บทความ

ฝึกทักษะการขับขี่รถยนต์ กับมืออาชีพ


จากสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนน นับวันยิ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ อาจเป็นเพราะปริมาณรถที่มากขึ้นทุกปี หรือเป็นเพราะ ผู้ขับ ไม่สามารถควบคุมรถได้ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน บริษัท สื่อสากล จำกัด เล็งเห็นความสำคัญนี้ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยการจัดโครงการ “ขับเป็น…ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล” หรือ SKILL DRIVING EXPERIENCE ด้วยหลักสูตรที่เข้าใจง่าย และเป็นกันเอง ล่าสุด จัดอบรมเมื่อวันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เรามีบทสัมภาษณ์ของนักเรียนโครงการนี้ เพราะวันนี้เขากลายเป็นนักขับรถที่มีคุณภาพบนท้องถนนเมืองไทยไปแล้ว หลักสูตรกระชับ เรียนรู้ง่าย ได้ประโยชน์เพียบ

“โครงการขับเป็น…ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล” จัดการอบรมในหลักสูตร “ขับเป็น…ขับปลอดภัย” ให้แก่ผู้สนใจ 12 ท่าน ณ สนามทดสอบไทยบริดจสโตนแห่งใหม่: THAI BRIDGESTONE PROVING GROUND บนเนื้อที่ 329 ไร่ อ. วังน้อย จ. พระนครศรีอยุธยา

โครงการ ฯ ได้รับการสนับสนุนพื้นที่ของสนามทดสอบไทยบริดจสโตนแห่งใหม่ จากบริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อใช้ในการฝึกฝนสถานีฝึก ได้แก่

UNDER/OVER STEERING จำลองอาการหลุดโค้งของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า ล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ จากวิธีการขับขี่ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม พร้อมวิธีการแก้ไขอาการดังกล่าว

EMERGENCY HANDLING จำลองเหตุการณ์ หากต้องเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ทั้งทันและไม่ทันได้ห้ามล้อ พร้อมเรียนรู้อาการ และประสิทธิภาพในการบังคับควบคุมของรถที่เปลี่ยนแปลง ในระดับความเร็วที่สูงขึ้น

EMERGENCY BRAKING จำลองเหตุการณ์ หากต้องห้ามล้อฉุกเฉิน บนท้องถนน เช่นพบเจอสิ่งกีดขวาง หรือรถตัดหน้า พร้อมเรียนรู้ระยะทางการหยุดรถที่เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คิดในระดับความเร็วที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนรถขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า โตโยตา โคโรลลา อัลทิส จากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และรถขับเคลื่อนล้อหลัง เมร์เซเดส-เบนซ์ จากบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

การเรียนในครั้งนี้ (วัว) ณัฐวุฒิ เจริญสุขวัฒนะ หัวหน้าครูฝึก และ (อั๋น) สิริคุปต์ เมทะนี ติดภารกิจสำคัญ จึงมาร่วมฝึกสอนไม่ได้ แต่ก็ยังมี (จูน) ปริตร แม้นเมฆ และ (เบียด) วุฒินันท์ สภาวสุ มาฝึกสอนแทน จึงได้ปรับหลักสูตรกันเล็กน้อย ด้วยการลดจำนวนรถลง 3 คัน แต่ยังคงมีสถานีฝึกเท่าเดิม ทำให้นักเรียนได้มีเวลาฝึกขับกันอย่างเต็มที่มากขึ้นกว่าทุกครั้ง

บรรยากาศในการอบรมเป็นไปอย่างสนุกสนาน และอบอุ่น จากความตั้งใจของทีมงาน ที่ต้องการให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้กลับไปมากที่สุด และนำประสบการณ์เหล่านี้ไปปรับใช้ได้จริง จำนวนผู้ฝึกสอนต่อนักเรียน จึงแทบจะเป็นแบบตัวต่อตัว สภาพอากาศในครั้งนี้ถือว่าดีมาก ไม่มีฝนมากวนใจอีกด้วย

พรทิพย์ เลิศเวชกุล

ฟอร์มูลา : ความรู้สึกก่อนมาเรียน และหลังเรียนแล้วเป็นอย่างไร ?

พรทิพย์ : ประทับใจมากเลยค่ะที่ได้มาเรียน ที่ผ่านมาไม่เคยรู้ทักษะอะไรแบบนี้มาก่อน พโรแกรมที่สอนนั้นดีมากๆ เราได้พบเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้บนถนน บนสนามที่ปลอดภัย หากเกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้าขึ้น จะสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้สบายมากค่ะ

ฟอร์มูลา : ชอบสถานีไหนมากที่สุด ?

พรทิพย์ : สถานีที่ชอบที่สุด คือ สถานี EMERGENCY HANDLING ค่ะ เพราะว่าการขับขี่จริงๆ เราไม่สามารถรู้ได้ว่าอะไรจะมาขวางหน้า พอได้เรียนรู้ ก็สามารถนำเทคนิคมาปรับใช้ เพื่อให้หลบเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้อย่างปลอดภัย

ประสิทธิ์ ประภาวุฒิกุล

ฟอร์มูลา : ได้อะไรจากการฝึกบ้าง ?

ประสิทธิ์ : สิ่งที่ได้ก็คือ ได้ประสบการณ์ เวลาเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นจริงๆ เราสามารถแก้ปัญหาได้ โดยนำทักษะเหล่านี้ ไปใช้แก้ปัญหา เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองครับ

ฟอร์มูลา : ชอบสถานีไหนมากที่สุด ?

ประสิทธิ์ : สถานีที่คิดว่าสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ คือ สถานี EMERGENCY HANDLING และ OVER/UNDER STEERING เพราะบ้านเรานั้นฤดูฝนเยอะ โอกาสที่ได้เจอถนนเปียก ถนนลื่นค่อนข้างสูง ผมว่าจะช่วยเราให้ปลอดภัยขึ้นได้มากทีเดียวครับ

ภาวิณี สุวรรณศิลป์

ฟอร์มูลา : ความรู้สึกก่อนมาเรียน และหลังเรียนเป็นอย่างไร ?

ภาวิณี : ก่อนที่จะมาเรียนตื่นเต้นมาก แต่พอได้มาเห็นสถานที่จริง รวมถึงการที่มีครูฝึกสอนประกบอยู่ข้างๆตลอดเวลา ทำให้รู้สึกถึงความปลอดภัย การฝึกครั้งนี้ทำให้รู้ว่า เหตุการณ์ที่เรียนนั้นเกิดขึ้นจริงได้หมดค่ะ

ฟอร์มูลา : จากการที่ได้เรียนมาทั้งหมด 3 สถานี คิดว่าสถานีไหนมีประโยชน์ที่สุด ?

ภาวิณี : สถานีที่คิดว่าจะต้องเจอแน่ๆ ก็คือ สถานี EMERGENCY HANDLING ส่วนตัวเคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น ตอนนั้นทำอะไรไม่ถูก จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ แต่พอมาเรียนแล้วทำให้รู้ว่า “อย่างแรกและขั้นตอนที่เราต้องทำคืออะไรค่ะ”

ศักดิ์ชัย เลิศเวชกุล

ฟอร์มูลา : ความรู้สึกก่อนมาเรียน และเมื่อเรียนเสร็จแล้วเป็นอย่างไร ?

ศักดิ์ชัย : ก่อนจะมาเรียนไม่รู้ว่ามีโครงการนี้ พอได้มาเรียน ก็ได้พบประสบการณ์ในแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน บนท้องถนนนั้นมีอุบัติเหตุเยอะมาก วันนี้มาเรียนถือว่าคุ้มกับเงินที่เสียไปครับ ทำให้รู้ว่าเวลาที่เราเจออะไรต่างๆ บนถนน เราต้องทำอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมา สมมติว่าเวลาเจอคนโดดข้ามมาหาเรา เราคงชนไปเลย ไม่รู้จะหลบอย่างไร ได้รู้จักวิธีการเบรคแบบจริงๆ จังๆ แทนที่จะเลียเบรค อย่างเวลารถหมุน หลายครั้งเคยเจอหมุนออกนอกเลนไป แต่โชคดีรอดมาได้ ก็ได้เรียนรู้ว่าถ้าเกิดขึ้นจริงๆ เราควรต้องทำอย่างไรบ้าง เป็นโครงการณ์ที่มีประโยชน์จริงๆ ครับ

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RlgK4
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th