บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2010 สนามที่ 7


บัลแกเรีย สังเวียนการแข่งขันแรลลีที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของโลกตั้งแต่ปี 2513 โดยจะใช้เส้นทางรอบๆประเทศเป็นทแรคในการแข่งขัน สมัยก่อนจะสตาร์ทกันที่รีสอร์ทแถบทะเลดำ ต่อมาย้ายมาแข่งขันกันทางตอนใต้ในส่วนกลางของบัลแกเรีย ตั้งแต่ปี 2546 โดยในปีนี้บัลแกเรียจะเป็นสนามแรกที่เป็นถนนลาดยาง วิ่งผ่านทิวทัศน์อันสวยงามแถบภูเขาที่เต็มไปด้วยโค้งอันน่าตื่นเต้นเร้าใจ

ในวันเสาร์ช่วงเช้าถนนเปียก สภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยหมอก ก่อนจะจบการแข่งขันช่วงเย็นในสภาพอากาศมืดครึ้มจนเกือบจะเหมือนการแข่งในเวลากลางคืน จนผู้นำทางแทบจะอ่านใบนำทางไม่เห็น

ในที่สุดทีม ซีตรอง ก็สามารถคว้าแชมพ์ 4 อันดับแรกไปครองเป็นผลสำเร็จอย่างงดงาม เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) ได้ให้สัมภาษณ์หลังการแข่งขันว่า “การแข่งขันในครั้งนี้ผมทำได้ค่อนข้างจะสมบูรณ์แบบ การสตาร์ทในวันแรกเป็นไปด้วยดี ผมขับเต็มร้อยในวันแรก

แต่ในวันที่สองสภาพถนนค่อนข้างลื่น ทำให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ง่าย ต้องขับอย่างระมัดระวัง และเราเลือกใช้ยางได้อย่างเหมาะสมในช่วงเช้า แม้ว่าจะไม่ใช่ยางที่ดีที่สุดในการใช้งานในช่วงบ่าย แต่ทุกอย่างก็จบสิ้นได้อย่างเรียบร้อย ส่วนในวันอาทิตย์ช่วงสเตจแรกมีปัญหาเกิดขึ้นจากการที่ผู้นำทางบันทึกจุดเบรคในช่วงซ้อมผิดพลาด ทำให้จังหวะในการขับทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่เราก็ได้ปรับตัวแก้ไขกันจนจบการแข่งขันเป็นที่เรียบร้อย”

ดานี โซร์โด (DANI SORDO) ทีม ซีตรอง ผู้คว้าตำแหน่งรองแชมพ์ในสนามนี้กล่าวว่า “

ในการแข่งขันวันแรก ผมถูก โลบ์ กดดันอย่างหนัก ส่วน เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) ยังคงขับได้เร็วเช่นเคยจากประสบการณ์ที่เขามีอยู่ การขับขี่บนทางลาดยางก็ไม่ได้แตกต่างมากนักกับทางฝุ่นใน 2 สเตจแรกถนนค่อนข้างแห้งสนิท แต่สเตจถัดมาจะเปียกลื่น เราจึงเลือกใช้ยางแบบฮาร์ดที่ล้อคู่หน้า และใช้ยางแบบซอฟท์ที่ล้อคู่หลัง พร้อมขนยางอะไหล่ใส่รถไปทั้ง 2 แบบ รถจึงค่อนข้างหนักและทำให้เขาเสียเวลาอยู่บ้าง แต่ในที่สุดก็จบการแข่งขันอย่างสวยงาม”

ส่วนทีม ฟอร์ด ที่มีนักแข่ง มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) และจารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) จบการแข่งขันในอันดับ 5 และ 6 ทำให้คะแนนประเภทผู้ผลิต ฟอร์ดตามหลัง ซีตรอง อยู่ถึง 47 แต้ม ในขณะที่ ซีตรอง ทิ้งห่างในด้านคะแนนผู้ขับขี่โดย ฮีร์โวเนน ตามหลัง โลบ์ อยู่ถึง 65 แต้ม เหลือการแข่งขันอีกเพียงแค่ 6 สนามสำหรับ ฟอร์ด ในการทวงบัลลังก์แชมพ์มาจากทีม ซีตรอง ซึ่งทำได้ไม่ง่ายนัก…สนามหน้าพบกันที่ฟินแลนด์

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 7 ประจำปี 2010 ประเภทนักแข่ง

อันดับ, นักแข่ง, คะแนนรวม
ชนะเลิศ, เซบัสเตียง โลบ์ ,151
รองอันดับ 1,  เซบัสเตียง โอกิเอร์, 100
รองอันดับ 2 , มิคโค ฮีร์โวเนน, 86[/table]

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 7 ประจำปี 2010 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 232
รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 185
รองอันดับ 2 ซีตรอง จูเนียร์ 125


------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/D0GJg
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th