บทความ

ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ เอส-เอดิชัน


ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ซีรีส์ใหม่ ฟูจิ เฮวี อินดัสทรีส์ เน้นความเป็นเอสยูวี ภายใต้คอนเซพท์พื้นฐานแต่ดั้งเดิมของ ฟอเรสเตอร์ คือ “BEST BALANCE FOR ACTIVE LIFE”

ฟอเรสเตอร์ เอส-เอดิชัน (S-EDITION) ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบ 2.5 ลิตรแบบพิเศษเฉพาะที่โอนมาจากอิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ เอ-ไลน์ (IMPREZA WRX STI A-LINE) กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมแมนวลโหมด ทำให้ได้ทั้งสมรรถนะในการขับเคลื่อนที่สูงส่ง และการใช้งานประจำวันที่ง่ายดาย ส่วนแชสซีส์ก็มีการปรับตั้งพิเศษสำหรับ เอส-เอดิชัน โดยเฉพาะ ทำให้ได้สมรรถนะในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมสมกับเป็นเอสยูวีสมรรถนะสูง พร้อมกันนั้นก็มีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษต่างๆ อาทิ กระจังหน้าแบบพิเศษเฉพาะ อุปกรณ์ภายในโทนสีฟ้า ทำให้ดูสปอร์ทยิ่งขึ้นด้วย

เครื่องยนต์เทอร์โบ 2.5 ลิตรแบบพิเศษ และ ECU (หน่วยควบคุมระบบอีเลคทรอนิคส์) จึงให้แรงบิดในปริมาณสูงสุดและมีคุณสมบัติเป็นแรงบิดที่สม่ำเสมอจริงตั้งแต่ช่วง 2,800 รตน.

ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะพร้อมแมนวลโหมด มีการวางแผนปรับตั้งให้เข้ากับรถในตระกูลฟอเรสเตอร์ มากที่สุด จึงให้สมรรถนะในการขับเคลื่อนแบบสบายๆ ไม่ตึงเครียดตั้งแต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำ-กลาง ไปจนถึงช่วงการเล่นด้วยความเร็วสูง

ใช้ SI-DRIVE (SUBARU INTELLIGENT DRIVE) ที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้คุณสมบัติพิเศษของเครื่องยนต์ ให้เหมาะกับสภาพการขับขี่ได้ตามใจถึง 3 โหมดบรรจุระบบ DOWNSHIFT BLIPPING CONTROL (ควบคุมจำนวนรอบในช่วงเดียวกัน) ทำให้สามารถเปลี่ยนจังหวะเกียร์ได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว ในเวลาที่เข้าเกียร์แมนวล ใช้ VTD-AWD (VARIABLE TORQUE DISTRIBUTION–ALL WHEEL DRIVE-ระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบใช้อีเลคทรอนิคส์ควบคุมการกระจายแรงบิดแบบไม่เท่ากันและผันแปร) ช่วยกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า/หลังแบบผันแปรอย่างต่อเนื่องให้เข้ากับสภาพการขับขี่ จึงให้เสถียรภาพในการควบคุมบังคับที่ยอดเยี่ยม

แชสซีส์มีการปรับตั้งให้เหมาะกับ เอส-เอดิชัน โดยเฉพาะ และมีการปรับเพิ่มความสามารถในการลดแรงกระแทกของแดมเพอร์หน้า/หลัง พร้อมทั้งปรับคุณสมบัติพิเศษของระบบรองรับหน้า/หลังให้เหมาะสมที่สุด ทำให้ได้เสถียรภาพในการควบคุมบังคับแบบสปอร์ท

การแต่งภายนอก/ภายในเน้นความสปอร์ทด้วยกระจังหน้าชุบโครเมียมในโทนสีเข้มและดำ ติดตั้งล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้วของ STI ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และติดตั้งป้ายชื่อรุ่น S-EDITION ที่ด้านหลังใช้ที่นั่งแบบพิเศษซึ่งใช้วัสดุหุ้มแบบอัลคันทาราสีฟ้า กับหนังแท้สีดำ และแผงประตูในโทนสีฟ้า เป็นต้น แสดงการตกแต่งภายในแบบสปอร์ท มาตรวัดมีการออกแบบสำหรับ เอส-เอดิชัน โดยเฉพาะ เน้นความสปอร์ท และติดตั้งแพดเดิลชิฟท์ ที่ทำให้เปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องผละมือจากพวงมาลัยได้

ทั้งนี้ ฟูจิ เฮวี อินดัสทรีส์ ยังมีการปรับปรุง ฟอเรสเตอร์ รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์บอกเซอร์ แบบเอนเอ (ไม่มีเทอร์โบ) ความจุ 2.0 ลิตร ไปจนถึงการปรับเพิ่มสมรรถนะของการควบคุมบังคับที่เสถียร และความสบายในการขับขี่ ตลอดจนการปรับเพิ่มคุณภาพของการตกแต่งภายนอกและภายในห้องโดยสาร



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gTGVR
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮอนดา เอน-แวน ข้าวกล่อง รถกล่อง ทุกมื้อสไตล์ญี่ปุ่น
นิสสัน จูค กบน้อย หลากสี หลายสไตล์
โตโยตา รัฟโฟร์ แกร่งเกินรถขับเล็ก เหลี่ยมเข้มสไตล์เอสยูวี
Toyota RAV4 ปรับตัว...เสริมเหลี่ยม พร้อมลุยแบบเอสยูวีเต็มขั้น
เลกซัส ยูเอกซ์ น้องใหม่ จัดหนัก เบนซินกับไฮบริด
เมร์เซเดส-เบนซ์ วี 220 มาร์โค โพโล ฮอไรซัน