บทความ

ฟอร์ด เอฟ-150 อีโคบูสต์


เจ้าของรถที่เน้นงานบรรทุก มักต้องการรถซื้อพิคอัพที่มีสมรรถนะในการลากจูง ใช้งานได้อเนกประสงค์ ไม่บริโภคเชื้อเพลิงมากจนเกินไป ฟอร์ด เอฟ-150 ใหม่ มีคำตอบให้แก่ผู้ที่ต้องการใช้รถประเภทนี้

โรงงาน ฟอร์ด แก้ปัญหาโดยการนำเครื่องยนต์ดีเซล มาติดตั้งลงในพิคอัพขนาดเล็ก แต่เนื่องจากมีข้อแตกต่างอย่างมาก สำหรับราคาน้ำมันดีเซลกับเบนซิน ในปี 2553 ฟอร์ด จึงนำเครื่องยนต์เบนซินมาวางลงใน ฟอร์ด เอฟ-150 ทางโรงงานได้พัฒนาเครื่องยนต์ วี 6 สูบ อีโคบูสต์ ให้มีพละกำลังใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ วี 8 สูบ

ฟอร์ด เอฟ-150 ตัวล่าสุด ได้ติดตั้งเครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ ขนาด 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน ที่ได้รับการออกแบบใหม่ เครื่องรูปตัว วี ทำมุม 60 องศา โดยที่ฝาสูบ ฝาวาล์ว ท่อไอดี ฯลฯ ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดเช่นกัน ซึ่งมาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน ทั้งด้านไอดีและไอเสียตามการทำงานของเครื่องยนต์โดยอิสระ ได้อย่างแม่นยำ จึงมีส่วนทำให้ลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และปริมาณไอเสียลง เพิ่มพลังด้วยทวินเทอร์โบ ผลิตโดย BORG-WARNER แทน HONEYWELL โดยเพิ่มบูสต์จาก 1.0 เป็น 1.3 บาร์ อินเตอร์คูเลอร์ขนาดใหญ่ ติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังกันชนโครเมียมด้านหน้า เพื่อลดอุณหภูมิไอดีก่อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยได้ย้ายแผ่นป้ายทะเบียนไปอยู่ที่ฝั่งคนขับ เพื่อไม่ให้ขวางทิศทางอากาศที่จะวิ่งเข้าไปสู่อินเตอร์คูเลอร์

เครื่องยนต์ 3.5 ลิตร ให้พละกำลังขนาด 365 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 58.0 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 2,500 รตน. โดย 90 % ของแรงบิดสูงสุดจะอยู่ที่ 1,700-5,000 รตน. ในขณะที่เครื่องยนต์ วี 8 สูบ จะอยู่ที่ประมาณ 4,000 รตน. อีโคบูสต์ให้อัตราเร่งที่ดี ขับสนุก ใช้งานได้หลากหลาย ในขณะที่เครื่องยนต์ 3.5 ลิตร ของ ฟเลกซ์ อีโคบูสต์ จะให้กำลัง 355 แรงม้า แรงบิด 48.4 กก.-ม.

ฟอร์ด เอฟ-150 อีโคบูสต์ 2011 มีสมรรถนะในการลากจูง 5,080 กก. เพียงพอสำหรับการลากจูงเรือที่มีขนาดลำตัวยาว 9 ม. ได้อย่างสบาย ทนทานต่อการใช้งานจากการทดสอบการทำงานกว่า 1.5 ล้านชม. ทดสอบบนไดนาโมมิเตอร์ยาวนานกว่า 13,000 ชม. รวมไปถึงการทดสอบโดยบูสต์อย่างเต็มที่กว่า 2,500 ชม. ที่รอบสูงกว่า 5,000 รตน. ทดสอบความทนทานบนไดโนเทสต์เป็นระยะทางกว่า 240,000 กก. รวมไปถึงทดสอบบนสภาพใช้งานจริงกว่า 100,000 ชม. และทดสอบวิ่งข้ามรัฐเป็นระยะทางไกลจากอริโซนา เนวาดา ยูทาห์ และแคลิฟอร์เนีย ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิ และความสูงจากระดับน้ำทะเลที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังนำไปทดสอบที่สนามแข่ง HOMESTEAD-MIAMI SPEEDWAY ในฟลอริดา โดยการลากรถแข่ง 2 คันที่อยู่บนทเรเลอร์เป็นเวลา 24 ชม. วิ่งไปรอบๆ สนามแข่งรูปไข่ ที่มีความยาว 2.5 กม./รอบ จึงเชื่อมั่นได้ในเรื่องความทนทานของรถรุ่นใหม่นี้

เครื่องยนต์ตัวใหม่ มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบ รวมไปถึงการผลิตเครื่องดีเซลอยู่มากทีเดียว แถมยังประหยัดเชื้อเพลิงกว่า 15-20 % อีโคบูสต์มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมืองและนอกเมือง ทำได้โดยเฉลี่ย 6.9 และ 9.9 กม./ชม. ในขณะที่เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ในปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 5.6 และ 7.7 กม./ชม.

แม้ว่าจะมีขนาดความจุของเครื่องยนต์ที่เล็กกว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบ แต่มีการทำงานที่หนักหน่วงกว่าโดยมีเทอร์โบคู่ ที่จะช่วยเสริมการผลิตกำลัง จ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชัน ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์สเตียริงทำงานด้วยไฟฟ้า ให้น้ำหนักที่เบาเกินไปในบางครั้ง ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในขณะใช้ความเร็วสูง แต่ก็อยู่ในระดับใกล้เคียงกับรถคู่แข่งในระดับเดียวกัน

ฟอร์ด เอฟ-150 อีโคบูสต์ พิคอัพที่เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง ตอบสนองการใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ให้ทั้งความแรง และลดอัตราการสิ้นเปลืองลงกว่าเดิม สมรรถนะไม่ได้ด้อยกว่าเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า ให้ความทนทานในการใช้งานสูง น่าจะทำยอดขายได้น่าพอใจอีกรุ่นหนึ่งของ ฟอร์ด

 



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/n9Kkc
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th