มีรถไฟฟ้าผลงานของค่าย “สี่ห่วง” มาให้ชมรวม 2 คัน คันแรกที่เห็นอยู่นี้คือ เอาดี อี-ทรอน (AUDI E-
TRON) เป็นรถแนวคิดซึ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์
ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนีเมื่อกลางเดือนกันยายน 2509 และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้บริหารของค่าย
“สี่ห่วง” เปิดไฟเขียวให้บรรจุเข้าสู่สายการผลิตในฐานะรถตลาดไปเรียบร้อยแล้ว
เป็นรถไฟฟ้าในรูปลักษณ์ของรถสปอร์ทสมรรถนะสูง ตัวถังซึ่งยาว 4.260 ม. กว้าง 1.900 ม. และสูง
1.230 ม. มีน้ำหนักตัวพร้อมขับแค่ประมาณ 1,600 กก. ทั้งๆ ที่ต้องแบกน้ำหนักของแบทเตอรีที่หนักถึง
470 กก. เนื่องจากมีโครงสร้างตัวถังทำจากอลูมิเนียม และชิ้นส่วนตัวถังหลายชิ้นทำจากวัสดุผสม
เสริมคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเรียกในภาษาอังกฤษว่า CARBON FIBER-REINFORCED COMPOSITE
MATERIAL อันเป็นวัสดุสังเคราะห์มวลเบาแต่แข็งแรง
รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกซึ่งเคลือบสีแดงสดใส มีลักษณะอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MONOLITHIC คือ ดูใหญ่โตโอฬาร และน่าประทับใจ กระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดโต ประกับ
ข้างด้วยช่องดักลมที่วางตั้งในแนวดิ่ง และดวงโคมไฟหน้ารูปตัวซีแขนยาว ส่วนท้ายซึ่งดูเหมือนชาย
ไหล่กว้าง ให้ความรู้สึกในมัดกล้ามและความทรงพลัง ที่แปลกไปจากรถสปอร์ทสมรรถนะสูงที่เห็นกัน
อยู่ทั่วๆ ไปก็คือ กระจกบานหลังรูปสี่เหลี่ยมคางหมูที่มีฐานอยู่ด้านบน
ระบบขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าในรถแนวคิดผลิตด้วยมือ เอาดี อี-ทรอน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 4 ชุด
ให้กำลังรวม 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า มอเตอร์ 2 ชุดแรกติดตั้งอยู่กับเพลาหน้าและมีระบบระบาย
ความร้อนติดตั้งอยู่ใกล้ๆ ส่วนอีก 2 ชุด ซึ่งก็มีระบบระบายความร้อนของตนเองติดตั้งอยู่หลังเพลาหลัง
มอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 4 ชุดนี้ รับพลังไฟจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 42.4 กิโลวัตต์
ชั่วโมง ซึ่งวางอยู่หน้าเพลาหลัง เป็นแบทเตอรีที่ระบายความร้อนด้วยของเหลว และสามารถประจุไฟ
ด้วยไฟบ้าน 230 โวลท์ 16 แอมแปร์ โดยการเสียบปลั๊กซึ่งซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังแผ่นทะเบียนท้าย การ
ประจุไฟแต่ละครั้งเมื่อไฟหมดหม้อจะใช้เวลาระหว่าง 6 ถึง 8 ชั่วโมง แต่จะลดเหลือเพียง 2.5 ชั่วโมง
เมื่อประจุไฟด้วยไฟแรงสูง 400 โวลท์ 63 แอมแปร์ ที่พิเศษกว่านั้นก็คือ ค่าย “สี่ห่วง” กำลังอยู่ระหว่าง
การพัฒนาระบบประจุไฟแบบไร้สาย (เหมือนการประจุไฟในแปรงสีฟันไฟฟ้า) ที่สามารถติดตั้งไว้ใน
โรงรถ หรือสถานที่ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งจะทำให้การประจุไฟเข้าแบทเตอรีทำได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น
เอาดี บอกว่า การประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้ง รถแนวคิด เอาดี อี-ทรอน จะวิ่งได้ไกลประมาณ 248 กม.
โดยสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 4.8 วินาที และ 60-120 กม./ชม. ในเวลาแค่ 4.1
วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 200 กม./ชม. เนื่องจากเร็วกว่านี้จะเปลืองไฟมาก เพราะอัตราการ
สิ้นเปลืองพลังไฟจะแปรผันกับความเร็วในอัตราก้าวหน้า
Model | Start Price (THB) |