บทความ

ดาการ์ แรลลี 2011


จบลงเรียบร้อยแล้ว สำหรับการแข่งขันรถยนต์รายการหฤโหด ดาการ์ แรลลี 2011 (DAKAR RALLY 2011) ที่เริ่มล้อหมุนตะลุยฝุ่นกัน ตั้งแต่ต้นศักราชใหม่ เดือนมกราคม ปี 2011 จากกรุงบัวโนส ไอเรส (BUENOS AIRES) ประเทศอาร์เจนตินา ผ่านเส้นทางอุปสรรคของดินแดนในประเทศชิลี ไปจนสุดเกือบถึงชายแดนประเทศเปรู และย้อนกลับมาจบการแข่งขันที่บัวโนส ไอเรส ระยะทางรวมกว่า 9,500 กม. นิตยสาร 4 WHEELS ขอพาท่านลำดับเหตุการณ์ พร้อมทำความรู้จักผู้คว้าชัย ในการแข่งขันครั้งนี้ กับคนที่ชื่อ นาสเซอร์ ซาเลห์ อัล-อัตติยาห์ (NASSER SALEH AL-ATTIYAH) จากทีม โฟล์คสวาเกน

สเตจ 1–การ์โลส เซนซ์ เขาคือผู้ชนะ

เส้นทางจากกรุงบัวโนส ไอเรส ถึงเมืองวิคตอเรีย (VICTORIA) ระยะทางรวม 377 กม. สเตจนี้ยังไม่นับเวลา และแข่งขันจริงวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม ซึ่งเป็นส่วนที่ 2 ของสเตจ 1 ระยะทาง 758 กม. โดยมีสเตจพิเศษรวมอยู่บนเส้นทาง การ์โลส เซนซ์ (CARLOS SAINZ) แชมพ์เก่าปี 2010 ตัวเต็งที่ทุกคนจับตา พา โฟล์คสวาเกน ตูอเรก ทะยาน จบสเตจเป็นคันแรกด้วยเวลา 2.18.32 ชม. ทิ้ง ชเตฟาเน เพเทร์ฮันเซล (STEPHANE PETERHANSEL) ที่ควบ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ครอสส์คันทรี ตามหลังมาอยู่ 1.31 นาที โดยที่ 3 ตกเป็นของ อัล-อัตติยาห์ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมของ เซนซ์ โดยทำเวลาตามหลังอยู่ 2.16 วินาที

สเตจ 2-เซนซ์ ยังแกร่ง

จากเมืองโคร์โดบา (CORDOBA) ถึงซาน มิเกล เดอ ตูกูมาน (SAN MIGUEL DE TUCUMAN) ระยะทาง 324 กม. ความเหนือชั้นยังคงเป็น เซนซ์ ซึ่งพา โฟล์คสวาเกน ตูอเรก รถแข่งคู่ใจ เข้าเส้นชัยอันดับ 1 ด้วยเวลา 3.11.28 ชม.

สเตจ 3-ชัยชนะแรกของ อัล-อัตติยาห์

วันอังคารที่ 4 มกราคม ระยะทาง 500 กม. จากซาน มิเกล เดอ ตูกูมาน ถึงซาน ซัลวาดอร์ เดอ จูจุย (SAN SALVADOR DE JUJUY) ชัยชนะเป็นของ อัล-อัตติยาห์ โดยพา โฟล์คสวาเกน ตูอเรก เข้าเส้นชัยเป็นคันแรก ด้วยเวลา 3.42.20 ชม. โดย เซนซ์ ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 ตามหลังอยู่ 25 วินาที

สเตจ 4-เซนซ์ ก็คือ เซนซ์

เซนซ์ กลับมาเข้าที่ 1 ได้อีกครั้งในสเตจนี้ ซึ่งเป็นเส้นทางจากซาน ซัลวาดอร์ เดอ จูจุย ข้ามไปกาลามา (CALAMA) ซึ่งเป็นดินแดนของประเทศชิลี โดยพารถคู่ใจเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 1.57.09 ชม. เร็วกว่า อัล-อัตติยาห์ อยู่ 50 วินาที

สเตจ 5-บีเอมดับเบิลยู ประกาศศักดา

สเตจนี้มีรถถูกตัดเวลาการแข่งขัน 2 คัน อันดับแรกจึงตกอยู่ที่ เพเทร์ฮันเซล ซึ่งขับ บีเอมดับเบิลยู
เอกซ์ 3 ครอสส์คันทรี จบสเตจด้วยเวลา 04.33.19 ชม. ตามด้วย อัล-อัตติยาห์ และเซนซ์ ซึ่ง อัล-อัตติยาห์ ช้ากว่า เพเทร์ฮันเซล อยู่ 4 นาที 24 วินาที

สเตจ 6-โฟล์คสวาเกน ขอคืนพื้นที่
เซนซ์ กระชากตำแหน่งกลับมาสู่ทีม โฟล์คสวาเกน อีกครั้ง ด้วยการเป็นผู้นำสเตจ 6 ใช้เวลา 04.53.53 ชม. ตามด้วย อัล-อัตติยาห์ และมาร์ค มิลเลอร์ (MARK MILLER) จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งสเตจนี้ โฟล์คสวาเกน ครองตำแหน่งที่ 1-3 ตามด้วยรถแข่งจากทีม บีเอมดับเบิลยู

สเตจ 7-โฟล์คสวาเกน ยังครอง 3 ตำแหน่งแรก

อัล-อัตติยาห์ คว้าชัยในสเตจ 7 ให้ โฟล์คสวาเกน เป็นคันแรก โดยใช้เวลารวมตลอดการแข่งขัน 02.40.57 ชม. ตามด้วย เซนซ์ ซึ่งตามหลังมาด้วยเวลา 02.42.17 ช้ากว่า 1 นาที 20 วินาที และปิดท้ายอันดับ 3 ด้วยรถแข่งจากทีม โฟล์คสวาเกน จากฝีมือการขับของ ฌีนีล เดอ วิลลิเอร์ (GINIEL DE VILLIERS) ช้ากว่าอันดับ 1 อยู่ 2 นาที 56 วินาที

สเตจ 8-วันของ โฟล์คสวาเกน

ต้องเรียกว่าเป็นวันของ โฟล์คสวาเกน จริงๆ เพราะกวาด 4 ตำแหน่งไล่เรียง ซึ่ง อัล-อัตติยาห์ เข้าเป็นที่ 1 ตามด้วย เซนซ์ และเดอ วิลลิเอร์ ปิดท้ายอันดับ 4 ด้วย มิลเลอร์ แต่งานนี้ อันดับ 5 ไม่ใช่ บีเอมดับเบิลยู แต่เป็น นิสสัน

สเตจ 9-บีเอมดับเบิลยู ขยับเข้าที่ 4

เกินครึ่งทางแล้ว อัล-อัตติยาห์ ยังคงกำชัยชนะอย่างต่อเนื่อง ทั้งสเตจ 7 และ 8 คราวนี้ เซนซ์ ไม่ทิ้งลาย ชิงเข้าที่ 1 ด้วยเวลา 02.14.39 ชม. เฉือน อัล-อัตติยาห์ ไป 1 นาที 56 วินาที โดยมี เดอ วิลลิเอร์ ตามมาเป็นที่ 3 แต่คราวนี้รถแข่งจากทีม บีเอมดับเบิลยู ซึ่งขับโดย เพเทร์ฮันเซล ตามเข้ามาเป็นอันดับที่ 4

สเตจ 10-บีเอมดับเบิลยู กัดไม่ปล่อย

ถึงสเตจนี้ โฟล์คสวาเกน ยังครองอันดับ 1 จากฝีมือ เดอ วิลลิเอร์ แต่ทั้ง เซนซ์ และอัล-อัตติยาห์กลับพ่ายให้กับรถแข่งจากทีม บีเอมดับเบิลยู ซึ่งนำหน้าเข้าที่ 2 และ 3 จากฝีมือการขับของกริซิสซ์โตฟ โฮโลฟชิก (KRZYSZTOF HOLOWCZYC) และเพเทร์ฮันเซล

สเตจ 11-อัล-อัตติยาห์ คว้าชัย

อัล-อัตติยาห์ ทวงตำแหน่งเบอร์ 1 คืนอีกครั้งในสนามนี้ ด้วยเวลา 04.17.27 ชม. แต่ที่ 2 กลับกลายเป็นของทีม บีเอมดับเบิลยู โดย เพเทร์ฮันเซล ทำเวลาตามหลังอยู่ 1 นาที 13 วินาทีเท่านั้น

สเตจ 12-เซนซ์ ขอคืน

เส้นทางจาก ซาน ฆวน (SAN JUAN) กลับมายังโคร์โดบา ระยะทางรวม 678 กม. ชัยชนะกลับมาเป็นของ เซนซ์ โดยทำเวลาได้ดีที่สุด 05.37.18 ชม. เร็วกว่า อัล-อัตติยาห์ ถึง 2 นาที 43 วินาที สเตจนี้ บีเอมดับเบิลยู ทำได้ดีสุดอันดับ 4 จากฝีมือ เพเทร์ฮันเซล

สเตจ 13-กลับสู่กรุงบัวโนส ไอเรส

เซนซ์ ร้อนแรงต่อจากเมื่อวาน พารถแข่งคู่ใจ นำตลอดเส้นทางจากโคร์โดบา เข้ามายังบัวโนส ไอเรส ด้วยเวลา 01.16.08 ชม. ตามด้วย อัล-อัตติยาห์ ซึ่งช้ากว่าเพียง 38 วินาที และโฮโลฟชิก ที่ควบ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ครอสส์คันทรี เข้าเป็นอันดับ 3 ช้ากว่าอันดับ 1 อยู่ 1 นาที 25 วินาที จบการแข่งขันถึง เซนซ์ จะกำชัยชนะในสเตจ 12 และ 13 แต่เวลารวม อัล-อัตติยาห์ ทำได้ดีกว่าถึง 01.20.38 ชม. และเขาได้ตำแหน่งอันดับ 3 รองจาก เดอ วิลลิเอร์ เพื่อนร่วมทีม ซึ่งทำเวลารวมช้ากว่าอันดับ 1 อยู่ 49 นาที 41 วินาที ทำให้ อัล-อัตติยาห์ คว้าแชมพ์ในการแข่งขัน ดาการ์ แรลลี 2011 ได้สำเร็จ

ผู้ชนะในการแข่งขัน ดาการ์ แรลลี 2011

อัล-อัตติยาห์ หรือ นาสเซอร์ ซาเลห์ นาสเซอร์ อับดุลลาห์ อัล-อัตติยาห์ (NASSER SALIH NASSER ABDULLAH AL-ATTIYAH) เกิดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ปี 1970 ที่เมืองโดฮา เป็นชาวกาตาร์ เข้าร่วมการแข่งขัน PRODUCTION WORLD RALLY CHAMPIONSHIP (PWRC) และชนะการแข่งขันในปี 2006 ซึ่งรถที่ใช้เป็น ซูบารุ อิมพเรซา นอกจากกีฬาแข่งรถแล้ว เขายังเป็นนักกีฬายิงปืนที่มีความสามารถ และลงแข่งขันในโอลิมปิคเกมส์ ได้อันดับที่ 4 ในปี 2004
ในการแข่งขันรถยนต์ รายการ ดาการ์ แรลลี 2010 อัล-อัตติยาห์ คว้าชัยเป็นอันดับ 2 รองจาก การ์โลส เซนซ์ และวันที่ 15 มกราคม ปี 2011 อัล-อัตติยาห์ ก็สามารถครองตำแหน่งผู้ชนะเลิศในการแข่งขัน ดาการ์ แรลลี 2011 และเป็นชาวอาหรับคนแรกที่คว้าชัยชนะในการแข่งขันอันสุดแสนจะหฤโหดนี้

 

ตารางการแข่งขันรถยนต์ รายการ ดาการ์ แรลลี 2011
โอเวอร์ออลล์
อันดับ, หมายเลขรถ, ผู้ขับ, ยี่ห้อ/รุ่นรถ, เวลา (ชม.)
1 ,302, นาสเซอร์ ซาเลห์ อัล-อัตติยาห์ ,โฟล์คสวาเกน เรศ ตูอเรก 3, 21.16.16
2 ,308 ,ฌีนีล เดอ วิลลิเอร์ ,โฟล์คสวาเกน เรศ ตูอเรก 3 ,22.05.57
3, 300 ,การ์โลส เซนซ์, โฟล์คสวาเกน เรศ ตูอเรก 3, 22.36.54



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/A3YKk
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th