บทความ

สุรสิทธิ์ อุดมผลวณิช ประธาน บริษัท ทีเอสแอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด


หลังจากเปิดเสรีตลาดรถยนต์ เกิดผู้นำเข้ารถยนต์อิสระเป็นจำนวนมาก บางรายมาแล้วก็หายไป บางรายหายไปแล้วกลับมาใหม่ มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่สามารถอยู่ในตลาดมาได้อย่างต่อเนื่อง “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ สุรสิทธิ์ อุดมผลวณิช ประธาน บริษัท ทีเอสแอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ฟอร์มูลา : เหตุใด คุณจึงได้ดำเนินธุรกิจเป็นผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ ?

สุรสิทธิ์ : ผมเริ่มดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ ในปี 2530 เป็นอู่ซ่อม ต่อมานำเข้ารถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ มือสองมาจำหน่าย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนกระทั่งปี 2535 ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ และได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นบริษัท เบนซ์แจ้งวัฒนะ จำกัด และถือว่าเป็นแห่งแรกที่มีศูนย์ซ่อมสีและตัวถังมาตรฐานเดียวกันกับประเทศเยอรมนี ทำให้ชื่อเสียงของ เบนซ์แจ้งวัฒนะ ฯ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นอย่างมาก
ต่อมาในปี 2547 รัฐบาลประกาศยกเลิกห้ามนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป จึงได้เปิดบริษัท ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ดำเนินธุรกิจรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากมีลูกค้าจำนวนมากต้องการรถยนต์นำเข้าที่มีออพชันมากกว่ารถที่มีจำหน่าย และรถที่ไม่เหมือนใคร ประกอบกับผมพอมีความรู้เรื่องรถยนต์นำเข้า และมีสัมพันธ์ที่ดีกับซัพพลายเออร์ที่ต่างประเทศ จึงตัดสินใจดำเนินธุรกิจช่วงแรกนำเข้ารถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ และรถยุโรปบางรุ่น และได้ขยายมานำเข้ารถจากญี่ปุ่น เช่น โตโยตา ฮอนดา มาซดา นิสสัน และ เมร์เซเดส-เบนซ์ จนถึงปัจจุบัน มุ่งเน้นนำเข้ารถซูเพอร์คาร์ อีกด้วย

ฟอร์มูลา : คุณมีวิธีเลือกสั่งรถเข้ามาจำหน่ายอย่างไร ?

สุรสิทธิ์ : ส่วนใหญ่การเลือกรถเข้ามาจำหน่าย เลือกรถที่เหมาะสมกับบ้านเรา เช่น เรื่องของน้ำมัน รวมถึงรถที่มีออพชันสูงๆ และตรงกับความต้องการของลูกค้า

ฟอร์มูลา : เริ่มต้นปีแรกมียอดขายเท่าไร ?

สุรสิทธิ์ : ประมาณ 100 กว่าคัน

ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรที่ปัจจุบันตลาดรถยนต์นำเข้าอิสระ มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง ?

สุรสิทธิ์ : ปัจจุบันมีรายใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เอื้ออำนวย เช่น ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น ซึ่งถือเป็นสิ่งดีที่ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกเพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกันอยากให้ดูถึงองค์ประกอบต่างๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น ระยะเวลาในการทำธุรกิจจริง ภาพลักษณ์ และการเงินที่มั่นคงของบริษัท ฯ ความสื่อสัตย์ และความจริงใจต่อลูกค้า การบริการหลังการขาย ซึ่งบริษัท ฯ ให้ความสำคัญอย่างมากกับการบริการหลังการขาย อีกทั้งศูนย์บริการ SMRT ของบริษัท ฯ เป็นศูนย์บริการรถยนต์ระดับพรีเมียม มีทีมช่างผู้ชำนาญการทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษา ตรวจซ่อม งานอะไหล่ พร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องมือทันสมัย

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าจุดเด่นของ ทีเอสแอล ฯ คือ อะไร ?

สุรสิทธิ์ : ด้วยประสบการณ์ในการทำธุรกิจรถยนต์ ทำให้บริษัท ฯ มีความมั่นคง มีภาพลักษณ์ที่ดี ประกอบกับการบริการเป็นศูนย์ที่ให้การซ่อมอย่างแท้จริง เพราะมีเครื่องมือทันสมัย

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน ทีเอสแอล ฯ มีกี่สาขา ?

สุรสิทธิ์ : 3 สาขา คือ แจ้งวัฒนะ นราธิวาสราชนครินทร์ และ ทองหล่อ และกำลังจะขยายเพิ่มอีก 1 แห่ง ที่ภูเก็ต

ฟอร์มูลา : เพราะเหตุใดจึงขยายไปต่างจังหวัด ?

สุรสิทธิ์ : มองว่าที่ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยเฉพาะชาวต่างประเทศ โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปีนี้

ฟอร์มูลา : ในกรุงเทพ ฯ จะมีสาขาเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

สุรสิทธิ์ : ในเร็ว ๆ นี้คงยังไม่มี เนื่องจากต้องดูความพร้อมในหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจของประเทศโดยทั่วไป เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูง

ฟอร์มูลา : ปีที่แล้วมียอดขายเท่าไร ?

สุรสิทธิ์ : ปีที่แล้วบริษัท ฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 800 คัน แค่เพียงเดือนตุลาคมสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากตลาดรถยนต์โดยรวม เติบโตอย่างมาก ทั้งยอดขาย และการผลิตที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมียอดทั้งหมดอยู่ที่ 1,080 คัน แบ่งเป็นรถยุโรปประมาณ 40 %

ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?

สุรสิทธิ์ : 900 คัน โดยคาดการณ์จากความน่าจะเป็นของเศรษฐกิจ และตลาดรถยนต์โดยรวม บวกกับการวิจัยของบริษัท ฯ รวมไปถึงการแนะนำรถรุ่นใหม่ๆ

ฟอร์มูลา : รถใหม่ปีนี้จะมีกี่รุ่น ?

สุรสิทธิ์ : รถรุ่นใหม่ที่จะแนะนำก่อน คือ เอสแอลเอส เครื่องยนต์ 2,500 ซีซี ซีจีไอ ซีดีไอ ไตรมาส 2 แนะนำ เอสแอลเค เจเนอเรชัน 3 เครื่องยนต์ 1,800, 2,500 และ 3,500 ซีซี และปลายปีแนะนำ โพร์เช บอกซ์สเตอร์ ใหม่

ฟอร์มูลา : คุณมีกลยุทธ์อย่างไร สำหรับการแข่งขันในตลาด ?

สุรสิทธิ์ : กลยุทธ์ของ ทีเอสแอล ฯ คือ ความแตกต่าง โดยยึดหลักการให้บริการ ดังนี้ EXCELLENT SERVICE, FRESH PRODUCT และ REASONABLE PRICE ความพึงพอใจของลูกค้า คือ สิ่งสำคัญที่สุดที่ใช้เป็นหลักในการสร้างรอยัลที
นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย การลงทุน เพื่อมอบสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น ทำบัตร MIRACLE CARD มอบสิทธิพิเศษต่างๆ ให้แก่ลูกค้า ที่ใช้เป็นบัตรแสดงสิทธิ์และสถานะการเป็นลูกค้าของ ทีเอสแอล ฯ เช่น มอบส่วนลดพิเศษเมื่อเข้ารับการบริการที่ศูนย์บริการ พื้นที่จอดรถในห้างสรรพสินค้าเซนทรัล 4 สาขา คือ เซนทรัลเวิร์ลด์ แจ้งวัฒนะ พระราม 2 และบางนา รวมถึง เจ อเวนิว ทองหล่อ บริการเลขาส่วนตัว ที่มีเครือข่ายทั่วโลก 52 ประเทศ พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง ใช้บัตรแทนเงินสด กรณีการใช้บริการ PACKAGE SERVICE โดยสมาชิกสามารถหักชำระค่าบริการและส่วนลดในการบริการโดยไม่ต้องชำระเป็นเงินสด เป็นต้น
นอกจากนี้ยังเพิ่มศักยภาพด้วยการขยายตลาดชุดแต่งรถยนต์ โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดจำหน่าย ชุดแต่ง LORINSER และ TACHART และยังอยู่ระหว่างการวางแผนเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่สนใจความแรงของเครื่องยนต์ TUNING อีกด้วย

ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคในเมืองไทย ?

สุรสิทธิ์ : ปัจจุบันผู้บริโภคเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันรถซูเพอร์คาร์มีผู้นิยมใช้มากขึ้น โดยเปรียบเทียบกับยอดขายที่เพิ่มขึ้น ตามเทคโนโลยีเร็ว เป็นเพราะเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับธุรกิจนำชิ้นส่วนรถยนต์มาประกอบขาย ?

สุรสิทธิ์ : ในกรณีที่เป็นการดำเนินการที่ถูกกฎหมาย คิดว่าเป็นการเพิ่มโอกาส และทางเลือกที่ดีให้แก่ผู้บริโภค แต่โดยส่วนตัวไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะ ทีเอสแอล ฯ ไม่สนใจที่จะดำเนินธุรกิจดังกล่าว



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ciurP

Follow autoinfo.co.th