บทความ

โตโยตา เพิ่มทางเลือกด้วย ปรีอุส เอมพีวี


โตโยตา
เพิ่มทางเลือกด้วย ปรีอุส เอมพีวี

โตโยตา ปรีอุส (PRIUS) เอมพีวี ใหม่ เวอร์ชันล่าสุดของรถไฮบริดที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากโรงงานผู้ผลิตแดนอาทิตย์อุทัย จะเผยโฉมเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2011 แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมามากนัก รู้เพียงว่ารถรุ่นนี้จะใช้เทคโนโลยีจาก ปรีอุส เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร วีวีที-ไอ ที่ติดตั้งอยู่ใน เลกซัส ซีที 200 เอช

เครื่องยนต์ไฮบริดให้กำลัง 134 แรงม้า ผสมผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตรกับมอเตอร์ไฟฟ้า เจเนอเรเตอร์ แบทเตอรีสมรรถนะสูง หน่วยตัวควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า เฉพาะเครื่องยนต์อย่างเดียวจะให้กำลัง 98 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด14.5 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลัง 60 กิโลวัตต์ จะคอยเพิ่มอัตราเร่งในการขับเคลื่อนไปที่ล้อคู่หน้า นอกจากนี้ในอนาคตจะมี ปรีอุส ในเวอร์ชันคูเปด้วย

เรอโนลต์
เปิดตัวรถใหม่ในงานเซา เปาโล 2010

ภาพอย่างเป็นทางการของ เรอโนลต์ สเตพเวย์ (STEPWAY) ที่เพิ่งเปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ โดยใช้พื้นฐานของ สเตพเวย์ เวอร์ชัน ดาเซีย (DACIA) หรือ เรอโนลต์ ซานเดโร (SANDERO) ซึ่งได้รับการออกแบบโดยทีมงาน เรอโนลต์ ที่บราซิล มีรูปทรงและขนาดตัวกะทัดรัดกว่ารถต้นแบบ โดยรถรุ่นนี้ได้นำออกแสดงในงานมหกรรมยานยนต์เซา เปาโล ด้านข้างตัวรถตกแต่งด้วยสติคเกอร์ โดยเน้นการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่วนชุดแต่งตัวถังผลิตที่โรงงานในฝรั่งเศส โดยได้รับการตกแต่งในส่วนของกันชนหน้า/หลัง สเกิร์ทข้าง กระจังหน้า รวมไปถึงวงล้ออัลลอยที่สวยงาม

น่าเสียดายที่เรายังไม่ได้ข้อมูลเกี่ยวกับการตกแต่งภายในห้องโดยสาร แต่คาดว่าจะใช้วัสดุคุณภาพสูงในรุ่นนี้ ทาง เรอโนลต์ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร 16 วาล์ว ไฮ-เฟลค ให้กำลัง 112 แรงม้า สามารถใช้เชื้อเพลิงจากเอธานอลได้ด้วย

ซูบารุ
เผย ฟอเรสเตอร์ เอสทีไอ สำหรับตลาดญี่ปุ่น

ซูบารุ เผยโฉม ฟอเรสเตอร์ (FORESTER) เอสทีไอ สำหรับตลาดญี่ปุ่น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรถแนวคิด เอส-เอดิชัน ทำการเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ออสเตรเลีย ติดตั้งเครื่องยนต์บอกเซอร์ 2.5 ลิตร เทอร์โบ 263 แรงม้า แรงบิดสูงสุดทำได้ 35.4 กก.-ม. เพียงพอสำหรับรถเอสยูวีที่มีน้ำหนักตัว 1,810 กก. เช่นเดียวกับรุ่น เลกาซี ทีเอส ฟอเรสเตอร์ รุ่นนี้ได้รับการปรับแต่งระบบรองรับเป็นพิเศษจาก เอสทีไอ สำนักแต่งคู่ใจของ ซูบารุ ไม่ว่าจะเป็นชอคอับ หรือสปริง รวมไปถึงเหล็กกันโคลงหน้า/หลัง

แอสตัน มาร์ทิน
เตรียมผลิต ลากอนดา

อุลริค เบซ ซีอีโอของค่าย แอสตัน มาร์ทิน เปิดเผยที่กรุงอัมสเตอร์ดัม เกี่ยวกับรถแนวคิดรุ่นลากอนดา (LAGONDA) ที่ได้เผยโฉมไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา 2009 ว่ากำลังจะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตจริง

ลากอนดา เอสยูวีขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้ถูกวางแผนเพื่อประกบกับคู่แข่งได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีตลาดอยู่ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน, รัสเซีย, และตะวันออกกลาง ที่นิยมใช้เอสยูวีระดับหรู ในขณะนี้ได้รับการแก้ไขเกี่ยวกับงานออกแบบในบางจุด เพื่อความสวยงามอย่างไร้ที่ติ

แอสตัน มาร์ทิน ลากอนดา มีพื้นฐานจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอล-คลาสส์ ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้าด้วย โดยทาง ไดม์เลร์ ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนารถรุ่นนี้ให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนนำออกจำหน่าย

ไครสเลอร์
พัฒนาเครื่อง วี 6 สูบ ใหม่

เครื่องยนต์ตัวใหม่ของ ไครสเลอร์ รุ่น เพนทาสตาร์ (PENTASTAR) วี 6 สูบ ที่จะติดตั้งในรถยนต์หลากหลายรวม 13 รุ่น ในเครือ ไครสเลอร์ ตั้งแต่ปี 2556 เป็นเครื่องยนต์ที่เน้นความประหยัดเชื้อเพลิง โดยพยายามลดต้นทุนในการผลิตลงให้มากที่สุด จากชิ้นส่วนที่มากถึง 189 ชิ้น ถูกปรับลงมาเหลือแค่ 32 ชิ้น โดยติดตั้งลงใน ดอดจ์ ชาลเลนเจอร์ (CHALLENGER) ที่ให้กำลังถึง 305 แรงม้า ในขณะที่เครื่องยนต์ตัวนี้ผลิตกำลังต่ำสุดอยู่ที่ 283 แรงม้า

สำหรับ ไครสเลอร์ รุ่น ทาวน์แอนด์คันทรี และดอดจ์ กแรนด์ คาราวาน มีนีแวน จะให้กำลัง 283 แรงม้าจากเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.6 ลิตร ส่วน จีพ กแรนด์ เชอโรคี 2011 เครื่องยนต์ตัวนี้ปรับให้มีกำลัง 290 แรงม้า และดอดจ์ ดูแรงโก ก็ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ วี 6 สูบตัวนี้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานด้วย เครื่องยนต์ใหม่นี้จะได้รับการปรับการใช้งานเพื่อติดตั้งใน จีพ แรงเลอร์ 2012 หรือ 2013 ด้วย และจะอัพเกรดเพื่อใช้กับ แรม 1500 ทรัค ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.7 ลิตร 210 แรงม้า แรงบิด 32.5 กก.-ม.



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lxjeV

Follow autoinfo.co.th