บทความ

รูปหล่อเป็นต่ออยู่แล้ว


แวบแรกที่เห็น เรามักจะบอกได้ทันทีว่ารถคันนี้ถูกชะตาหรือไม่ แล้วลำดับต่อไปค่อยดูว่า “คุณสมบัติ” เป็นอย่างไร ขับขี่ดีไหม ราคาเหมาะกับกระเป๋าเราหรือเปล่า มีอุปกรณ์ความปลอดภัยแค่ไหน และสำหรับสมัยนี้ถ้ามี “อุปกรณ์ความสะดวกต่างๆ” เป็นที่น่าพอใจ ก็เป็นอันสอบผ่าน

และระยะนี้เราก็เริ่มเห็นรถขนาดเล็กที่เรียกว่า อีโคคาร์ อันได้แก่ นิสสัน มาร์ช ออกมาโชว์โฉม กะทัดรัดในเฉดสีต่างๆ กันหนาตามากขึ้น ค่อยสร้างสีสัน แทรกอยู่ระหว่างรถสีดำกับสีบรอนซ์เงินที่อยู่เต็มท้องถนนเมืองไทย ที่คนรุ่นเก่าเขาเลือกสีพวกนี้กันด้วยความที่มันคุ้นเคย และดูแลรักษาง่าย

ต่อแต่นี้ไป เราจะได้เห็นรถขนาดเล็ก สีสันฉูดฉาดบาดใจ เข้ามาแทนที่รถสีดำกับสีบรอนซ์เงินกันแล้วละค่ะ คลื่นลูกใหม่พัดเข้ามา คลื่นลูกเก่าคงต้องทยอยถอยไปตามระเบียบ

เมื่อรถเล็กทยอยเปิดตัวออกมา ทั้ง อีโคคาร์ บีคาร์ สารพัด คนหนุ่มสาว หรือคนวัยเกษียณ ต่างก็หันมาเลือกรถเล็กกันอย่างพร้อมใจ สำหรับหนุ่มสาวเป็นเพราะเงินในกระเป๋ายังมีไม่มาก คนวัยเกษียณก็เหมือนกันหันกลับมากินน้อยใช้น้อย ก็เลยใจตรงกัน รถเล็กก็เลยจะขายดี

จะว่าไป ลองเก็บสถิติกันดูก็ได้ว่ารถที่คุณใช้อยู่ทุกวันนี้ มีคนนั่งกับคุณกี่ครั้งกัน 80-90 % คุณขับคนเดียว อย่างเช่น จันทร์-ศุกร์ ไปทำงานก็ขับคนเดียว 5 วันเข้าไปแล้ว พอ เสาร์-อาทิตย์ 2 วัน คงจะวันหนึ่งละมั้งที่ไปกับครอบครัว อีกวันหนึ่งคุณก็ไปชอพพิง ไปธุระอะไรของคุณตามลำพังอีกนะแหละ แล้วจะมีรถใหญ่ไปทำไม มีไว้ใส่ข้าวของสารพัน เช่น อุปกรณ์กิฬา หรือของใช้จิปาถะเสียละมาก

ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ใช้รถ “แฮทช์แบค” ดูท่าว่าน่าจะลงตัว มีสรรพสัมภาระอะไรก็เปิดประตูที่ 5 แล้วโยนโครมเข้าไป

รถเล็กที่วงการยอมรับกันว่าลงตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้สอย หรือหน้าตาที่หล่อเหลา จากการรีวิวรถยนต์ของหลายค่าย ตอนนี้ก็คงจะเป็น ฟอร์ด ฟิเอสตา เพราะเจ้ารถเล็กราคาเริ่มต้นประมาณ 4 แสนกว่า คันนี้เกิดมาได้เหมาะเจาะ ถูกอกถูกใจหนุ่มสาว ทำให้ ฟอร์ด แจ้งเกิดในหมู่คนรุ่นใหม่ ลบภาพลักษณ์โบราณคร่ำครึออกไป ที่สำคัญในตลาดสหรัฐอเมริกาที่คนเอาใจออกห่างรถยนต์สัญชาติตัวเอง ไปซบอกรถญี่ปุ่น คนที่เคยขาย ฟอร์ด ไปซื้อ ฮอนดา คราวนี้ก็หันกลับมาใช้อัฐยายซื้อขนมยาย คือ รถ ฟอร์ด ฟิเอสตา กันใหม่คราวนี้

เจ้า ฟิเอสตา หน้าตาหล่อแบบไม่มีใครปฏิเสธ เปรียบกับพระเอกจอแก้วเวลานี้ก็ประมาณ “โฬม พัชฏะ นามปาน” นั่นแหละ แฟนๆ ของ ฟิเอสตา อายุอยู่ระหว่าง 20-32 ปี นอกจากนี้คุณปู่คุณย่ายุค “เบบีบูมเมอร์” ที่เคยซื้อรถใหญ่ๆ ไว้ขับพาหลานๆ ไปเที่ยว เจอเศรษฐกิจหดตัวเข้า เลยต้องหดค่าใช้จ่าย เปลี่ยนไลฟ์สไตล์กลับมาขี่รถเล็กๆ กันเป็นแถว

เจ้า ฟิเอสตา มีเครื่องยนต์ที่ทรงประสิทธิภาพ ด้วยขนาด 1.6 ลิตร 118 แรงม้า ช่วงล่างสไตล์ยุโรป มีทั้งเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ เร่งถึง 0.96 กม./ชม ในเวลา 9.9 วินาที ฟิเอสตา สร้างการรับรู้ได้ร้อนแรงเพราะจับจุดถูกว่าคนรุ่นใหม่ใช้ โซเชียล เนทเวิร์ค กันอย่างเมามัน จึงใช้สื่อนี้อย่างเข้มข้นและได้ผล ในเวบไซท์หลายแห่งประเมินว่า ฟิเอสตา 1 ลิตร แล่นได้ 35-36 กม. ซึ่งดีกว่า ฮอนดา ฟิท ที่ทำสถติไว้ที่ 27-33 กม. และ ยารีส ทำไว้ที่ 29-36 กม.

นอกจากนี้เจ้า ฟิเอสตา ยังหันไปเน้นที่อุปกรณ์สื่อสาร และความบันเทิงที่ดูเหมือนจะกลายเป็นปัจจัยที่ 6 ของคนยุคใหม่ไปแล้ว (ปัจจัยที่ 5 ก็คือรถยนต์) เจ้า ฟิเอสตา มีระบบสื่อสารที่ ฟอร์ด พัฒนาร่วมกับไมโครซอฟท์ คือ “SYNC” เป็นระบบสื่อสารและสั่งการด้วยเสียง ภายใน ฟอร์ด ฟิเอสตา สามารถเชื่อมต่อเพื่อรับ/ส่งข้อมูลโดยตรงจาก บแลคเบอร์รี และมือถือสมาร์ทโฟนระบบ แอนดรอยด์ ด้วย PODCASTS และ STITCHER กระทั่งสามารถอ่านข้อความที่ถูกทวิทผ่านทางทวิทเตอร์ หากโทรศัพท์มือถือของคุณมีการดาวน์โหลดบริการที่เรียกว่า OPEN BEAK มาใช้ โดย ฟอร์ด ได้เปิดตัวนวัตกรรมระบบ SYNC เป็นครั้งแรกในงาน THE INTERNATIONAL CONSUMER ELECTRONICS SHOW และมีแผนจะพัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับ SYNC เพื่อตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้เรื่องสีสันก็ยังแสบสันต์หายห่วง ฟิเอสตา ที่จะเปิดตัวในยุโรปมีสีเขียวที่เรียกว่า “SQUEEZE” และเท่าที่สำรวจดู ก็มี สีฟ้า สีแดง และสีอื่นๆ ให้เลือกกันเต็มที่

ฟิเอสตา จับชีพจรผู้บริโภคได้ถูกต้องว่าไม่ชอบการ “ลอนช์” แบบเก่าๆ ได้มีการเลือกคน 100 คนให้ทดลองขับ และให้คนเหล่านี้ใช้ ทวิทเตอร์ กับ เฟศบุค เปิดให้ติดตามข่าว และยังเปิดเวบไซท์ www.fiestamovement.com. ให้คนติดตามอีกด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นเรื่องแปลกแหวกแนวจากประเพณีที่บริษัทรถยนต์มักจะทำกัน คือ 1 ปี ก่อนเปิดตัว จะปิดข่าวกันเงียบเชียบ

แต่ ฟิเอสตา ใช้วิธีสร้างกระแสข่าวในยุโรปเพื่อให้มันดังมาถึงหูคนอเมริกัน

ปรากฏว่าได้ผลเกินคาด แคมเปญ FIESTA MOVEMENT มีผู้เข้าชม 6.2 ล้านคน ทางยูทูบ 750,000 คลิค และอีก 4 ล้านคนใน ทวิทเตอร์ และมีการจองรถ 10,000 คัน ซึ่งนับว่าสูงมากทั้งๆ ที่รถตัวจริงจะยังไม่ปรากฏโฉมจนกว่าจะถึงฤดูร้อน

ในจำนวนผู้จองนี้มีอายุต่ำกว่า 25 ปี ถึงร้อยละ 30 และเป็นคนที่ไม่เคยใช้ ฟอร์ด มาก่อนเลย ต้องเรียกว่า ฟิเอสตา เขาทำได้ จากโซเชียล เนทเวิร์คคิงล้วนๆ



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kq2Xj

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th