บทความ

สุรสิทธิ์ อุดมผลวณิช ประธาน บริษัท ทีเอสแอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด


หลังจากเปิดเสรีตลาดรถยนต์ เกิดผู้นำเข้ารถยนต์อิสระเป็นจำนวนมาก บางรายมาแล้วก็หายไป บางรายหายไปแล้วกลับมาใหม่ มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่สามารถอยู่ในตลาดมาได้อย่างต่อเนื่อง “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ สุรสิทธิ์ อุดมผลวณิช ประธาน บริษัท ทีเอสแอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ฟอร์มูลา : เหตุใด คุณจึงได้ดำเนินธุรกิจเป็นผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ ?

สุรสิทธิ์ : ผมเริ่มดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ ในปี 2530 เป็นอู่ซ่อม ต่อมานำเข้ารถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ มือสองมาจำหน่าย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนกระทั่งปี 2535 ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ และได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นบริษัท เบนซ์แจ้งวัฒนะ จำกัด และถือว่าเป็นแห่งแรกที่มีศูนย์ซ่อมสีและตัวถังมาตรฐานเดียวกันกับประเทศเยอรมนี ทำให้ชื่อเสียงของ เบนซ์แจ้งวัฒนะ ฯ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นอย่างมาก
ต่อมาในปี 2547 รัฐบาลประกาศยกเลิกห้ามนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป จึงได้เปิดบริษัท ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ดำเนินธุรกิจรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากมีลูกค้าจำนวนมากต้องการรถยนต์นำเข้าที่มีออพชันมากกว่ารถที่มีจำหน่าย และรถที่ไม่เหมือนใคร ประกอบกับผมพอมีความรู้เรื่องรถยนต์นำเข้า และมีสัมพันธ์ที่ดีกับซัพพลายเออร์ที่ต่างประเทศ จึงตัดสินใจดำเนินธุรกิจช่วงแรกนำเข้ารถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ และรถยุโรปบางรุ่น และได้ขยายมานำเข้ารถจากญี่ปุ่น เช่น โตโยตา ฮอนดา มาซดา นิสสัน และ เมร์เซเดส-เบนซ์ จนถึงปัจจุบัน มุ่งเน้นนำเข้ารถซูเพอร์คาร์ อีกด้วย

ฟอร์มูลา : คุณมีวิธีเลือกสั่งรถเข้ามาจำหน่ายอย่างไร ?

สุรสิทธิ์ : ส่วนใหญ่การเลือกรถเข้ามาจำหน่าย เลือกรถที่เหมาะสมกับบ้านเรา เช่น เรื่องของน้ำมัน รวมถึงรถที่มีออพชันสูงๆ และตรงกับความต้องการของลูกค้า

ฟอร์มูลา : เริ่มต้นปีแรกมียอดขายเท่าไร ?

สุรสิทธิ์ : ประมาณ 100 กว่าคัน

ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรที่ปัจจุบันตลาดรถยนต์นำเข้าอิสระ มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง ?

สุรสิทธิ์ : ปัจจุบันมีรายใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เอื้ออำนวย เช่น ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น ซึ่งถือเป็นสิ่งดีที่ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกเพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกันอยากให้ดูถึงองค์ประกอบต่างๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น ระยะเวลาในการทำธุรกิจจริง ภาพลักษณ์ และการเงินที่มั่นคงของบริษัท ฯ ความสื่อสัตย์ และความจริงใจต่อลูกค้า การบริการหลังการขาย ซึ่งบริษัท ฯ ให้ความสำคัญอย่างมากกับการบริการหลังการขาย อีกทั้งศูนย์บริการ SMRT ของบริษัท ฯ เป็นศูนย์บริการรถยนต์ระดับพรีเมียม มีทีมช่างผู้ชำนาญการทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษา ตรวจซ่อม งานอะไหล่ พร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องมือทันสมัย

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่าจุดเด่นของ ทีเอสแอล ฯ คือ อะไร ?

สุรสิทธิ์ : ด้วยประสบการณ์ในการทำธุรกิจรถยนต์ ทำให้บริษัท ฯ มีความมั่นคง มีภาพลักษณ์ที่ดี ประกอบกับการบริการเป็นศูนย์ที่ให้การซ่อมอย่างแท้จริง เพราะมีเครื่องมือทันสมัย

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน ทีเอสแอล ฯ มีกี่สาขา ?

สุรสิทธิ์ : 3 สาขา คือ แจ้งวัฒนะ นราธิวาสราชนครินทร์ และ ทองหล่อ และกำลังจะขยายเพิ่มอีก 1 แห่ง ที่ภูเก็ต

ฟอร์มูลา : เพราะเหตุใดจึงขยายไปต่างจังหวัด ?

สุรสิทธิ์ : มองว่าที่ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยเฉพาะชาวต่างประเทศ โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปีนี้

ฟอร์มูลา : ในกรุงเทพ ฯ จะมีสาขาเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?

สุรสิทธิ์ : ในเร็ว ๆ นี้คงยังไม่มี เนื่องจากต้องดูความพร้อมในหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจของประเทศโดยทั่วไป เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูง

ฟอร์มูลา : ปีที่แล้วมียอดขายเท่าไร ?

สุรสิทธิ์ : ปีที่แล้วบริษัท ฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 800 คัน แค่เพียงเดือนตุลาคมสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากตลาดรถยนต์โดยรวม เติบโตอย่างมาก ทั้งยอดขาย และการผลิตที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมียอดทั้งหมดอยู่ที่ 1,080 คัน แบ่งเป็นรถยุโรปประมาณ 40 %

ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?

สุรสิทธิ์ : 900 คัน โดยคาดการณ์จากความน่าจะเป็นของเศรษฐกิจ และตลาดรถยนต์โดยรวม บวกกับการวิจัยของบริษัท ฯ รวมไปถึงการแนะนำรถรุ่นใหม่ๆ

ฟอร์มูลา : รถใหม่ปีนี้จะมีกี่รุ่น ?

สุรสิทธิ์ : รถรุ่นใหม่ที่จะแนะนำก่อน คือ เอสแอลเอส เครื่องยนต์ 2,500 ซีซี ซีจีไอ ซีดีไอ ไตรมาส 2 แนะนำ เอสแอลเค เจเนอเรชัน 3 เครื่องยนต์ 1,800, 2,500 และ 3,500 ซีซี และปลายปีแนะนำ โพร์เช บอกซ์สเตอร์ ใหม่

ฟอร์มูลา : คุณมีกลยุทธ์อย่างไร สำหรับการแข่งขันในตลาด ?

สุรสิทธิ์ : กลยุทธ์ของ ทีเอสแอล ฯ คือ ความแตกต่าง โดยยึดหลักการให้บริการ ดังนี้ EXCELLENT SERVICE, FRESH PRODUCT และ REASONABLE PRICE ความพึงพอใจของลูกค้า คือ สิ่งสำคัญที่สุดที่ใช้เป็นหลักในการสร้างรอยัลที
นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย การลงทุน เพื่อมอบสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น ทำบัตร MIRACLE CARD มอบสิทธิพิเศษต่างๆ ให้แก่ลูกค้า ที่ใช้เป็นบัตรแสดงสิทธิ์และสถานะการเป็นลูกค้าของ ทีเอสแอล ฯ เช่น มอบส่วนลดพิเศษเมื่อเข้ารับการบริการที่ศูนย์บริการ พื้นที่จอดรถในห้างสรรพสินค้าเซนทรัล 4 สาขา คือ เซนทรัลเวิร์ลด์ แจ้งวัฒนะ พระราม 2 และบางนา รวมถึง เจ อเวนิว ทองหล่อ บริการเลขาส่วนตัว ที่มีเครือข่ายทั่วโลก 52 ประเทศ พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง ใช้บัตรแทนเงินสด กรณีการใช้บริการ PACKAGE SERVICE โดยสมาชิกสามารถหักชำระค่าบริการและส่วนลดในการบริการโดยไม่ต้องชำระเป็นเงินสด เป็นต้น
นอกจากนี้ยังเพิ่มศักยภาพด้วยการขยายตลาดชุดแต่งรถยนต์ โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดจำหน่าย ชุดแต่ง LORINSER และ TACHART และยังอยู่ระหว่างการวางแผนเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่สนใจความแรงของเครื่องยนต์ TUNING อีกด้วย

ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคในเมืองไทย ?

สุรสิทธิ์ : ปัจจุบันผู้บริโภคเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันรถซูเพอร์คาร์มีผู้นิยมใช้มากขึ้น โดยเปรียบเทียบกับยอดขายที่เพิ่มขึ้น ตามเทคโนโลยีเร็ว เป็นเพราะเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับธุรกิจนำชิ้นส่วนรถยนต์มาประกอบขาย ?

สุรสิทธิ์ : ในกรณีที่เป็นการดำเนินการที่ถูกกฎหมาย คิดว่าเป็นการเพิ่มโอกาส และทางเลือกที่ดีให้แก่ผู้บริโภค แต่โดยส่วนตัวไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะ ทีเอสแอล ฯ ไม่สนใจที่จะดำเนินธุรกิจดังกล่าว



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ciurP

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th