บทความ

ขับอย่างไรให้ประหยัด ? กับเกียร์ XTRONIC CVT ของ นิสสัน


นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ฯ และ นิสสัน เทคนิคอล เซ็นเตอร์ เซาท์ อีสต์ เอเชีย ฯ ร่วมกันจัดเวิร์คชอพอบรมการขับขี่แบบ อีโคดไรฟ เพื่อเสริมเทคนิคขับรถแบบปลอดภัย และประหยัดน้ำมัน ณ สนามแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

กิจกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เรียนรู้เทคนิคการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน( อีโคดไรฟ ) ศึกษาเทคโนโลยีเกียร์ XTRONIC CVT ของ นิสสัน ให้ลึกมากขึ้น และยังได้ทดลองขับรถยนต์ นิสสัน ในรุ่น มาร์ช เทอานา และเอกซ์-ทเรล อีกด้วย

การอบรมประกอบด้วยเทคนิคการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน เทคนิคการผ่อนคันเร่ง เพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวล การเบรค และเทคนิคในการรักษาความเร็วคงที่ โดยทดสอบวัดผลพัฒนาการขับขี่เปรียบเทียบก่อน และหลังอบรม โดยทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านขับประหยัดน้ำมันจาก นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่นมาเป็นผู้ถ่ายทอดการสอน และจำลองสถานการณ์ในสนาม ที่ต้องเจอในชีวิตประจำวัน เช่น ไฟแดง ขึ้น/ลงทางลาดชัน ทางโค้งในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น รถแต่ละคันถูกติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ สามารถวัดพฤติกรรมการขับขี่ของแต่ละคนได้ ทำให้เข้าใจจุดที่ต้องปรับปรุงได้ง่ายขึ้น เมื่อใช้เทคนิคที่ได้เรียนรู้ สามารถประหยัดน้ำมันมากขึ้นเฉลี่ย 10-20 %

4 เทคนิคขับ XTRONIC CVT ให้ประหยัด

1. ก่อนออกรถ ควรปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรคประมาณ 1-2 วินาทีก่อน จากนั้นจึงเริ่มกดน้ำหนักที่แป้นคันเร่ง
2. เมื่อรถเริ่มเคลื่อนที่ ให้ควบคุมน้ำหนักเท้าในการกดคันเร่ง เมื่อต้องการเพิ่มความเร็วให้ค่อยๆ กดน้ำหนักเพิ่มทีละน้อย อย่ากดคันเร่งเพิ่มความเร็วทันที
3. เมื่อถึงความเร็วที่ต้องการ ควรรักษาความเร็วให้คงที่ โดยควบคุมน้ำหนักคันเร่งให้สม่ำเสมอ
4. วางแผนการขับเฉพาะหน้าตลอดเวลา หากรู้ตัวว่าต้องเบรค ให้ถอนเท้าออกจากคันเร่งก่อนแต่เนิ่นๆ เพื่อให้รถไหลด้วยแรงเฉี่อย แล้วจึงเบรค (ขณะปล่อยเท้าออกจากเบรค น้ำมันจะถูกตัดทันที และจะฉีดน้ำมันอีกครั้งที่รอบต่ำกว่า 1,000 รตน. เพื่อเลี้ยงรอบเดินเบา ดังนั้นอาจใช้ปุ่มสปอร์ท เพื่อใช้เอนจินเบรคก็ได้)

เกียร์ XTRONIC CVT

ระบบเกียร์ XTRONIC CVT ของ นิสสัน ออกแบบให้มีอัตราทดเกียร์ที่กว้างขึ้นจากเดิม 20 % พร้อมกับลดแรงเสียดทานลง จากระยะห่างที่เพิ่มขึ้นของน้ำมันเกียร์ และพูลเลย์ถึง 30 % เมื่อเทียบกับเกียร์ CVT รุ่นแรกๆ ของ นิสสัน โดยส่งกำลังผ่านพูลเลย์ และสายพานเหล็ก สามารถปรับอัตราทดเกียร์ได้อย่างต่อเนื่องผ่านพูลเลย์เพียง 2 ตัว (ตัวขับเคลื่อน และตัวส่งกำลัง) ทำให้มีน้ำหนักเบากว่าชุดเกียร์ทั่วไป ที่มีเฟืองถึง 5-6 ตัว เกียร์ลักษณะนี้สามารถส่งกำลังได้ต่อเนื่อง และนุ่มนวล จึงส่งผลให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และสามารถลดแกสคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้อีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8P69a

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th