บทความ

จัดชุดใหญ่ ในรถหุ่นยนต์แปลงร่าง


คงจะธรรมดาเกินไป หากจัดชุดเครื่องเสียงลงในรถ เชฟโรเลต์ คามาโร ทั่วๆ ไป แต่สำหรับคันนี้ ที่เห็นปุ๊บก็นึกถึงทันที กับเจ้า “บัมเบิลบี” หุ่นยนต์ตัวเอกจากภาพยนตร์ “ทรานสฟอร์เมอร์” ใช่ครับ มันแปลงร่างกลับไปกลับมาได้ คันนี้ออกแบบติดตั้งเครื่องเสียงชุดใหญ่ โดยวางธีมเป็นรถหุ่นยนต์แปลงร่าง ที่แน่ๆ มันอัดแน่นไปด้วยเซทไฮเอนด์จากค่ายยักษ์ใหญ่ JL AUDIO

งานติดตั้งมอบหน้าที่ให้กับ เจสัน ซอบแจค แห่ง WOW ELECTRONIC รัฐมิชิแกน ไฮไลท์เป็นเจ้าซับวูเฟอร์ JL AUDIO รุ่น 13W7 ที่โดดเด่นอยู่กลางรถ ด้านหลังเบาะโดยสาร อีกทั้งซิสเตมดีไซจ์นของงานซาวน์ดคอนเซพท์ ได้ใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบ ทั้งรูปลักษณ์ โครงสร้าง และภาพ 3 มิติ เสมือนจริง เพื่อให้เห็นรูปแบบงาน ก่อนที่จะลงมือสร้างชิ้นงานจริง

ในระบบเขาขอใช้เพาเวอร์แอมพ์ HD SERIES ทั้งหมด ติดตั้งชุดลำโพง 28 ดอก ประกอบด้วย ทวีเตอร์ขนาด 3/4″ 8 ดอก ทำงานร่วมกับมิดเรนจ์ขนาด 6 1/2″ 8 ดอก เป็นเซทชุดลำโพงแยกชิ้น 8 คู่ เพิ่มมิดเบสส์ขนาด 8″ อีก 2 ดอก และลำโพงเซนเตอร์ขนาด 3 1/2″ 1 ดอก ปิดท้ายด้วยซับวูเฟอร์ตัวเก่งขนาด 13 1/2″ จำนวน 4 ดอก รวมตัวเลขวัตต์ทั้งหมด 4,800 วัตต์ แยกเป็นเพาเวอร์แอมพ์ 750 วัตต์ 4 เครื่อง และ 600 วัตต์ อีก 3 เครื่อง ซึ่งพอฟัดพอเหวี่ยงกัน

ชุดลำโพงที่ใช้เป็น JL AUDIO รุ่น C5-650 แยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ แยกทำหน้าที่ทั้งฟรอนท์ และเรียร์สเตจ โดยด้านหน้าติดตั้งที่แผงประตูคู่กับมิดเบสส์ รุ่น ZR-800-CW ขนาด 8″ อีกคู่ติดตั้งที่ตำแหน่ง KICK PANEL ทวีเตอร์ติดตั้งที่ KICK PANEL และมุมกระจกมองข้าง ส่วนชุดหลังเซทในตู้ทางด้านหลังเหนือตู้สูตรซับวางเรียงกัน 4 คู่ ทั้งมิดเรนจ์/ทวีเตอร์ งานซาวน์ด KICK PANEL ทางด้านหน้าเป็นไฟเบอร์กลาสส์ ส่วนงานซาวน์ดตู้สูตรทางด้านหลังเป็นไม้ MDF 1/2″ และไฟเบอร์กลาสส์ ส่วนลำโพงเซนเตอร์ รุ่น C2-350X ขนาด 3 1/2″ ติดตั้งที่ตำแหน่งด้านบนกลางคอนโซลหน้า

ขุมพลังเพาเวอร์แอมพ์ HD SERIES ต้องออกแบบแอมพ์แรคขึ้นมาเฉพาะ โดยเพาเวอร์แอมพ์ JL AUDIO รุ่น HD750/1 ทั้ง 4 เครื่อง ทำหน้าที่ขับซับวูเฟอร์ รุ่น 13W7 แบบตัวต่อตัว เพาเวอร์แอมพ์ JL AUDIO รุ่น HD600/4 เครื่องแรกขับชุดลำโพงแยกชิ้นชุดหน้า เครื่องที่ 2 ขับลำโพงแยกชิ้นชุดหลัง เครื่องที่ 3 ขับมิดเบสส์ และลำโพงเซนเตอร์ ทั้งหมดออกแบบติดตั้งที่ห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง โดยวาง 4 เครื่อง ที่พื้นรถ และอีก 3 เครื่องตั้งขึ้นทางด้านหลังเบาะ เป็นงานไฟเบอร์ และพรม

ไฮไลท์ของคันนี้เป็นตู้สูตรซับที่วางไว้กลางรถ กับเจ้า 13W7-D1.5 ทั้ง 4 ดอก ที่ต้องออกแบบตู้สูตรซับแบบปิด SEALED ใช้พโรแกรม CAD RHINOCEROS V1.1 SOLID และ NURBS ในการออกแบบให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งปริมาตร ตำแหน่ง และทิศทางของซับวูเฟอร์ ได้รูปแบบออกมาเป็น TRIANGLE GEOMETRIC สร้างชิ้นงานด้วยไม้ MDF กับไฟเบอร์กลาสส์ในโทนสีเดียวกับตัวรถ

ด้านแหล่งพลังงานใช้แบทเตอรี SHURIKEN รุ่น SK-BT120 จำนวน 2 ลูก ทำงานร่วมกับ JL AUDIO รุ่น XB-BTU และ SK-SPTM ชุดขั้วต่อสายเคเบิล JL AUDIO รุ่น XB-MFBU-ANL สายเคเบิล/กราวน์ด JL AUDIO รุ่น XC-RCMW1/0-50 SPOOL/XC-RCMW4-100 SPOOL ชุดเชื่อมต่อสายเพาเวอร์ซัพพลาย STINGER รุ่น APS-55

คันนี้ต้องบอกว่าออกแบบตกแต่งได้สมบูรณ์ ทั้งตัวรถที่เห็นแล้วถูกใจ กับชุดเครื่องเสียง ซึ่งออกแบบได้ละเอียดทุกจุด ทั้งซิสเตมดีไซจ์น งานติดตั้งจริง จนออกมาเป็นเดโมคาร์ จะเหลือก็แต่แปลงร่างเป็นเจ้า “บัมเบิลบี” เท่านั้นเอง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2554
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CxkSB
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th