บทความ

การทดสอบสุดทรหด ใน ENGINE TESTING CENTRE


เครื่องยนต์ยอดทนทรหด ถือเป็นสิ่งที่เจ้าของรถฝันถึง เพราะนั่นหมายถึง อายุการใช้งานที่ยาวนานแน่นอนว่ามันจะส่งผลถึงเรื่องการบำรุงรักษาที่น้อยลง เงินก็มีเหลือเก็บมากขึ้นด้วย นอกจากนี้มีสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ คือ เรื่องของความรู้สึก และเวลาอันมีค่า เพราะนั่นหมายความว่า เครื่องยนต์ที่ทนทานจะมีการซ่อมบำรุงน้อยกว่านั่นเอง

ทำอย่างไรถึงจะผลิตเครื่องยนต์อันทนทานได้ อันนี้เป็นเรื่องน่าคิด เพราะเทคโนโลยีการออกแบบและพัฒนานั้น บริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่ทำได้อยู่แล้ว เพราะมีเทคโนโลยีอันทันสมัย และมีวิศวกรเก่งๆมากมายในสังกัด แล้วจะทำอย่างไรถึงจะพิสูจน์ได้ว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นจะมีความทนทานและมีประสิทธิภาพสูงสุด นั่นก็คือ การทดสอบอย่างหนักหน่วงนั่นเอง

ENGINE TESTING CENTRE
เอาดี พยายามสร้างเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงและมีความทนทาน จึงได้ทำการสร้าง ENGINE TESTING CENTER ขึ้นมา เพื่อเป็นสถานที่ในการทดสอบเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ก่อนจะนำออกสู่ตลาด ศูนย์การ

ทดสอบแห่งนี้เป็นศูนย์รวมของเทคโนโลยีอันทันสมัยในเครือของ โฟล์คสวาเกน กรุพ เครื่องยนต์จะถูกทดสอบอย่างหนักหน่วง ด้วยหัวข้อการทดสอบมากกว่า 19 หัวข้อที่เป็นแนวทางใหม่ของวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ ลงทุนถึง 42 ล้านยูโร เพื่อพัฒนาเครื่องมือในการทดสอบหัวข้อต่างๆ สถานที่ทดสอบแห่งนี้ถือว่าทันสมัยมากเครื่องยนต์จะถูกนำไปทดสอบด้วยเครื่องมือต่างๆ มากมาย ค่าที่ได้จากเครื่องมือต่างๆ จะถูกนำมาใช้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ อย่างเช่น ค่าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง, มลพิษจากการเผาไหม้, อัตราการสึกหรอ, คุณสมบัติของสารหล่อลื่น, การทำงานของระบบอีเลคทรอนิคส์ ฯลฯ นอกเหนือจากนั้น คือ เรื่องความทนทานของเครื่องยนต์ ด้วยการทดสอบอย่างทรหดถึง 1,000 ชม. โดยไม่หยุดพัก เครื่องยนต์จะถูกเดินเครื่องเป็นเวลากว่า 40 วัน เทียบเท่ากับการทดสอบเป็นระยะทาง 150,000 กม. เลยทีเดียวการทดสอบในห้องทดสอบจะถูกควบคุมค่าต่างๆ ให้เหมาะสมและใกล้เคียงกับการใช้งานจริง ซึ่งให้ผลดีกว่าการนำรถออกไปขับทดสอบบนถนนจริง เพราะนั่นมีความยุ่งยากในการติดตั้งเครื่องมือและเก็บค่าต่างๆ มากมาย และมีความคลาดเคลื่อนสูง เพราะอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์หลายอย่างมีความบอบบาง มีโอกาสเกิดความคลาดเคลื่อนสูงจากแรงสั่นสะเทือน

ผ่านบททดสอบอันทรหด

เครื่องยนต์รุ่นแรกที่ผ่านบททดสอบอันทรหดนี้ คือ เครื่องยนต์ของ เอาดี เอ 4 หลังจากนี้จะมีเครื่องยนต์อีกหลายๆ รุ่นต้องเข้ามาทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน หรือดีเซล รวมถึงเครื่องยนต์ของรถแข่งก็จะต้องผ่านการทดสอบนี้ด้วย เพราะรถแข่งของ เอาดี นั้นเป็นรถที่มีสมรรถนะสูง สามารถคว้าชัยชนะในสนามแข่งมาแล้วมากมาย การทดสอบนี้จะเป็นการยืนยันว่าเครื่องยนต์จะสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ตลอดรอดฝั่ง ส่วนเครื่องยนต์สำหรับรถที่จะนำออกสู่ท้องตลาดนั้นก็จะมั่นใจได้ถึงความทนทาน เพราะผ่านการทดสอบอันทรหดมาแล้วนั่นเอง การทดสอบลักษณะนี้ถ้าเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ หรือชิ้นส่วนไม่มีความแข็งแรงเพียงพอ ก็จะเสียหายบนแท่นทดสอบนั่นเอง และความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นจะถูกนำไปวิเคราะห์หาสาเหตุความบกพร่อง เพื่อพิจารณาว่าเกิดจากความไม่สมบูรณ์ของชิ้นส่วนที่มาจากซัพพลายเออร์ หรือมาจากการออกแบบที่ผิดพลาด และนำไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ต่อไป

จากนี้ไปจะมั่นใจได้ว่าเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีความทนทานและมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น เพราะขั้นตอนนี้จะเป็นตัวการเร่งให้เครื่องยนต์เกิดความสึกหรอ และเสียหายเร็วกว่าปกติ เมื่อผ่านการทดสอบนี้ได้แสดงว่าเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพและความทนทานเพียงพอสำหรับการใช้งานปกติทั่วไป



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wCs0P

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช คาเยนน์ เทอร์โบ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่เหนือชั้น
ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไม่ไกลเกินฝัน
หุ่นยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีเพื่ออนาคตจาก ฮันเด
คอนทิเนนทัล
คอนทิเนนทัล
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th