บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์-คลาสส์


“เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์-คลาสส์” ครอสส์โอเวอร์ที่บรรจุคุณลักษณ์ของเอสยูวีไว้ภายในพื้นที่ห้องโดยสารอันโอ่งโถง และมีการปรับเปลี่ยนดีไซจ์น รวมทั้งอุปกรณ์ภายนอก/ในใหม่

อาร์-คลาสส์ มีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวางพอให้ผู้โดยสารสูงสุด 7 คนพักผ่อนได้อย่างสบาย กับพื้นที่เก็บของท้ายรถแบบสเตชันแวกอน และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ฟูลล์ไทม์ “4 เมทิค” แบบพิเศษเฉพาะของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทำให้เป็นรุ่นครอสส์โอเวอร์ที่มีสมรรถนะในการวิ่งลุยอย่างยอดเยี่ยมควบรวมอยู่ด้วย และได้รับความนิยมชมชื่นจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่มีการนำเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นเมื่อ 4 ปีก่อน

อาร์-คลาสส์ ใหม่ มีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปมากโดยเฉพาะส่วนหน้ารถ ได้แก่ กระโปรงหน้ากับแนวของโป่งข้าง (FENDER) ที่อยู่ในแนวระนาบมากขึ้น ไฟหน้าแบบใหม่ ตะแกรงหม้อน้ำขนาดใหญ่ กันชนพร้อมการ์ดชุบโครเมียม ฯลฯ ซึ่งเน้นความกว้างของตัวถัง ทำให้

มุมมองด้านหน้าดูทรงพลังในการเคลื่อนไหว ยิ่งกว่านั้น ไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน กับไฟเสริม (DRIVING LIGHT) ในระบบแอลอีดีที่ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ยามค่ำคืน ยังทำให้หน้ากากหน้าดูน่าเกรงขามอีกด้วย มุมมองด้านหลังสปอร์ทยิ่งขึ้น ด้วยแผงไฟท้ายแบบทันสมัย ใช้ระบบแอลอีดี และออพทิเคิลไฟเบอร์, แผงใต้กันชน (UNDER BUMPER TRIM) ที่มีปลายท่อไอเสียคู่ชุบโครเมียมรูปทรงใหม่ประกอบในตัว และกันชนแบบใหม่ประดับแผงสะท้อนแสง นอกจากนี้ กระจกมองข้างและแบบล้อก็เปลี่ยนใหม่ด้วย

ชุดแต่งแบบสปอร์ทที่ช่วยเสริมให้รูปลักษณ์ภายนอกคมเข้มด้วยล้ออลูมิเนียม 5 ซี่คู่ขนาด 20 นิ้ว และกระจกฝ้าช่วยรักษาความเป็นส่วนตัว (PRIVACY GLASS) (ที่ด้านซ้าย/ขวาของที่นั่งหลัง และห้องบรรทุกสัมภาระ)

การตกแต่งภายในจัดสรรพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างพอให้ผู้ใหญ่ 7 คนโดยสารไปได้อย่างสบาย พร้อมที่นั่งแถว 2 และ 3 แบบเอนลงได้เหมือนรถรุ่นก่อน และพื้นที่ห้องบรรทุกสัมภาระที่กว้างและใช้งานสะดวกมากด้วยความจุสัมภาระสูงสุดถึง 1,931 ลิตร เมื่อปรับพนักที่นั่งเอนราบ

การปรับปรุงในครั้งนี้ มีการพิจารณาปรับการตกแต่งภายใน ตลอดจนวัสดุและการจับคู่สีใหม่ และปรับคุณภาพให้สูงขึ้น ที่นั่งมีการกำหนดให้ใช้ใยสังเคราะห์ “ASPEN” ที่ให้สัมผัสนุ่ม และระบายอากาศได้ดี ผสมกับหนังเทียม “ARTICO” เป็นมาตรฐาน ส่วนที่นั่งหนังแท้ที่กำหนดเป็นอุปกรณ์เสริม รวมอยู่ในชุดแต่งหรู (LUXURY PACKAGE) มีการออกแบบใหม่ให้ได้ความหรูและสบายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ภายในยังตกแต่งสีใหม่ เป็นสีคู่แบบตัดกัน โดยใช้สีในโทนมืดที่หน้าปัด พวงมาลัย ที่เท้าแขนตรงประตู ตัดกับสีพื้นในโทนสว่าง ยิ่งกว่านั้น ขอบไม้ที่ช่วยเพิ่มความหรู ยังมีการเตรียมไม้บแลคพอพลาร์ ไว้ให้เป็นอุปกรณ์ในชุดแต่งหรู เพิ่มจากไม้วอลนัท แผงมาตรวัดแบบใหม่ เมื่อมีการทำพื้นหลังเข็มเป็นสีขาว ทำให้ดูเป็น 3 มิติ และอ่านง่ายขึ้นด้วย

รุ่น R350 4MATIC ได้รับการวินิจฉัยและกำหนดจากกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น ให้เป็น “รถที่ปล่อยไอเสียต่ำ ระดับ 4 ดาว” คือ ระดับที่ลดไอเสียได้ 75 % ตามมาตรฐานควบคุมไอเสียของญี่ปุ่น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Xhsjb

Follow autoinfo.co.th