บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3


บีเอมดับเบิลยู ที่เพิ่งวางตลาดคอมแพคท์เอสยูวีโฉมใหม่ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (X1) นั้น ตอนนี้มีข่าวว่าได้ทำฟูลล์โมเดลเชนจ์ให้รุ่นพี่ชายของมัน คือ เอกซ์ 3 (X3) ทั้งนี้แม้รูปลักษณ์ภายนอกจะคล้ายคลึงกับ เอกซ์ 1 แต่มีขนาดใหญ่กว่า เอกซ์ 3 รุ่นปัจจุบัน และพื้นที่ภายในก็ได้รับการขยายให้กว้างขึ้นด้วย

ในบรรดาอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายใน สิ่งที่ต้องพูดถึงเป็นพิเศษ คือ อินฟอร์เมชัน คอมพิวเตอร์ เทอร์มินัล ที่อาศัยอินเตอร์เนทเป็นฐานข้อมูลซึ่งมีเตรียมไว้ให้ มันจะตรวจค้นข้อมูลต่างๆ เช่น ข่าว พยากรณ์อากาศและสภาพโดยรอบตำแหน่งที่รถอยู่ เป็นต้น แล้วนำไปแสดงบนจอขนาด 8.8 นิ้ว นอกจากนี้ การแสดงข้อมูลพวกความเร็วรถและข้อมูลจากเครื่องนำร่อง จะใช้จอเหนือศีรษะที่ยื่นไปตรงกระจกหน้าด้วย

รุ่นที่ผลิตสำหรับตลาดยุโรป มีเครื่องยนต์เตรียมไว้ให้เลือก 3 แบบ คือ แบบเบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ3.0 ลิตร แบบดีเซล 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร และแบบเทอร์โบดีเซล 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร

เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร มีข้อมูลจำเพาะที่โดดเด่นด้วยความทรงพลังจากกำลัง สูงสุด 306 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,300 รตน. อีกทั้งให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 5.7 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดแตะระดับ 245 กม./ชม. ! เท่ากับมีสมรรถนะในการขับเคลื่อนสูงสุด แม้ในประเภทเอสยูวี

ในขณะที่ความประหยัดเชื้อเพลิงก็พัฒนาดีกว่ารุ่นปัจจุบันมาก จากการใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ตลอดจนระบบหยุดยั้งการหมุนเปล่าของเครื่องยนต์ (IDLING STOP) และระบบฟื้นพลังเบรค (BRAKE ENERGY RESURRECTION) เป็นต้น ส่วนในรถเกียร์ธรรมดา ก็มีเกียร์ที่เพิ่มจังหวะเกียร์ที่เหมาะที่สุดสำหรับการประหยัดเชื้อเพลิงเตรียมไว้ให้ด้วย

ในระบบขับเคลื่อน เอกซ์ดไรฟ บรรจุระบบอีเลคทรอนิคส์ที่ยอดเยี่ยม เช่น ระบบควบคุมสมรรถนะ และระบบควบคุมไดนามิคแดมพิง เป็นต้น ขณะที่พวงมาลัยเพาเวอร์แบบตอบสนองต่อความเร็วรถ ซึ่งเพิ่งมีใช้ใน เอกซ์ ซีรีส์ เป็นครั้งแรก ก็เป็นอุปกรณ์ที่มุ่งให้ได้ทั้งสมรรถนะ และความประหยัดเชื้อเพลิง กล่าวได้ว่า เป็นรุ่นที่มีการทำ “EFFICIENT DYNAMICS” หรือ ขับสนุก ปล่อยไอเสีย (CO2) น้อย ได้อย่างสมบูรณ์



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IBFv6

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา ทีเจ ครูเซอร์
ซูบารุ เลกาซี เอาท์แบค ลิมิเทด
ซูซูกิ เอสกูโด 1.4 เทอร์โบ
ซูบารุ เลอโวร์ก ปรับหน้าตา เพิ่มระบบความปลอดภัย
โตโยตา แฮร์ริเออร์ เทอร์โบ
นิสสัน ไททัน เอกซ์ดี พิคอัพบ้าพลัง จอมโหดอเมริกาเหนือ
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th