บทความ

หัวอกคนไม่เอาถ่าน


ผมเป็นคนไม่เอาถ่าน ครัวที่บ้านผมใช้แกสหุงต้ม รถที่ขับอยู่ทุกวันนี้ ก็ไปติดตั้งระบบแกส แอลพีจี
ตั้งแต่เมื่อ 2-3 ปีก่อน

คนไม่เอาถ่าน (เอาแต่แกส) แบบผมมีเยอะนะครับ ถ้านับรวมพวกแทกซี และพวกที่ใช้ ซีเอนจี ด้วย
ก็น่าจะเกินล้าน

พวกผมไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย แต่ถูกกล่าวหาประจำว่า เป็นพวกเอาเปรียบสังคม เนื่องจากรัฐ ต้องชักเงินจากกองทุนน้ำมันมาชดเชยให้บริษัทน้ำมัน เพื่อตรึงราคาขายปลีกแกสไว้ทั้ง แอลพีจี และ ซีเอนจี

ฟังแค่นี้ พวกผมก็สมควรจะถูกกล่าวหาใช่ไหมครับ แต่อยากจะแก้ต่างให้ตัวเองสักหน่อยว่า

พวกผมใช้แกส เพราะแกสมันถูก ไม่ใช่แกสถูกเพราะพวกผมใช้

ฉะนั้น อย่าโทษพวกผมที่แกสถูก ต้องโทษรัฐที่ไม่รู้จักบริหารจัดการราคาให้เหมาะสม

ที่สำคัญ คือ ไม่มีนโยบายเกี่ยวกับพลังงานทดแทนที่แน่นอน

ซีเอนจี นี่เห็นชัดเลยครับ แรกเริ่มก็พโรโมทกันใหญว่า เป็นพลังงานจากอ่าวไทย ราคาถูก และจะขยายสถานีบริการอย่างกว้างขวาง แต่ไปๆ มาๆ พอรัฐไม่ยอมให้ปรับราคา บริษัทน้ำมันเลยไม่เปิดสถานีบริการเพิ่มตามแผน ซึ่งรัฐก็ทำอะไรไม่ได้ หรือทำได้ แต่ไม่ทำ คาราคาซังอยู่อย่างนี้ ปล่อยให้บริษัทน้ำมัน บริษัทรถยนต์ และผู้ใช้ปรับตัวเข้าหากันเอง

ส่วนพวก แอลพีจี นี่ออกแนว “กวน มึน โฮ” คือ รัฐไม่เคยนิยมส่งเสริม แถมทำท่ารังเกียจเดียดฉันท์ แต่ก็ไม่กล้าขยับราคาขายปลีก แอลพีจี สักที เพราะกลัวฐานเสียงแม่บ้านสั่นคลอน ครั้นจะแยกขายเป็น 2 ราคา ก็เกรงจะมีการยักย้ายถ่ายเทแกสระหว่างปั๊มกับครัวกันเอิกเกริก

ต่อไปอาจเกิดเหตุ (แกส) ระเบิดรายวัน ไม่ต้องเสียเวลาไปลอบวางให้เมื่อย

หน้าที่ของรัฐ คือ ต้องบริหารจัดการปัญหาราคาแกสทั้ง แอลพีจี และ ซีเอนจี ให้ได้ ถ้ามันมีปัญหาจริงๆ นะครับ ไม่ใช่แค่เรื่องขาดทุน “กำไร” ของใครบางคน

ในเมื่อเอาเงินกองทุนน้ำมันมาชดเชย เป็นการเอาเปรียบผู้ใช้น้ำมันประเภทอื่น เช่นเดียวกับการปรับราคาเอาดื้อๆ หรือปล่อยให้ราคาลอยตัวเหมือนราคาน้ำมัน ก็เดือดร้อนไปถึงคนส่วนใหญ่ของประเทศ ฉะนั้นรัฐจึงต้องหาวิธีอื่นมาชดเชย โดยยึดหลักว่า แผลของใคร คนนั้นต้องรักษา เช่น เรียกเก็บภาษีป้ายทะเบียนเพิ่ม สำหรับรถที่ติดตั้งระบบแกส เอนจีวี หรือเพิ่มภาษีนำเข้าสำหรับอุปกรณ์เกี่ยวกับระบบแกส เอนจีวี เป็นต้น

ส่วนเรื่อง ซีเอนจี ผมว่ารัฐบาลกับ ปตท. ลองคุยกันให้รู้เรื่องก่อนดีกว่า

หัวอกคนไม่เอาถ่านอย่างพวกผม เจอมาเยอะ เจ็บมาเยอะ ไม่อยากโดนหลอกซ้ำซาก



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/g1dHR

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th