บทความ

ได้เวลาปฏิรูปตำรวจ และโฆษณาพิคอัพ


ผมไม่สงสัยเลยว่า เมื่อเรื่องนี้ถึงมือผู้อ่าน สิ่งอุบาทว์เลวร้ายที่คนกลุ่มหนึ่งกระทำต่อบ้านเมืองได้จบสิ้นไปแล้ว เพราะประเทศชาติไม่สามารถทนความเสียหายระดับนี้เป็นเวลายาวนานได้ และผู้บริหารที่ปล่อยให้ความเลวร้ายระดับนี้ดำรงอยู่ได้นานจนถึงขณะนี้ ก็ไม่สมควรมีสิทธิ์บริหารประเทศอีกต่อไป มีสิ่งที่ผมอยากเขียนถึงในสถานการณ์เช่นนี้อีกมากมาย แต่มันเกินขอบเขตของหน้าที่ผม และของนิตยสารรถยนต์ จึงขอจำกัดไว้เฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนนเท่านั้นครับ

 

ผมต้องไปทำธุระที่หลังวังบูรพาค่อนข้างบ่อย ต้องผ่านย่านที่เรียกชื่อกันมาตั้งแต่ดั้งเดิมว่า สะพานดำ ในตอนเดินทางกลับ สิ่งที่ผมต้องทนดูด้วยความเวทนาและคับแค้นใจ ก็คือการที่ผู้ใช้รถซึ่งมีบ้าน หรือย่านพักอาศัยอยู่ย่านนั้นต้องวิงวอนขออนุญาตผ่านด่านเพื่อกลับบ้าน จากไอ้พวกกุ๊ย สถุล ถ่อย ที่มาตั้งด่านเถื่อน เสมือนว่าถนนนั้นและบ้านเมืองนี้เป็นของพวกมัน ทั้งๆ ที่ไม่เคยรู้จักการเสียภาษีบำรุงประเทศชาติในรูปแบบใดทั้งสิ้น ผมเห็นเจ้าของรถทุกคันมีทีท่าอ่อนน้อมและเอาใจ เพราะกลัวว่าพวกมันจะไม่ยอมให้ผ่าน ยังดีที่มันไม่สั่งให้ลงมาคลานแล้วกราบตีน (ไม่ใช่คำหยาบนะครับ) มันด้วย

 

มีผลที่ไหนย่อมต้องมีเหตุที่นั่นเสมอครับ และในกรณีที่ว่านี้ ก็คือความละเลยหย่อนยานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กินเงินเดือนจากภาษีของพวกเราทั้งนั้น

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ทำให้ประชาชนอย่างพวกเราเครียด เบื่อหน่าย และบางครั้งท้อแท้ ผมพยายามมองหาสิ่งดีที่เกิดขึ้น ว่ามีบ้างหรือไม่ แม้ว่ามันจะไม่สามารถมาชดเชยกันได้สำหรับชาว กทม. ปรากฎว่าพบอยู่หนึ่งอย่างครับ นั่นคือ ฝูงแร้งหัวขาวขนสีกากีที่คอยตั้งด่านเถื่อนและไม่เถื่อนบนท้องถนน รวมทั้งพวกที่บินเดี่ยวหรือเป็นคู่คอยหลบซ่อนหากินบังเงาต้นไม้หรือเสาไฟฟ้าสูญพันธุ์ไปชั่วคราว

 

ผมพยายามหาคำตอบให้แก่ตัวเองว่าเพราะเหตุใด ก็ได้คำตอบว่า ไม่ใช่เพราะมีงานให้ต้องทำ หรือเปลี่ยนใจหันกลับไปทำงานที่ควรทำ แต่เป็นเพราะไม่กล้าสู้หน้าประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน รวมทั้งสื่อต่างๆ ที่ยังรุมกันประณามสาปแช่ง ถ้าขึ้นมารีดไถในช่วงเวลาที่บ้านเมืองมีปัญหาระดับนี้

 

วัฒนธรรมกลัวและเกรงใจคนชั่ว คนหน้าด้าน ทำให้คนพวกนี้กำเริบเสิบสาน ทั้งที่กินเงินเดือนจากภาษีที่พวกเราจ่ายไปแท้ๆ แทนที่จะบริการ กลับมาสร้างความเดือดร้อน

 

หนึ่งในหัวข้อที่สำคัญในการปฏิรูปประเทศไทย คือ การจัดการกับกฎ ระเบียบวินัย และจรรยาบรรณของบุคลากรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติครับ สำหรับตำรวจจราจร สัดส่วนที่แบ่งให้จากการปรับผู้ใช้ยานพาหนะในอัตราสูงถึง 60 % สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างมาก ถนนหลายสายที่ถูกสร้างหรือขยายให้การจราจรคล่องกลับติดขัดเพราะการตั้งด่านล่าส่วนแบ่งค่าปรับอย่างบ้าคลั่ง

 

ใครที่ทำงานเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุบนถนน หรือผู้บาดเจ็บรวมทั้งที่เสียชีวิตจากการขับยานพาหนะ จะทราบดีว่าถ้าไม่นับรวมจักรยานยนต์ รถกระบะขนาดเล็กที่พวกเรารู้จักกันในชื่อพิคอัพ มีส่วนร่วมในอัตราส่วนที่สูงมาก

 

ไม่มีอะไรที่แปลกใจครับ ผมเชื่อว่ามีสาเหตุหลายประการด้วยกัน ประการแรก คือ คุณภาพของช่วงล่างหรือระบบรองรับ รถเหล่านี้มีหน้าที่ตามชื่อที่พวกเราตั้งให้นั่นแหละครับ คือ บรรทุกของ ช่วงล่างจึงถูกสร้างให้รับน้ำหนักได้มาก และเกาะถนนทรงตัวพอใช้ได้ และต้องใช้งานด้วยความเร็วไม่สูงนัก เมื่อนำมาใช้งานโดยไม่มีน้ำหนักบรรทุก ก็จะมีอัตราเร่งดีพอสมควร และทำความเร็วได้ค่อนข้างสูง จนสูงเกินความสามารถในการเกาะถนนทรงตัวของช่วงล่าง

 

ระบบเบรคก็มีปัญหาไม่น้อยครับ แน่นอนว่าแรงเบรคที่ทำได้ย่อมเพียงพอ หรือเกือบพอเมื่อบรรทุกน้ำหนักเต็มที่ตามที่ผู้ผลิตกำหนด เช่น 1,000 กก. แม้ผู้ใช้จะบรรทุกเกินไปถึงสองเท่าหรือกว่านี้ ก็ยังพอใช้ได้ เพราะส่วนใหญ่ผู้ขับจะระมัดระวังพอสมควรเมื่อบรรทุกหนักเกินพิกัด พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น เพราะผู้ผลิตล้วนทราบกันดี และออกแบบให้รับมือกับการบรรทุกเกินพิกัดได้ มันเป็นเหตุผลที่ต้องแข่งขันกันช่วงชิงลูกค้าครับ และไม่ใช่ความผิดของเขาด้วยในการสร้างรถให้ทนทานเกินกำหนด

 

ความผิดยังคงอยู่ที่ผู้บังคับใช้กฎหมายครับ ที่ไม่ตรวจตราควบคุมและลงโทษผู้ฝ่าฝืน ที่บรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด

รถพิคอัพเหล่านี้กลับมีปัญหาเมื่อไม่บรรทุกสิ่งของครับ เพราะระบบเบรคที่ถูกออกแบบไว้ให้ทำงานได้เพียงพอเมื่อบรรทุกเต็มพิกัด มักจะให้แรงเบรคสูงเกินที่ล้อหลัง เมื่อไม่มีการบรรทุก ผู้ออกแบบระบบเบรคจึงต้องมีอุปกรณ์ลดแรงเบรค ซึ่งก็คืออุปกรณ์ลดความดันในท่อน้ำมันเบรคและกระบอกเบรคของล้อหลัง โดยเทียบน้ำหนักบรรทุกกับการยุบตัวของแหนบ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ วัดระดับของกระบะหรือแชสซีส์ซึ่งยึดติดกันอยู่ว่าต่ำลงมาก/น้อยเพียงใด อุปกรณ์ที่ว่านี้ก็จะลดหรือจำกัดความดันให้มาก/น้อยลงตาม ซึ่งก็หมายถึงการลด/เพิ่มแรงเบรคที่ล้อนั้นเองครับ

 

แต่ระบบนี้ก็ไม่ได้มีความละเอียดแม่นยำมากนัก และก็ไม่สามารถปรับตัวตามผิวถนนด้วย จึงอันตรายมากหากล้อหลังลอคตายก่อนล้อหน้าเมื่อเบรคอย่างแรง วิธีป้องกันที่ได้ผลแน่นอนมีเพียงวิธีเดียว คือการติดตั้งระบบป้องกันล้อลอคที่ควบคุมแบบอีเลคทรอนิค หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า เอบีเอส และถึงจะมีระบบนี้แล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่ารถพิคอัพจะเหมาะแก่การนำมาขับด้วยความเร็วสูงครับ

 

สาเหตุที่ผมเขียนเรื่องนี้ คือ การแข่งกันโหมโฆษณาชวนเชื่อของบรรดาผู้จำหน่ายรถพิคอัพ โดยเฉพาะทางโทรทัศน์ ที่ใช้เทคนิคการถ่ายทำ และการตัดต่อสร้างภาพให้เกินความจริง ไปในทิศทางที่เพิ่มความเสี่ยงอันตราย หรือแม้จะเป็นการถ่ายภาพจริงโดยใช้นักขับที่มีความสามารถสูง แล้วมีข้อความบอกว่าห้ามเอาอย่าง ก็ต้องถือว่าเป็นการยุยงส่งเสริมให้ลูกค้าอยากเลียนแบบอยู่ดีครับ

 

คงไม่มีใครพิสูจน์ได้หรอกครับ ว่ามีคนที่ต้องตายไปหรือพิการ เพราะประเมินสมรรถนะของรถพิคอัพสูงเกินไป เนื่องจากหลงเชื่อตามการโฆษณา หน่วยงานที่ทำหน้าที่รณรงค์ด้านความปลอดภัยในการใช้ยานพาหนะน่าจะช่วยกันออกมาต่อต้านสิ่งเหล่านี้บ้าง ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องให้ใครมาบังคับหรือต่อต้านหรอกครับ ผู้บริหารของผู้ผลิตรถยนต์เหล่านี้ รวมทั้งผู้บริหารของบริษัทที่รับงานโฆษณาน่าจะมีสำนึกด้านความปลอดภัย และคุณค่าของชีวิตของผู้ใช้รถเหล่านี้เองมากกว่า ทำไมไม่ทำให้ผู้ชมเข้าใจคุณค่าของชีวิต คุณค่าของการใช้รถอย่างปลอดภัย มีชีวิตที่ยั่งยืนอยู่กับสมาชิกในครอบครัวครับ

 

ด้านเทคนิคอื่นๆ ก็นำมาเสริมได้เสมอ เช่น ความประหยัด ความทนทาน เนื้อที่ใช้สอย อุปกรณ์อำนวยความสะดวก และความปลอดภัย ราคาขายต่อ คุณภาพของศูนย์บริการ ฯลฯ ล้วนดีกว่าการสนับสนุนให้ลูกค้าขับแบบเสี่ยงภัยและก้าวร้าวครับ



------------------------------
เรื่องโดย : เจษฎา ตัณฑเศรษฐี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : รอบรู้เรื่องรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LcKeA

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องไร้สาระของการใช้
วิธีใช้
ใครเกลียด
ขับเคลื่อนล้อหน้า
จงหวงแหนถนนของพวกเรา
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th