X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Dec 2010
ฟอร์ด เอฟ-150 อีโคบูสต์
เจ้าของรถที่เน้นงานบรรทุก มักต้องการรถซื้อพิคอัพที่มีสมรรถนะในการลากจูง ใช้งานได้อเนกประสงค์ ไม่บริโภคเชื้อเพลิงมากจนเกินไป ฟอร์ด เอฟ-150 ใหม่ มีคำตอบให้แก่ผู้ที่ต้องการใช้รถประเภทนี้ โรงงาน ฟอร์ด แก้ปัญหาโดยการนำเครื่องยนต์ดีเซล มาติดตั้งลงในพิคอัพขนาดเล็ก แต่เนื่องจากมีข้อแตกต่างอย่างมาก สำหรับราคาน้ำมันดีเซลกับเบนซิน ในปี 2553 ฟอร์ด จึงนำเครื่องยนต์เบนซินมาวางลงใน ฟอร์ด เอฟ-150 ทางโรงงานได้พัฒนาเครื่องยนต์ วี 6 สูบ อีโคบูสต์ ให้มีพละกำลังใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ฟอร์ด เอฟ-150 ตัวล่าสุด ได้ติดตั้งเครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ ขนาด 3.5 ลิตร ทวินเทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน ที่ได้รับการออกแบบใหม่ เครื่องรูปตัว วี ทำมุม 60 องศา โดยที่ฝาสูบ ฝาวาล์ว ท่อไอดี ฯลฯ ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดเช่นกัน ซึ่งมาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน ทั้งด้านไอดีและไอเสียตามการทำงานของเครื่องยนต์โดยอิสระ ได้อย่างแม่นยำ จึงมีส่วนทำให้ลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และปริมาณไอเสียลง เพิ่มพลังด้วยทวินเทอร์โบ ผลิตโดย BORG-WARNER แทน HONEYWELL โดยเพิ่มบูสต์จาก 1.0 เป็น 1.3 บาร์ อินเตอร์คูเลอร์ขนาดใหญ่ ติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังกันชนโครเมียมด้านหน้า เพื่อลดอุณหภูมิไอดีก่อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยได้ย้ายแผ่นป้ายทะเบียนไปอยู่ที่ฝั่งคนขับ เพื่อไม่ให้ขวางทิศทางอากาศที่จะวิ่งเข้าไปสู่อินเตอร์คูเลอร์ เครื่องยนต์ 3.5 ลิตร ให้พละกำลังขนาด 365 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 58.0 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 2,500 รตน. โดย 90 % ของแรงบิดสูงสุดจะอยู่ที่ 1,700-5,000 รตน. ในขณะที่เครื่องยนต์ วี 8 สูบ จะอยู่ที่ประมาณ 4,000 รตน. อีโคบูสต์ให้อัตราเร่งที่ดี ขับสนุก ใช้งานได้หลากหลาย ในขณะที่เครื่องยนต์ 3.5 ลิตร ของ ฟเลกซ์ อีโคบูสต์ จะให้กำลัง 355 แรงม้า แรงบิด 48.4 กก.-ม. ฟอร์ด เอฟ-150 อีโคบูสต์ 2011 มีสมรรถนะในการลากจูง 5,080 กก. เพียงพอสำหรับการลากจูงเรือที่มีขนาดลำตัวยาว 9 ม. ได้อย่างสบาย ทนทานต่อการใช้งานจากการทดสอบการทำงานกว่า 1.5 ล้านชม. ทดสอบบนไดนาโมมิเตอร์ยาวนานกว่า 13,000 ชม. รวมไปถึงการทดสอบโดยบูสต์อย่างเต็มที่กว่า 2,500 ชม. ที่รอบสูงกว่า 5,000 รตน. ทดสอบความทนทานบนไดโนเทสต์เป็นระยะทางกว่า 240,000 กก. รวมไปถึงทดสอบบนสภาพใช้งานจริงกว่า 100,000 ชม. และทดสอบวิ่งข้ามรัฐเป็นระยะทางไกลจากอริโซนา เนวาดา ยูทาห์ และแคลิฟอร์เนีย ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิ และความสูงจากระดับน้ำทะเลที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังนำไปทดสอบที่สนามแข่ง HOMESTEAD-MIAMI SPEEDWAY ในฟลอริดา โดยการลากรถแข่ง 2 คันที่อยู่บนทเรเลอร์เป็นเวลา 24 ชม. วิ่งไปรอบๆ สนามแข่งรูปไข่ ที่มีความยาว 2.5 กม./รอบ จึงเชื่อมั่นได้ในเรื่องความทนทานของรถรุ่นใหม่นี้ เครื่องยนต์ตัวใหม่ มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบ รวมไปถึงการผลิตเครื่องดีเซลอยู่มากทีเดียว แถมยังประหยัดเชื้อเพลิงกว่า 15-20 % อีโคบูสต์มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในเมืองและนอกเมือง ทำได้โดยเฉลี่ย 6.9 และ 9.9 กม./ชม. ในขณะที่เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ในปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 5.6 และ 7.7 กม./ชม. แม้ว่าจะมีขนาดความจุของเครื่องยนต์ที่เล็กกว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบ แต่มีการทำงานที่หนักหน่วงกว่าโดยมีเทอร์โบคู่ ที่จะช่วยเสริมการผลิตกำลัง จ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชัน ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์สเตียริงทำงานด้วยไฟฟ้า ให้น้ำหนักที่เบาเกินไปในบางครั้ง ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในขณะใช้ความเร็วสูง แต่ก็อยู่ในระดับใกล้เคียงกับรถคู่แข่งในระดับเดียวกัน ฟอร์ด เอฟ-150 อีโคบูสต์ พิคอัพที่เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง ตอบสนองการใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ให้ทั้งความแรง และลดอัตราการสิ้นเปลืองลงกว่าเดิม สมรรถนะไม่ได้ด้อยกว่าเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า ให้ความทนทานในการใช้งานสูง น่าจะทำยอดขายได้น่าพอใจอีกรุ่นหนึ่งของ ฟอร์ด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/82452
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jun 2023
CHEVROLET TRAILBLAZER 2023 ครอสส์โอเวอร์พลังเทอร์โบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2023
FORD BRONCO RAPTOR เอสยูวีสสไตล์เรทโร...ตัวลุยของจริง !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2022
NISSAN PATHFINDER ครอสส์โอเวอร์สายลุย 7 ที่นั่ง
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน