บทความ

แข่งประหยัด กับ น้ำมันเชลล์ ฟิวล์เซฟ


บริษัท เชลล์ แห่งประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมแข่งขันประหยัดน้ำมัน ขึ้นที่สถานีบริการเชลล์เหนือเมฆ ถนนบางนา กม. 6 โดยรถทุกคันที่ร่วมแข่งขัน ต้องเติมน้ำมันสูตรใหม่ เชลล์ ฟิวล์เซฟ (SHELL FUELSAVE) ที่มีทั้งแกสโซฮอล 95 แกสโซฮอล 91 และดีเซล บี 5 เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพด้วยตัวคุณเอง

ขับประหยัดกับ เชลล์ ฟิวล์เซฟ

กิจกรรมครั้งนี้ไม่เพียงทดสอบประสิทธิภาพน้ำมัน เชลล์ ฟิวล์เซฟ เพียงอย่างเดียว แต่ยังเสริมความรู้และเทคนิคการขับให้ประหยัดน้ำมันสูงสุดอีกด้วย โดยได้เชิญวิทยากรฝ่ายเทคนิคจากเชลล์ มาอธิบายถึงวิธีการขับอย่างไรให้ประหยัด ในช่วงเช้าหลังจากลงทะเบียน และได้รับสติคเกอร์ติดรถเรียบร้อยแล้ว ผู้เข้าแข่งขัน จะได้เติมน้ำมันเชลล์ ฟิวล์เซฟ เต็มถัง จากนั้นวิทยากรของเชลล์ได้อธิบายถึงกฎกติกา เส้นทาง รวมถึงเทคนิคการขับต่อผู้เข้าแข่งขัน การแข่งขันจะเริ่มต้นที่สถานีบริการเชลล์เหนือเฆม ถนนบางนา ไปยังสถานีบริการเชลล์ รุ่งรัฐพล ถนนเสรีไทย แล้ววกกลับมาสถานีบริการเชลล์เหนือเมฆ อีกครั้ง การวัดอัตราสิ้นเปลือง จะวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่วิ่งไป เทียบกับอัตราสิ้นเปลืองมาตรฐานจากโรงงานของรถรุ่นนั้นๆ ที่เข้าร่วมแข่งขัน และเพื่อให้เกิดความเสมอภาค พร้อมขานรับนโยบายรัฐบาล เน้นพลังงานทดแทน หลังจากแข่งขันกันเสร็จ พิศวรรณ อัชนะพรกุล ประธานกรรมการบริษัท เชลล์ แห่งประเทศไทย จำกัด ได้เล่าให้ฟังว่า ประเทศไทยในปัจจุบันนี้ มีความหลากหลายชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุดในโลก จึงยากที่จะมีน้ำมันให้ครบทุกชนิดภายในปั๊มน้ำมันเพียงปั๊มเดียว เชลล์ จึงเลือกที่จะทำตลาดในส่วนของพลังงานทดแทน หรือ ไบโอฟิวล์ เพื่อขานรับนโยบายรัฐบาล ที่อยากให้ประเทศไทยมีความมั่นคงด้านพลังงาน สามารถพึ่งพาตัวเองได้ในอนาคต

ปรับภาพลักษณ์ เสริมการบริการ

ในปีนี้ เชลล์ ได้ปรับปรุงภาพลักษณ์ของสถานีบริการต่างๆ โดยแต่ละแห่งใช้เงินลงทุนกว่า 10 ล้านบาท เน้นเรื่องการบริการลูกค้าเป็นหลัก เชลล์ มีการประเมินผลงานของพนักงานประจำสถานี ด้วยพโรแกรม ‘ลูกค้านิรนาม’ ซึ่งก็คือ การแอบแฝงเข้าไปใช้บริการ แล้วประเมินผลกลับไปยังส่วนกลาง และยังได้วัดผลงานของผู้บริหารสถานีบริการ ที่ต้องดูแลสถานีให้มีความสะอาด และปลอดภัย นอกจากนี้เชลล์ ยังมีการแข่งขันการบริหารจัดการ ภายใต้พโรแกรม PMTDR (PEOPLE MAKE THE DIFFERNCE REAL) ซึ่งจัดมาแล้วเป็นปีที่ 5 มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน 60 ประเทศทั่วโลก มากกว่า 30,000 สถานี ผู้ที่ได้รับคัดเลือกจากประเทศไทย ต้องไปร่วมแข่งขันอีกครั้งในระดับโลก เพื่อชิงตำแหน่ง GLOBAL RETAILER AWARDS โดยล่าสุดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 3 ที่ประเทศมาเลเซีย ส่วนการแข่งขันครั้งต่อไป จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RevQx

Follow autoinfo.co.th