บทความ

พิศวรรณ อัชนะพรกุล


ผู้ค้าน้ำมันบ้านเรา เพิ่มกลยุทธ์ในการแข่งขันด้วยการคิดค้นน้ำมันสูตรใหม่ออกสู่ตลาด รวมถึง เชลล์ ซึ่งเพิ่งจะแนะนำ เชลล์ วี-เพาเวอร์ และ เชลล์ ฟิวเซฟ ไปเมื่อเร็วๆ นี้ “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ พิศวรรณ อัชนะพรกุล ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด

ฟอร์มูลา : เชลล์ มีนโยบายในการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อสร้างจุดเด่นในตลาดอย่างไร ?

พิศวรรณ : ปีที่แล้ว เชลล์ มีการแนะนำน้ำมันใหม่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น เชลล์ วี-เพาเวอร์ แกสโซฮอล 95 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เป็นสูตรแห่งความแรง และ เชลล์ ฟิวเซฟ น้ำมันสูตรประหยัด เสนอน้ำมันทั้ง 3 ชนิดที่มีจำหน่ายในสถานีบริการ เชลล์ ไม่ว่าจะเป็น แกสโซฮอล 91, 95 และ เชลล์ ดีเซล บี 5
จะเห็นได้ว่าต่อมาน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละยี่ห้อรุกตลาดเต็มที่ ซึ่ง เชลล์ รู้สึกภูมืใจที่เป็นผู้กระตุ้นให้ตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงของไทยตื่นตัว ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ การที่ เชลล์ เป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีน้ำมันเชื้อเพลิง จนทำให้หลายค่ายสนใจเทคโนโลยี สุดท้ายผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ทีมีคุณภาพ

ฟอร์มูลา : เพราะเหตุใด เชลล์ จึงนำนวัตกรรมใหม่มาเปิดตัวในช่วงที่ผ่านมา ?

พิศวรรณ : จากการสำรวจความต้องการของผู้บริโภค พบว่าต้องการตอบสนองการขับขี่แบบเต็มสมรรถนะ พร้อมความแรง และสนุก โดย เชลล์ มีน้ำมันเชื้อเพลิงที่คิดค้นเทคโนโลยีร่วมกับ แฟร์รารี ยาวนานกว่า 60 ปี และทดสอบในสนามแข่งรถ ฟอร์มูลา วัน ระดับนานาชาติหลายประเทศ ซึ่งเป็นสูตรที่มั่นใจว่าผู้บริโภคจะได้ความแรงเหมือนกับอยู่ในสนามแข่ง ซึ่งตอบโจทย์ผู้ชอบความแรง จึงได้แนะนำ น้ำมัน เชลล์ วี-เพาเวอร์
ส่วนน้ำมัน ฟิวเซฟ จากการวิจัยและพัฒนา เชลล์ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง คิดค้นสูตรใหม่ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพ เป็นเทคโนโลยีระดับพรีเมียม ให้ความมั่นใจในความประหยัด ทำให้เครื่องยนต์ทำงานเต็มกำลัง และสะอาด ซึ่งน้ำมัน ฟิวเซฟ ตอบสนองได้ในเรื่องความประหยัดสูงสุด 1 ลิตร/1 ถัง และจากสูตร วี-เพาเวอร์ และ ฟิวเซฟ ไม่ได้มีแต่เทคโนโลยีพรีเมียม และซูเพอร์พรีเมียม แต่ของบริษัท ฯ เป็นน้ำมันเชื่อเพลิงเกรดพิเศษด้วย

ฟอร์มูลา : ผลตอบรับของลูกค้าเป็นอย่างไรบ้าง ?

พิศวรรณ : ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี เพราะลูกค้าที่ใช้ วี-เพาเวอร์ นอกจากจะได้ความแรงแล้วยังได้เรื่องของความประหยัดอีกด้วย ส่วน ฟิวเซฟ ใช้แล้วเห็นว่าประหยัดจริง

ฟอร์มูลา : สถานีบริการ เชลล์ ปัจจุบันจำหน่ายน้ำมันกี่ประเภท ?

พิศวรรณ : สถานีบริการ เชลล์ จำหน่ายพลังงานเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์การเกษตร คือเป็นโบโอฟิวล์ โดยน้ำมันเบนซิน ประกอบด้วย 3 ผลิตภัณฑ์ คือ สูตรประหยัด เชลล์ ฟิวเซฟ แกสโซฮอล 91และ 95 สูตรพิเศษความแรง เชลล์ วี-เพาเวอร์ แกสโซฮอล 95 สำหรับ ดีเซล มี 2 ผลิตภัณฑ์ คือ สูตรประหยัด เชลล์ ฟิวเซฟ ดีเซล บี 5 และสูตรพิเศษความแรง เซลล์ วี-เพาเวอร์ ดีเซล

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน เชลล์ มีสถานีบริการกี่แห่ง ?

พิศวรรณ : สถานีบริการน้ำมันเชลล์ ปัจจุบันมีบริการกว่า 570 แห่งทั่วประเทศ ด้านการขยายการให้บริการ บริษัท ฯ มีแผนที่จะขยายเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังไม่ได้สรุปว่าจะขยายเพิ่มกี่แห่ง แต่ว่าสถานีบริการปัจจุบันได้มีการปรับปรุงรูปลักษณ์ให้เป็นรูปโฉมใหม่ โดยได้มีการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้วได้ดำเนินการเปลี่ยนไปแล้วประมาณ 60 แห่ง ส่วนในปีนี้ก็จะดำเนินอย่างต่อเนื่อง

ฟอร์มูลา : รูปลักษณ์จะเป็นอย่างไร ?

พิศวรรณ : สถานีบริการ เชลล์ รูปลักษณ์ใหม่จะปรับปรุงทั้งหมด ตั้งแต่พื้นที่การให้บริการ ตราสัญลักษณ์ ป้ายราคา รวมถึงทัศนียภาพโดยรวม เช่น พื้นที่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ห้องพักรับรอง ห้องน้ำ ร้านสะดวกซื้อ โดยจะเพิ่มความสดใส สีสันความทันสมัย งบประมาณทั้งหมด บริษัท ฯ จะเป็นผู้ดูแล

ฟอร์มูลา : หลังจากเปลี่ยนการจำหน่ายพลังงานทดแทนทั้งหมด ผลการตอบรับจากลูกค้าได้อย่างไรบ้าง ?

พิศวรรณ : ลูกค้าที่ใช้ แกสโซฮอล และ บี 5 เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่จะมีลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้น้ำมัน เบนซิน 91 และ 95 รวมถึง ดีเซลธรรมดา ซึ่งผู้บริโภคบางคนอาจยังไม่ทราบว่าปัจจุบันเมืองไทย ไม่มีน้ำมันดีเซลธรรมดาแล้ว เพราะน้ำมันดีเซลทุกชนิดเป็นไบโอดีเซลทั้งสิ้น ตามสเปคมาตรฐานของภาครัฐ ผู้บริโภคเข้าใจว่าใช้น้ำมันดีเซลธรรมดา แต่ความจริงแล้ว คือ น้ำมันดีเซล บี 3 ดังนั้นจะต้องให้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ลูกค้า น้ำมันดีเซลธรรมดา หรือ บี 3 มีคุณสมบัติแตกต่างกับ บี 5 โดยทางเทคนิค บี 5 ให้คุณสมบัติดีกว่า และราคาถูกกว่า

ฟอร์มูลา : วิธีการที่จะให้ข้อมูลกับลูกค้าจะเป็นอย่างไร ?

พิศวรรณ : ให้ข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆ เช่น สื่อมวลชน ซึ่งมีส่วนที่จะช่วยผู้บริโภคให้มีความเข้าใจถูกต้องในข้อเท็จจริง รวมถึงมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ต้องการ คือ ไม่อยากให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด หรือมีความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง

ฟอร์มูลา : บริษัท ฯ อยากให้รัฐบาลได้เข้ามามีส่วนช่วยเหลือในด้านใดบ้าง ?

พิศวรรณ : สิ่งที่พูดคุยกัน คือ อยากได้นโนบายของรัฐที่ชัดเจน จริงๆ แล้วนโยบายรัฐก็ชัดเจนว่าจะเดินหน้าไปสู่พลังงานทดแทน แต่ภาคปฏิบัติยังสลับซับซ้อนอยู่บ้าง เช่น น้ำมันดีเซล รัฐบาลประกาศว่าจะนำเสนอเป็นไบโอดีเซล บี 5 ทั่วประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม 2552 แต่ด้วยความพร้อมหรือไม่พร้อม ปัจจุบันกำหนดเวลาได้ถูกเลื่อนไปเป็น 1 มกราคม 2554 ซึ่ง เชลล์ พร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในทุกด้าน เพราะเมื่อรัฐบาลต้องการเดินแผน บี 5 เชลล์ เดินหน้าเต็มตัว ร่วมสนับสนุนเต็มที่ ซึ่ง ประเทศชาติ รัฐบาล และประชาชนได้ประโยชน์ เป็นการช่วยเหลือการใช้จ่ายเงินตราต่างประเทศ นอกจากนั้นยังซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าดีเซลธรรมดาทั่วไป เป็นการประหยัด 2 ส่วน คือ ตัวเองและประเทศ

ถ้าหากว่าความชัดเจนเรื่องเกรดเดียว ไม่สามารถนำไปสู่ภาคปฏิบัติได้ ทำให้เกิดน้ำมันดีเซล 2 เกรด เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าอีกเกรดหนึ่งเป็นเกรดธรรมดา ไม่มีส่วนผสมของไบโอคอมโพเนนท์เลย ทำให้มีความเชื่อที่บอกว่า ตกลงว่าน้ำมันไบโอดีเซลทำให้เกิดความเสียหายแก่เครื่องยนต์ ซึ่งในด้านเทคนิค พิสูจน์ทราบแล้วว่า ไม่ได้เป็นข้อเท็จจริง ดังนั้นสิ่งที่อยากให้รัฐบาลดำเนินการ คือ เมื่อประกาศแล้วอยากให้ปฏิบัติ เพื่อผู้ประกอบการจะปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

ส่วนเรื่องของน้ำมันเบนซิน ที่ผ่านมาภาครัฐเริ่มต้นจากการใช้แกสโซฮอล อี 10 และได้เพิ่มเป็น อี 20 จนถึงปัจจุบันสนับสนุน อี 85 ซึ่งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย จึงอยากให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ว่าจะสรุปที่ใด เนื่องจากในสถานีบริการน้ำมันมีข้อจำกัดที่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ เพราะมีเรื่องของถังน้ำมันใต้ดิน หัวจ่าย ซึ่งใน 1 สถานีบริการ ไม่สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้มากกว่า 5-6 เกรด แต่ปัจจุบันพอร์ทน้ำมันเบนซินของประเทศ มีอย่างน้อยเกือบ 7 จึงอยากให้ภาครัฐ สรุปว่าจะให้ยกเลิก เบนซิน 91 และ 95 อย่างชัดเจน เพื่อเน้นไปที่ไบโอดีเซล

ปัจจุบัน เชลล์ ตอบสนองความต้องการของรัฐบาล ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 และ 95 แต่ เชลล์ ได้ยกเลิกการจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว เพราะต้องการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งปัจจุบัน เชลล์ มี อี 10 จำหน่าย ซึ่งถ้าจะขยับไปเป็นอี 20 ก็ต้องการทราบความชัดเจนว่า เบนซิน 91 และ 95 จะยกเลิกแน่นอนหรือเปล่า เนื่องจากปัจจุบันยังมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้เบนซิน 91 และ 95 อยู่ ดังนั้น เชลล์ ต้องคำนึงถึงลูกค้าที่ยังมีความต้องการอยู่ด้วย

ฟอร์มูลา : ค่าเงินบาทมีผลกระทบหรือไม่ ?

พิศวรรณ : การผันผวนของค่าเงินบาท มีผลกระทบกับองค์รวมมากกว่ามูลค่าสินค้านำเข้า และส่งออกทุกกรณี เรื่องของธุรกิจน้ำมัน และค่าเงินบาทมีผลกระทบอยู่แล้ว เพราะว่าตัวตั้งต้นน้ำมันเชื้อเพลิงมาจากน้ำมันดิบ ซึ่งซื้อขายกันเป็นดอลลาร์ ค่าเงินบาทเปลี่ยนแปลงต้นทุนน้ำมันดิบเปลี่ยนแปลงไปด้วย เมื่อค่าเงินบาทแข็ง ทำให้ราคาเดียวกัน ดูเหมือนว่าราคาถูกลง หากไม่มีความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ แต่ในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบค่อนข้างผันผวน ราคาน้ำมันสำเร็จรูปผันผวนด้วย ความผันผวนราคาน้ำมันมีมากกว่าอัตราแลกเปลี่ยน เพราะฉะนั้น ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงต้นทุนราคาที่ไม่เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยนมีมากกว่า แทนที่ราคาน้ำมันจะถูกลง ต้นทุนราคาน้ำมันแพงขึ้น เห็นได้จากค่าการตลาดที่ลดลง

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าทิศทางของน้ำมันในอนาคตจะออกมาเป็นรูปแบบไหน ?

พิศวรรณ : การแข่งขันจะรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เชลล์ จะเน้นการทำตลาดด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ โดยจะใช้ความเป็นมืออาชีพ มาตรฐานระดับโลก ซึ่งได้รับการไว้วางใจ และพัฒนาวิจัยควบคู่ไปกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก ซึ่งหลายค่ายคงจะหันไปสนใจเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์มากขึ้น เชลล์
จุดประกาย ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุดจากผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพสูง สิ่งหนึ่งที่ทำต่อเนื่องเน้นการบริการเป็นเลิศ การแข่งขันที่มองแล้ว เชื่อว่าจะหนัก และท้าทายในเรื่องผลิต
ภัณฑ์หลายรูปแบบ สุดท้ายผู้บริโภคได้ประโยชน์
สำหรับเรื่องของแจก ของแถม คิดว่าอย่างไรก็ยังคงมีอยู่ การหลีกเลี่ยงคงจะเป็นเรื่องยาก แต่ เชลล์คิดว่าสิ่งสำคัญอยากเห็นผู้บริโภคมองว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ อยากให้คำนึงถึงคุณภาพ คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หลัก อยากให้ใช้น้ำมันเชื้อเพิลงคุณภาพสูง และมั่นใจว่าเป็นคุณภาพจริง ไม่ใช่เป็นเพียงแค่โฆษณา หรือซื้อพราะว่ามีของแจก เพราะสุดท้ายสิ่งที่เป็นมูลค่าเพิ่มมากที่สุด คือ การที่ได้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพ

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน เชลล์ มียอดขายอยู่ในอันดับเท่าไร ?

พิศวรรณ : ในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในอันดับ 3-4 แต่ถ้ามองที่ผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีจำหน่ายในตลาด เบนซิน 6-7 เกรด ดีเซล 3 เกรด ในเกือบ 10 เกรด ที่มีขายในตลาด เชลล์ มีอยู่ครึ่งเดียว ซึ่งหากจะดูเรื่องส่วนแบ่งการตลาด ไม่ได้สะท้อนกับข้อเท็จจริง ตัวอย่าง เชลล์ ไม่ได้ขาย เบนซิน 91 และ 95 ไม่มีดีเซลธรรมดา

ฟอร์มูลา : ในส่วนน้ำมันเครื่อง เชลล์ มีแผน และนโยบายอย่างไร ?

พิศวรรณ : น้ำมันเครื่องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นที่เทคโนโลยี ที่ได้มาซึ่งน้ำมันหล่อลื่นที่เป็นคุณภาพระดับสูง และได้รับการยอมรับระดับโลก โดยสิ่งที่พัฒนา คือ เกรด คุณสมบัติ และสูตร พร้อม ๆ กับปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ภาพลักษณ์ดีขึ้น ทำตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว คือ สูตร น้ำมันรถขนส่ง ตราผลิตภัณฑ์ ริมูลา พร้อมไปปรับแพคเกจ ปี 2009 ปรับเฮลิกซ์ สูตรใหม่ ให้สมรรถนะเครื่องเยนต์ที่เต็มประสิทธิภาพ รถสะอาด ขับเคลื่อนเต็มพลัง เปลี่ยนแพคเกจ เปลี่ยนวิธีการเรียกกลุ่มลูกค้า ไม่สับสน สำหรับปีนี้ทำในส่วนของ เฮลิกซ์ อย่างต่อเนื่อง แต่ที่เน้น เรื่องน้ำมันหล่อลื่นมอเตอร์ไซค์ ปรับพอร์ท แอดวานศ์ รวมไปถึงการปรับแพคเกท
ที่เพิ่งเปิดตัว เรื่องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้กว้างมากขึ้น โดยการจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นผ่านร้านค้าย่อย และแต่งตั้งบริษัท บีเคเอสเอส จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นในช่องทางนั้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และหาซื้อสินค้าได้สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

อีกส่วนหนึ่ง เรื่องการบริการ ลูกค้าครึ่งหนึ่งสนใจที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในสถานที่ที่มองเห็น สะดวก และรวดเร็ว การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในสถานีบริการ เป็นช่องทางที่ลูกค้าให้ความสนใจ โดยเชลล์ ก็เน้นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในสถานีบริการอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงห้องพักรับรอง นั่งมองและเห็น เป็นคอนเซพท์ของความสะดวกสบาย ตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ อำนวยความสะดวกด้วย ระบบไวไฟ บริการเครื่องดื่ม ซึ่ง เชลล์ ได้ปรับปรุงศูนย์บริการพโรเซิร์ฟ กว่า 350 สถานี เรียบร้อยแล้ว

ฟอร์มูลา : น้ำมันเครื่องในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณเท่าไร ?

พิศวรรณ : ตลาดน้ำมันเครื่องโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 400-500 ล้านลิตร โดยยอดขายของ เชลล์ เติบโตเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เชลล์ ตั้งเป้ามียอดขายเติบโตไม่น้อยกว่า 15 %

ฟอร์มูลา : ทิศทางการดำเนินงานของ เชลล์ ในอนาคต ?

พิศวรรณ : เชลล์ ยังคงเป็นบริษัทด้านพลังงาน เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีเรื่องพลังงาน เชลล์ทั่วโลกมีการประดิษฐ์คิดค้นพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นทางเลือกหรือใหม่ รวมถึงผลิตผลิตภัณฑ์ที่ทำให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง หรือน้ำมันหล่อลื่น ในส่วนของพลังงานหมายถึง ขุดเจาะ ค้นหา ผลิต และนำเสนอเพื่อการจัดจำหน่าย นั่นคือ เป็นผู้นำแบบครบวงจร ทั่วโลก ได้รับการยืนยันจากบริษัทวิจัยอิสระ ว่า เชลล์ เป็นอันดับ 1



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AR5Kv

Follow autoinfo.co.th