บทความ

ยกขบวนรถเด่นในงาน MOTOR EXPO 2010


งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 หรือ THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO 2010 เดือนนี้ 4 WHEELS รวบรวมรถเด่น ทั้งรถแนวคิด พิคอัพ เอสยูวี และ เอมพีวี รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวในงาน และเพิ่งเปิดตัว ที่จะมาแสดงให้คุณได้รู้ล่วงหน้าก่อนใคร

รถแนวคิด
HYUNDAI BLUE-WILL

ฮันเด บลู-วิลล์ รถยนต์ลำดับที่ 4 ในสายพันธุ์รถต้นแบบรหัส HND ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์ของ ADVANCE DESIGN STUDIO ศูนย์การออกแบบรถยนต์ของ ฮันเด ที่เมืองนัมยาง ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ตามแนวคิดที่เรียกว่า “ECO-SLEEKER”

บูล-วิลล์ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน ทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ขนาด 1.6 ลิตร ที่ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงแบบ GDI ให้แรงม้าสูงสุดถึง 152 แรงม้า เพื่อรองรับการเป็นรถยนต์ไฮบริดที่โดดเด่น ในเรื่องความประหยัด ด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยี PARALLEL HYBRID DRIVE ARCHITECTURE จาก ฮันเด ซึ่งสามารถใช้กำลังจากเครื่องยนต์เบนซินไปขับเคลื่อนล้อ โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน หรือจะใช้ทั้งเครื่องยนต์คู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในการขับขี่ ระบบนี้สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวได้ไกลถึง 64 กม. ต่อการประจุไฟ 1 ครั้ง และสามารถทำสถิติในการประหยัดเชื้อเพลิงได้สูงถึง 2.2 ลิตร/ 100 กม. ในการใช้งานแบบลูกผสมไฮบริด

MAZDA RYUGA

มาซดา รียูกะ รถต้นแบบที่ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจากรุ่น นากาเร (NAGARE) รถต้นแบบที่สร้างชื่อเสียงให้กับ มาซดา อย่างมาก ได้รับแรงบันดาลใจการออกแบบมาจาก “คาเระซานซุย” (KARESANSUI) ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น โดยการจัดวางก้อนหินอย่างบรรจงภายในสวน ให้เกิดรูปร่างที่เป็นเส้นสายพลิ้วไหวเป็นระลอก ทำให้เกิดความรู้สึกสงบร่มเย็น สื่อให้เห็นถึงเส้นสายความพลิ้วไหวของรถอย่างสงบแม้ในขณะที่ตัวรถจอดนิ่งอยู่กับที่

ไฟท้ายของ รียูกะ ได้แรงบันดาลใจมาจาก การไหลของลาวาที่เกิดจากการระเบิดของภูไฟ พร้อมด้วยล้อขนาด 21 นิ้ว ที่ออกแบบให้แต่ละก้านบิดตัวเล็กน้อย สะท้อนถึงลักษณะของใบพัดของกังหันพลังงานแกส ซึ่งเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง เพื่อก่อให้เกิดพลังงาน และยังใช้โทนสีที่ช่วยสื่อถึงอารมณ์ และความพลิ้วไหวอย่างต่อเนื่อง

เพื่อเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์การขับขี่แบบ ซูม-ซูม ในอนาคต รวมถึงเทคโนโลยีที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รียูกะ ถูกกำหนดให้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน E85 ที่สามารถใช้เชื้อเพลิงชีวภาพได้ และพวงมาลัยที่ออกแบบให้มีรูปร่างครึ่งวงกลม มาพร้อมกับเทคโนโลยี STEER-BY-WIRE ที่มีความแม่นยำ ตอบสนองดีเยี่ยมในการควบคุมรถทุกสถานการณ์

MITSUBISHI I MIEV SPORT

มิตซูบิชิ ไอ เมียฟ สปอร์ท รถไฟฟ้าที่ไม่มีการปล่อยมลพิษออกมา ขับเคลื่อนโดยอาศัยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 20 กิโลวัตต์ ในด้านหน้า และด้านหลัง 47 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ด้านหน้า และ 180 นิวตัน-เมตร สำหรับด้านหลัง

ความเร็วสูงสุดทำได้ 180 กม./ชม.การออกแบบภายนอก แสดงถึงความรวดเร็ว และใช้สีเขียวอ่อนดูอนุรักษ์ธรรมชาติ สไตล์การตกแต่งภายในเรียบง่าย สบายๆ ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ที่บ้าน และแสงจากไฟ LED สีฟ้าสร้างบรรยากาศที่ทันสมัย

ระบบหลัก ประกอบด้วยมอเตอร์ซิงคโรแม่เหล็กถาวรเช่นเดียวกับที่ใช้ในการ “I MIEV” และมีระบบ E-4 ล้อด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ เพิ่มประสิทธิภาพการส่งออกของมอเตอร์ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีระบบใหม่ E- AYC (ACTIVE ไฟฟ้าหันเห CONTROL) นี้ ทำหน้าที่ควบคุมแรงบิดโดยตรงที่ล้อหลังซ้ายและขวา โดยผ่านมอเตอร์ไฟฟ้า นอกจาก E-4WD และ E-AYC, ระบบ S-AWC (SUPER ALL WHEEL CONTROL) รวมระบบ (ACTIVE STABILITY CONTROL) และ ABS ASC จึงควบคุมอิสระกำลังขับรถ และการเบรคที่ล้อทั้ง 4 เพื่อความคล่องแคล่วโดยรวม และความมั่นคงสูงสุด

TATA INDICA VISTA EV

ทาทา อินดีคา วิสตา อีวี รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า อีกทางเลือกใหม่ของผู้บริโภค สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระ และมีระยะทางการขับขี่ได้ถึง 200 กม. อัตราเร่งจาก 0-60 กม./ชม. ในเวลา 10 วินาที ด้วยการชารจ์ไฟเพียงครั้งเดียว

ทาทา มอเตอร์ส ฯ พัฒนาและใส่ความล้ำสมัยอย่างต่อเนื่อง ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า อินดีคา วิสตา อีวี ด้วยการใช้แบทเตอรี ซูเพอร์ โพลีเมอร์ ลิเธียม-ไอออน มีความหนาแน่นของพลังงานได้ดีกว่าแบทเตอรีทั่วๆ ไป รถพลังงานไฟฟ้าของ ทาทา คันนี้ เป็นการร่วมการผลิตกับบริษัทในเครือ MILJO GRENLAND/INNOVASJON จากนอร์เวย์ ทาทา มอเตอร์ส ในประเทศอังกฤษ หรือที่รู้จักกันว่าดีว่า คือ ศูนย์วิจัย ทาทา มอเตอร์ส ยุโรป มีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท MILJO อยู่ถึง 70 % และรถพลังงานไฟฟ้าอย่าง อินดีคา วิสตา อีวี ถือเป็นรถรุ่นแรกที่บริษัทได้พัฒนา และปัจจุบันได้ทำการทดสอบอย่างขะมักเขม้นในยุโรป

รถเด่น
GRAND CARRYBOY

กแรนด์ แคร์รีบอย เน้นของใหม่ รถพิคอัพแต่งสำเร็จ สมาร์ท แวกอน ฝาท้ายชิ้นเดียว เปลี่ยนรถกระบะ 4 ประตูธรรมดา ให้เป็นรถตรวจการณ์แบบ 9 ที่นั่ง เพิ่มความสะดวกสบาย ด้วยชุดแต่งสำเร็จจากภายนอก และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายใน

ISUZU
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ผู้นำตลาดรถพิคอัพในเมืองไทย ปีนี้ปรับโฉม อีซูซุ ดี-แมกซ์ ในรุ่น ซูเพอร์ ไททาเนียม เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก ด้วยการติดตั้งระบบกล้องมองภาพทั้งด้านหน้า/หลัง หรือ ที่ อีซูซุ เรียกว่า TITANIUM VISION เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น

KIA
บริษัท ไดเร็คชันแนล ออโตโมบิลส์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้จัดจำหน่าย เกีย และปีนี้นำ เกีย โซล เอสยูวีทรงเหลี่ยมขนาดกะทัดรัด แต่ภายในล้ำสมัยด้วยสีทูโทนแดงดำ เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร 16 วาล์ว ระบบหัวฉีดแบบมัลทิพอยล์ 124 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุดจาก EURO-NCAP

LAND ROVER
เอสยูวี หรูหรา เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ผสมผสานบุคลิกความสปอร์ทและหรูหราเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ที่ยังคงแบบฉบับ เรนจ์ โรเวอร์ ไว้ได้อย่างดี ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล ชนาด 3.6 ลิตร 245 แรงม้า และเครื่องยนต์เบนซิน 4.4 ลิตร 375 แรงม้า และ 5.0 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ 510 แรงม้า

MERCEDES-BENZ
เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์ 300 ซีดีไอ (R300 CDI) ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ 190 แรงม้า แรงบิด 44.9 กก.-ม. ที่ 1,400-2,800 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ 7G-TRONIC มีให้เลือกทั้งแบบ 7 ที่นั่ง สำหรับครอบครัว และ 6 ที่นั่ง สำหรับผู้บริหาร

SSANGYONG
บริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด ปีนี้ปรับโฉม ซังยง สตาวิค (STAVIC) ใหม่ เพิ่มอุปกรณ์พร้อมความโอ่อ่าภูมิฐานยิ่งขึ้น ด้วยชุดไฟกลางวันแบบ LED ชุดไฟหน้าแบบ BI-XENON ที่ให้ความสว่าง ช่วยให้วิสัยทัศน์การมองเห็นตอนขับขี่ในยามค่ำคืน ชัดเจนยิ่งชึ้น และเพิ่มชุดไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร สวยงาม และหรูหรากว่าเดิม

TATA
บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านรถพิคอัพติดแกส ปีนี้ขอส่ง ทาทา ซูเพอร์ เอศ (TATA SUPER ACE) รถพิคอัพขนาด 1 ตัน แบบหน้าตัด เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.4 ลิตร ที่สามารถสู้งานหนักด้วยแรงบิดมากถึง 13.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รตน. กำลังสูงสุด 70 แรงม้า ที่ยังคงความสะดวกสบายในการขนถ่ายสินค้า กระบะสามารถเปิดได้ถึง 3 ด้าน และพื้นกระบะเรียบ มาให้ผู้ประกอบการที่สนใจ และต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่ธุรกิจ ได้จับจอง

VOLVO
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย โวลโว อย่างเป็นทางการ ปีนี้ส่ง เอสยูวี ตัวหรู เอส 60 เพิ่มเป็นทางเลือก ด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 GTDI (GASOLINE TURBOCHARGED DIRECT INJECTION) ขนาด 2.0 ลิตร 203 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ เพาเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 8.2 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 230 กม./ชม. มานำเสนอผู้ที่ชื่นชอบในเทคโนโลยี โวลโว



------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Yqv6p

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และทไรทัน ใหม่
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และทไรทัน ใหม่
เทคโนเซล (เฟรย์)ฯ จัดกิจกรรม ทำดีเพื่อพ่อ
ฟอร์ด สานต่อกิจกรรม
ฮีโน เฟ้นหาสุดยอดนักขับ จัดแข่งขัน HINO SMART DRIVER CONTEST 2017
MERCEDES-BENZ STAR FEST 2017
ส่องกันชัดๆ ที่มาเลเซีย มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New