บทความ

มอร์ริส 8 ซีรีส์ อี ทัวเรอร์


นัฐ นาคะนิธิ หนุ่มวัยฉกรรจ์ เจ้าของรถ มอร์ริส 8 ซีรีส์ อี ทัวเรอร์ ผู้ดีอังกฤษคันงาม เล่าถึงความเป็นมาก่อนจะได้เป็นเจ้าของรถคันนี้ ที่นับเป็นบุพเพสันนิวาส จริงๆ เลยก็ว่าได้

 

“เมื่อ 2 ปีก่อน ผมไปเดินเล่นสยามพารากอน แล้วเป็นช่วงเวลาที่มีจัดงานประกวดรถโบราณพอดี (งานประกวดรถโบราณครั้งที่ 32) ผมเลยถือโอกาสขึ้นไปเดินชมงาน ประจวบกับมีการประมูลซากรถโบราณอยู่พอดีเช่นกัน เลยคิดว่า น่าสนใจ รถในงานก็สวย จึงเข้าร่วมเล่นด้วย ส่วนตัวผมชอบรถโบราณอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีเป็นของตัวเอง จึงคิดว่า จะเอาคันนี้ให้ได้”

 

แล้ว นัฐ ก็ไม่ผิดหวัง เพราะเขาชนะการประมูลครั้งนี้ จนสามารถเป็นเจ้าของได้ในราคา 4 แสนบาท !

 

“ตอนที่ชนะการประมูลรู้สึกดีใจมาก แต่ตอนที่ประมูลไม่ได้คิดเลยนะว่าจะซ่อมที่ไหนอะไรยังไง รู้แต่ว่าเอาให้ได้มาเป็นเจ้าของก่อนดีกว่า (แอบหัวเราะ) แล้วอย่างอื่นค่อยว่ากัน โชคดีที่เผอิญผมได้พูดคุยกับคุณศิริพงษ์ บูรณะพันธุ์ (อุปนายก สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย) แกใจดีมาก บอกว่า มาทำที่บ้านผมเลย ผมมีช่างอยู่ เชื่อมือได้ ซึ่งผมก็ไว้วางใจไปทำกับแกตั้งแต่เป็นซาก จนสวยอย่างทุกวันนี้”

 

“ใช้เวลาซ่อมแซมเกือบ 2 ปี อะไหล่ต่างๆ ผมก็มีส่วนช่วยหา ทั้งจากบ้านเราและสั่งจากต่างประเทศ เรียกว่า ทำไปเรื่อยๆ ไม่รีบ แต่เมื่อรถคันนี้เสร็จสวยออกมาวิ่งบนถนน ผมรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก”

 

มอร์ริส 8 ซีรีส์ อี ทัวเรอร์ คันนี้เป็นรถเปิดประทุนหลังคาผ้าใบ สีดำสนิท วงล้อกระทะขอบ 17 นิ้ว กระจังหน้าโครเมียม ไฟหน้าทรงกลมขนาดใหญ่ และไฟเลี้ยวทรงกลมเล็ก อยู่บนโป่งล้อ กันชนหน้าหลังโครเมียม ไฟเลี้ยวเก๋ไก๋ด้านข้างตัวรถ ประตูเปิดจากด้านหน้าสวยงาม เป็นเอกลักษณ์รถทรงโบราณ ภายใน เบาะหนังสีน้ำตาล คอนโซลภายในลายไม้ อุปกรณ์วัดระบบทุกอย่างใช้งานได้ดี พวงมาลัย 3 ก้านขนาดใหญ่

 

นัฐ กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า

 

“มีคนเคยบอกว่าไหนๆ คันนี้ก็เสร็จแล้ว หาอีกคันสิ แต่ผมคิดว่า ทำคันนี้ให้สมบูรณ์ก่อน แล้วคันใหม่ผมเต็มที่แน่นอน”

 

บันทึกไว้ในกาลเวลา

มอร์ริส 8 เป็นรถเล็ก ยุคสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 มีโรงงานผลิตและประกอบในประเทศแม่ คือ อังกฤษ และยังมีโรงงานประกอบที่ออสเตรเลียระหว่างปี 1938-1948 อีกด้วย ในรุ่นแรกๆ เครื่องของมันถูกวิจารณ์ว่าประสิทธิภาพต่ำ แต่ถูกพัฒนาภายหลัง ด้วยการปรับเปลี่ยนลูกสูบแบบใหม่ ทำให้วิ่งได้เร็วสุดถึง 93 กม./ชม. ลบคำตำหนิออกไปได้เกลี้ยง ความโดดเด่นของมันหนีไม่พ้นเกียร์ 4 จังหวะที่เพิ่มขึ้นภายหลัง และกระจกหน้าทรง “น้ำตก” ที่ดูอ่อนช้อยยิ่งนัก

 

ข้อมูลจำเพาะ ยี่ห้อ/รุ่น มอร์ริส 8
รูปแบบ เปิดประทุน หลังคาผ้าใบ
ปีที่ผลิต (คศ.) 1939
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน
ความจุ (ซีซี) 918
แรงม้า 29
น้ำหนัก (กก.) 650
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4

 

ข่าวรถโบราณ

สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานมหามงคล เฉลิมพระเกียรติครบ 60 ปี พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และราชภิเษกสมรส “พระคู่ขวัญ ล้นเกล้า ฯ ชาวสยาม” บริเวณสำนักพระราชวัง (สนามเสือป่า) เขตดุสิต เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา

ในงานมีรถโบราณเข้าร่วมขบวนเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 7 คัน ได้แก่ ออสติน เซเวน/ออสติน เซเวน ทัวเรอร์/อาร์มสตรอง ซิดเดอลีย์ เฮอร์ริเคน 16/เอมจี ทีซี/มอร์ริส 8 ซีรีส์ อี ทัวเรอร์/เอมจี ทีเอฟ 1500/เฟียต 1100 อี /ทไรอัมฟ์ โรดสเตอร์ 1800 ซึ่งได้รับความสนใจจากคณะผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก



------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7ZnDe

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาราวานชานกรุง ครั้งที่ 2
ซีตรอง เชแอส 1220 พาลลัส
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41 คุณค่า และความงามร่วมสมัย
ฟอร์ด ธันเดอร์เบิร์ด สปอร์ทเปิดประทุน สุดอมตะ
แจกวาร์ เอกซ์เจ-เอส
อัลฟา โรเมโอ 1600 สไปเดอร์ ดูเอตโต สปอร์ท คันแรง รูปโฉมสะดุดตา
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th