พิเศษ(4wheels)
พิคอัพเมืองไทยปี 54 รถใหม่ จัดเต็ม !
เปิดผ้าคลุมพิคอัพรุ่นใหม่ล่าสุด กลุ่มหนึ่งพลิกโฉมแบบฟูลล์โมเดลเชนจ์ อีกกลุ่มไมเนอร์เชนจ์ (รวมทั้ง ไมโครเชนจ์ กระทั่ง นาโนเชนจ์) สู้ไปพลาง...ก่อนจัดหนักปีต่อไป
บอกไว้ตรงนี้เลยว่า ปี 2554 นี้ คือ ปีสนุกของตลาดพิคอัพบ้านเรา เพราะมีรถที่ปรับโฉมใหม่หมดถึง
4 รุ่น 4 ยี่ห้อ นอกนั้นยังไม่ถึงเวลา แต่คาดว่าไม่นานเกินปี 2555 มาดูกันเลยว่าแต่ละยี่ห้อมีไม้เด็ดอะไร ? เปลี่ยนโฉมใหม่หมด !
CHEVROLET
ลากขาย โคโลราโด มายาวนาน แต่ยอดก็ยังไม่เข้าเป้า ตัวเลขห่างไกลจากแฝดเมืองยุ่นลิบลับ เหตุผลหนึ่งอาจเป็นเพราะคนไทยมองว่า นี่มันก็แค่ อีซูซุ เปลี่ยนโลโก เครื่องยนต์กลไกไม่ต้องพูดถึงเหมือนเปี๊ยบอย่างกับแกะตัวเดียวกัน แต่อันที่จริงด้านรูปลักษณ์ เชฟโรเลต์ ก็มีความพยายามเป็นอย่างมากที่จะทำให้เกิดความต่าง พร้อมพยายามสร้างบแรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตาม การร่วมมือกันในยุคใหม่ อาจทำให้ความต่างนี้ชัดเจนขึ้น โครงการพัฒนารถพิคอัพขนาดกะทัดรัดของ จีเอม รหัส GMI700 จะทำให้ ดี-แมกซ์ รหัส RT-50 ของ อีซูซุ กับ โคโลราโด มี จุดยืน ทางการตลาดชัดเจนมากขึ้น
โครงสร้างหลักรวมถึงเครื่องยนต์กลไกพื้นฐานยังคงเหมือนกันกับ ดี-แมกซ์ ทุกประการ (หรืออีกนัยหนึ่ง
ดี-แมกซ์ ยังคงเหมือนกับ โคโลราโด ทุกประการก็ได้) แต่ชิ้นส่วนตัวถังทั้งภายในและภายนอกจะถูกปรับเปลี่ยนให้ต่างกันออกไปสิ้นเชิง ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับ ฟอร์ด และมาซดา ที่จะแซงหน้าขึ้นโชว์รูมก่อน ส่วน โคโลราโด คาดว่าจะเจอตัวจริงได้ไม่เกินสิ้นปีนี้
FORD
น่าแปลกใจว่าระหว่างการเร่งระบายสตอค เรนเจอร์ โฉมปัจจุบัน ด้วยรุ่น ไวลด์ทแรค แต่งพิเศษจำนวนจำกัด 200 คัน ไฉน ฟอร์ด จึงปล่อยคลิพภาพการวิ่งทดสอบบนถนนเมืองไทยของ เรนเจอร์ 2011 แบบคลุมหน้าคลุมตา ในโครงการ T6 ที่ร่วมกับ มาซดา ลงในเพจเฟศบุคของ ฟอร์ด ฟิเอสตา ซะงั้น
อย่างไรก็ตาม เรนเจอร์ โฉมปี 2011 ที่เพิ่งเปิดตัวแบบ เวิร์ลด์ พรีเมียร์ ในงานมหกรรมยานยนต์ออสเตรเลียไปไม่นานมานี้ ที่บ้านเราประกอบกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันรุ่นทดลองประกอบกำลังวิ่งตะลอนๆ ทดสอบหาข้อผิดพลาดเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขในคันที่ผลิตขายจริง จึงคาดว่าจะสามารถขึ้นโชว์รูมทันครึ่งปีแรกแน่ๆ
เรนเจอร์ โฉมนี้มีมิติใหญ่โตขึ้นทุกสัดส่วน และผลิตเพียงโมเดลเดียวตามนโยบาย ONE FORD STRATEGY ต่อนี้ไปจะไม่มี เรนเจอร์ หลายแบบขายแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคอีกต่อไป โดย เรนเจอร์ จะขึ้นโชว์รูม 180 ประเทศ ใน 5 ทวีป โดยมีไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตหลัก ด้านขุมกำลังก็ใหม่เอี่ยม มี 3 แบบด้วยกัน ได้แก่ ดีเซล ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ I4 2,200 ซีซี 150 แรงม้า และดีเซล ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ I5 3,200 ซีซี กำลังเยอะไปไหนตั้ง 200 แรงม้า ปิดท้ายด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ดูราเทค I4 2,500 ซีซี 166 แรงม้า ใช้พลังงานทางเลือกได้สูงสุดถึงระดับ E100 ที่มีลุ้นว่าสิงห์พิคอัพบ้านเราอาจได้ใช้กัน อ้อ...ที่สำคัญ ใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะเสียด้วย
ISUZU
งวดนี้ไม่รู้จะมามุกไหน โกลด์, พแลทินัม หรือ ไททาเนียม แต่ก็น่าจะจบที่ รวย เหมือนเดิม เพราะถ้าใครได้เห็นโฉมใหม่ของ อีซูซุ ในภาพ ก็คงพอฟันธงไซซ์เล็กๆ ได้ว่า ขายดีอีกแล้วครับท่าน
รถโมเดลนี้เป็นการพัฒนาในรหัส RT-50 ที่รับผิดชอบร่วมกับ อีซูซุ ญี่ปุ่นและไทย กับ จีเอม บราซิลพโรเจคท์นี้ อีซูซุ ปิดข่าวได้เงียบมาก ภาพหลุดตัวเป็นๆ แจ่มๆ ยังไม่มีใครเห็น นอกจากนี้ความชัดเจนด้านเครื่องยนต์ยังมีน้อย เพียงคาดว่าจะใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง แต่ประสิทธิภาพสูงขึ้น
แม้เวบไซท์ในยุโรปจะนำเสนอภาพแอบถ่ายตัว พโรโทไทพ์ ที่วิ่งทดสอบในยุโรปที่ อีซูซุ ตั้งใจจะขยายตลาดออกไปให้มากขึ้นกว่าอดีตมาสักระยะแล้ว จึงเห็นว่ามันมีขนาดตัวที่ใหญ่โต ทันสมัยขึ้น แต่ด้วยเหตุผลด้านลิขสิทธิ์ เราจึงไม่สามารถนำภาพมาให้ชมในคอลัมน์นี้ได้ แต่ที่พอจะสรุปได้ก็คือ มันจะขึ้นโชว์รูมบ้านเราไม่น่าเกินสิ้นปีนี้
MAZDA
จากภาพที่เห็นถึงเส้นสายที่สวิงสวายสุดฤทธิ์ ก็ชัดเจนได้ทันทีว่า มาซดา ยังพยายามยัดเยียดความเป็นสปอร์ทลงในรถทุกรุ่นที่ผลิต ไม่เว้นแม้แต่พิคอัพ ซึ่งมีจุดประสงค์หลักในการขนของ ก็ยังต้อง ซูม-ซูม กับเขาด้วย
แม้จะใช้โครงสร้างและกลไกพื้นฐานเดียวกันกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ในโครงการ T6 แต่รูปลักษณ์คราวนี้แตกต่างจาก ฟอร์ด มากมาย และไม่ใช่แค่การสลับ โลโก อีกต่อไปแล้ว กระทั่งการออกแบบภายในห้องโดยสาร ก็ยังมีบุคลิกที่แตกต่างแบบทางใครทางมันกันไปเลย แม้จะมีวัสดุบางชิ้นที่ใช้ร่วมกันบ้างก็ตามทีเถอะ
เชื่อว่า บีที-50 จะได้บุกตลาดบ้านเราในระยะเวลาใกล้กันกับ เรนเจอร์ เพราะคลอดจากโรงงานเดียวกัน ก็ตกลงกันให้ดีว่าใครจะขายก่อน เดี๋ยวจะมีปัญหาแย่งกันประกอบ ทำให้คนออกทีหลังเดือดร้อนไม่ได้ขึ้นไลน์ประกอบซักที เหมือนเก๋งน้องเล็กของทั้ง 2 ค่ายนั่นแหละ
เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่เกิดจากวิถีทางการตลาดอยู่แล้วว่า เมื่อไหร่ที่เราไม่มีของใหม่เอี่ยม ก็ต้องแต่งหน้าทาปากแข่งกับเขา ไม่งั้นจะหงอยเหงาจนเกินไป ร้ายกว่านั้นก็ถูกลืมไปเลย
กลุ่มพิคอัพที่เราพูดถึงกันอยู่นี้ก็คือ รถที่ยังไม่ถึงคราวเปลี่ยนโฉมใหม่หมด แต่ก็ต้องสรรหาของล่อใจลูกค้าไปพลางๆ ก่อน
อย่าง นิสสัน ก็อาศัยช่วงปลายปีที่มีบรรยากาศจับจ่ายใช้สอย และตรงกับช่วง MOTOR EXPO พอดี ส่ง นาวารา รุ่นไมเนอร์เชนจ์ เปลี่ยนและเพิ่มชิ้นงานภายนอกเล็กน้อย เพิ่มครูสคอนทโรล กับจอสัมผัสมาให้เล่นแก้เบื่อ หวังดันยอดขายท้ายปีให้จบลงอย่างสวยงามก่อนใครเพื่อน
มิตซูบิชิ แม้ตอนนี้จะยังไม่มีอะไรใหม่ แต่ก็แว่วข่าวมาให้ได้ยินว่า จะเพิ่มลูกเล่น กับแต่งหน้าทาปากเล็กๆ ให้กับ ทไรทัน หมายความว่าจะมาไม้เดียวกับ นาวารา นั่นแหละ
ส่วน ทาทา ซีนอน ก็ยังไม่มีข่าวอะไรหลุดรอดออกมาให้เข้าหู คาดว่าจะหันไปเอาดีเพิ่มเติมจากรถบรรทุกขนาดเล็กอีกทาง ส่วนค่ายใหญ่ โตโยตา แม้จะไม่มีข่าว และถึงจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็เชื่อขนมกินได้อยู่แล้วว่าจะขายได้ขายดีกันต่อไป รอพโรเจคท์ใหญ่แง้มออกมา แล้วมาเฉลยกันทีเดียวเลยดีกว่า
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/82474