บทความ

AUDI E-TRON


มีรถไฟฟ้าผลงานของค่าย “สี่ห่วง” มาให้ชมรวม 2 คัน คันแรกที่เห็นอยู่นี้คือ เอาดี อี-ทรอน (AUDI E-
TRON) เป็นรถแนวคิดซึ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์
ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนีเมื่อกลางเดือนกันยายน 2509 และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้บริหารของค่าย
“สี่ห่วง” เปิดไฟเขียวให้บรรจุเข้าสู่สายการผลิตในฐานะรถตลาดไปเรียบร้อยแล้ว

เป็นรถไฟฟ้าในรูปลักษณ์ของรถสปอร์ทสมรรถนะสูง ตัวถังซึ่งยาว 4.260 ม. กว้าง 1.900 ม. และสูง
1.230 ม. มีน้ำหนักตัวพร้อมขับแค่ประมาณ 1,600 กก. ทั้งๆ ที่ต้องแบกน้ำหนักของแบทเตอรีที่หนักถึง
470 กก. เนื่องจากมีโครงสร้างตัวถังทำจากอลูมิเนียม และชิ้นส่วนตัวถังหลายชิ้นทำจากวัสดุผสม
เสริมคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเรียกในภาษาอังกฤษว่า CARBON FIBER-REINFORCED COMPOSITE
MATERIAL อันเป็นวัสดุสังเคราะห์มวลเบาแต่แข็งแรง

รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกซึ่งเคลือบสีแดงสดใส มีลักษณะอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MONOLITHIC คือ ดูใหญ่โตโอฬาร และน่าประทับใจ กระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดโต ประกับ
ข้างด้วยช่องดักลมที่วางตั้งในแนวดิ่ง และดวงโคมไฟหน้ารูปตัวซีแขนยาว ส่วนท้ายซึ่งดูเหมือนชาย
ไหล่กว้าง ให้ความรู้สึกในมัดกล้ามและความทรงพลัง ที่แปลกไปจากรถสปอร์ทสมรรถนะสูงที่เห็นกัน
อยู่ทั่วๆ ไปก็คือ กระจกบานหลังรูปสี่เหลี่ยมคางหมูที่มีฐานอยู่ด้านบน

ระบบขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าในรถแนวคิดผลิตด้วยมือ เอาดี อี-ทรอน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 4 ชุด
ให้กำลังรวม 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า มอเตอร์ 2 ชุดแรกติดตั้งอยู่กับเพลาหน้าและมีระบบระบาย
ความร้อนติดตั้งอยู่ใกล้ๆ ส่วนอีก 2 ชุด ซึ่งก็มีระบบระบายความร้อนของตนเองติดตั้งอยู่หลังเพลาหลัง
มอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 4 ชุดนี้ รับพลังไฟจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 42.4 กิโลวัตต์
ชั่วโมง ซึ่งวางอยู่หน้าเพลาหลัง เป็นแบทเตอรีที่ระบายความร้อนด้วยของเหลว และสามารถประจุไฟ
ด้วยไฟบ้าน 230 โวลท์ 16 แอมแปร์ โดยการเสียบปลั๊กซึ่งซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังแผ่นทะเบียนท้าย การ
ประจุไฟแต่ละครั้งเมื่อไฟหมดหม้อจะใช้เวลาระหว่าง 6 ถึง 8 ชั่วโมง แต่จะลดเหลือเพียง 2.5 ชั่วโมง
เมื่อประจุไฟด้วยไฟแรงสูง 400 โวลท์ 63 แอมแปร์ ที่พิเศษกว่านั้นก็คือ ค่าย “สี่ห่วง” กำลังอยู่ระหว่าง
การพัฒนาระบบประจุไฟแบบไร้สาย (เหมือนการประจุไฟในแปรงสีฟันไฟฟ้า) ที่สามารถติดตั้งไว้ใน
โรงรถ หรือสถานที่ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งจะทำให้การประจุไฟเข้าแบทเตอรีทำได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น
เอาดี บอกว่า การประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้ง รถแนวคิด เอาดี อี-ทรอน จะวิ่งได้ไกลประมาณ 248 กม.

โดยสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 4.8 วินาที และ 60-120 กม./ชม. ในเวลาแค่ 4.1
วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 200 กม./ชม. เนื่องจากเร็วกว่านี้จะเปลืองไฟมาก เพราะอัตราการ
สิ้นเปลืองพลังไฟจะแปรผันกับความเร็วในอัตราก้าวหน้า



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/W8May
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด
TOYOTA COROLLA HATCHBACK เก๋งเล็กสายเลือดซามูไร รถชื่อนี้ไม่มีในญี่ปุ่น
FORD FIESTA ST สุดยอดรถจิ๋วแต่แจ๋วของค่ายวงรีสีฟ้า
BMW 225XE IPERFORMANCE รถไฮบริดชนิดต้องเสียบ เปลี่ยนรุ่นกระตุ้นยอดขาย
BMW 2-SERIES ACTIVE TOURER เรียกรถแฮทช์แบคก็ใช่ เรียก เอมพีวี ก็ไม่ผิด
HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก