บทความ

2554 ปีทองของรถกระบะ


ปีนี้เป็นปีของอีโคคาร์ ฉะนั้นปราฏกการณ์รถเล็กครองเมือง จึงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ไล่เรียงตั้งแต่การเปิดตัวของ มาซดา 2 ช่วงปลายปีที่แล้ว ในงาน MOTOR EXPO 2009 ถัดมาเดือนมีนาคม ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ค่าย นิสสัน เปิดตัว มาร์ช ตามติดด้วยค่าย ฟอร์ด เปิดตัว ฟิเอสตา ในเดือนสิงหาคม ทำให้ยอดขายรถนั่งพุ่งพรวดขึ้นไปแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เราลองมาดูตัวเลขยอดจำหน่ายรถ 7 เดือนแรกของปีนี้กันหน่อย

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคม ปี 2553 กับ 2552 ตลาดโดยรวมโตขึ้น 53.8 % รถยนต์นั่ง โตขึ้น 58.2 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ โตขึ้น 46.6 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ โตขึ้น 28.8 % รถเอสยูวี โตขึ้น 67.3 % รถเอมพีวี โตขึ้น 129.6 % และรถอื่นๆ เติบโตขึ้น 58.5 % ยอดขายรวม 422,364 คัน ปีที่แล้วช่วงเวลาเดียวกันค้าขายได้ 274,584 คัน ส่วนใครเป็นแชมพ์ยอดขายรวม ไม่ต้องเดาครับ แน่นอนว่าเบอร์ 1 ยังคงเป็นค่าย โตโยตา ตามมาด้วยค่าย อีซูซุ ฮอนดา นิสสัน และมิตซูบิชิ

เห็นตัวเลขแล้ว เป็นอย่างที่บอกไหมครับว่า รถเล็กครองเมืองจริงๆ แต่ถ้าเราดูตัวเลขในฝั่งรถกระบะ จะเห็นว่ามีสัดส่วนที่เติบโตขึ้นเช่นกัน เป็นทเรนด์การโตตามสภาพเศรษฐกิจในภาคเกษตรกรรม ถึงแม้ว่าปีนี้ตลาดรถกระบะ จะไม่มีรุ่นใหม่เปิดตัว แต่ยังมีค่าย อีซูซุ ที่เปิดตัวรถรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ซูเพอร์ ไททาเนียม ในเดือนกันยายน ที่ผ่านมา เป็นผู้ผลิตรายเดียวที่ปรับตัวในช่วงนี้ หน้าตาใหม่ของซูเพอร์ ไททาเนียม ยังไม่หนีรุ่นเดิมมากนัก แต่บรรจุอุปกรณ์อำนวยความสะดวก กล้องหน้า/หลังมาให้ พร้อมสีสันทเรนดืใหม่ ที่ดูแล้วจี๊ด !

ปีหน้า 2554 ต้องติดตามให้ดีกับการเปลี่ยนแปลงในตลาดรถกระบะ เพราะจะมีคิวเปิดตัวรถใหม่ รถไมเนอร์เชนจ์ หลายยี่ห้อ เริ่มตั้งแต่ค่าย มาซดา ที่เปิดตัว มาซดา บีที-50 รุ่นใหม่ สปอร์ทพิคอัพ ตัวจริง โดยกำหนดโชว์ตัวครั้งแรกในโลก ที่งานมหกรรมยานยนต์ซิดนีย์ ในออสเตรเลีย เช่นเดียวกับค่าย ฟอร์ด ที่มีกระแสของ เรนเจอร์ ใหม่ หลุดออกมาบ้างแล้ว เพราะ 2 ค่ายนี้เขาเพิ่งจับมือเพิ่มเงินลงทุนในโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ฯ ที่ปลวกแดง จ. ระยอง ไปหมาดๆ ด้วยเงินทุนกว่า 11,000 ล้านบาท สำหรับพโรเจคท์ คอมแพคท์ พิคอัพ ผมเข้าใจว่าอย่างเร็ว คือ ช่วงกลางปีหน้า หรืออย่างช้าปลายปี เราก็จะได้เห็นพิคอัพรุ่นใหม่ของ 2 ค่ายนี้

สำหรับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่นี้ เป็นรถกระบะที่ผลิตขึ้นจากโครงสร้างตัวถังใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาในออสเตรเลีย ภายใต้กลยุทธ์การทำงานแบบ ONE FORD การออกแบบและผลิตรถรุ่นนี้ การกระทำโดยทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด ในออสเตรเลีย โดยมีเป้าหมายวางจำหน่ายใน 180 ประเทศทั่วโลก ซึ่งน่าจะรวมประเทศไทยด้วย

เช่นเดียวกับค่าย เชพโรเลต์ และอีซูซุ ที่โรงงานใหม่เสร็จเมื่อไหร่ รับรองว่า นิวโมเดลแน่นอน ทั้งบอดี แปละเครื่องยนต์ ส่วนค่าย โตโยตา แว่วข่าวมาว่า ปีหน้าอีกเช่นกัน ได้เวลา

สำหรับกระบะรุ่นใหม่ ที่จะมาสร้างเซอร์พไรส์

ส่วนค่าย นิสสัน น่าจะมีรุ่นไมเนอร์เชนจ์ กับเขาเช่นกัน แต่เราอาจจะได้เห็นก่อนในงาน MOTOR EXPO 2010 ในเดือนหน้านี้ ฉบับนี้ทีมงานของเราต้องขออุบไว้ก่อนสำหรับเวทีรถใหม่ ที่จะเข้างาน ฉบับหน้าคอยติดตาม “อุ่นเครื่อง MOTOR EXPO 2010″ รับรองครับว่ามีทีเด็ด รถต้นแบบ รถใหม่ที่น่าสนใจมาเปิดเผยให้ทราบแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2553
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kjjje

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New