บทความ

คันทรี แมน อนาคตของ มีนี


มีนี เปิดตัว คันทรีแมน ในตลาดโลกไม่ทันไร บริษัท บีเอมดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ก็รีบนำเข้ามาขาย โดยเผยโฉมในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำยอดขายทะลุเป้าจนต้องรอกันเป็นปี ความน่าสนใจของมัน ไม่ได้อยู่ที่ชื่อ มีนี เท่านั้น เพราะรูปแบบรถ และการออกแบบที่แปลกแหกคอกจากแนวความเป็น มีนี ในอดีต ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันทั้งแง่บวกแง่ลบ จนเราต้องจับมันมาวิจารณ์กัน

ภัทรกิติ์ : มีนี คันทรีแมน มีขนาดใหญ่โตขึ้นมาก กลายเป็นเซกเมนท์เดียวกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ?
อภิชาต : มีคาแรคเตอร์ของ มีนี คูเพอร์ และคลับแมน อยู่บางส่วน
ภัทรกิติ์ : มีนี คูเพอร์ ลงตัว คลับแมน ยาวกว่า สบายขึ้นกว่ากันนิดเดียว ส่วนคันนี้น่าจะสบายสุด
ฟอร์มูลา : ประเด็น คือ คันทรีแมน ไม่ใช่รถที่สร้างเลียนแบบรถในอดีตเหมือน คูเพอร์ กับ คลับแมน ?
ภัทรกิติ์ : ใช่เลย รถรูปแบบนี้ มีนี ไม่เคยทำมาก่อนในอดีต คันนี้เป็น มีนี ที่มีประตู 5 บาน บางทีคนอยากได้ มีนี แต่มันเข้ารถยาก คันนี้เลยจัดให้ตามประสงค์
ฟอร์มูลา : เกิดอะไรขึ้นกับ มีนี ?
ภัทรกิติ์: กำลังสร้างอนาคตไง
อภิชาต : วันนี้ตลาด ครอสส์โอเวอร์ ขนาด คอมแพคท์ มันโตขึ้นๆ คนเริ่มหันมามองรถแบบนี้แทนรถเก๋งเล็กๆ
ภัทรกิติ์ : ผมว่าดีนะที่ มีนี ไม่ได้เอนจอยกับอดีตอย่างเดียว นี่คือรถของ มีนี ในอนาคต
คุณากร : คันนี้เป็นรถแฟชันสุดๆ
อภิชาต : เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว จะเห็นว่า มีนี เข้าไปอยู่ในหนังโฆษณาเยอะมาก แต่พอมายุคนี้ ช่วงเวลาฮอทขนาดนั้นมันใกล้หมดแล้ว เลยไม่สามารถจะดึงเอาอดีตมาขายได้อีก
ภัทรกิติ์ : ถ้าจะแปลตรงตัว คันนี้เขาไม่เรียกว่า มีนี แล้วนะ เพราะมันมันใหญ่ ความหมายของ มีนี จากการเป็นรถเล็กๆ น่ารัก กลายเป็นรถที่ใหญ่ก็ได้ เล็กก็ได้ สำคัญ คือ มันเป็น อินโนเวชัน เป็น ไลฟ์สไตล์
อภิชาต : ผมเลยมองว่า ลักษณะของ มีนี ตอนนี้มาแนวทางเดียวกับ โพร์เช ที่พยายามหันมาทำ เอสยูวี แบบรุ่น กาเยนน์
ภัทรกิติ์ : กาเยนน์ รุ่นแรกยังไม่ค่อยลงตัว รุ่นล่าสุดนี้สวยเลย
ฟอร์มูลา : คันทรีแมน ก็ถือว่าเป็นรุ่นแรก แล้วลงตัวไหม ?
อภิชาต : คันทรีแมน ไม่มีประวัติศาสตร์เหมือนรุ่นอื่นๆ เลย เหมือนนำ มีนี ใหม่มาทำในอีกเวอร์ชันหนึ่ง ทำให้ผมพบความไม่ลงตัวอยู่บ้าง ถ้าสมมติเอา โลโก ออก ดูว่าเป็นรถรุ่นอื่นได้ไหม
ภัทรกิติ์ : ก็ดูเป็น มีนี นะ
อภิชาต : ผมว่า อาจมีการตีความว่าไม่ใช่ มีนี ได้
ฟอร์มูลา : สรุปว่ายังดูเป็น มีนี อยู่ แต่มีโอกาสเดาผิดได้
อภิชาต : ครับ เหมือน โพร์เช รุ่น 911
ภัทรกิติ์ : ก็นานาจิตตัง แต่ผมมองว่ามันใช่เลย คันทรีแมน เป็นรถยนต์ที่กล้าที่จะใช้แนวคิดใหม่ๆ มีนี เลิกจมอยู่กับอดีตแล้ว
อภิชาต : ผมก็ไม่ได้มองว่าไม่ดี แต่ในเชิงการตลาด ถ้าเขาขายรุ่นนี้ดี เขาคงทำต่อ
คุณากร : ผมรู้สึกขัดใจอยู่อย่างหนึ่ง มันเหมือนรถที่ผิดจุดประสงค์ ถ้าผมอยากได้ มีนี มันจะต้องหมายถึงรถเล็กๆ น่ารักๆ แต่คันนี้กลายเป็นรถที่ใหญ่ไปซะแล้ว
ภัทรกิติ์ : แสดงว่ายังติดกับภาพลักษณ์ที่ถูกฝังหัวมาตั้งแต่อดีตของมันที่ยังเป็น มีนี คันประหยัด
อภิชาต : มีนี จึงต้องพยายามสร้างเรื่องราวใหม่ๆ ให้ค้นหา
ภัทรกิติ์ : ชื่อของ มีนี ปัจจุบันแข็งแรงพอแล้ว มีฐานลูกค้าที่พร้อมจะซื้อบแรนด์นี้อยู่เพียบ อย่างผมเป็นคนชอบ มีนี คูเพอร์ แต่รู้สึกว่ามันเล็กไป แต่คันนี้ใหญ่ ใช้ได้เลย ถ้าให้เลือกระหว่างคันนี้กับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ผมก็ยังเลือกคันนี้
คุณากร : คันทรีแมน พยายามเอาองค์ประกอบที่ดูดีของทั้ง คูเพอร์ กับ คลับแมน มารวมกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ
ภัทรกิติ์: ถึงผมจะชอบ แต่ก็ยังมีข้อติบ้าง คือ เส้นสายด้านข้าง ก็ไม่ใช่เหตุที่จะต้องไปติว่า รถคันนี้คนเกาหลีเป็นผู้ออกแบบ อย่างไรก็ตาม มันมีตลาดของมัน สำหรับคนที่ต้องการใส่กระดานเซิร์ฟบอร์ดบนรถ หรือบรรทุกจักรยานสักคัน
อภิชาต : ถ้าเปรียบกับตลาดมือถือ รถทั่วไปเป็น โนเกีย ซัมซุง แต่คันนี้ออกแนว ไอโฟน หรือ บีบี
ฟอร์มูลา : ภายในเป็นอย่างไรบ้าง ?
ภัทรกิติ์ : จุดเด่นภายในของ คันทรีแมน คือ “บาร์คู่” ที่อยู่ด้านข้าง ลากตั้งแต่หัวจรดท้าย และเบรคมือด้ามยักษ์
คุณากร : ผมว่าต้องมี แอคเซสเซอรี ตามมาอีกเยอะ อย่างอุปกรณ์ตรงบาร์ ปกติก็สามารถถอดเข้าถอดออกเปลี่ยนลูกเล่นได้
ภัทรกิติ์ : นี่เป็น มีนี ที่มีที่เก็บของจริงๆ แล้ว คลับแมน แม้ยาวขึ้นมาหน่อย ก็ยังเก็บของได้น้อยกว่านี้ ภายในดูบึกบึนขึ้น เดิม มีนี ไม่เคยเป็นแบบนี้นะ
คุณากร : แต่วัดรอบยังอยู่ตรงกลาง ถือเป็นเอกลักษณ์ของ มีนี ทุกรุ่น
ภัทรกิติ์ : แถมบางรุ่นมีลายเดสตอพให้เลือกด้วย ฉะนั้นถ้าใครเป็นคนที่ชอบอะไรเก่าๆ จะรับไม่ได้หรอกสำหรับรถคันนี้ แต่ถ้าคิดว่า มีนี คือ ไลฟ์สไตล์ ก็จะรักเลย และถ้าพูดว่า มีนี คือ รถคันเล็กน่ารักๆ เท่านั้น คันนี้ไม่ใช่แล้วนะ
อภิชาต : ต้องรอดูครับ ถ้ามีรุ่นอื่นๆ ที่ไม่อิงอดีตอีกต่อไป ออกมาขาย แสดงว่า บแรนด์ และการออกแบบของ มีนี ยุคใหม่ประสบความสำเร็จแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Znup1

บทความที่เกี่ยวข้อง

โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
โตโยตา อินโนวา คริสตา โดดเด่นที่ภายใน
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th