บทความ

ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ เอส-เอดิชัน


ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ซีรีส์ใหม่ ฟูจิ เฮวี อินดัสทรีส์ เน้นความเป็นเอสยูวี ภายใต้คอนเซพท์พื้นฐานแต่ดั้งเดิมของ ฟอเรสเตอร์ คือ “BEST BALANCE FOR ACTIVE LIFE”

ฟอเรสเตอร์ เอส-เอดิชัน (S-EDITION) ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบ 2.5 ลิตรแบบพิเศษเฉพาะที่โอนมาจากอิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ เอ-ไลน์ (IMPREZA WRX STI A-LINE) กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมแมนวลโหมด ทำให้ได้ทั้งสมรรถนะในการขับเคลื่อนที่สูงส่ง และการใช้งานประจำวันที่ง่ายดาย ส่วนแชสซีส์ก็มีการปรับตั้งพิเศษสำหรับ เอส-เอดิชัน โดยเฉพาะ ทำให้ได้สมรรถนะในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมสมกับเป็นเอสยูวีสมรรถนะสูง พร้อมกันนั้นก็มีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษต่างๆ อาทิ กระจังหน้าแบบพิเศษเฉพาะ อุปกรณ์ภายในโทนสีฟ้า ทำให้ดูสปอร์ทยิ่งขึ้นด้วย

เครื่องยนต์เทอร์โบ 2.5 ลิตรแบบพิเศษ และ ECU (หน่วยควบคุมระบบอีเลคทรอนิคส์) จึงให้แรงบิดในปริมาณสูงสุดและมีคุณสมบัติเป็นแรงบิดที่สม่ำเสมอจริงตั้งแต่ช่วง 2,800 รตน.

ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะพร้อมแมนวลโหมด มีการวางแผนปรับตั้งให้เข้ากับรถในตระกูลฟอเรสเตอร์ มากที่สุด จึงให้สมรรถนะในการขับเคลื่อนแบบสบายๆ ไม่ตึงเครียดตั้งแต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำ-กลาง ไปจนถึงช่วงการเล่นด้วยความเร็วสูง

ใช้ SI-DRIVE (SUBARU INTELLIGENT DRIVE) ที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้คุณสมบัติพิเศษของเครื่องยนต์ ให้เหมาะกับสภาพการขับขี่ได้ตามใจถึง 3 โหมดบรรจุระบบ DOWNSHIFT BLIPPING CONTROL (ควบคุมจำนวนรอบในช่วงเดียวกัน) ทำให้สามารถเปลี่ยนจังหวะเกียร์ได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว ในเวลาที่เข้าเกียร์แมนวล ใช้ VTD-AWD (VARIABLE TORQUE DISTRIBUTION–ALL WHEEL DRIVE-ระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบใช้อีเลคทรอนิคส์ควบคุมการกระจายแรงบิดแบบไม่เท่ากันและผันแปร) ช่วยกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า/หลังแบบผันแปรอย่างต่อเนื่องให้เข้ากับสภาพการขับขี่ จึงให้เสถียรภาพในการควบคุมบังคับที่ยอดเยี่ยม

แชสซีส์มีการปรับตั้งให้เหมาะกับ เอส-เอดิชัน โดยเฉพาะ และมีการปรับเพิ่มความสามารถในการลดแรงกระแทกของแดมเพอร์หน้า/หลัง พร้อมทั้งปรับคุณสมบัติพิเศษของระบบรองรับหน้า/หลังให้เหมาะสมที่สุด ทำให้ได้เสถียรภาพในการควบคุมบังคับแบบสปอร์ท

การแต่งภายนอก/ภายในเน้นความสปอร์ทด้วยกระจังหน้าชุบโครเมียมในโทนสีเข้มและดำ ติดตั้งล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้วของ STI ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และติดตั้งป้ายชื่อรุ่น S-EDITION ที่ด้านหลังใช้ที่นั่งแบบพิเศษซึ่งใช้วัสดุหุ้มแบบอัลคันทาราสีฟ้า กับหนังแท้สีดำ และแผงประตูในโทนสีฟ้า เป็นต้น แสดงการตกแต่งภายในแบบสปอร์ท มาตรวัดมีการออกแบบสำหรับ เอส-เอดิชัน โดยเฉพาะ เน้นความสปอร์ท และติดตั้งแพดเดิลชิฟท์ ที่ทำให้เปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องผละมือจากพวงมาลัยได้

ทั้งนี้ ฟูจิ เฮวี อินดัสทรีส์ ยังมีการปรับปรุง ฟอเรสเตอร์ รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์บอกเซอร์ แบบเอนเอ (ไม่มีเทอร์โบ) ความจุ 2.0 ลิตร ไปจนถึงการปรับเพิ่มสมรรถนะของการควบคุมบังคับที่เสถียร และความสบายในการขับขี่ ตลอดจนการปรับเพิ่มคุณภาพของการตกแต่งภายนอกและภายในห้องโดยสาร



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gTGVR

Follow autoinfo.co.th