บทความ

เปลี่ยนบุชหูชอคอับ ไม่ยาก ถ้าคิดจะทำ !


“ช่วงล่างมีเสียงขณะวิ่งทางขรุขระ เข้าโค้งแล้วรู้สึกช่วงล่างไม่แน่น วิ่งเร็วแล้ววูบวาบ” ปัญหานี้จะลดหรือหมดไป ถ้าคุณเปลี่ยนแค่ “หูชอคอับ”

พอรถใช้งานไปได้สักระยะ ช่วงล่างกับเสียง “ก๊อกแก๊ก” กลายเป็นของคู่กัน เนื่องจากช่วงล่างทำหน้าที่ ควบคุมการทรงตัวของรถให้มีเสถียรภาพสูงสุดขณะวิ่ง และในขณะเดียวกันต้องซับแรงสั่นสะเทือนให้ได้อีกด้วย ดังนั้นเขาถึงกำหนดให้เปลี่ยนอุปกรณ์ หรือชิ้นส่วนช่วงล่างใหม่ทุกๆ 2-3 ปี หรือตามระยะทางที่กำหนด โดยเฉพาะพวกบุช และลูกหมาก DIY ฉบับนี้ มีวิธีเปลี่ยนบุชหูชอคอับ ที่สามารถเปลี่ยนได้ไม่ยากนัก มาฝากกัน

บุชหูชอคอับ คืออะไร ?

รถขับเคลื่อน 4 ล้ออย่างเราๆ ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหน รุ่นไหน ย่อมมีบุชหูชอคอับอยู่ในรถด้วยกันทั้งนั้น บุชตัวนี้อยู่บริเวณด้านบนและด้านล่างของตัวชอคอับ มีหน้าที่กันกระแทกระหว่างตัวชอคอับกับแชสซีส์รถ และต้องซับแรงสั่นสะเทือนได้ประมาณหนึ่งด้วย

เมื่อไรถึงต้องเปลี่ยน ?

บุชหูชอคอับส่วนใหญ่ทำมาจากยาง จึงต้องมีการเปลี่ยนใหม่ทุกๆ 2-3 ปี เนื่องจากเนื้อยางจะเสื่อมสภาพ การเสื่อมสภาพของยางทำให้ชอพอับที่ติดอยู่กับแซสซีรถนั้นเคลื่อนตัวได้ทำให้เกิดการสั่นคลอนขณะรถวิ่ง เป็นเหตุให้เกิดเสียงที่น่ารำคาญอีกด้วย ดังนั้นการเปลี่ยนบุชหูชอคอับจึงช่วยให้รถมีเสถียรภาพขึ้น แถมยังทำให้คุณไม่เสียอารมณ์จากเสียงที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย

ยูรีเธน ทดแทนยางได้

โพลียูรีเธน (POLYURETHANE) ถูกคิดค้นและผลิตขึ้นครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อใช้ทดแทนยางจากธรรมชาติ และยังใช้ในการผลิตกระดาษ ผลิตผ้าที่มีความทนทาน ใช้เคลือบผิวเครื่องบิน โลหะ ไม้ และอิฐ เพื่อป้องกันการกัดกร่อน และสารเคมี โพลียูรีเธนผลิตจากปฏิกิริยาของโพลีออลล์กับไดไอโซไซยาเนท โดยมีตัวเร่งปฏิกิริยาที่เหมาะสม โพลียูรีเธนส่วนใหญ่เป็นพลาสติคชนิดเทอร์โมเซท คือ ไม่สามารถหลอมเหลวและขึ้นรูปใหม่ได้ โพลียูรีเธนติดไฟได้ง่ายและรวดเร็วมาก และเมื่อไหม้แล้วจะให้ความร้อน และควันหนาแน่น ที่สำคัญ คือ ให้แกสพิษออกมาด้วย ได้แก่ ไดออกซิน ไอโซไซยาไนด์ ไฮโดรเจนไซยาไนด์ และคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นต้น ปัจจุบันนิยมนำมาใช้แทนบุชยาง เนื่องจากทนทานกว่ายาง (ใช้ได้ประมาณ 3-4 ปี) ช่วยให้การทรงตัวดีขึ้น แต่ราคาก็แพงตามไปด้วย

อุปกรณ์
1. ประแจเบอร์ 17
2. ประแจเบอร์ 14
3. ประแจลอค
4. บุชยูรีเธน
5. ถุงมือ

ขั้นตอนการเปลี่ยนบุชหูชอคอับ

1. ใช้แม่แรง หรือลิฟท์ ยกรถขึ้นโดยต้องวางตรงตำแหน่งที่แข็งแรงที่สุดของตัวรถ
2. นำประแจเบอร์ 14 และเบอร์ 17 ขันคลายนอทลอคชอคอับตัวบนออกก่อน
3. ใช้ประแจลอค ลอคก้านชอคอับไว้ แล้วใช้ประแจเบอร์ 17 ขันนอทอีกตัวออกมา
4. นำประแจเบอร์ 17 ขันนอทยึดชอคอับตัวล่างที่เป็นตัวเมียออกก่อน
5. ค่อยๆ ดึงสลักเหล็กตัวผู้ออกช้าๆ ถ้าออกยากอาจใช้น้ำยาครอบจักรวาลฉีดหล่อลื่น
6. ประคองชอคอับลงมาอย่างช้าๆ โดยต้องใช้ทั้ง 2 มือช่วยประคอง
7. เมื่อถอดชอคอับออกมาแล้วก็ล้างทำความสะอาดสักหน่อย เพื่อความสวยงาม
8. ต้องเอาแกนเหล็กออกก่อน โดยค่อยๆ เอานิ้วดันแกนเหล็กออกมา
9. นำไขควงหัวแบนมางัดตัวบุชยางสีแดงออกมา อย่างระมัดระวัง
10. นำบุชยางอันใหม่ ใส่แทนเข้าไป โดยอาจใช้ปากกาจับชิ้นงานช่วยบีบเข้าก็ได้
11. นำแกนเหล็กที่ถอดออก ใส่กลับเข้าไปด้วยเช่นกัน ทำแบบเดียวกับวิธีที่ 10
12. ประกอบชอพอับกลับเข้าที่เดิม แล้วใส่บุช และนอทต่างๆ ให้ครบทุกตัว เป็นอันเสร็จ



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XtO8T

Follow autoinfo.co.th