได้, แผงหน้าปัดและพื้นห้องโดยสารตกแต่งด้วยไม้ ประตูด้านหลังเปิดแบบปีกนก

เครื่องยนต์ที่ใช้กับรถแนวคิดคันนี้เป็นแบบดีเซล 2.0 ลิตร จีดีโอ รหัส THETA 2 กำลัง 285 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

โวลโว
กำลังพัฒนา เอกซ์ซี 30 คอมแพคท์ ซียูวี

หลังมีข่าวลือว่า โวลโว จะผลิตรถประเภท ซียูวี (CUV: CROSSOVER UTILITY VEHICLE) ขนาดกะทัดรัดมานานกว่า 3 ปี ล่าสุด เอกซ์ซี 30 (XC30) กำลังจะปรากฏโฉมในรูปทรงของครอสส์โอเวอร์ซึ่งมีขนาดตัวเล็กกว่า เอกซ์ซี 60 (XC60) และเอกซ์ซี 90 (XC90) โดยจะผลิตออกจำหน่ายในอีก 2 ปีข้างหน้า ตำแหน่งทางการตลาดจะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (X1) และเอาดี คิว 3 (Q3) ซึ่งจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ รวมไปถึง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค(GLK)

เอกซ์ซี 30 มีรูปทรงอยู่ในสไตล์ของ เอกซ์ซี 60 แต่ตัวรถสั้นกว่าเกือบ 300 มม. เบาะ 5 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยระบบออลล์วีลดไรฟ โดยเน้นให้เป็นรถใช้งานแบบ  ซอฟท์ โรดเดอร์” ที่สามารถลุยได้ในระดับหนึ่ง ในรุ่นฐานล้อยาวจะส่งไปจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐประชาชนจีน ยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอนเรื่องเครื่องยนต์ แต่คาดว่าจะเหมือนกับ ซี 30 (C3) แฮทช์แบค

ปารีส
เตรียมเล่นงานเอสยูวีปล่อยมลพิษ

นักกฎหมายในเมืองหลวงของฝรั่งเศส พยายามคว่ำบาตรกฎข้อบังคับเก่า แล้วหันมาพิจารณากฎระเบียบใหม่ที่จะควบคุมรถประเภทเอสยูวีที่ผิดกฎหมาย รวมไปถึงการจำกัดรถที่ปล่อยมลพิษในปริมาณที่สูง โดยจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับการควบคุมการใช้รถขนาดใหญ่ในเมือง เช่น จำนวนชั่วโมงต่อหนึ่งวันที่สามารถวิ่งได้ในเมือง บทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืน โดยคาดว่ากฎหมายใหม่นี้จะบังคับใช้ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ที่ลอนดอนเริ่มกำหนดโซนที่มีปริมาณไอเสียอยู่ในระดับต่ำโดยเฉพาะในเขตเมือง ซึ่งมีผลต่อรถกระบะขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้ามาวิ่งได้ โดยจะเริ่มในปีหน้า ผู้ที่ขับรถขนาดใหญ่จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 155 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 4,700 บาท/วัน เพื่อที่จะสามารถวิ่งเข้าไปในพื้นที่หวงห้ามดังกล่าวได้

นโยบายลักษณะดังกล่าว ยังถูกพิจารณาที่จะำไปใช้ในเมืองใหญ่อย่างลอสแองเจิลลิสและปักกิ่ง ซึ่งเป็นเมืองที่มจราจรหนาแน่น จนต้องควบคุมภาวะอย่างจริงจัง



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EfrTd

Follow autoinfo.co.th