บทความ

MOTOR EXPO 2011 ฤดูผลิบาน ดอกไม้ยานยนต์


ปลายเดือนมกราคม ช่วงต้นปี บรรยากาศดีๆ อากาศเย็นสบายต่อเนื่องนานเป็นประวัติการณ์ และท่ามกลางบรรยากาศการเฉลิมฉลองแบบนี้ เป็นประจำที่บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้จัดงานมหกรรมยานยนต์ หรือ MOTOR EXPO แถลงข่าวนำเสนอแนวคิดประจำปีของการจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งต่อไป ซึ่งปีนี้เป็นครั้งที่ 28 ภายใต้แนวคิดที่เก๋ไก๋ และเร้าใจไม่เบา “ฤดูผลิบาน ดอกไม้ยานยนต์ หรือ AUTOMOBILE BLOSSOMS IN FULL BLOOM” พร้อมกับประกาศรางวัลต่างๆ สำหรับงาน MOTOR EXPO 2010

เข้าประเด็นแรกกันก่อน ท่านประธาน ขวัญชัย ประกาศเสียงดัง ฟังชัดว่า ปีกระต่าย ปีทองตลาดรถ “เรามั่นใจว่าตลาดรถปี 2554 เติบโต 10 % ตามสภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค คาดการณ์ว่าค่ายรถจีนเตรียมทุ่มทำตลาดในไทย ส่วนรายใหญ่เร่งขยายกำลังการผลิตเต็มสูบ เพราะยอดจำหน่ายรถปีที่แล้วตลาดรถกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงการจัดงาน หลังจากฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองก่อนหน้านี้มาได้สำเร็จ ทำให้ในปี 2553 ตลาดรถในประเทศสามารถทำยอดจำหน่ายรวมได้กว่า 8 แสนคัน ขณะที่จำนวนการผลิตพุ่งสูงถึง 1.7 ล้านคัน

ส่วนแนวโน้มภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2554 ภาพรวมคาดการณ์ว่าน่าจะเติบโตราว 10 % เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยพิจารณาจากปัจจัยเกื้อหนุนหลายประการ โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นและมีการจับจ่ายซื้อสินค้าทุกประเภทตามภาวะปกติอีกครั้ง”

และสำหรับความเคลื่อนไหวของค่ายรถยนต์ต่างๆ เตรียมตัวออกแบบและพัฒนารถเน้นการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหัวใจหลัก จำพวกรถยนต์ไฮบริด และรถที่รองรับเชื้อเพลิงทดแทนอย่างแกสโซฮอล อี 20 อี 85 และดีเซล บี 5 รวมถึงอีโคคาร์ ที่ถึงเวลาของหลายค่ายเตรียมเปิดตัวรถเล็กจอมประหยัด มาเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคชาวไทยเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้จัดพิธีมอบรางวัลเกียรติยศให้แก่บริษัทรถยนต์ที่ร่วมแสดงในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27″ โดยบริษัทที่ออกแบบและตกแต่งบูธได้งดงามที่สุดในงาน และบริษัทที่สามารถนำคำขวัญ “น้ำหนึ่งใจเดียว…สร้างสรรค์ยานยนต์รักโลก” มาแสดงออกเป็นรูปธรรมได้ดีที่สุด ได้แก่ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด รางวัลรถยนต์ที่มีคุณสมบัติสอดคล้องที่สุดกับคำขวัญประจำงาน “น้ำหนึ่งใจเดียว…สร้างสรรค์ยานยนต์รักโลก” ได้แก่ โตโยตา ปรีอุส จาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

ส่วนรางวัลบริษัทที่สามารถควบคุมการใช้เสียงในบูธได้ตามมาตรฐานของงานมากที่สุด มี 3 บริษัท ที่มีความตั้งใจมากเป็นพิเศษ และผ่านการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ของเรามาเป็นอย่างดี ได้แก่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ เลกซัส และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
และบริษัทที่นำรถต้นแบบมาแสดงในงาน ได้แก่ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด นำรถยนต์ต้นแบบรุ่น รียูกะ (RYUGA), บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด นำรถยนต์ต้นแบบรุ่น ไอ เมียฟ สปอร์ท (I MIEV SPORT), บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด นำรถยนต์ต้นแบบรุ่น บรีโอ (BRIO), บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด นำรถยนต์ต้นแบบรุ่น บลู-วิลล์ (BLUE-WILL)

และบริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด นำรถยนต์ต้นแบบรุ่น อินดีคา วิสตา อีวี (INDICA VISTA EV) มาแสดง



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CIuYl

Follow autoinfo.co.th