บทความ

ซับบางแห่งยุค ขนาด 10″ 150 วัตต์


ผมมีข้อมูลซับเด็ดมาฝากกัน เป็นซับวูเฟอร์แบบบาง ที่เน้นความสะดวกในการติดตั้ง โดยเฉพาะด้านหน้า เพราะซับวูเฟอร์ต้องการตู้สูตร เพื่อเค้นพลังเสียงเบสส์ให้ได้ตามสเปคที่กำหนดมา ดังนั้นปริมาตรตู้จึงมีส่วนสำคัญ

แต่ขนาดตู้ที่ใหญ่เกินไป กลับเป็นปัญหาในการติดตั้ง โดยเฉพาะรถที่มีห้องโดยสารขนาดกลาง และขนาดเล็ก ซับบางจึงเป็นอีกทางเลือก ที่แก้ปัญหานี้ได้อย่างดี หนึ่งในนั้นเป็นของค่าย DIAMOND AUDIO ที่เรากล่าวถึงก็คือ รุ่น HEX S10.4 ขนาด 10″

ครั้งนี้คงไม่เรียกมันว่า “เจ้ายักษ์มหากาฬ” ขอเรียกว่า “เจ้าซับบาง” แทนแล้วกัน ทีมงานวิศวกรของค่ายนี้ออกแบบให้มันมีความบางเพียง 4″ เพื่อให้ลงได้ในตู้ปิด (SEALED) ขนาดเล็ก หลายๆ คนคงจำซับวูเฟอร์แบบบางโดยทั่วไปได้ ซึ่งมักจะมีแม่เหล็กบางๆ อยู่บริเวณด้านท้ายเหมือนปกติ หรือไม่บางค่ายอาจให้แม่เหล็กเหลว นีโอไดเมียม เพื่อจะได้จำกัดพื้นที่ของแม่เหล็กให้เล็กลงไปอีก โดยคงไว้ซึ่งกำลังขับ เพราะประสิทธิภาพเส้นแรงแม่เหล็กมากกว่าแบบเฟอร์ไรท์หลายเท่า

สถิติซับบางที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ คือ เจ้า JL AUDIO TW-5 SERIES ที่บางมาก เป็นต้นแบบของซับบางหลายๆ รุ่น ซึ่งก็รวมถึงไลน์ของ DIAMOND AUDIO HEX ด้วย ที่ออกแบบมาได้โดนตาโดนใจนักเล่นหลายคน ความโดดเด่นของ HEX S10.4 อยู่ที่กรอบแม่เหล็กเหลว นีโอไดเมียม ซึ่งวางตำแหน่งไว้บริเวณด้านหน้า เหนือกรวย ดูผิวเผินเหมือนกับลำโพงโคแอกเซียลตัวโต ที่ออกแบบวางดอกลำโพงกลาง/แหลมเอาไว้บนแกนกลาง แต่เป็นกรอบแม่เหล็กแทน อีกทั้งทำเป็นครีบดักลม เพื่อระบายอากาศ และสกรีนโลโกได้โดดเด่น

ออกแบบได้ลงตัว
เน้นคุณภาพเสียงเบสส์

โดยทั่วไปซับบางที่มีความลึกติดตั้ง 3.25″ ถึง 3.75″ ก็ถือว่าออกแบบมาได้ดีสมบูรณ์แล้ว แต่สำหรับเจ้า HEX S10.4 มีความลึกติดตั้งเพียง 2.7″ หรือประมาณ 68.58 มม. มันจึงช่วยจำกัดพื้นที่ในการติดตั้งได้อย่างดี โดยเฉพาะความลึก รุ่นนี้ยังออกแบบเซอร์ราวน์ดให้มีขนาดใหญ่แบบโดนัท เพื่อให้ได้ค่า XMAX 5.7 มม. หรือช่วงชักยาว LONG STROKE

ทีมวิศวกรออกแบบให้ติดตั้งในตู้ได้หลายรูปแบบ โดยเฉพาะตู้ปิด (SEALED) ขนาดเล็ก มันให้ค่าฟรีแอร์ เรโซแนนศ์ที่ 37.7 HZ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์ (RMS) และครั้งนี้ได้นำไปติดตั้งจริงในรถ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 ซีดาน ปี 1998

อย่างที่ได้กล่าวไป ถึงการวางตำแหน่งแม่เหล็กเหลวบริเวณด้านหน้ากรวย พร้อมครีบระบายความร้อน เพื่อให้มันทำงานได้ต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ วัสดุกรวยผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ เซอร์ราวน์ดโดนัท สไปเดอร์ขนาด 8″ ที่วางไว้ด้านท้ายแทน มีกรอบไฟเบอร์ป้องกันอย่างดี สกรีนโลโกโดดเด่น วางขั้วต่อสายแบบกดชุบโครเมียมไว้ด้านละตัว วอยศ์คอยล์ขนาด 2″ ทนความร้อนสูง

ติดตั้งจริงในรถ
ตู้ปิด 5.5 ลูกบาศก์ฟุต

สำหรับงานทดสอบติดตั้งจริง ได้นำเจ้าซับบางข้างเดียว ติดตั้งในกรอบไม้เส้นผ่าศูนย์กลาง 9.3″ แน่นอนกับความลึกติดตั้ง 2.7″ ช่วยได้มาก สำหรับนำตู้สูตรลงไปไว้ในช่องเก็บยางอะไหล่ มีเนื้อที่เหลือพอที่จะติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ที่ขับมันลงไปได้ด้วย ตู้สูตรที่ใช้เป็นตู้ปิดปริมาตรเพียง 5.5 ลูกบาศก์ฟุต ใช้วัสดุไม้ MDF 3/4″ โดยในคู่มือนั้นต้องการปริมาตรตู้ 0.6 ลูกบาศก์ฟุต แต่ทีมงานทำให้เห็นว่าทำงานได้ในตู้ใบเล็กจริงๆ

ส่วนคู่ปรับเป็นเพาเวอร์แอมพ์ SOUNDSTREAM รุ่น 705 ประเภท 5 แชนแนล ที่มีชุดขับซับวูเฟอร์ในตัว ขุมพลังเหนือกว่าเล็กน้อย 200 วัตต์ (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม กำลังส่วนที่เหลือ 50 วัตต์x4 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง PERFORMANCE 6.5″ ในแบบฟรอนท์สเตจ ทีมงานให้ความสำคัญกับอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ มอบหมายให้ ECLIPSE CD8053 เลือกตัดความถี่โลว์พาสส์ 80 HZ ระดับความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟ เพื่อเค้นเสียงเบสส์ลึกในห้องเก็บของท้ายรถ

เจ้าซับบางให้เสียงเบสส์ได้กระจ่างชัด มีรายละเอียด ลงได้ลึกตามต้องการกับแนวดนตรีที่เลือกฟัง ทั้ง ROCK, LIVE และ R&B โดยเฉพาะความถี่ระดับ 30 HZ ซึ่งไม่คิดว่าจะได้ยินถนัดนัก มันตอบสนองเสียงเบสส์ได้ดี ทั้งลึก มีพลัง กลมกลืน และมีรายละเอียดต่อเนื่อง กับสนนราคา 299 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 10,000 บาท เป็นคุณภาพเสียงเบสส์ที่ลงตัวทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7yjKw

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th