บทความ

เชฟโรเลต์ ครูซ ข้างนอกนิ่งๆ ข้างในแอบแรง


เชฟโรเลต์ ครูซ เป็นรถขนาด ซี-เซกเมนท์ ที่ตัวถังใหญ่โตขึ้นทุกสัดส่วน ประกอบขายในบ้านเรา ในฐานะตัวตายตัวแทน ออพทรา ร่วมมือกันออกแบบโดย จีเอม แดวู ในเกาหลีใต้ กับ โอเพล เยอรมนี เป็นรถที่ตั้งใจจะผลิตขายทั่วโลก แต่ติดป้ายยี่ห้อแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค กล่าวกันว่ามันเป็นรถรุ่นที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการอยู่รอดของยักษ์ใหญ่ จีเอม ปัจจัยด้านเครื่องยนต์และสมรรถนะเราไม่ขอพูดถึง แต่จะวิจารณ์ด้านการออกแบบว่า ครูซ จะช่วยให้ จีเอม กลับมาผงาดอีกครั้งได้หรือไม่ ?

ฟอร์มูลา : ครูซ ขายในบ้านเราแล้ว มีเครื่องยนต์ ดีเซล 2.0 ลิตร เบนซิน 1.8 กับ 1.6 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะด้วย ส่วนเกียร์ธรรมดายังมีให้เลือกอยู่เฉพาะรุ่น 1.6

ภัทรกิติ์ : เมื่อก่อนรถยนต์รุ่นเดียว มักมีหลายแบบ ดีไซจ์นนี้ขายในสหรัฐอเมริกา ดีไซจ์นนี้ขายยุโรปดีไซจ์นนี้ขายเอเซีย แต่ ครูซ คันนี้ เป็นอินเตอร์เนชันแนลโมเดล คือ ขายทั่วโลก ตอนที่ จีเอม เกิดวิกฤตทางการเงิน เขาบอกว่า รถคันนี้ คือ ทุกสิ่งทุกอย่างของเขา จะเจ๋งหรือจะเจ๊งก็คันนี้แหละ ผมอยากจะเริ่มต้นว่า เป็นรถบแรนด์อเมริกันที่ดูเหมือนรถยุโรปมาก

ฟอร์มูลา : เหมือน ฟอร์ด โฟคัส ที่บอกว่าตัวเองเป็นยุโรป

คุณากร : ผมว่ามันเหมือนอาหารที่รสชาติดีทีเดียว แต่รูปลักษณ์ไม่น่าตื่นเต้น

ภัทรกิติ์ : อย่าไปมองว่ามันเป็นรถพิสดาร มันไม่ใช่รถสปอร์ท มันเป็นรถบ้านนะ

คุณากร : มันสวย แต่ไม่มีอะไรหวือหวา หรือน่าติดตามเท่าไร บอกตรงๆ ผมชอบ ฟอร์ด โฟคัส ตัวล่าสุดมากกว่า

ภัทรกิติ์ : ส่วนหนึ่งที่มองได้อย่างนั้นอาจเป็นเพราะรถคันนี้เป็นรถที่ผ่านพโรแกรม COST CUTTING มาพอสมควร ตอนสร้างรถรุ่นนี้เป็นช่วงวิกฤตทางการเงินพอดี จีเอม เลยต้องพยายามลดต้นทุน อะไรตัดได้ตัด ช่วงล่างหลังเป็นแค่ ทอร์ชันบีม สมัย ออพทรา ยังเป็น มัลทิลิงค์ แต่หลายคนที่ไปลองขับก็บอกขับดีไม่แพ้กัน

อภิชาต : อย่างไรก็ตาม เส้นสายมันลงตัว ค่อนข้างจะสมบูรณ์ทีเดียว พยายามทำไฮไลท์หลายจุดเพื่อดึงให้รถมีความน่าสนใจมากขึ้น มีที่มาที่ไป

ภัทรกิติ์ : ฝากระโปรงสวย ดูเป็น 3 มิติมากครับ

อภิชาต : แต่ผมไม่ค่อยชอบกันชนหน้าเท่าไร พื้นผิวมันดูขัดๆ บางมุมสวย บางมุมไม่สวย แต่ที่ชอบก็คือ เส้นสายด้านหน้าที่ต่อเนื่องกับเส้นด้านข้าง ดูน่าสนใจ แต่บางมุมก็ดูแปลกๆ

คุณากร : โดยรวมมันสวย เส้นสายมันดี เหลือแค่รายละเอียดเล็กๆ

ภัทรกิติ์ : โดยรวมหล่อเลยทีเดียว ผมว่ารถในคลาสส์เดียวกัน กระจังหน้า ครูซ ดูแล้วน่ายำเกรง มองจากกระจกหลังดูน่าเกรงขามสุดๆ เหมือนกับมีเครื่องยนต์ทรงพลังอยู่ข้างใน ถ้าเทียบกับรถญี่ปุ่นทั่วไปจะดูยิ้มๆ

ฟอร์มูลา : ภายนอกหล่อเหลา มาดนิ่งๆ เคร่งขรึม ภายในเป็นอย่างไรบ้าง ?

คุณากร : ข้างนอกแต่งได้อีกนะ แต่ภายในไม่ต้องแล้ว ผมว่าดูแรงมากเลย

อภิชาต : เท่าที่ดูนะ มองกลับกัน เราไม่เปลี่ยนฟีเจอร์ตรงกลาง แต่ย้ายพวงมาลัย ยังสามารถใช้เกียร์ได้ดีอยู่ไหม ?

ภัทรกิติ์ : อาจจะไม่ต้องสลับรางเกียร์ก็ได้

อภิชาต : ถ้ามันไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน นี่คือ จุดมุ่งหมายของเขา รถ 1 คัน จะต้องทำให้ได้ทั้งพวงมาลัยซ้ายและขวา

ภัทรกิติ์ : บีเอมดับเบิลยู ที่ผมใช้อยู่ มีปุ่มปรับกระจกไฟฟ้าอยู่ข้างเกียร์ทั้ง 2 ข้างเลย

อภิชาต : มันทำให้ประหยัดขึ้น เขาสามารถผลิตชิ้นส่วนเยอะๆ เพื่อประหยัดต่อขนาด และขายได้ทั้งพวงมาลัยซ้ายและขวา

ภัทรกิติ์ : แม้จะพยายามรักษาระดับต้นทุนไม่ให้สูงจนเกินไป ซึ่งรถหลายบแรนด์ก็พยายามทำอยู่เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ครูซ ก็เป็นรถที่ได้มาตรฐาน มีรายละเอียดที่คนน่าจะชอบ ถ้าเทียบกับรถญี่ปุ่นเซกเมนท์เดียวกัน ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ มีความสดในเรื่องการออกแบบ

อภิชาต : ผมกำลังมองพวงมาลัย ทำให้นึกถึง ฮอนดา ซีวิค แดชบอร์ด นึกถึง ฮอนดา แอคคอร์ด มันก็ไม่ได้เหมือนเสียทีเดียว แต่เส้นสายที่เป็นคาแรคเตอร์ ทำให้เรานึกถึง และกันชน ก็นึกถึง ซูบารุ ด้วย เราก็ไม่รู้ว่า เขาต้องการตีตลาดเอเซีย ยุโรป หรือที่ไหน มันจะกลายเป็นรถระดับโลก มันก็เลยต้องทำอะไรให้เข้าถึงทุกที่

ภัทรกิติ์ : บุกตลาดทั่วโลก ต้องไม่ให้จัดจ้านจนเกินไป เชื่อว่าออกแบบมาระดับนี้ จีเอม ต้องขายได้

คุณากร : ถ้าผมซื้อไปใช้ แล้วขับไปอวดเพื่อน จะเรียกให้เพื่อนมาดูข้างในก่อนเลย

ภัทรกิติ์ : เพื่อนจะบอกว่า ภายในเปรี้ยวมากเลย ภายนอกก็สวยแต่ดูธรรมดา เหมือนรถของคนทำงานแบงค์หรือเปล่า อย่างนี้ขับไปหาผู้หลักผู้ใหญ่ได้สบาย

คุณากร : ดูภูมิฐานดีครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2554
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/79b99
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th