บทความ

บีเอกซ์ 16


ผมเป็นคนชอบเก๋ง 5 ประตู หรือ แฮทช์แบค มาแต่ไหนแต่ไร ไม่ได้เสแสร้ง เพราะ “ฟอร์มูลา” ทำฉบับแฮทช์แบค หรือเพราะรถประเภทนี้เริ่มฮอทฮิทในเมืองไทย

แม้จะชอบมาก และชอบมานาน แต่ผมก็เพิ่งมีโอกาสใช้รถแฮทช์แบคกับเขาจริงๆ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แถมยังเป็นรถเก่าอายุร่วม 2 ทศวรรษอย่าง ซีตรอง บีเอกซ์ 16

เหตุผลที่ต้องซื้อรถเก่าขนาดนี้ เพราะโดนพิษเศรษฐกิจยุคฟองสบู่แตกเล่นงาน

ส่วนเหตุผลที่เลือกเจ้า บีเอกซ์ 16 ก็เพราะชอบรถแฮทช์แบคไงละครับ

ยังมีเหตุผลอื่นๆ อีก อย่างแรก คือ ในงบประมาณ 60,000 บาท ซึ่งเป็นราคาค่าตัวของ บีเอกซ์ ถ้าจะเล่นรถญี่ปุ่นก็คงได้รถปีเก่ากว่า บีเอกซ์ มาก

ที่สำคัญคือ ในบรรดาแฮทช์แบครุ่นราวคราวเดียวกัน บีเอกซ์ มีรูปทรงโฉบเฉี่ยว ล้ำสมัยกว่าใครเพื่อน

ยนตรกิจ ฯ เริ่มขาย ซีตรอง รุ่นนี้มาตั้งแต่ราวปี 2520 ปลายๆ ซึ่งเป็นปีแรกๆ ที่ผมเริ่มทำงาน และผมก็ถูกตาต้องใจมันมาก แต่เหมือนแอบรักสาวไฮโซ ได้แค่มอง เพราะปัจจัยไม่อำนวย

อย่างไรก็ตาม สำหรับรถยนต์ แม้จะได้ครอบครองล่าช้าไปถึง 20 ปี ไม่ถือว่าสาย ตรงกันข้ามกับสาวนะครับ คลาดกันแค่ปีสองปี ก็เริ่มสายแล้ว

รอถึง 20 ปีนี่ ทั้งตัวถัง ช่วงล่าง และเครื่องเครา หมดสภาพแน่นอน (ฮา)

ตอนที่ได้มา เจ้า บีเอกซ์ ของผมยัง “ปิ๊ง” อยู่มาก แค่มาซ่อมแซมเพิ่มเติม โดยช่างที่ชำนาญรถ ซีตรอง ก็ใช้งานได้ดี สตาร์ทชึ่งเดียวติด รอไฮดรอลิคยกตัวแค่ 30 วินาที ก็แล่นฉิว

ระบบไฮดรอลิค หรือไฮดรอนิวแมทิค เป็นเทคโนโลยีที่น่าทึ่งของ ซีตรอง ทำให้สามารถเลือกความสูงของตัวถังได้ถึง 3 ระดับ แต่เรามักตั้งให้อยู่ในระดับกลางสำหรับใช้งานทั่วไป เสียอย่างเดียว คือ หลังสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องรอให้ระบบนี้ทำหน้าที่ยกตัวถังขึ้นราวครึ่งนาที จึงจะสามารถออกรถได้ เนื่องจากพอดับเครื่องยนต์ รถจะยุบตัวลงจนถึงระดับต่ำสุด

ด้วยเหตุนี้ เวลาไปจอดตามศูนย์การค้า ผมจึงมักโดนเจ้าของรถที่รอจะจอดแทนที่ผมทำหน้ายักษ์ใส่ เพราะไม่เข้าใจว่า สตาร์ทรถแล้วยังโอ้เอ้รอพระแสงอะไรอีก

นับถึงตอนนี้ ซีตรอง บีเอกซ์ 16 มีอายุร่วม 25 ปีแล้ว คุณค่าทางประวัติศาสตร์ก็มีไม่น้อย เช่น เป็นแฮทช์แบคที่ได้รับการออกแบบอย่างล้ำสมัย ทั้งภายนอกและภายใน รวมทั้งเป็นรุ่นสุดท้ายของ ซีตรอง ที่ออกแบบให้มีกระโปรงครอบล้อหลังครึ่งล้อ นอกจากนี้ยังเป็นรุ่นรองสุดท้าย ที่คนขับต้องรอให้ไฮดรอลิคยกตัวก่อนออกรถ โดยมี ซองเตีย เป็นรุ่นสุดท้าย (ถ้าจำไม่ผิด)

ผมไม่แน่ใจว่าคุณสมบัติของ บีเอกซ์ เพียงพอจะได้รับการยอมรับให้อยู่ในทำเนียบรถคลาสสิคของโลกหรือไม่ ไว้รอถามท่านนายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทยอีกที

แต่ถ้าได้จริงๆ ผมคงเสียดายแย่ เพราะขายมันไปแล้วเมื่อ 4-5 ปีก่อน ในราคาเพียงครึ่งเดียวจากที่ซื้อมา



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Q1Gjb

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th