บทความ

พศิน ลาทูรัส


พศิน ลาทูรัส เป็นนักแข่งสายเลือดไทย หนึ่งเดียวในทีม เมอริทัส ที่เข้าร่วมแข่งขันรายการ “FORMULA BMW PACIFIC 2010″ และยังได้รับเลือกให้เป็น “ยุวทูตท่องเที่ยว” การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (TOURISM AUTHORITY OF THAILAND’S YOUNG TOURISM AMBASSADOR)

 

“ผมเริ่มจากการขับรถคาร์ท ตอนอายุ 13 ปี ซึ่งตอนนั้นยังไม่กล้าเท่าไร เพราะว่าเป็นการขับรถในสนามอินดอร์ มองเห็นกำแพง แต่ก็ไม่หยุดเพียงเท่านั้น เพราะเมื่อมีเวลาว่างก็จะไปขับสม่ำเสมอ อีกส่วนหนึ่ง คุณพ่อได้ให้การสนับสนุน โดยครั้งแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันรถคาร์ท รุ่น 4 จังหวะ ที่ใช้เวลาในการแข่งถึง 6 ชั่วโมง หลังจากนั้นได้มีโอกาสลงแข่งขันในประเทศไทย และการแข่งรถคาร์ทในรายการต่างๆ ในเอเชียหลายครั้ง”

 

“การเข้าสู่การแข่งขันรถยนต์ของผมไม่ได้เริ่มต้นจากการเรียนโกคาร์ทมาก่อน แต่การได้ลงสนามแต่ละครั้งเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งหลังจากสนามแรก ก็ได้มีโอกาสแข่งขันรายการ เอนดูแรนศ์ ในปี 2549 ซึ่งได้รับชัยชนะอีกครั้งหนึ่ง ต่อมาลงแข่งรุ่น เครื่องยนต์ 2 จังหวะ ในปี 2550 รุ่นจูเนียร์ ผลการแข่งขันไม่ค่อยดีเท่าไร แต่พอปลายปี ได้มาขับเครื่องยนต์ใหญ่ขึ้น จาก 80 เป็น125 ซีซี สนามแรกที่บางแสน (บางแสน สปีด) ได้ที่ 2

 

ในปี 2551 เป็นตัวแทนประเทศไทย แข่งรุ่น ROK 125 ที่อิตาลี และรุ่น FK2 ซึ่งเป็นการแข่งขันรถคาร์ทนานาชาติ ครั้งแรก โดยแข่งทั้งหมด 4 สนาม คือ มาเก๊า ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และ สระบุรี ตอนนั้น เริ่มสตาร์ทที่ 5 มาถึงโค้งแรกโดนชน เลยตกอันดับไปที่ 20 กว่า แต่จบการแข่งขันสามารถกลับมาได้อันดับที่ 7 ผมจึงรู้สึกภูมิใจการแข่งขันครั้งนี้มากที่สุด

 

ส่วนการแข่งขันที่รู้สึกประทับใจมากที่สุด คือ การเป็นตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งขันที่อียิปต์ร่วมกับนักแข่งระดับโลกกว่า 70 คัน โดยผู้จัดจะนำแชมพ์ในแต่ละประเทศมาแข่งขันกัน ถือเป็นการรวมยอดฝีมือจากนานาชาติ แต่ต้องยอมรับว่า ผลออกมาไม่ดีนัก ไม่ได้เข้ารอบ แต่ก็จดจำได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการแข่งขันที่มีคนเก่งๆ เข้ามาประชันกันเยอะจริงๆ ”

 

สำหรับการเป็นตัวแทนการแข่งขัน รายการ “FORMULA BMW PACIFIC 2010″ ครั้งนี้ เป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของการเป็นนักแข่ง และยังได้เป็นยุวทูตท่องเที่ยว ตัวแทนประเทศไทย ถือเป็นการสร้างชื่อให้แก่ประเทศอีกด้วย

 

“เป้าหมายของการเป็นนักแข่งของผมเหมือนกับนักแข่งทุกคน คือ การได้ที่หนึ่งในสนาม แต่สำหรับครั้งนี้ หลังจากได้เข้าสู่สนามการแข่งขัน FORMULA BMW PACIFIC 2010 คือ พยายามทำให้ดีที่สุด และหวังว่าจะคว้าตำแหน่ง ROOKIE CHAMPIONSHIP ให้ตัวเอง และทีมเมอริทัส เพื่อทำสถิติให้ทีมครองแชมพ์ติดต่อกันเป็นปีที่ 8″

 

“การเป็นนักแข่งที่ดี ต้องมีวินัยในการแข่งขัน เมื่ออยู่ในสนามต้องช่วยเหลือกัน เช่น เรื่องเทคนิค รวมถึงต้องพยายามทำให้ร่างกายแข็งแรง ที่สำคัญจิตใจต้องแข็งแกร่งด้วย”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ddsig

บทความที่เกี่ยวข้อง

สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
ALL-NEW HONDA CR-V
TOKYO AUTO SALON 2017 งานชุมนุมรถแต่ง สุดขั้ว !
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th