บทความ

วิสัยทัศน์


หลังจากเขียนคัดค้านการยกเลิกส่วนลดสำหรับผู้ซื้อ อีซีพาสส์ ได้ไม่เท่าไร การทางพิเศษ ฯ ก็ยอมกลับลำมาให้ส่วนลดอีกครั้ง แต่คงไม่ใช่เพราะแรงกระทุ้งของผมหรอกครับ น่าจะเป็นเพราะ ต้องการพโรโมท การเปิดใช้ระบบ อีซีพาสส์ กับทางด่วนขั้นที่ 2 มากกว่า

ถึงจะประหยัดค่าผ่านทาง (เล็กน้อย) แต่ต้องเอาเงิน 1,000 บาท ไปจมเป็นค่าประกันอุปกรณ์ โดยไม่ได้ดอกเบี้ย ผลเลยเป็นไปตามคาด คือ คนนิยมใช้น้อย แถมทำให้รถติดหนึบหน้าด่านเก็บเงิน เพราะแต่ละด่านการทางพิเศษ ฯ ไม่ได้สร้างช่องสำหรับ อีซีพาสส์ ขึ้นใหม่ แต่ไปเบียดบังเอาช่องจ่ายเงินสด มาปรับปรุงเป็นช่องพิเศษแทน

เมื่อช่องสำหรับรถประเภทจ่ายสดลดลง โดยที่ปริมาณรถที่ไม่ได้ใช้ อีซีพาสส์ ยังเกือบๆ จะเท่าเดิม หน้าด่านเก็บเงินก็เลยมีสภาพเป็น “คอขวด” คือ รถไปรวมกระจุกกันอยู่ตรงช่องจ่ายเงินสด ขณะที่ช่องพิเศษ ว่างโล่ง นานๆ จะมีรถมา “ชะลอแล้วผ่านไป” สักคัน

ผมต้องขึ้นทางด่วนตรงด่านพระราม 9 ขาออกทุกวัน ด่านนี้มีช่องเก็บเงิน 3 ช่อง เมื่อก่อนรถค่อนข้างไหลลื่นดี แต่พอกลายเป็นช่อง อีซีพาสส์ 1 ช่อง เหลือช่องเงินสด 2 ช่อง รถก็ติดทันตา เพราะไม่เพียงต้องเรียงแถวเข้าคอขวด ยังต้องคอยหยุดให้พวกจ่ายสดซึ่งวิ่งเข้าไปในเลน อีซีพาสส์ เบียดแทรกเข้ามาด้วย เนื่องจากลักษณะถนนมันบังคับให้รถจากถนนพระราม 9 ที่ต้องการขึ้นทางด่วนต้องวิ่งเข้าไปในเลน อีซีพาสส์ โดยไม่มีทางเลี่ยง

บางคนไม่รู้อีโนอีเหน่ หรือประสาทช้า เผลอวิ่งไปถึงตู้เก็บเงิน ต้องชักแถวถอยหลังกันชุลมุนวุ่นวาย

แม้แต่รถที่ติด อีซีพาสส์ ก็ไม่ได้รับความสะดวกสบาย สมกับคำโฆษณา และสมกับเงินที่ต้องจ่ายล่วงหน้าไปสักเท่าไร เพราะถึงจะประหยัดเวลาตอนจ่ายค่าทางด่วนได้จริง แต่กว่าจะฝ่า “หางแถว” ของพวกจ่ายสดไปถึงด่านได้ ก็เสียเวลา และเสียอารมณ์ไม่ใช่น้อย

ปรากฏการณ์อันเนื่องมาจาก อีซีพาสส์ เหล่านี้เกิดขึ้นแทบทุกด่านทางด่วน ส่งผลกระทบต่อเนื่องไปทั่วกทม. ตำรวจจราจรถึงกับเอ่ยปากขอให้การทางพิเศษ ฯ พิจารณาผ่อนผัน ให้ลดช่องพิเศษในบางด่าน และให้พวกจ่ายสดไปร่วมใช้ช่องพิเศษได้ในชั่วโมงเร่งด่วน รวมทั้งให้ลดค่าประกันอุปกรณ์ ที่เรียกเก็บถึง 1,000 บาท ลงด้วย เพื่อกระตุ้นให้เจ้าของรถนิยมใช้มากขึ้น ซึ่งเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ แต่สุดท้ายการทางพิเศษ ฯ ก็ปฏิเสธการพิจารณาทั้ง 3 กรณี แถมไม่เสนอแนวทางแก้ปัญหาเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ท่านบอกว่า การที่ช่อง อีซีพาสส์ ว่างโล่งนั้น ถูกต้องแล้วเพื่อให้ผู้ซื้อบริการได้รับความสะดวก ส่วนค่าประกันอุปกรณ์ก็เหมาะสมดี โดยอ้างว่าในต่างประเทศ เขาเก็บแพงกว่าเราหลายเท่า

อันนี้เป็นสูตรสำเร็จครับ พอใครโวยน้ำมันแพง ทางด่วนแพง ค่าโน่นค่านี่แพง ก็จะมีผู้รู้ออกมาบอกว่า “เมืองนอกแพงกว่าเราอีก” โดยไม่หยิบยกปัจจัยอื่นมาเปรียบเทียบเลย

ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าระบบ อีซีพาสส์ ไม่ดี แต่ก่อนเอามาใช้ ควรเตรียมความพร้อมให้รอบด้าน

ที่สำคัญผู้บริหารต้องมีความสามารถในการมองปัญหา “ทะลุ” ตั้งแต่ต้นพร้อมวางแผนป้องกันไว้ล่วงหน้า ซึ่งแถวบ้านผมเขาเรียก “วิสัยทัศน์” ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mbrx5
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th