บทความ

ประธาน โตโยตา ไปขอโทษลูกค้าจีน


คนญี่ปุ่นโค้งคำนับกันเป็นปกติวิสัย ตามคุณลักษณะประจำชาติที่อ่อนน้อมถ่อมตน ยิ่งคำว่า “ขอโทษ” ก็ดูเหมือนจะติดปาก ยังไงก็ต้องพูดแล้วพูดอีกกันไว้ก่อน เพราะพูดทีไรเรื่องร้ายๆ ก็กลับกลายเป็นดีทุกทีก็เหมือนคนไทย ทำอะไรล่วงเกินคนอื่นไป ยกมือไหว้ขอโทษอ่อนน้อมไว้ก่อน อีกฝ่ายก็ใจอ่อนได้

 

หนังสือพิมพ์ทั่วโลกลงข่าว อกิโกะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยตา หลานชายของผู้ก่อตั้งบริษัท โตโยตา ไปเยือนสหรัฐอเมริกา เพื่อขอโทษขอโพยที่ต้องเรียกรถกลับคืน โตโยตา เป็นล้านคัน แกไม่ได้ทำทันที รีรออยู่พักใหญ่ แล้วจึงตัดสินใจไปสหรัฐอเมริกา อาจจะเป็นเพราะต้องใช้เวลาประเมินสถานการณ์ให้แน่ก่อนก็ได้ว่าไปแล้วจะเหมาะหรือไม่ และแล้วผลที่ออกมาก็กลายเป็นสิ่งที่ดี

 

ดังนั้น โตโยดะ ก็เลยเดินทางต่อไปยังประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน คราวนี้ไม่ค่อยเป็นข่าว แต่แกก็ทำแบบเดียวกัน ถึงขนาดงดไม่ไปงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เพราะเห็นว่าถึงอย่างไรตลาดจีนก็สำคัญกว่า

 

เรื่องที่น่าสังเกตก็คือว่า โตโยดะ ได้เลือกที่จะส่งรองประธานของบริษัท คือ คาซูโอะ โอกาโมโต ไปประชุมประจำปีของอุตสาหกรรมรถยนต์ที่นั่นแทนตัวเขา ทั้งๆ ที่ โตโยตา ได้เรียกรถคืนถึง 1.8 ล้านคันรวมกันในยุโรป ในขณะที่จีนนั้น โตโยตา เรียกคืนรถ เอสยูวี ไปแค่ 75,552 คัน เท่านั้น แต่เขาก็ถือโอกาสไปเยี่ยมรัฐมนตรีอุตสาหกรรม เฉิน เต๋อ หมิง ของจีนไปพร้อมกัน

 

ทำไมถึงให้ความสำคัญกับตลาดจีนนัก ถ้าใครไปเยือนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก็จะสังเกตเห็นว่า รถ โตโยตาตามท้องถนนน้อยมาก เมื่อเทียบกับรถ โฟล์คสวาเกน ความจริงก็คือ หลังจากความเพียรพยายามอย่างหนัก ปัจจุบันนี้ยอดขายของ โตโยตา ยังเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของรถจากค่าย จีเอม และโฟล์คสวาเกน

 

หัวหน้าฝ่ายขายของ โตโยตา ในยุโรปบอกกับผู้สื่อข่าวที่เจนีวาว่า ยอดขายของรถยนต์โดยรวมในตลาดเยอรมนี ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปนั้นจะตกลงไปเป็น 1 ล้านคัน ในปี 2010 เนื่องจากรัฐบาลยกเลิกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

ทราบดังนี้ท่านประธาน โตโยดะ จึงหันจากยุโรปมุ่งหน้าสู่จีน ซึ่งมีประชากร 1,000 กว่าล้านคน และชนชั้นกลางที่ต้องการมีรถไว้ขับขี่กำลังเติบโตขึ้นพร้อมกับจีดีพีที่พุ่งทะยานไม่ต่ำกว่า 7 %

 

ซึ่งก็ไม่ผิดเพราะ โตโยดะ ได้ให้สัมภาษณ์ที่ปักกิ่งว่า “การมาพบผู้บริโภคชาวจีนด้วยตนเองคราวนี้คงจะทำให้เกิดความมั่นใจได้ในระดับหนึ่ง”

 

คงจำกันได้ว่าทั่วโลก โตโยตา ได้เรียกคืนรถ โตโยตา ทั้งสิ้น 8 โมเดล เพื่อปรับคันเร่ง รวมแล้ว 5.6 ล้านคัน ที่ปักกิ่ง โตโยดะ บอกว่าเขายินดีที่จะให้ความร่วมมือกับองค์กรใดก็ตามที่ต้องการตรวจสอบรถ โตโยตา ทั้งนี้โดยมีแผนว่าจะเพิ่มยอดขาย โตโยตา อีก 13 % ดูเหมือนไม่มาก แต่มันเทียบเท่ากับรถยนต์ 800,000 คัน ในขณะที่ โตโยตา คาดว่ายอดขายในยุโรปจะลดลงเหลือเพียง 840,000 คัน

 

ขณะนี้ จีเอม ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในตลาดจีน จีเอม ประมาณการว่าจะสร้างยอดขายได้ 2 ล้านคัน ส่วน โฟล์คสวาเกน ซึ่งเป็นเจ้าถิ่นในจีนมาแต่ไหนแต่ไร ก็เพิ่มยอดขายได้ถึง 37 % หรือ 1.4 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว

 

นักวิเคราะห์บอกว่าถ้า โตโยตา ไม่รีบแก้ไขความรู้สึกของผู้บริโภคจีนแล้วละก็ รถ โตโยตา รุ่นใหม่ที่จะวางตลาดในจีนคงจะสะดุดไม่น้อย

 

โตโยดะ ยอมรับตรงๆ ว่าการที่ โตโยตา พยายามลดเวลาในการผลิตรถยนต์แต่ละคันให้สั้นลง อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดก็ได้ ที่ผ่านมามีเสียงตำหนิ โตโยตา ว่าเรียกรถคืนช้าเกินไปโดยเฉพาะในตลาดสหรัฐ ฯ โตโยตา ได้แก้ไขคันเร่งในตลาดยุโรปหลายเดือนก่อนตัดสินใจเรียกคืนรถในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องมีการเรียกคืนถึง 3.8 ล้านคัน ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2552 เนื่องมาจากพรมใต้คันเร่งมีอาการยับยู่ยี่ทำให้มาติดขัดคันเร่ง

 

โตโยดะ สั่งไม่ให้มีการลดราคาเพื่อเรียกลูกค้ากลับ เพราะไม่น่าจะมีผลดี

 

อย่างไรก็ดียอดขายของ โตโยตา ในตลาดจีนก็ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างสม่ำเสมอ ในปี 2552 ยอดขายเพิ่มขึ้น 21 % เป็น 709,000 คัน แต่ยังห่างไกลจากการเติบโตของตลาดโดยรวม คือ 46 % คู่แข่งสัญชาติเดียวกันอย่าง นิสสัน นั้นมียอดขายโตขึ้น 39 % แซงหน้า โตโยตา รวมทั้งรั้งตำแหน่ง รถญี่ปุ่นที่ขายดีที่สุดในจีน

 

และจีนกลายเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้าสหรัฐอเมริกาไปแล้ว ด้วยยอดขาย 13.6 ล้านคันในปีที่แล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LTwjp

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th