บทความ

ฉันทนา วัฒนารมย์


ตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โวลโว รถยนต์หรูชื่อดัง จากสวีเดน จึงตั้งเป้าเติบโตถึง 100 % ภายใต้การบริหารงานของแม่ทัพหญิงคนแรกของเมืองไทย “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ ฉันทนา วัฒนารมย์ ประธาน บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

ฟอร์มูลา : สถานการณ์ของรถยนต์พรีเมียมในปี 2553 จะเป็นอย่างไร ?
ฉันทนา : ตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมที่ผ่านมา ช่วงไตรมาส 1 ถือว่าดีมากๆ เมื่อเทียบระหว่างปีนี้กับปีที่แล้ว ตลาดเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 25 % ส่วนของ โวลโว เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 108 % ซึ่งถือว่าเป็นไปตามแผนงานที่บริษัท ฯ กำหนดไว้ตั้งแต่ต้นปี

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดสถานการณ์ทางการเมือง ตลาดเริ่มสั่นคลอนเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าตลาดยังไปได้ดีอยู่ ซึ่งจนถึงปัจจุบันนี้ก็ถือว่าทุกอย่างราบรื่นเป็นอย่างดี คาดว่าตลาดโดยรวมน่าจะเติบโตไปเรื่อยๆ เพราะตลาดของรถยนต์ระดับพรีเมียมยังดีอยู่ มั่นใจว่าปีนี้ตลาดน่าจะโต แต่อาจจะมีสะดุดบ้างเป็นบางช่วง แต่คาดว่าคงไม่เกิดผลกระทบแต่อย่างใด

 

ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบาย และทิศทางไว้อย่างไร ?
ฉันทนา : โวลโว ต้องผ่านอุปสรรคและความท้าทายทางเศรษฐกิจมากมาย แต่ก็ฟันฝ่าและผ่านมาได้เป็นอย่างดี โดยในปีนี้ บริษัท ฯ มีความพร้อม และมั่นใจว่ายอดขายจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ปีที่แล้ว โวลโว สามารถสร้างยอดขายได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ 500 คัน หรือมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 7 %

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้ คุณตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าใด ?
ฉันทนา : ปีนี้ บริษัท ฯ ตั้งเป้าจะมียอดขาย 1,000 คัน โดยจะมาจากรถยนต์ เอส 80 เป็นหลัก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40 % ขณะที่รถยนต์ เอกซ์ซี 90 และรถยนต์ วี 40 จะมีสัดส่วนเท่ากัน คือ 20 % สำหรับรุ่น เอส 40 จะมีสัดส่วน 10 % ขณะที่ เอกซ์ซี 60 และ ซี 30 นั้น จะมีสัดส่วนเท่ากัน คือ 5 % หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 12-13 % ส่วนตลาดรถยนต์พรีเมียมโดยรวมปีนี้ น่าจะโตขึ้นประมาณ 20-25 %

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่กี่รุ่น ?
ฉันทนา : ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โวลโว เปิดตัวรถรุ่นใหม่ไปแล้ว 2 รุ่น คือ เอส 80 และ ซี 30 ในช่วงปลายปีจะมีรถยนต์อีก 1 รุ่น คือ เอส 60 และถ้าเป็นไปตามเป้าหมาย ก็จะมีรถ เอกซ์ซี 60 เครื่องยนต์ดีเซล ที่จะผลิตในประเทศไทยอีก 1 รุ่น และจะมี เอกซ์ซี 90 ไมเนอร์เชนจ์

 

ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขัน ?
ฉันทนา : โวลโว ปรับกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ ด้วยการเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะเห็นได้ว่าในช่วงต้นปีได้เปิดตัวรถยนต์ เอส 80 ซูพีเรียร์ และ ซี 30 เฟศลิฟท์ ส่วนรถที่มีจำหน่ายอยู่แล้วก็ยังมี เอกซ์ซี 90/เอส 80/วี 50/เอส 40 และจะตามมาด้วย เอส 60 และ เอกซ์ซี 60 ซึ่งทำให้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ประกอบกับยังมีเรื่องกลไกราคา เรื่องของอาฟตา ทำให้สามารถเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดได้มากยิ่งขึ้น

ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ระดับพรีเมียม จะพิจารณาศักยภาพ การตอบสนองอารมณ์ ความรู้สึก ประกอบกับลูกค้าส่วนใหญ่จะมีความรู้เรื่องของรถยนต์ เพราะมีประสบการณ์ที่หลากหลาย ดังนั้นการสร้างกลยุทธ์จึงเน้นที่การนำเสนอข้อมูลที่ชัดเจน และทางเลือกต่างๆ ที่ลูกค้าจับต้องได้ ส่วนที่เหลืออารมณ์ ความรู้สึก ดีไซจ์น ความเหมาะสม บแรนด์ เป็นองค์ประกอบที่ลูกค้าจะใช้พิจารณา

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าจนถึงปัจจุบัน โวลโว มีจุดแข็งและจุดอ่อนในด้านใดบ้าง ?
ฉันทนา : โวลโว ทำงานเป็นทีม ไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้ โวลโว ประสบความสำเร็จในตลาดจนถึงปัจจุบัน แต่ส่วนที่จะเสริมความแข็งแกร่ง หรือเพิ่มเติมน่าจะเป็นจังหวะ เช่น เรื่องราคา การบริหารจัดการเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย รวมถึงการขยายเครือข่าย

ปัจจุบันถือว่า โวลโว กับผู้แทนจำหน่ายมีความใกล้ชิดกัน 100 % รวมถึงปัจจุบันการสื่อสารก็สะดวกรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากเป็นคนไทย คุยกันได้อย่างเต็มที่ การทำงานคล่องตัวมากยิ่งขึ้น รวมถึงการตั้งราคาจำหน่ายสินค้าก็ไม่ได้มุ่งเน้นที่ส่วนลด หรือการแข่งขันด้านราคา ทำให้รถเก่าในตลาดราคาไม่เสีย ดีเลอร์ทำงานง่าย ทำให้ภาพลักษณ์บแรนด์ดี

ส่วนเรื่องของสินค้ามีหลากหลายมากขึ้น เห็นได้จากอดีตจนถึงปัจจุบัน เริ่มต้นในปี 2543 โวลโว เปิดตัวรถใหม่อย่างต่อเนื่องทุกปี เช่น ปี 2543 เปิดตัว เอส 80 ปี 2544 เปิดตัว เอส 60 ปี 2545 เปิดตัว วี 70 และ เอกซ์ซี 70 ปี 2546 เปิดตัว เอกซ์ซี 90 ปี 2547 มีไมเนอร์เชนจ์ เอส 80 จนมาถึงปี 2548-2549 สินค้าใหม่ไม่มี ทำให้บริษัท ฯ ไม่มีความเคลื่อนไหว จนกระทั่งในช่วงปลายปี 2550 เปิดตัว เอส 80 ปี 2551 เอกซ์ซี 90 ดีเซล จนถึงปี 2552 มี เอส 40 วี 50 แต่สำหรับ เอส 80 เป็นสินค้าเก่า การทำตลาดค่อนข้างยาก แต่ก็ผ่านมาได้จนถึงปัจจุบัน

 

ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบายเกี่ยวกับดีเลอร์ไว้อย่างไร ?
ฉันทนา : บริษัท ฯ จะสนับสนุนดีเลอร์ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ การฝึกอบรม เพราะดีเลอร์เป็นด่านแรกที่จะได้พบกับลูกค้า สร้างความประทับใจ และพึงพอใจสูงสุด เนื่องจาก โวลโว ทำตลาดในประเทศไทยมาเป็นเวลานาน ในแต่ละปีมียอดขายสะสมอยู่ประมาณ 45,000 คัน โดยมีลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการอยู่ประมาณ 20,000 คัน

ปัจจุบัน โวลโว มีตัวแทนจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 12 แห่ง แบ่งเป็น กรุงเทพ ฯ 5 แห่ง เชียงใหม่ 1 แห่ง ภูเก็ต 1 แห่ง หาดใหญ่ 1 แห่ง ขอนแก่น 1 แห่ง ชลบุรี 1 แห่ง และนครปฐมอีก 1 แห่ง โดยบริษัท ฯ มีแผนจะเพิ่มตัวแทนจำหน่ายในเขตภาคอีสานอีก 1 แห่ง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

 

ฟอร์มูลา : คุณคิดว่า โวลโว จะต้องปรับเปลี่ยนส่วนใดเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?
ฉันทนา : คนที่ทำงานอยู่ โวลโว มีอายุงานยาวนาน มีประสบการณ์มาก การให้ข้อมูล ทำให้งานสามารถดำเนินการไปได้ และหากมองในด้านการทำงานแล้ว คนๆ เดียวไม่มีใครสามารถที่จะทำงานได้ และเก่งในทุกเรื่อง และในความเป็นจริง หากเก่งทุกเรื่อง ก็ไม่มีเวลาที่จะทำได้ เมื่อทำงานคนเดียวไม่ได้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ การทำความเข้าใจ ให้รู้เรื่องไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนในส่วนใด เมื่อทำงานมานานก็สามารถหล่อหลอมให้เป็นเนื้อเดียวกัน เป็นหัวใจ ที่ให้การทำงานเป็นไปอย่างธรรมชาติ

 

ฟอร์มูลา : ภาพลักษณ์ของ โวลโว ในสายตาของคนไทย เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ อย่างไร ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ?
ฉันทนา : เปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนโฉม เนื่องจากช่วงเดือน กรกฎาคม 2542 เอสเอมซี ได้เปลี่ยนเป็น บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด และในช่วงปลายปีได้เปิดตัวรถ เอส 80 โฉมใหม่ ที่ลูกค้ามีความรู้สึกว่า ไม่ใช่ โวลโว ไม่แข็งแรง เนื่องจากรถมีความโค้งมนมากขึ้น จากนั้นจนถึงวันนี้ คนเริ่มชินกับรูปลักษณ์ใหม่ เข้าใจความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่ได้ทำให้เกิดผลกระทบเรื่องของความปลอดภัย ก้าวไปสู่ยุคที่มีไลฟ์สไตล์มากๆ จากเดิมที่เป็นรถแข่ง มีรูปทรงสี่เหลี่ยม และแข็ง แต่ทันสมัย โฉบเฉี่ยว มีดีไซจ์นมากขึ้น ซึ่งเปลี่ยนไปตามยุคสมัยที่เป็นยุคของบแรนด์ แต่ว่ายังภูมิใจ แม้ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน เมื่อพูดถึงความปลอดภัย ทุกคนก็จะบอกว่า โวลโว ซึ่งเป็นความต่อเนื่องของจุดแข็งที่มีความแข็งแรง ที่ไม่เคยทิ้งเรื่องของนวัตกรรมความปลอดภัย

 

ฟอร์มูลา : แผนเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดีเซล ?
ฉันทนา : บริษัท ฯ เชื่อว่า เครื่องยนต์ดีเซลเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะว่าดีเซล มีสมรรถนะที่ดี มีประสิทธิภาพ ราคาในตลาดค่อนข้างถูกตรึง ทำให้บริษัท ฯ ตัดสินใจนำรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลเข้ามาจำหน่าย หลังจากนำสินค้าเข้ามาจำหน่าย มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่เมื่อเปรียบเทียบระหว่างรถเครื่องยนต์ดีเซล กับเบนซิน ถือว่าให้ความคุ้มค่า ประหยัด นอกเหนือความคุ้มค่า โวลโว เชื่อว่า อะไรที่เป็น ไบโอ นั้นดี ทำให้ตัดสินใจ นำรถเครื่องยนต์ดีเซลเข้ามา และรถ โวลโว สามารถใช้เชื้อเพลิงได้ไม่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็น ไบโอ เอธานอล บี 5 เห็นได้จากรถ เอกซ์ซี 90 ใช้น้ำมันดีเซล 100 % แต่ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี ยอดขายปีละ 100 กว่าคัน

ส่วนรถ เอส 80 มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน ที่สามารถใช้น้ำมัน เบนซิน อี 85 ได้ ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า

ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาความรู้สึกของลูกค้า จะติดเรื่องของเครื่องยนต์ดีเซล มีเสียงรบกวน โดยเฉพาะลูกค้าผู้หญิงจะรู้สึกมาก ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากไม่ได้ใช้รถที่หลากหลาย ความไม่ชิน ทำให้เกิดความรู้สึกในใจ ซึ่งจะว่าไปแล้ว รถยนต์ดีเซล แต่ละรุ่นจะมีความแตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการอธิบาย ซึ่งหากทำความเข้าใจเรื่องของเครื่องยนต์ดีเซล ก็จะทำให้เข้าใจง่ายขึ้น แต่ถ้าได้ใช้ดีเซลแล้วก็ไม่กลับไปใช้เบนซินอีก เพราะเห็นได้ถึงความคุ้มค่า อีกส่วนหนึ่งลูกค้ารู้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีดีเซลนั้น ได้มีการพัฒนาจนล้ำสมัยกว่าเบนซิน

 

ฟอร์มูลา : อี 85 ปัจจุบัน เป็นอย่างไร ?
ฉันทนา : ลูกค้าตอบรับเป็นอย่างดี ปัจจุบัน โวลโว เอส 80 เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง อี 85 ซึ่งลูกค้ามีความเข้าใจมากขึ้นว่า รถที่ใช้พลังงานอี 85 เป็นรถที่มีเทคโนโลยีชั้นสูง โดยสามารถเติมน้ำมันเบนซินได้ถึง อี 85 ไม่ใช่เติมได้เฉพาะอี 85 แต่สามารถสับเปลี่ยนในถังเดียวกัน และช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม จะว่าไปแล้วในเรื่องของสิ่งแวดล้อมในเมืองไทย ยังไม่เป็นที่นิยม แต่ว่าจะไม่ใช่ 100 % เนื่องจากผลการสำรวจ เรื่องสิ่งแวดล้อมก็อยู่ในการเลือกซื้อรถของลูกค้าเช่นกัน แต่เมื่อรวมๆ กันแล้ว อาจถูกตัดออกไป แต่ในอนาคตเรื่องสิ่งแวดล้อมจะเป็นเรื่องสำคัญที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/95zpl

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th