บทความ

ได้คืบต้องเอาศอก อี-คลาสส์ ตัวถังยาว ออกขายแล้วในเมืองจีน


เยอรมนี/สาธารณรัฐประชาชนจีน-ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์เอาใจผู้ใช้รถเงินหนาในเมืองมังกร ทำรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ E-CLASS) ซึ่งมีตัวถังยาวเป็นพิเศษ ออกจำหน่ายเฉพาะในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยที่ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล

 

ที่งาน AUTO CHINA 2010 หรือ “มหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง” ครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นในนครหลวงของสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ดาวสามแฉก” เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “ยักษ์ใหญ่” อีกรายหนึ่งที่สามารถเรียกความสนใจจากผู้ชมงานได้เป็นอย่างมาก โดยนำผลงานชิ้นใหม่ๆ ออกอวดตัวในงานหลายชิ้น รวมทั้งรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ ตัวถังยาว ที่เห็นในภาพ

 

เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ แอล ตัวถังยาว หรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า MERCEDES-BENZ E-CLASS L) เป็นรถที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับตลาดจีน ที่ยอดขายของรถระดับหรูกำลังเบ่งบานจนน่าตกใจ ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนาจากรถเมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ รุ่นสามัญ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 9 (รหัสโรงงาน W212) และ เริ่มจำหน่ายในเยอรมนีเมื่อเดือนมีนาคม 2009 มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดในบางจุด และจุดสำคัญที่สุด คือ การขยายช่วงฐานล้อ จาก 2.874 เป็น 3.014 ม. ซึ่งส่งผลให้ความยาวของตัวถัง เพิ่มจาก 4.868 เป็น 5.012 ม. คือ ยาวขึ้นประมาณ 14ซม. ในขณะที่ความกว้างและความสูงยังคงเดิม

 

ค่าย “ดาวสามแฉก” จะใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นที่ผลิตรถแบบนี้ โดยใช้ชิ้นส่วนในประเทศมากกว่าร้อยละ 40 เป็นโรงงานของบริษัท ไบจิง เบนซ์ ออโทโมทีฟ จำกัด (BEIJING BENZ AUTOMOTIVE CO.,LTD.) หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า BBAC อันเป็นบริษัทที่ค่าย “ดาวสามแฉก” ร่วมทุนกับ ไบจิง ออโทโมทีฟ อินดัสตรี โฮลดิง คัมพานี (BEIJING AUTOMOTIVE INDUSTRY HOLDING COMPANY) หรือ BAICของสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ แอล มีกำหนดออกจำหน่ายในเมืองมังกรเดือนมิถุนายนนี้ ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ MERCEDS-BENZ E260 CGI BLUEEFFICIENCY (204 แรงม้า) กับ MERCEDES-BENZ E 300 (245 แรงม้า) โดยที่โมเดลแรกมีระดับการตกแต่งและอุปกรณ์ให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ELEGANCE กับ AVANTGARDE ส่วนโมเดลหลังมีระดับเดียว คือ AVANTGARDE

 

ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลาดของรถหรูระดับเดียวกันกับรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ในปี 2008 รถระดับนี้ทำยอดขายในเมืองจีนได้รวมทั้งสิ้น 122,000 คัน และคาดหมายกันว่าในปี 2010 นี้ ยอดขายจะเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 1 เท่าตัว คือ อยู่ที่ระดับ 200,000 คัน เฉพาะรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ ซาลูน (W212) ซึ่งผลิตในเยอรมนี และเริ่มจำหน่ายในจีนเมื่อกลางปี 2009 ขณะนี้ยอดขายผ่านหลัก 12,000 คันไปแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XKxuI
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

2021 หรือ 2022
VOLKSWAGEN TOUAREG เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในเมืองมังกร ตัวถังยาวและกว้างขึ้น
VOLKSWAGEN TOUAREG เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในเมืองมังกร ตัวถังยาวและกว้างขึ้น
BMW M2 COMPETITION รถแรงรุ่นใหม่ค่ายใบพัดเปิดตัวแล้วแต่ยังไม่กำหนดวันขาย
AUDI A6 AVANT เผยโฉมรถรุ่นใหม่ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริดแบบเด็กๆ
AUDI A6 AVANT เผยโฉมรถรุ่นใหม่ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮบริดแบบเด็กๆ
MERCEDES-BENZ C-CLASS เปิดตัวรถคูเป และรถเปิดประทุนรุ่นยกหน้า
VOLVO XC40 ชนะใจสื่อมวลชนในยุโรป คว้าตำแหน่ง
VOLVO XC40 ชนะใจสื่อมวลชนในยุโรป คว้าตำแหน่ง