บทความ

อุปสรรคของธุรกิจ


นักธุรกิจ และผู้ประกอบการภาคเอกชนบ้านเราเก่งจริงๆ ครับ พูดไปก็เหมือนชมตัวเอง แต่อัตราการขยายตัวของจีดีพี ในปีที่ผ่านมา ที่สูงถึง 7.9 เปอร์เซนต์ มันพิสูจน์ได้ชัดเจน

ลองคิดดูสิครับ เจอศึกนอก-วิกฤตการเงินโลก บวกกับศึกใน ทั้งสงครามกลางเมืองตอนต้นปี และอุทกภัยส่งท้ายปี ในขณะที่รัฐบาลเอง แทบเอาตัวไม่รอด แต่จีดีพีกลับบวกขนาดนี้ จะไม่ชื่นชมกันเองได้ยังไง

อย่างไรก็ตาม ถึงจะฝ่าฟันอุปสรรคใหญ่ๆ มาได้ แต่ผมก็ไม่มั่นใจหรอกครับว่า เราจะไม่ตกม้าตายกับปัญหาหญ้าปากคอก ที่ผมกำลังจะพูดถึง

ท่านที่เป็นนักธุรกิจย่อมทราบดีว่า “เวลา” เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งของการบริหารธุรกิจ จะแพ้-ชนะ ได้หรือเสีย บางทีก็อยู่ที่ใครจะบริหารเวลา ซึ่งมีอยู่คนละ 24 ชม./วัน ได้เก่งกว่ากัน

นอกจากนี้ ถ้าท่านเป็นคนตรงต่อเวลา ใครๆ ย่อมอยากคบค้าสมาคมด้วย ธุรกิจของท่านก็ขยายตัวได้ไม่ยาก

เมื่อการตรงต่อเวลาเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการนัดหมายธุรกิจ การวางแผน และสำรองเวลา สำหรับการเดินทางยิ่งเป็นเรื่องจำเป็น แต่บ่อยครั้ง ผมและเพื่อนๆ นักธุรกิจก็ยังพลาดนัดสำคัญ แม้จะวางแผนเส้นทาง และเผื่อเวลารถติดไว้แบบ “มืออาชีพ” แล้วก็ตาม

สาเหตุไม่มีอะไรมาก แค่ติดขบวนรถของท่านรัฐมนตรี และนักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลาย ที่จะไปไหนมาไหนที ต้องปิดกั้นถนนเพื่อให้ตนเองได้ “ไปก่อน” อย่างสะดวกสบาย ส่วนใครจะไปไม่ทันนัด ไม่ทันรับลูก หรือตกเครื่องบิน เป็นเรื่องที่ไม่ต้องใส่ใจให้เสียเวลาบริหารบ้านเมือง

นี่แหละครับ ปัญหาหญ้าปากคอกที่ทำให้นักธุรกิจน้อยใหญ่ตกม้าตายกันมามากต่อมาก

น่าจะมีการคำนวณออกมาว่า มูลค่าความเสียหายทางธุรกิจจากเวลาเดินทางที่คลาดเคลื่อนของพวกเรา ตกนาทีละเท่าไหร่ ซึ่งผมเชื่อว่ารวมแล้วปีหนึ่งๆ ไม่น้อยเลยทีเดียว

และที่อยากบอกให้รู้คือ ในกรุงเทพ ฯ นั้น ถ้าเกิดการจราจรติดขัดอย่างผิดปกติเพียงจุดใดจุดหนึ่ง ไม่นานก็จะส่งผลกระทบลามไปยังเส้นทางใกล้เคียง และขยายวงกว้างออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเท่ากับว่าต้องมีผู้เดือดร้อนบนท้องถนนจำนวนมหาศาล แถมประเทศยังต้องสูญเสียน้ำมัน และเกิดมลพิษในอากาศเพิ่มขึ้นจากรถติด แลกกับความสะดวกสบายไม่กี่นาทีของคนเพียงคนเดียว

ผมเขียนถึงเรื่องนี้ เพราะเสียดายประโยชน์ของส่วนรวมที่ต้องเสียไป เพื่อเอาอกเอาใจบรรดา “ขาใหญ่” ทั้งหลาย ที่อาจจะเสียภาษี หรือทำคุณแก่ประเทศชาติน้อยกว่าพวกเราด้วยซ้ำ

ถ้าอยากให้บ้านเมืองของเราเจริญกว่าที่เป็นอยู่ การให้อภิสิทธิ์แก่คนที่ไม่สมควรได้รับจะต้องหมดไปโดยเร็ว

เห็นด้วยกับผมชิมิครับ ?!?



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dtXRq
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง