บทความ

รูปแบบ 3 มิติ


หลังจากที่ผมมีโอกาสไปเที่ยวสหรัฐ ฯ และได้เข้าชมภาพยนตร์เรื่อง E.T.: THE EXTRA-TERRESTRIAL ที่โรงภาพยนตร์ไชนีสเธียเตอร์ ในย่านฮอลลีวูด ผมก็ชื่นชมความเป็นผู้กำกับของ สตีเวน สปีลเบิร์ก และเริ่มติดตามผลงานของเขาด้วยความนับถือ

 

โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบมากในความคิดริเริ่มในด้านของการสร้างสรรค์ สำหรับ สปีลเบิร์ก นั้นเริ่มทำหนังออกมาเรื่องหนึ่งเป็นหนังเล็กๆ ถ้าจำไม่ผิดก็เป็นหนังชื่อเรื่อง THE DUEL ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นหนังออกมาได้ เรื่องราวว่าด้วยการดวลกันระหว่างรถเก๋งกับรถพ่วงบนทางหลวง หลับตามองเห็นภาพก็เหมือนมองเห็นหนูกับช้างดวลกัน รถเก๋งเป็นฝ่ายหนี รถพ่วงคันเท่าช้างเป็นฝ่ายรุกไล่อย่างไม่ทราบสาเหตุ สุดท้ายรถเก๋งก็ล่อช้างอยู่ริมหน้าผาสูงชัน และช้างก็ไล่ชนจนตัวเองตกลงไป-THE END

 

นั่นผมถือว่าเป็นอัจฉริยะของคนอย่าง สปีลเบิร์ก ซึ่งเขาก็สร้างความโดดเด่นให้กับวงการภาพยนตร์ของโลกได้อย่างเมามันบันเทิงที่ไม่ซ้ำรูปแบบใคร ถัดจาก สปีลเบิร์ก มาแล้ว ในวันนี้ผมก็ต้องยกย่อง เจมส์ คาเมรอน หลังจากให้ความนับถือและตามงานของเขามานานก่อน TITANIC อันที่จริงเพียงลำพัง TITANIC ถ้าผมเป็นอเมริกันชนอยู่ในแอลเอ ก็คงต้องควานหาตัว คาเมรอน แล้วไปคุยด้วย ถ้าสามารถเข้าถึงตัวได้

 

ไม่เป็นเรื่องแปลกใจแม้แต่นิดเดียวที่ คาเมรอน ได้เงินจากเรื่องนี้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ซ้ำยังได้รับรางวัลจากการสร้างงานศิลปะของเขาในทุกเวทีโลก และหลังจาก TITANIC มา โลกภาพยนตร์ก็เกิดอาการระลอกคลื่นลูกใหม่ด้วยหนังเรื่อง AVATAR ผลงานล่าสุดของ คาเมรอน

 

หนังอะไรก็ไม่รู้ สวยงามจนพรรณนาไม่ถูกในการถ่ายทำ

และที่ริเริ่มออกมาอย่างยิ่งใหญ่ และเป็นของแท้ ก็คือ การที่ คาเมรอน สร้าง AVATAR ในรูปแบบ 3 มิติ เป็นรูปแบบที่สมบูรณ์ในความรู้สึกตอบกลับจากผู้ชมอย่างไร้ข้อตำหนิ หนัง 3 มิติ นั้นเป็นศิลปะธรรมดาที่เกิดในวงการภาพยนตร์มาช้านานแล้ว แต่ไม่ได้รับความนิยม มีก็มีไป และมันก็เท่านั้น วันนี้ในดิสนีย์ซี

ที่โตเกียว ผมเข้าไปชม SHREK เป็นหนัง 4 มิติ ภาพ 3 มิติ แต่ดันมีมิติที่ 4 กับคนดู คือ ถ้าในจอภาพยนตร์มีแมลงบินมา ขากางเกงของผมก็จะสั่นพึ่บพั่บเหมือนถูกแมลงรบกวน ถ้าน้ำกระเซ็นขึ้นมาบนจอ ก็จะรู้สึกว่าหน้าตาของเราถูกละอองน้ำมาตีแสกหน้าไปด้วย แต่กระนั้นก็เถอะผมก็ว่ามันแตกต่างจากรูปแบบ

3 มิติ ในหนังเรื่อง AVATAR ของ คาเมรอน ซึ่งเทคโนโลยีในเรื่องนี้ของเขาเริ่มมานานแล้วตั้งแต่ยุคสมัยที่เขายังถ่ายทำเรื่อง TITANIC ไม่แล้วเสร็จ

อย่างน้อยที่สุดนับตั้งแต่ความคิดของเขาปะทุขึ้นมาในสมอง ผมก็คิดว่าไม่ต่ำกว่า 10-12 ปี สำหรับโครงการ 3 มิติ ใน AVATAR ที่ คาเมรอน สร้างมันขึ้นมาอย่างประณีต และวิจิตรพิสดาร คาเมรอน ก้าวเร็วกว่าเทคโนโลยี แต่เขาคือมนุษย์ จำเป็นต้องซอยเท้าอยู่กับที่ รอให้เทคโนโลยีก้าวตามมาทันกับความคิดความอ่านของเขา…

 

และนี่คือสิ่งที่ผมเรียกว่า ความคิดริเริ่มแห่งการสร้างสรรค์

ผมถือว่า คาเมรอน คือ ผู้จุดประกายให้กับโลกภาพยนตร์ ทุกวันนี้อิทธิพล 3 มิติของเขาครอบงำทุกภาคส่วนของความบันเทิง แม้แต่โทรทัศน์ก็ยัง HIGH DEFINITION TELEVISION บวกเครื่องส่งสัญญาณ 3 มิติ ดูแล้วลืมเมียในห้องนอนไปเลย ล่าสุดขณะผมบันทึกเรื่องอยู่นี้ นิตยสารสำหรับผู้ชาย “PENTHOUSE” ก็ริเริ่มเป็นนิตยสารฉบับแรกที่เตรียมใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาสู่โลกที่เปื้อนหมึก ด้วยการประกาศ “PENTHOUSE THREE-D”

โครงการ “PENTHOUSE THREE-D” เป็นโครงการที่ลงสู่จอ PENTHOUSE คาดหมายว่าจะเริ่มออกอากาศกว่า 30 สถานี ใน 15 ประเทศ ประมาณไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ คาเมรอน ตอนนี้อายุ 56 ปี ไฟในตัวกำลังร้อนแรงเดือดพล่าน และยังไม่หยุดกับที่หลังจากปลุกระดมรูปแบบ 3 มิติ เขากำลังสร้างโครงการใหม่ ผลงานใหม่ และถ้าคาดไม่ผิดพลาด เขาก็กำลังลงไปใต้น้ำ ทำอะไรสักอย่างให้โลกภาพยนตร์ตะลึง

สุดยอดผู้กำกับคนนี้ เปิดเผยประวัติตัวเองว่า หลังจากได้ดูหนังเรื่อง STAR WARS ในปี 1977 ขณะที่เขาอายุ 23 ปี ก็ตัดสินใจเลิกอาชีพคนขับรถบรรทุก กระโจนเข้าหาโลกภาพยนตร์ สิ่งที่จุดประกายมากที่สุด ก็คือ เทคโนโลยีในการสร้างภาพยนตร์

เขาเริ่มต้นประถมศึกษาบทภาพยนตร์ เริ่มต้นประดิษฐ์เครื่องมือในการสร้างภาพเคลื่อนไหว เพื่อหาทางเป็นเจ้านาย สามารถควบคุมการทำงานของกล้องถ่ายภาพยนตร์ สั่งให้มันบันทึกภาพในจินตนาการของเขาอย่างสมบูรณ์แบบ ในไม่ช้าหนุ่มชาวแคนาดาคนนี้ ก็สามารถยึดตำแหน่ง SPECIAL EFFECTS DIRECTOR ก่อนก้าวขึ้นไปสู่ความเป็นนักเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง THE TERMINATOR เขียนบทเสร็จแล้วก็เอาไปขายเพราะต้องการจะกำกับการแสดงด้วยตนเองอีกต่างหาก หนังเรื่องนี้ลงทุน 6.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ แต่ทำรายได้ทะลุสถิติทั่วโลก ทำได้มากกว่า 78 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ THE TERMINATOR จากความคิดของ คาเมรอน ตีตะลุยถึงภาค 2 ทำรายได้ฉลุยกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ และโลกภาพยนตร์ก็จำเป็นต้องนำเขามาสู่ทำเนียบผู้กล้า ผมนับถือ คาเมรอน ครับ

 

ทั้งๆ ที่วงการภาพยนตร์เห็นว่า อย่างไรก็ดี เขาก็ยังเป็นรอง สตีเวน สปีลเบิร์ก ในข้อความที่ว่า

HE IS THE SECOND-HIGHEST GROSSING DIRECTOR OF ALL TIME, BEHIND STEVEN SPIELBERG.



------------------------------
เรื่องโดย : บรรเจิด ทวี
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : ใส่สีใส่สัน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Treb5
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th