บทความ

ฟอร์ด ฟิเอสตา


บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ฟอร์ด ฟิเอสตา ทั้งแบบ แฮทช์แบค (5ประตู) และ ซีดาน (4 ประตู) วางจำหน่ายในตลาดโลกตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 จนถึงวันนี้ทำยอดขายทั่วโลกเกือบล้านคัน ได้รับรางวัลมาแล้วถึง 9 สาขา โดยเฉพาะการออกแบบในระดับนานาชาติและรางวัล “รถยนต์ขนาดเล็กยอดเยี่ยม” (BEST SMALL CAR) จากผู้บริโภค และสื่อธุรกิจ เหตุนี้ใช่หรือไม่ที่ทำให้ยอดจองของ ฟิเอสตา ถล่มทลายอย่างที่คนขาย ฟอร์ด ในประเทศไทยไม่เคยทำได้มาก่อน ?

ภัทรกิติ์ : ตอนดูในงาน “มหกรรมยานยนต์” จอดโชว์เดี่ยวๆ ไม่เตะตาเท่าไรน่ะ แต่พอเห็นวิ่งบนถนนเทียบกับรถทั่วไป ต้องบอกว่า โอ้โฮ…รถคันนี้หล่อมาก

ฟอร์มูลา : หมายถึง ซีดาน หรือ แฮทช์แบค ?

ภัทรกิติ์ : แฮทช์แบค ครับ

ธีรวิทย์ : รุ่น แฮทช์แบค ของเขาสวยจริงๆ ยอมรับเลย เราเลยจะวิจารณ์กันน้อยหน่อย เพราะเดี๋ยวจะกลายว่าเอาแต่ชม แต่ ซีดาน ยังไม่ค่อยลงตัวเท่าไร วิจารณ์กันได้เยอะ

ภัทรกิติ์ : เห็นด้วย

ฟอร์มูลา : ถ้าเทียบกับ มาซดา 2 ซีดาน ที่ใช้พื้นฐานเดียวกันละครับ?

ธีรวิทย์ : คันนี้สมส่วนกว่า ท้ายรถเหมือนมีความพยายามขัดเกลาให้ดูดี ไม่หักดิบเหมือน มาซดา 2

ภัทรกิติ์ : เรียกว่าออกมาฆ่าพี่น้องท้องเดียวกันไปเลย

คุณากร : ก็ไม่แน่นะครับ มาซดา ก็ขายไปได้ตั้งเยอะแล้ว อย่างน้อยชื่อก็ยังติดหูมากกว่า ฟอร์ด อย่างไรก็ตาม ผมถือว่าตัว ซีดาน มีความพยายามดีกว่า มาซดา 2 ซีดาน…แต่ก็ยังไม่พอ

ภัทรกิติ์ : นี่เป็นปัญหาสุดคลาสสิคของรถ แฮทช์แบค ต่อตูด เราเจอรถแบบนี้เยอะเลย อย่าง ฮอนดาซิที รุ่นปี 2003 นี่เละตุ้มเป๊ะมาแล้ว ตูดหนาเชียว แต่คราวนี้ถือว่า ฟอร์ด สร้าง ฟิเอสตา มาได้เกือบดีแล้ว

คุณากร : ในข้อเสียก็มีข้อดี คือ รถต่อตูดเหล่านี้มีห้องสัมภาระกว้างมาก

ฟอร์มูลา : ซีดาน สวยสู้ แฮทช์แบค ไม่ได้ แต่ก็แปลก ทำไม มาซดา 2 รุ่น ซีดาน กลับขายดีกว่าแฮทช์แบค ซิที ขายดีกว่า แจซซ์ วีออส ขายดีกว่า ยารีส ?

ภัทรกิติ์ : ข้อแรก ซีดาน ราคาถูกกว่านิดหนึ่ง ข้อ 2 คนบ้านเรายังนิยมรถมีตูดอยู่ ผู้ผลิตรถยนต์เดี๋ยวนี้ต่อตูดขึ้น ก็เพื่อประเทศเอเชียเป็นหลักนั่นแหละ

คุณากร : ฟิเอสตา ซีดาน เส้นสายมันสมบูรณ์ แต่ไม่สามารถจัดการพื้นที่ด้านข้าง ตั้งแต่ประตูหลังจนถึงบั้นท้ายได้เท่านั้นเอง

ภัทรกิติ์ : ฟิเอสตา ถ้าเป็น แฮทช์แบค จบเลย ไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะสวยมาก สัดส่วนมันดีมากซีดาน ก็ไม่ได้มองว่าไม่สวย มันก็แก้ปัญหารถต่อตูดได้ดีในระดับหนึ่ง มองบางมุมก็สวยได้

ฟอร์มูลา : ทำท่าว่าจะขายดีกว่าซะด้วย ตัวทอพ 6.99 แสนบาท เท่ากัน แต่ ซีดาน ให้ “ของ” มากกว่า คือ เบาะหนังแท้ กับระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

ภัทรกิติ์ : ปกติผมไม่ชอบรถ ฟอร์ด เลยนะ แต่ แฮทช์แบค นี่โดนใจ ติดก็ตรงล้อแมกตัวทอพ

คมกฤช : ถึงเป็นล้อ 16 นิ้ว แต่ไม่สวยเท่าไรนะครับ ถ้าเป็นล้อ 17 นิ้ว ของรุ่น เอส ที่ขายในยุโรปก็คงดี

ธีรวิทย์ : บั้นท้ายของ ซีดาน มันจืด เรียบร้อยไป

คุณากร : ไม่ “โดน” เหมือนด้านหน้า

ฟอร์มูลา : มาดูภายในกันบ้างครับ ?

ภัทรกิติ์ : เห็นบอกว่ามีจุดเด่นที่คอนโซลกลาง กับระบบสั่งงานด้วยเสียง

คุณากร : ฟอร์ด อยากบอกว่า มันให้ความรู้สึกเหมือนแป้นมือถือ ก็สวยดี แต่ขอโทษนะครับ เดี๋ยวนี้มือ
ถือแทบจะเป็นจอสัมผัสกันหมดแล้ว

ภัทรกิติ์ : เป็นปุ่มยังคงง่ายกว่า คนที่ต้องขับรถคงไม่มีเวลาว่างมาลากนิ้วเล่นขนาดนั้น

ฟอร์มูลา : ระบบสั่งงานด้วยเสียง ถ้าจะไม่ใช้ ปิดก็ได้ ปุ่มอยู่บนก้านที่คอพวงมาลัย แต่ถ้าใช้สั่งงานจะสั่งได้ 3 เรื่อง คือ เครื่องเสียง โทรศัพท์ และระบบปรับอากาศ

ภัทรกิติ์ : ออพชันมากมาย เอามาฆ่าพี่น้องกันแท้ๆ เลยครับ

คุณากร : พวงมาลัยของ โฟคัส ชัดๆ เลย เดี๋ยวนี้มักใช้พวงมาลัยร่วมกันกับรถยนต์ต่างรุ่นในค่ายประหยัดดี

ภัทรกิติ์ : แต่ภายในทั้งหมดของ โฟคัส ก็ยังไม่สวยเท่านี้นะ

ธีรวิทย์ : คนออกแบบคนเดิม แต่คงเก่งขึ้นแหละครับ

ภัทรกิติ์ : ผมเชื่อว่าถ้ารถดีอย่างนี้ ฟอร์ด ไม่แป๊กแน่นอน แต่ถ้าเกิดขายไม่ได้ขึ้นมา ไม่ใช่รถไม่ดี ไม่สวยนะ แต่จะเป็นปัญหาเรื่องทีมขาย ทีมการตลาด หรือศูนย์บริการไม่ดีแล้วล่ะ

คมกฤช : กับยี่ห้อ ฟอร์ด คนไทยต้องชั่งใจเยอะนะ ไม่รู้ว่าทำไม ?

ธีรวิทย์ : ถ้าเบื่อ ซิที แจซซ์ วีออส และ ยารีส ก็มี ฟิเอสตา ให้เลือกนะครับ

ภัทรกิต์ : มันดูสนุก เหมาะกับคนวัย 20 กว่า หรือ 30 ปีต้นๆ

ฟอร์มูลา : สรุปกันเลยดีไหม ?

คุณากร : ข้อสรุปของอาจารย์ภัทรกิติ์ คือ ให้เปลี่ยนล้อแมก

ภัทรกิติ์ : รถท้ายสูงเปลี่ยนแมกใหญ่ขึ้น ช่วยได้ครับ ลดช่องว่างระหว่างยางกับตัวถัง จะได้ดูไม่ลอยๆวิธีแก้อีกอย่าง ต้องใช้กราฟิคช่วย มีคิ้ว สเกิร์ท สีที่ตัดกันช่วยได้ แต่เชื่อไหม เดี๋ยวจะต้องมีคนใส่สเกิร์ทสีเดียวกับตัวรถ ยิ่งหนาไปกันใหญ่เลย พวกสเกิร์ท สปอยเลอร์ มันต้องเลือกให้เหมาะเป็นคันๆ ไม่ใช่จับยัดเข้าไปแล้วจบ

คุณากร : ไม่ใช่สูตรสำเร็จของความสวยเสมอไป

คมกฤช : รุ่นนี้ ซีดาน อาจต้องช่วยแต่งนิดหน่อย แต่กับแฮทช์แบค ไม่ต้องทำอะไรก็สวยแล้ว !



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/t6S7c
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี เอ 8 แอล รถในฝันของนักออกแบบ
ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน
เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช
มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่