บทความ

รถเล็กเสียงใหญ่ ไซออน เอกซ์เอ ปี 2006


รถเล็กของ AUDIO XPERTS กับเสียงกังวานสั่นสะท้าน ไซออน เอกซ์เอ ปี 2006 ของ วินศ์ มิแรนดาเจ้าของร้าน ชายผู้มีหัวใจเป็นเสียงดนตรี เขาทำรถคันนี้ด้วยตัวเอง “ตอนเห็นเค้าโครงแผงหน้าปัดโรงงานครั้งแรก กับหน้าปัดตรงกลาง สำหรับตำแหน่งลำโพง สเตจิง และอิเมจิง เขาก็นึกถึงความเป็นไปได้ในการนำเสนอ”

วินศ์ ทำเดโมคาร์คันใหม่สำหรับร้าน AUDIO XPERTS ในวาคาวิลล์ แคลิฟอร์เนีย โดยวินค์กล่าวว่า “ผมได้แรงบันดาลใจในการทำรถคันนี้มาจาก อเลกซ์ จูอาเรซ ญาติของผม” วินศ์บอกต่อว่า อเลกซ์ มี ฮอนดา ซีวิค ปี 1987 ที่ไม่เคยพ่ายแพ้ในการแข่งขัน IASCA WESTERN REGIONAL CHAMPION ในปี 1992 อเลกซ์ รักรถยนต์ และเสียงเพลง ซึ่งมีอิทธิพลต่อ วินศ์ มาก ถึงขนาดนำชื่อ อเลกซ์ ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของชื่อรุ่นซับวูเฟอร์ที่เขาผลิตขึ้นมา คือ AJ SERIES

“เมื่อเราตัดสินใจที่จะกลับเข้าสู่วงการแข่งขันในปี 2009 ไซออน จึงถูกเลือกให้เป็นรถที่ใช้เพื่อการแข่งขันรุ่น ULTIMATE SQ” วินศ์ กล่าว แนวคิดในการออกแบบรถคันนี้ จึงมุ่งเน้นที่จะสร้างเวที และมิติเสียงที่ดีที่สุด

แผงหน้าปัด

โครงสร้างแผงหน้าปัดเดิมคงไว้ ที่ต้องทำก็คือ ลดความแตกต่างของทางเดินคลื่นเสียงให้น้อยที่สุดจากตำแหน่งนั่งฟังไปยังลำโพง การแก้ปัญหา คือ ย้าย FIREWALL และแทนที่มันด้วยตู้ลำโพง ส่วนอื่นๆ ซึ่งได้แก่ เบาะนั่งคนขับ ก็ถูกย้าย และตกแต่งตำแหน่งเบาะหลังด้วย

ภายใน

เบาะหน้าถูกเลื่อนถอยหลัง และย้ายเบาะหลังออก เพื่อทำห้องสำหรับชั้นติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ ส่วนหน้าต่างด้านหลังยังมีการสะท้อนของเสียงเล็กน้อย ทีมงานได้ต่อเสา C-PILLAR ครอบกระจกและดัดแปลงแผงหน้าปัดด้วยหนังสีเงิน โดยใช้วัสดุนี้ตลอดการติดตั้ง เพื่อให้เข้ากันกับสีของแอมพ์ ARC AUDIO ทีมงานต้องการลดการสะท้อน และการสั่นสะเทือนที่ไม่ต้องการออกไป ตัวรถจึงได้เพิ่ม ชั้นความหนาด้วยวัสดุลดเสียงรบกวนของ STINGER ROADKILL ในทุกจุด ตั้งแต่ FIREWALL ไปจนถึง
พื้นรถ และด้านบนที่หนาแน่นสูงด้วยพรม ในพื้นที่ที่ไม่มีพรม เช่น เสา และฝ้าเพดานได้เพิ่มความหนาขึ้น 1/4″ ด้วย SUPER SOUNDPROOFING FOAM กันเสียงรบกวนลงไป

ตู้ลำโพงอยู่ในตำแหน่ง FIREWALL ด้านหน้า ขั้นตอนแรก คือ การวางตำแหน่งที่ใช้แสงเลเซอร์ 4 จุดที่แตกต่างกัน เพื่อหาอิเมจ และมิติเสียง ตู้ลำโพงถูกแยกสร้าง เพื่อลดการตอบสนองของ PEAKS ความถี่

ชั้นติดตั้งแอมพ์

องค์ประกอบอื่นๆ ของการสร้างขนาดใหญ่นั้นรวมชั้นติดตั้งแอมพ์ และการต่อคอนโซลกลางกับชั้นติดตั้งแอมพ์ที่ห้องด้านหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า รวมทั้งใส่ใยแก้วด้านข้าง และง่ายในการติดตั้งแอมพ์ ARC AUDIO SE2300 สำหรับความถี่ต่ำ และ ARC AUDIO SE4200 สำหรับความถี่กลาง และสูง ซึ่งคุณสามารถพบ STINGER 2150 (สำรองด้วยแบทเตอรี 2,150 ที่อยู่ใต้ฝาครอบเครื่องยนต์) ฟิวส์ของ STINGER และพโรเซสเซอร์ ALPINE H701 โดยที่สัญญาณทั้งหมดจะถูกส่งมาจากเฮดยูนิท ALPINE IVA-W505

ซับวูเฟอร์ AUDIO XPERTS

พวกเขาใช้ซับวูเฟอร์ AUDIO XPERTS 6.5″ ตู้ทั้งหมดทำจากเหล็กเบอร์ 14 กับท่อ 1 ตารางนิ้ว ที่เชื่อมกับ FIREWALL และตู้ออกแบบพิเศษเพื่อให้ถอดแผ่นหน้ากากที่สามารถปรับมุมติดตั้ง หรือประเภทลำโพง (พวกเขาเลือก มิดเบสส์ 6″ ของ DYNAUDIO ESOTEC และทวีเตอร์ DYNAUDIO ESOTEC) ไม่มีนอทเกลียวไม้หรือนอทเกลียวโลหะที่ใช้ในการสร้าง เลือกหัวนอทปุ่มแบบ HEX-HEAD BUTTON-STYLE BOLTS สำหรับซับวูเฟอร์ตัวใหญ่กว่า AUDIO XPERTS AJ 1242 ขนาด 12″ และสร้างตู้ 2 ลูกบาศก์ฟุต/ลำโพง ด้วยไม้ MDF ที่แผงด้านข้าง และแผงหน้าตู้ด้วยไม้ MDF หนา 1 1/2″ ภายในถูกปิดด้วยดูรากลาสส์ ผสมเรซิน และไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อให้แข็งแรงโดยไม่ให้ลมเข้าไปได้

ในขณะที่รถยนต์ และระบบภายในมีการเปลี่ยนแปลงในปีที่ผ่านมา แต่พวกเขาก็ทำงานตามที่ตัวเองกำหนด และ ไซออน คันนี้ ถือเป็นรถที่ดีที่เราเคยเห็น และเป็นรถโชว์ SQ ที่ดีที่สุดคันหนึ่ง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rBY4O
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th