บทความ

สามเหลี่ยมแห่งความสุข


เดือน กันยายน ที่ผ่านมา สื่อสากล ฯ และ “ฟอร์มูลา” มีอายุครบ 34 ปีพอดิบพอดี เดือนนี้ (ตุลาคม) เราจึงก้าวเข้าสู่ปีที่ 35 อย่างเต็มภาคภูมิ

บ่อยครั้งที่ผู้สื่อข่าวมักถามผมว่า มีหลักคิดเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจอย่างไร จึงอยู่รอดในช่วงวิกฤต และประสบความสำเร็จมาได้อย่างทุกวันนี้ ซึ่งผมก็ตอบไปว่า ผมใช้หลัก “สามเหลี่ยมแห่งความสุข”

ใจเย็นๆ ครับ เป็น“สามเหลี่ยม” คนละอันกับที่ท่านคิดแน่นอน !

แนวคิดง่ายๆ ของผมก็คือ การทำธุรกิจใดๆ ก็ตาม อย่าหวังแต่จะ “ได้” ฝ่ายเดียว แต่ต้องรู้จัก “ให้” ด้วย ตัวอย่างที่ชัดเจนอันหนึ่ง คือ งาน “มหกรรมยานยนต์” ของเรานี่แหละ

สมมติว่าปลายเหลี่ยมแรก คือ ผู้จัดงาน ปลายเหลี่ยมต่อมา คือ ผู้ชมงาน ปลายเหลี่ยมสุดท้าย คือ บริษัทรถยนต์และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องที่มาออกงานกับเรา ทุกครั้งที่ผ่านมา (รวมถึงครั้งที่กำลังจะมาถึงด้วย) ผมเชื่อว่าทุกเหลี่ยมสมประโยชน์กันหมด บริษัทรถยนต์ขายรถได้ ผู้ชมงานมีความสุข ส่วนเราก็มีกำลังพอจะดำเนินธุรกิจต่อไป

ออกจะครบถ้วนอย่างนี้ ใครไม่สุขก็เกินไปล่ะ

ตลอด 34 ปีที่ผ่านมา เราอยู่บนโลกแห่งความเปลี่ยนแปลง จึงเป็นธรรมดาว่า ถ้าใครคนใดคนหนึ่งวิ่งไล่ตามการเปลี่ยนแปลงไม่ทัน ไปแข่งขันกับใครก็จะแพ้ตลอด

บังเอิญผมเป็นคนที่ทันโลกเสมอ แถมบางจังหวะยังแซงโลก “ล้ำหน้า” คู่แข่งอีกต่างหาก ฉะนั้นผมจึง “ไม่สน” สักนิด ถ้าใครจะพยายาม “ตาม” ผม ไม่ว่าจะเป็นด้านวีธีคิด หรือการทำงาน เพราะผมคิดก่อนเขาเป็นสิบปี นี่คือ สิ่งที่เรียกกันว่า “วิสัยทัศน์” ครับ

เรื่องที่ผมเคยประกาศให้ทราบทั่วกันแล้วก็คือ สื่อสากล ฯ ได้รับการรับรอง ISO 9001: 2008 จาก BVQI (BUREAU VERITAS QUALITY INTERNATIONAL) แห่งประเทศอังกฤษ มาหมาดๆ ทดแทน ISO 9001: 2000 ที่ได้มาตั้งแต่ปีมะโว้

หลังจากนี้มาตรฐานการทำงานทุกด้านของเราจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ พร้อมกับจะมีการพัฒนา และเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ความตั้งใจของผมไม่ใช่ความอยากที่จะทันสมัย แต่ยิ่งกว่านั้น คือ ธุรกิจในมือของผมต้องวางอยู่บนระนาบเดียวกับเพดานความทันสมัยของโลก โดยเฉพาะในวันนี้ที่ IT พัฒนาไปมาก ผมจึงมองเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย

ทางที่เราเลือก คือ การเป็นส่วนหนึ่งใน “เครือข่ายสังคม” หรือ “SOCIAL NETWORK” บนอินเตอร์เนท ซึ่งยุคนี้กำลังเฟื่องฟูอย่างที่สุด เราสร้างพื้นที่ส่วนตัวของหลายๆ ธุรกิจในเครือบนนั้น ซึ่งจะทำให้แต่ละ “ปลายเหลี่ยม” ติดต่อเชื่อมโยงถึงกันได้ง่ายดาย

ถ้าท่านลองพลิกกลับไปดูปก “ฟอร์มูลา” ตั้งแต่ฉบับก่อน จะสังเกตว่าเดี๋ยวนี้เรามี QR CODE หรือ 2D CODE อยู่บนนั้น เพื่อให้ท่านใช้โทรศัพท์มือถือซึ่งมีพโรแกรมรองรับอยู่ สแกน CODE นี้เพื่อเข้าสู่ FACEBOOK ของ “ฟอร์มูลา” ได้โดยตรง เป็นสังคมบนอินเตอร์เนทที่จะทำให้ผู้อ่านกับกองบรรณาธิการของผมสนิทกันยิ่งขึ้น

ไม่เพียงแค่ “ฟอร์มูลา” ทั้งนิตยสารเล่มอื่นๆ รายการโลกรถยนต์งาน “มหกรรมยานยนต์” รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ในเครือ สื่อสากล ฯ ก็มี FACEBOOK กันหมดแล้ว ตามไป ADD FRIEND กันได้เลยครับ

ส่วนใน “ฟอร์มูลา” ก็จะมีเนื้อหาสาระสะใจคนรักรถถ่ายทอดสู่ผู้อ่านที่เป็น “เพื่อน” ของเราเช่นเคย
…ผู้อ่าน ผู้จำหน่ายสินค้า และเรา

เห็นไหมว่าในหัวของผมมี “สามเหลี่ยมแห่งความสุข” อยู่ตลอดเวลาจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/l1Ql2
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th