บทความ

AUDI A1 E-TRON


รถไฟฟ้าอีกแบบหนึ่งของค่าย “สี่ห่วง” ที่นำมาให้ชมกันในเดือนนี้ เป็นผลงานชิ้นใหม่ซึ่งเพิ่งอวดตัวใน
ลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้น
ในเมืองนาฬิกาเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยติดป้ายชื่อ เอาดี เอ 1 อี-ทรอน (AUDI A1 E-TRON)
ยังมีฐานะเป็นรถแนวคิดไม่ใช่รถตลาด แต่เชื่อขนมกินได้เลยว่า อีกไม่นานจะมีขาย อย่างน้อยก็ใน
ตลาดยุโรป

พัฒนาจากรถแฮทช์แบค เอาดี เอ 1 (AUDI A1) ซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายในตลาดเมืองเบียร์และยุโรปอีกหลายประเทศ และเป็นรถขนาดเล็กที่สุดในสายการผลิตปัจจุบันของค่าย “สี่ห่วง” รูปทรงองค์เอว และหน้าตาของตัวถังซึ่งยาว 3.950 ม. กว้าง 1.740 ม. และสูง 1.420 ม. ดูเผินๆ แทบไม่มีจุดไหนแตกต่างจากรถ เอาดี เอ 1 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ยกเว้นกระทะล้อขนาดโต 18 นิ้ว ที่ออกแบบขึ้นใหม่เป็นพิเศษ และเมื่อมองจากด้านท้ายจะมองไม่เห็นปลายท่อไอเสียเพราะไม่มีระบบขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยพลังงานไฟฟ้าของรถแนวคิดคันนี้ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 75 กิโลวัตต์/102 แรงม้า จำนวน 1 ชุด ติดตั้งอยู่ตรงส่วนหน้าของตัวรถ และส่งทอดกำลังสู่ล้อผ่านระบบเกียร์จังหวะเดียว อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า SINGLE-SPEED TRANSMISSION ดังนั้น ตำแหน่งเกียร์ในรถไฟฟ้าคันนี้จึงมีเพียง 3 จังหวะ คือ D-R-N หรือ DRIVE-REVERSE-NEUTRAL (เดินหน้า-ถอยหลัง-เกียร์ว่าง) เป็นระบบเกียร์แบบเดียวกับที่ใช้ในรถ เอาดี อี-ทรอน (AUDI E-TRON) ที่เพิ่งผ่านตาไป

ส่วนแบทเตอรีที่ป้อนพลังไฟให้แก่มอเตอร์ไฟฟ้าข้างต้น เป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION)
ขนาด 380 โวลท์ 12 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งประกอบด้วยเซลล์ไฟฟ้าจำนวน 96 เซลล์ และมีน้ำหนักตัว
เบากว่า 150 กก. เป็นแบทเตอรีที่สามารถประจุไฟด้วยไฟบ้าน การประจุไฟเต็มที่แต่ละครั้ง รถจะวิ่งได้
ไกลประมาณ 50 กม. โดยมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 10.2 วินาที และความเร็วสูงสุดสูงกว่า 130
กม./ชม.

ขณะที่วิ่งอยู่และแบทเตอรีไฟหมดจะทำยังไง ? กำลังจะพากิ๊กไปกินดินเนอร์ที่พัทยาอยู่ด้วย ! ไม่มี
ปัญหา เพราะรถไฟฟ้าคันนี้ ติดตั้งเครื่องยนต์โรตารีขนาด 254 ซีซี และมีน้ำหนักตัวแค่ 70 กก. (รวมเจ
เนอเรเตอร์) ไว้ด้วย เครื่องยนต์นี้ไม่ได้มีไว้เพื่อขับล้อ แต่มีบทบาทอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า
RANGE EXTENDER หรือ “ตัวยืดระยะทาง” คือ ทำหน้าที่ขับเจเนอเรเตอร์เพื่อป้อนไฟเข้าสู่แบทเตอรี
ซึ่งเมื่อเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถังที่ติดตั้งอยู่ตรงท้ายรถ และจุแค่ 12 ลิตร รถจะวิ่งต่อไปได้อีกประมาณ
200 กม.

ค่าย “สี่ห่วง” ระบุว่า ในลักษณะที่มีการประจุไฟด้วยเครื่องยนต์โรตารีด้วยนี้ รถไฟฟ้า เอาดี เอ 1 อี-
ทรอน จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยแค่ 1.9 ลิตร/100 กม. หรือ 52.6 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แค่ 45 กรัม/กม. เห็นตัวเลขแล้ว ก็นึกอยากให้มีรถประเภทนี้วิ่งอยู่ในบ้าน
เรามากๆ



------------------------------
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nQxJZ
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด
TOYOTA COROLLA HATCHBACK เก๋งเล็กสายเลือดซามูไร รถชื่อนี้ไม่มีในญี่ปุ่น
FORD FIESTA ST สุดยอดรถจิ๋วแต่แจ๋วของค่ายวงรีสีฟ้า
BMW 225XE IPERFORMANCE รถไฮบริดชนิดต้องเสียบ เปลี่ยนรุ่นกระตุ้นยอดขาย
BMW 2-SERIES ACTIVE TOURER เรียกรถแฮทช์แบคก็ใช่ เรียก เอมพีวี ก็ไม่ผิด
HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก