บทความ

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 การกลับมาของรสชาติดั้งเดิม


บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ซีรีส์ 5 ใหม่ ซีดาน ขนาดกลาง-ใหญ่ คู่แข่งโดยตรงของ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ ได้รับกระแสตอบรับจากสาวก ซีรีส์ 5 มากมาย ทั้งทางดีทางร้าย ข้างหนึ่งชมว่า “เรียบร้อยดี” แต่อีกข้างติว่า “เรียบร้อยไป” นี่แหละที่เขาเรียกว่า “สองคนยลตามช่อง” นักออกแบบของเราจึงต้องมาวิเคราะห์วิจารณ์กัน

ภัทรกิติ์ : ซีรีส์ 5 โฉมนี้เหมือนการ แบค ทู ออริจิน ของ บีเอมดับเบิลยู
ธีรวิทย์ : จมูกหน้าเล็กกว่า ซีรีส์ 7
คมกฤช : แต่ยังใหญ่กว่าโฉมเดิม (E60)
ภัทรกิติ์ : บีเอมดับเบิลยู พยายามบอกว่า คันนี้จะกลับไปสู่ยุครุ่น E39 และก่อนหน้านั้น เริ่มตั้งแต่จมูกเลย อย่างรุ่น E60 เพียงรุ่นเดียวที่ทำจมูกเฉียงๆ หน้ายื่นๆ ซึ่งแต่เดิมมา บีเอมดับเบิลยู เขาทำจมูกทรงตั้ง ถ้าหน้าไม่หักเข้าก็ตัดตรง อย่างไรก็ตาม ผมชอบจมูกของ 5 GT ที่ออกมาก่อนหน้านี้มากกว่า แรงดี ตัวนี้มันดูนุ่มนิ่มไปหน่อย
คุณากร : ผมอยากได้กันชนหน้าของ 5 จีที มาใส่
ภัทรกิติ์ : บีเอมดับเบิลยู บอกว่าเขาใช้พแลทฟอร์มเดียวกับ ซีรีส์ 7 ตัวเดิม (E66) ขนาดมันจึงใหญ่โตกว่าเดิม แถมบางคนมองว่า รุ่นนี้เหมือนเป็นการถอยหลัง ถ้าสลับที่กันระหว่าง E60 กับโฉมปัจจุบัน (F10) ยังได้เลย บางทีผมก็รู้สึกอย่างนั้นเหมือนกันนะ แต่ไม่ได้หมายถึงมันไม่พัฒนา หรือออกแบบไม่ได้เรื่อง ตรงกันข้าม มันทำมาได้ดีมาก เพียงแต่มันกลับไปสู่ความดั้งเดิมต่างหาก
ธีรวิทย์ : E60 มันเหมือนเป็นการ “แหกคอก” ตามสไตล์ คริส เบงเกิล เค้า
ภัทรกิติ์ : เป็นการแตกสายพันธุ์ไปเลย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า E60 ขายดีมาก
ธีรวิทย์ : ดูด้านข้างเหมือน ซีรีส์ 3 ด้านหลังเหมือน ซีรีส์ 7 รวมๆ กัน
ภัทรกิติ์ : จำได้ไหม ตอน ซีรีส์ 3 (E90) ออกมาใหม่ๆ พวกที่เป็น เบงเกิล นิยม ก็บอกเสียงแข็งว่า ซีรีส์ 3 มันไม่สวย ! นั่นอาจเป็นอารมณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนนักออกแบบจาก เบงเกิล มาเป็น เอเดรียน ฟาน ฮุยดงค์ ที่เขาโชว์ฝีมือของเขาเพียวๆ ไว้ใน E90 ส่วน ซีรีส์ 5 คันนี้เป็นคันที่เขาต่อยอดมา
ฟอร์มูลา : เกี่ยวกับทฤษฎี “ไส้กรอกหลายขนาด” ไหม ?
ภัทรกิติ์ : เกี่ยวมากเลย ในยุคของ เบงเกิล เขาเคยบอกว่า เขาจะทำไส้กรอกหลายขนาด แต่คนละรสชาติ หมายถึง ไซซ์เล็กก็รสชาติหนึ่ง ไซซ์ใหญ่ก็อีกรสชาติหนึ่ง แต่วันนี้ บีเอมดับเบิลยู กลับมาทำแบบเดิมๆ คือ รสชาติเดียวกันหมด ต่างกันแค่ขนาด ด้วยฝีมือของ ฮุยดงค์
ธีรวิทย์ : คนอาจเสียความรู้สึกนิดหน่อย คือถ้ามันเหมือนๆ กัน แล้วจะซื้อ ซีรีส์ 7 ไปทำไม ซีรีส์ 5 ก็พอ หรือซื้อ ซีรีส์ 5 ไปทำไม ซีรีส์ 3 ก็พอ
ภัทรกิติ์ : นี่คือวิธีคิดของคนรุ่นใหม่ที่ซื้อ E60 ในตอนนั้น
คุณากร : แต่นี่เป็นแนวคิดที่ระบาดไปทั่ว ซึ่งไม่ได้ผิดอะไร เอาดี กับ โวลโว ก็เป็น
ภัทรกิติ์ : ถ้าเป็นยุค เบงเกิล ซีรีส์ 1 ซีรีส์ 3 ซีรีส์ 5 ซีรีส์ 7 ไม่เหมือนกันเลยนะ คนละรสชาติแน่ๆ อย่างไรก็ตาม ผมว่านักการตลาดคงไม่ค่อยแฮพพีเท่าไร เพราะมันพูดแล้วเหนื่อย ต้องนั่งอธิบายมากมาย เอาแบบนี้ไปเลย บีเอมดับเบิลยู คือรสชาตินี้ มีให้เลือกหลายไซซ์ จะเอาไซซ์ไหนเลือกมา
คมกฤช : มันเลยเหลือแค่เรื่องเงินในกระเป๋า กับความกว้างขวาง
ธีรวิทย์ : แต่ในความรู้สึกผมในฐานะที่ใช้ E60 อยู่ ผมเสียความรู้สึก
ภัทรกิติ์ : เป็นไปได้ “ซื้อ ซีรีส์ 5 มาใหม่เหรอ อ้าว นึกว่าซีรีส์ 3” เป็นต้น
คุณากร : ทำไมไม่คิดว่า จะมีคนทักเป็น ซีรีส์ 7 บ้าง
คมกฤช : ใช่…นี่มองมุมกลับ คนอาจจะคิดว่าเป็น ซีรีส์ 7 ก็ได้ เพราะตัวถังก็ใหญ่นะ
ภัทรกิติ์ : การออกแบบ เป็นธีมใหม่เลย เริ่มตั้งแต่โลโก เส้น 2 เส้นที่ผายไปด้านข้างบนฝากระโปรง นักออกแบบตั้งใจบอกว่ามันเหมือนเสาตั้งบนน้ำ แล้วมีน้ำไหลผ่าน หรือเรือวิ่งแหวกน้ำแล้วเกิดคลื่นเป็นระลอก
ฟอร์มูลา : จับไปเทียบกับ อี-คลาสส์ กันดีไหมครับ ?
ธีรวิทย์ : ผมชอบซีรีส์ 5 ครับ
คุณากร : ผมเลือกคันนี้ครับ
ภัทรกิติ์ : ทำไมล่ะ อาจเพราะพวกคุณยังหนุ่มอยู่หรือเปล่า ?
คมกฤช : ส่วนผมผู้ใหญ่แล้วขอ อี-คลาสส์ ครับ ง่ายๆ อย่างนี้เลย
ฟอร์มูลา : สวยคนละแบบ แต่ความแก่ ความหนุ่ม ก็ยังเป็นปัจจัยที่คลาสสิคเสมอ
ภัทรกิติ์ : บีเอมดับเบิลยู เขาก็ไม่ปฎิเสธว่า อี-คลาสส์ ใหม่ เป็นคู่แข่งที่น่ากลัว เพราะที่เยอรมนีขายดีมาก วิ่งกันเต็มไปหมด แต่จุดที่ ซีรีส์ 5 กิน อี-คลาสส์ ขาดเลย คือ ภายใน ผมมองว่า อี-คลาสส์ เทียบ ซีรีส์ 5 ไม่ได้เลย
คุณากร : ตอนนี้กำลังคิดว่าภายในของรถคันไหน จะสู้ ซีรีส์ 5 ได้
ภัทรกิติ์ : เขาใส่ใจในรายละเอียดดั้งเดิมมากขึ้น พยายามหยิบมรดกตกทอดมาใช้
คมกฤช : ช่องแอร์ดูเรียบร้อยดีนะครับ
คุณากร : สวยครับ เนี้ยบมาก ทุกอย่างในความรู้สึกเป็นแนวนอน
ธีรวิทย์ : ทำไมรู้สึกชอบกว่า โพร์เช ที่ภายในสวยมากก็ไม่รู้
คุณากร : คันนี้สุภาพ โพร์เช แอบตะโกน
ธีรวิทย์ : ชอบๆ ครับ ภายในเจ๋งดี
คุณากร : ถ้าไม่เคยรู้อะไรมาก่อนเลย แล้วบอกว่าคันนี้เป็น ซีรีส์ 7 ผมก็เชื่อนะ
ภัทรกิติ์ : ภายในโปร่ง สบายตา จากเสาซีแบบ “HOFMEISTER KINK”* เว้าหลบให้คนนั่งหลังมองเห็นทัศนียภาพ แถมเป็นเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู
คุณากร : สรุปว่าชอบหมดเลยทั้งคัน
ธีรวิทย์ : ไม่ทั้งคัน ผมชอบไฟ สัดส่วนเจ๋งมาก แต่ติด้านหน้าหน่อย ขอกันชนหล่อๆ มาใส่ของ 5 GT ก็ได้
ภัทรกิติ์ : ตามันดูเศร้าไปนิดนึง
คุณากร : ผมว่า ซีรีส์ 5 ใหม่ น่าจะได้ลูกค้าเก่าคืน ส่วนตัว E60 ได้ลูกค้าใหม่ไปแล้ว
ภัทรกิติ์ : เห็นครั้งแรกแล้วรู้สึกไม่ได้อยากค้นหาเท่าไร ถามว่าดีไหม มันลงตัว แต่จืด แต่แบบจืดๆ นี่มันอยู่ได้นานนะครับ ดูได้เรื่อยๆ ยาวๆ
ธีรวิทย์ : มันเป็นคีย์ของ บีเอม ฯ นะที่ต้องใช้เวลาสักพัก ที่พอคนรับได้แล้วจะอยู่ได้นาน มองเมื่อไรก็สวย
คุณากร : อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่า ซีรีส์ 5 รุ่นนี้ออกมา ก็ไม่มีผลกระทบกับ อี-คลาสส์ เลย เพราะมันไม่ได้ฆ่ากันโดยตรง มันคนละบุคลิก แนวคิดคนละทาง

HOFMEISTER KINK
HOFMEISTER KINK หรือ HOFMEISTER KNICK ในภาษาเยอรมนี คือ เส้นที่มีความโค้งลงของเสาซี ลักษณะเหมือนกับตัว “J” มีที่มาจากชื่อของ WILHELM HOFMEISTER ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ บีเอมดับเบิลยู ช่วงปี 1955-1970 เขามีนโยบายให้นำเส้นสายนี้มาใช้เป็นครั้งแรกกับรถยนต์รุ่น 1500 ที่เปิดตัวใน มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ปี 1961 เส้นนี้จึงถูกเรียกตามชื่อของเขา ส่วน KINK แปลว่า ส่วนงอ หรือส่วนโค้ง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2553
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yq470

บทความที่เกี่ยวข้อง

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รสชาติเดิม เพิ่มเติมความกลมกล่อม
เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th