บทความ

BEYOND A REASONABLE DOUBT


BEYOND A REASONABLE DOUBT
“ความทะเยอทะยานโง่ๆ ของผู้ชาย 2 วัย”

ซีเจ นิโคลัส นักข่าวหนุ่มผู้รักความทะเยอทะยาน เขาสร้างชื่อขึ้นมาจากสารคดีที่ได้รับรางวัลดีเด่น ว่าด้วยเรื่องของหญิงสาวชาวอเมริกันผู้ซึ่งถูกพ่อเลี้ยงข่มขืน ถูกแม่ไล่ออกจากบ้าน ตั้งท้องข้างถนนขณะประกอบอาชีพเป็นโสเภณี กระทั่งลูกที่เกิดมาต้องตายในวันแรกที่ลืมตาดูโลก แล้วตัวแม่เองก็ตายตามเพราะเสพยาเกินขนาดหลังจากนั้น 2 อาทิตย์

พลอทเรื่องอันจำเจของชีวิตจริงอเมริกันชน บนดินแดนที่เขาว่าเจริญกันนักหนา…

ซีเจ โยนคำถามนี้ลงบนสกูพพิเศษ จนส่งผลให้เขาก้าวข้ามออกมาจากเมือง ซึ่งเขาเชื่อว่ามันช่างห่างไกลจากความสำเร็จที่โหยหาเสียเหลือเกิน เขาเข้ามาประจำในกองสอบสวนของสำนักข่าวแห่งหนึ่ง และกำลังพยายามขุดคุ้ยเรื่องราวของ มาร์ค ฮันเตอร์ อัยการเขตที่ดูสุขุมนุ่มลึก ว่าความมาก็ชนะรวดถึง 17 คดี จนกลายเป็นตัวเก็งผู้ว่าการรัฐคนต่อไป

บทนี้แสดงโดย ไมเคิล ดักลาส ดารารุ่นใหญ่ใบหน้าอ่อนเยาว์ (ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเขาอายุเกินเกษียณไป 6 ปีแล้ว) เขากลับมารับบทประเภทผู้ชายหว่านล้อมเก่ง มีบุคลิกน่าเชื่อถืออีกครั้ง หลังจากเคยสร้างคาแรคเตอร์แบบนี้จนเป็นที่จดจำของคนค่อนโลก

และต่อจากเรื่องนี้เขาก็กลับมาคืนฟอร์มยอดเยี่ยมอีกครั้งในภาพยนตร์เรื่อง WALL STREET: MONEY NEVER SLEEPS หนังภาคต่ออันยิ่งใหญ่ของ WALL STREET โดยการร่วมงานกันอีกครั้งกับผู้กำกับ โอลิเวอร์ สโตน หลังจากผ่านวันเวลาไปกว่า 20 ปี

มาถึงเรื่องนี้ BEYOND A REASONABLE DOUBT ผู้กำกับ พีเตอร์ ไฮแอมส์ ก็นำหนังเก่ากลับมารีเมคใหม่อีกครั้ง ซึ่งเป็นหนังที่เคยโด่งดังตั้งแต่เมื่อปี 1956 ว่าด้วยเรื่องราวการจัดฉากวางแผนซ้อนกันไปมา ซีเจ ต้องการสร้างชื่อในฐานะสื่อ ส่วนอัยการรัฐก็ต้องการขยับไปเล่นการเมือง

ผู้ชายหลายคนในเรื่องนี้จึงแสดงออกอย่างร้ายกาจ ในการไขว่คว้าหาความสำเร็จ ผิดกับตัวแปรสำคัญที่เป็นผู้หญิงหนึ่งเดียวของเรื่อง

เพราะเมื่อสื่อสังหรณ์ใจว่าอัยการไม่ซื่อในการว่าความ กระทั่งอาจปลอมแปลงหลักฐานเพื่อให้ชนะคดี

สื่อจึงต้องยอมเปลืองตัวสร้างเรื่องราวและหลักฐานเท็จขึ้นมาบ้าง แต่ด้วยความเจ้าเล่ห์วายร้ายของกลุ่มอัยการ การเปลืองตัวของสื่อทะเยอทะยานอย่าง ซีเจ จึงเลยเถิดไปถึงขั้นนั่งรอความตายในคุก เพราะเขากำลังถูกพิพากษาประหารชีวิต !

ในเรื่องเราจึงเห็นทั้งการล้มคว่ำไม่เป็นท่าของคนที่กำลังรุ่งสุดขีด และคนที่กำลังร่วงสุดกู่ เมื่อหนังขึ้น เครดิทในตอนจบ รวมไปถึงความพลิกผันไม่แน่นอนของคำว่าชื่อเสียง ซึ่งใครก็ตามย่อมไม่สามารถยึดกุมไว้ได้ไปตลอดชีวิต ไม่ว่าจะเจตนาทำดีจริงๆ หรือไม่ก็ตาม

กระนั้นก็ตาม การรีเมคนำกลับมาทำใหม่ในครั้งนี้ ก็ไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีจากสื่อใหญ่ๆ หลายหัวเท่าไรนัก…นิวยอร์ค ไทมส์ ให้คำนิยามสั้นๆ ว่า “THOROUGHLY BORED” ส่วนวาไรทีบอกว่า “ENTIRELY SOULLESS” หนำซ้ำรายของลอสแองเจลิส ไทมส์ ยังกล่าวอย่างยืดยาวว่า

“มันไม่ได้นำไปสู่ความกล้าหาญในการดึงความดีของหนังต้นแบบมาใช้ หรือแก้ไขอดีตที่ผ่านมาจากหนังเรื่องเดิมเมื่อ 50 ปีที่แล้วได้เลย”

TAMPOPO
“ของดี ชิมกี่ทีก็กลมกล่อม”

ภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องของอาหาร และเน้นเจาะลึกไปที่ความสัมพันธ์ระหว่าง “คน” กับ “ราเม็ง” ผลงานเมื่อ 25 ปีก่อนของ อาจารย์จูโซ อิตามิ ปรมาจารย์ด้านการทำหนัง ที่นักวิจารณ์หลายคนยกย่องให้เป็น เอกอุต่อจาก “อากิระ คุโรซาวา” ผู้ยิ่งใหญ่

และนี่คือผลงานที่แน่นอนในเรื่องราวซึ่งซ้อนทับทั้งภาพและการติดตาม ประดุจเป็นงานศิลปะในแกลเลอรีที่ว่าด้วยเรื่องอาหารล้วนๆ แต่เป็นอาหารที่ได้รับการตีความอย่างเรียบง่าย ติดดิน ทว่ากลับสูงส่ง

แต่ถึงจะฟังดูเป็นงานอาร์ทชั้นบรมครู กระนั้นหนังก็ยังคละเคล้าไปด้วยความสนุกสนานและความตลกขบขัน ปะปนกับความกระหายอยาก ซึ่งเป็นอัจฉริยภาพของผู้กำกับที่สื่อด้วยฉากร่วมรักอันเร่าร้อนโดยมีวัตถุดิบการครัวตำรับโรงแรมฝรั่งเศส เป็นของเล่นอันวิจิตรพิสดาร

กระทั่งหอยนางรมริมโขดหินที่โดนแงะสดๆ เมื่อถูกแต้มด้วยเลือดจากริมฝีปาก (เพราะโดนเปลือกหอยบาดปาก) ก็ยังกลายเป็นอาหารที่ยั่วยุทางกามารมณ์ด้วยภาพ โดยไม่ต้องแอบแฝงความเชื่อเรื่องพลังทางเพศลงไปผสมเลยแม้แต่น้อย

…เป็นฉากที่คาบเกี่ยวกับเรื่องใต้สะดือ แต่ก็หาได้สกปรกอุจาดตาไม่

ทัมโปโปะ แม่ม่ายสามีตาย ได้รับความช่วยเหลือจาก โกโร ในวันฝนพรำ และต่อมาได้รู้ภายหลังว่าร้านราเม็งที่เธอเปิดกิจการอยู่นั้น มันช่างรสชาติห่วยสิ้นดี…ด้วยการฝากตัวเป็นศิษย์ โกโร จึงเริ่มให้เธอหัดความชำนาญและความคล่องตัว ฟิทซ้อมร่างกาย ทำเวลาแต่ละชามให้ดีที่สุด ให้เธอได้รู้จักการทำอาหารตั้งแต่ก้าวแรกที่ลูกค้าเดินเข้ามา จนถึงเมนูและลำดับที่ลูกค้าสั่ง ให้เธอได้เพ่งสังเกตอากัปกิริยาของลูกค้าในร้านราเม็ง ซึ่งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่กินเสร็จแล้วก็ไป แบบคนทำกับคนกินนั่งเผชิญหน้ากัน ให้เธอได้รู้ว่าของอร่อยคนกินจะออกอาการแบบไหน แม้แต่น้ำซุปอึกสุดท้ายก็ต้องให้ถึงขั้น “ยกซด” จึงจะถือเป็นราเม็งที่สมบูรณ์แบบหมดจด

จากนั้น โกโร จึงเริ่มพา ทัมโปโปะ ไปรู้จักกับอาจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ด้านน้ำซุป (แต่เป็นคนจร เพราะเมียหอบสูตรหนีไปกับเพื่อน) และในจังหวะอลวน เขาและเธอก็ได้พบกับผู้เชี่ยวชาญด้านเส้น สุดท้ายก็ได้มาร่วมมือกัน ทำร้านใหม่ กลายเป็นขบวนการเพื่อสานฝันของ ทัมโปโปะ ในการเป็นร้านราเม็งที่สุโค่ย ! (แปลว่าสุดยอด)

ทัมโปโปะ ราเม็ง จึงเกิดขึ้นเป็นรูปเป็นร่าง มีน้ำซุปที่ใสแต่รสล้ำลึก มีเส้นบะหมี่ที่นุ่มและแน่น มีการขโมยสูตรทั้งด้วยเล่ห์และด้วยกล มีการเรโนเวทตกแต่งร้านใหม่ให้เข้าถึงผู้ปรุงหลังเคาน์เตอร์ ซึ่งควรจะพอดีในทั้งสัดส่วนคนทำและคนกิน ไม่สูงไม่ต่ำ เห็นหน้ากันแต่ไม่ล่วงเกินความรู้สึกกัน

แต่กว่าที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ทัมโปโปะ แม่ม่าย ก็ต้องพบกับฝันร้าย บ่อยครั้งเธอกังวลว่าสิ่งที่ทุ่มเทจะออกมาไม่ดีพอ เพราะธรรมเนียมญี่ปุ่นถือว่าทำอะไรต้องทำจริง ขายบะหมี่ก็ต้องให้มีศักดิ์ศรี ชนิดที่คนกินไม่มีสิทธิ์และความชอบธรรมที่จะได้ปรุง เช่นเดียวกับหนังเรื่องนี้ที่ทำออกมาได้กลมกล่อม ไม่แตกต่างจากความพยายามของผู้คนที่คลั่งไคล้อาหารในเรื่อง ถูกปากทั้งนักวิจารณ์ฝีปากกล้า และถูกใจคนดู ที่ว่ากันด้วยมวลมหาชนคนดูหนังเอาสนุก ไม่ได้ดูเพื่อเอาเท่เก๋ หรือคิดว่าฉันจะฉลาดกว่าใคร…

ศิลปิน : HUGO
อัลบัม : OLD TYME RELIGION
แนวดนตรี : POST-ROCK’N ROLL
“เหล้าใหม่ในขวดเก่า”

จริงๆ คิดจะเขียนถึงพ่อหนุ่มคนนี้ตั้งแต่เมื่อ 2 เดือนก่อนแล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็ยังปักใจเขียนลงไปไม่ได้สักที หนึ่งก็ด้วยความสดใหม่จนดูน่าอันตรายสำหรับการแนะนำ…ไม่ใช่ว่าไม่ชอบ แต่เพราะมันชอบมากจนต้องถามตนเองว่า เราหลงมัวเมาเกินกว่าความจริงไปหรือเปล่า ชั่งใจตนเองอยู่นาน กะว่าจะให้ผ่านหูไปได้สักระยะหนึ่งก่อน ให้ความเห่อมันเริ่มเหี่ยว ให้เวลามันบอกความมีคุณค่าของผลงานที่แท้จริง จนวันนี้จึงได้เริ่มคิดจะเขียนแนะนำอย่างจริงๆ จังๆ

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน พ่อหนุ่มคนนี้เขาหายจากจอโทรทัศน์เมืองไทยไปก็นาน หลังจากปรากฏตัวในมาดหล่อกระชากใจในหนังโฆษณาสมัยโน้น แล้วก็มาเล่นละครแบบหล่อๆ กระทั่งเกิดอาการคันปากอยากฟอร์มวงดนตรีขึ้นมาบ้าง ก็ตั้งกันขึ้นมาในชื่อว่า สิบล้อ ออกอัลบัมมา 2-3 ชุด ก็ดังบ้างดับบ้างโดนด่าบ้าง เพราะหลายคนค่อนข้างจะคาดหวังกับเขา

ใครที่อ่านบทสัมภาษณ์ในนิตยสารสมัยนั้น ก็จะพบว่าเขาเป็นเด็กวัยรุ่นที่ขบถ แหวก และตั้งคำถามได้น่าหมั่นไส้…ตรงนี้ล่ะที่หลายคนเริ่มคาดหวังเอาจากเขา เพราะเริ่มเอือมระอากับพวกหล่อสมองกลวง แต่บางคนก็ชอบ บางคนก็ชัง ตามประสาปุถุชนย่อมไม่สิ้นคนนินทา ว่ากันว่าเขาไปทำเพลงอยู่ที่ลอนดอนตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผ่านไป 2 ปีผลงานเสร็จสิ้น แต่ก็โดนดองยาว จนเกือบจะเลิกล้มความตั้งใจ

ในขณะที่แพคกระเป๋าจะกลับบ้าน ข่าวดีก็เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา เพลงๆ หนึ่งซึ่งเขาแต่งไว้ ได้รับเกียรติจาก “BEYONCE” นักร้องหญิงผู้ทรงอิทธิพล นำไปร้องในอัลบัมล่าสุด เพลงนั้นมีชื่อว่า “DISAPPEAR” และเป็นเพลงแรกๆ ที่เปิดตัวอย่างน่าสนใจ

จุลจักร จักรพงษ์ จึงได้เกิดใหม่อีกครั้งในฐานะนักดนตรีกับสังกัดของ JAY Z (แฟนหนุ่มของ BEYONCE) เพลงในอัลบัมแรกของเขาจึงเต็มไปด้วยกลิ่นอายทันสมัย ใช้ลีลาและการตัดทอนแบบฮิพฮอพสมัยใหม่ ทว่ายังคงไว้ซึ่งแก่นของรอคแอนด์โรล ซึ่งเป็นแนวเพลงที่เขาบอกว่าทิ้งไปจากตัวไม่ได้เลย

เพลงแรกที่ออนไลน์จากดินแดนเสรีภาพมาถึงหูผู้เขียน คือ “BREAD & BUTTER” ให้อารมณ์เท่แบบเทพๆ จน วิคตอเรีย ซีเคร็ท ขอเอาไปเปิด HUGO เลือกใช้เสียงกีตาร์โปร่งประกอบคลอเบาๆ บนเสียงกลองหนักๆ ซึ่งเขาบอกว่าแทบทุกเพลงจะใช้กีตาร์โปร่งอัดทับซ้อนกันทั้งสิ้น และเป็นวิธีที่เขาถนัดก่อนจะมาเรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์ช่วย เมื่อได้มาคลุกคลีกับศิลปินในค่ายใหม่

เพลงต่อมาเรียกเสียงกรี๊ดจากแม่ยกไทยเทศได้มากโขอยู่ เมื่อเขาเอาเพลง 99 PROBLEMS ของ JAY Z มาทำใหม่ ใส่เสียงเบนโจ เสียงกระทืบบูท และเสียงเมาท์ออร์แกนเท่ๆ ลงไป แถมมิวสิควีดีโอยังทำ ออกมาได้อารมณ์คูลตามประสาอเมริกันชน เมื่อมิวสิควีดีโอออนแอร์สู่สายตาคนไทย HUGO จึงเริ่มเป็นกระทู้ฮอทของคนดนตรี เป็นที่สนใจของวัยรุ่นไทยที่คิดถึงเขา

ในฐานะคนที่ชอบแนวคิดและการวางตัว ก็ต้องดีใจเป็นธรรมดาเมื่อเห็นคนที่เราชอบ สร้างสรรค์ผลงานได้ไม่แพ้สิ่งที่ตนคิด และหลังจากกรองความรู้สึกดูแล้วจึงค่อนข้างมั่นใจว่า เพลงของพ่อหนุ่มคนนี้ก็น่าจะถูกใจใครต่อใครไปอีกนาน ดั่งเช่นปีหน้าที่เขาจะได้ร่วมงานกับบรรดาคนดังในสหรัฐอเมริกาอีกหลายต่อหลายคน

ศิลปิน : THE BLACK ANGLES
อัลบัม : PHOSPHENE DREAM
แนวดนตรี : PSYCHEDELIC ROCK
“เมื่อความฝันชี้หน้าด่าความจริง”

วงชื่อเฉิ่มๆ วงนี้ คงต้องมีอะไรดีแน่นอน เพราะหากไม่ใช่เขาจะกลายเป็นวงตลกสุดขีด เนื่องจากชื่ออันแสนจะเชย เข้ากูเกิลไปถามหา ก็เจอแต่เรื่องราวประเภทเจ้าชายรัตติกาลออกมาผดุงความยุติธรรม รวมไปถึงร้านกาแฟ (บางร้าน) ที่พยายามจะดึงตำนาน กาแฟดีต้องดำดุจปีศาจ ร้อนแรงดั่งไฟนรกบริสุทธิ์ผุดผ่องราวนางฟ้า…ว่าไปนั่น !

เอาล่ะ ไม่เป็นไร ชื่อเชยก็ได้เพราะเราไม่ได้ฟังชื่ออยู่แล้ว แต่ที่มานำเสนอให้รู้จักก็เพราะว่า เมื่อแรกฟังนั้น ก็พบว่าช่างหวนให้นึกถึงวงรุ่นใหญ่ในตำนาน อย่าง THE DOORS และ JIM MORRISON กวีดนตรีผู้กราดเกรี้ยวในทุกรูเลี้ยวของเส้นเสียงและแสงสี สร้างผลงานจนกลายเป็นตำนานโด่งดัง ก่อนจะลาโลกไปในวัยแค่ 27 ปี จนเหล่าบรรดาสาวกแฟนๆ ต่างโศกเศร้าเสียใจร้องไห้ระงมกันไปทั้งเมือง เพราะคุณพี่เขากวีได้ใจหนุ่มสาวติสต์แตกเสียจริง

มาถึง THE BLACK ANGLES วงนี้เขาก่อร่างสร้างตัวกันมาตั้งแต่ปี 2004 ที่เมืองออสติน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน และมีผลงานออกมาก่อนหน้านี้แล้ว 2 อัลบัม ชุดนี้เป็นชุดที่ 3 มีชื่อว่า PHOSPHENE DREAM หรือความฝันอันฉูดฉาด ส่วนชื่อวงอันแสนเชยก็มาจากชื่อเพลง THE BLACK ANGLE’S DEATH SONG ของวง VELVET UNDERGROUND

ผลงานชุดแรกประกาศศักดาบนหน้าเวบ MY SPACE จนกลายเป็นก้าวกระโดดอันยิ่งใหญ่ ให้พวกเขาได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในหมู่คนฟังเพลงใต้ดิน ต่อมาในปี 2007 เพลงของเขาก็ไปสร้างเสียงแสบๆ ให้กับหนังเปิดตัว (TRAILER) เรื่อง NO COUNTRY FOR OLD MEN และยังไปปรากฏตัวเพลงในหนังที่มี เควิน เบคอน เป็นตัวเอก ในเรื่อง DEATH SENTENCE อีกด้วย

เล่าแบคกราวน์ดเท่านี้น่าจะจับใจความได้บ้างแล้วว่า แนวดนตรีของวงนี้จะมีลักษณะเส้นเสียงเป็นอย่างไรในอันดับแรกนั้น เพลงของวงส่วนใหญ่ใช้ซาวน์ดกว้างกังวาน กึ่งว่าจะคล้ายอัดในโบสถ์ หรือไม่ก็ในถ้ำ เสียงนักร้องนำนั้นให้อารมณ์แบบโบราณแท้ เพราะค่อนข้างแหลมแบนแทงทะลุจากเสียงกลอง เสียงกีตาร์ ซึ่งเป็นฉากหลังชั้นดีที่ชวนให้นึกถึงบรรยากาศหลอนล่องลอย

หลายเพลงนั้นอาจถูกสาปส่งจากบรรดาผู้ปกครองบางท่านว่าเป็น “เพลงเสพยา” หรือไม่ก็เป็นเพลงบูชายัญของเหล่าผู้คลั่งลัทธิซาตาน

แต่หากถอดอคติทิ้งไปให้หมด แก่นแท้ของดนตรีที่จริงแล้วก็เพื่อกล่อมเกลาอารมณ์ของมนุษย์ ยิ่งถ้าจับใจความเอาเฉพาะ “เสียง” จริงๆ ก็จะรู้สึกได้เลยว่า นี่คือ งานดนตรีเฉพาะทางซึ่งกล้ายืนยันตนเองอย่างหนักแน่น ว่าจะไม่ยอมประนีประนอมกับความพอพพูลาทั้งหลายทั้งปวง แต่จะชัดเจนอยู่บนหนทางที่หาใช่แปลกแยกหรือโดดเดี่ยว ดนตรีของวงนี้จึงไม่ได้มุ่งเน้นให้คนฟังเข้าสู่สภาวะซึมเศร้าเหงาหงอย แต่พวกเขากำลังผลักไสเราให้เข้าสู่ความคึกคะนองของจิตใจ เมื่อได้รับรู้ถึงความฝันซึ่งทับซ้อนอยู่กับความจริงที่ยิ่งกว่ายิ่งฉูดฉาด

เป็นอีกหนึ่งวงที่ควรสืบเสาะหามาฟัง แต่ในบ้านเรานั้นยังไม่เป็นที่รู้จักกันเท่าไรนัก อย่างที่บอกแล้วว่าเข้าไปถามหาชื่อวงก็ปรากฏว่าเจอแต่เรื่องราวดังที่กล่าวไปแล้ว โชคดีที่มีคนใจบุญนำลงไปเจือจานในเวบยูทูบแล้ว…ถ้าสนใจก็ไปทดลองฟังกันได้



------------------------------
เรื่องโดย : ปัญญ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ : แนะนำเพลง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8xUOe
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th