บทความ

ขาขึ้น” ของคนรักรถ


มีหลายคนถามผมว่า ทั้งๆ ที่ปีนี้เป็นปีที่มีทีท่าว่าจะเป็น “ขาลง” ของทุกๆ ปัจจัย เหตุใดงานของเราจึงมีแนวโน้มคงสภาพ “ขาขึ้น” อยู่ได้

 

แม้ไม่อยากจะพูดซ้ำอีก แต่ผมก็ยังคงต้องบอกอีกครั้งถึงสาเหตุ 3 ประการ ผมเคยวิเคราะห์สิ่งที่ทำให้ “มหกรรมยานยนต์” ประสบความสำเร็จตลอดมา ไม่ว่า “บริบท” ของสังคมจะเป็นอย่างไร นั่นคือ 1) ความเชื่อมั่นที่มีต่อผู้จัด 2) ความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานที่จัดงาน และ 3) ความเชื่อมั่นที่มีต่อช่วงเวลาจัดงาน

 

การเปิดจองพื้นที่แสดงในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27″ หรือ MOTOR EXPO 2010 ที่มีคำขวัญ “น้ำหนึ่งใจเดียว…สร้างสรรค์ยานยนต์รักโลก” (UNIFY…CREATE EARTH-LOVING VEHICLES) เมื่อต้นเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา บริษัทรถยนต์ และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องต่าง “แห่” กันมาเซ็นสัญญาจองพื้นที่กันคึกคักไม่แพ้ปีก่อน แม้เพิ่งจะผ่านเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองมาไม่ถึงเดือนดี

 

การที่พ่อค้ารวมตัวเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวสมคำขวัญ ยอมควักกระเป๋าล่วงหน้าในสภาพแวดล้อมแบบนี้ แสดงว่าพวกเขามั่นใจเต็มร้อยว่าจะได้รับผลตอบแทนคุ้มค่า

 

ปรากฏการณ์วันนั้น ทำให้หลายคนประหลาดใจว่าขณะเศรษฐกิจและการเมืองกำลัง “เหวง” เหตุใดงานของเราจึงมีค่ายรถยนต์เซ็นสัญญาจองพื้นที่แล้วเกือบ 30 ยี่ห้อ แม้แต่บรรดาเครื่องเสียง และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องก็ไม่น้อยหน้า พากันจับจองไปเกือบร้อยละ 80 ของพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้

 

ผมเชื่อว่านั่นเป็นเพราะพวกเขาเชื่อมั่นในมาตรฐานการจัดงานของเราว่า “มืออาชีพ” และอยู่บนระนาบเดียวกันกับงานแสดงยานยนต์ระดับโลก ไม่เชื่อไปถามบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่เคยร่วมงานกับเรา เขาจะยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

 

ด้านสถานที่จัดงาน ตอนเราเพิ่งย้ายมาที่นี่บางคนยังค่อนขอดเราว่า อิมแพคท์ เป็นแค่ “สนามกีฬา” จนบางคนที่ว่าวันนั้น วันนี้กลับพยายามจะมาจัดในที่แบบผมบ้าง

 

วันนี้เราสามารถนับ อิมแพคท์ เมืองทองธานี เป็นหนึ่งในศูนย์แสดงสินค้าระดับโลกได้แล้วอย่างไม่ขัดเขิน โดยเฉพาะ อาคารชาลเลนเจอร์ ซึ่งเราเลือกใช้เป็นสถานที่จัดงานมาตั้งแต่ “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23”

 

ส่วนเวลาจัดงานของเราที่อยู่ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ของทุกปี (ปีนี้ 1-12 ธันวาคม) จะเรียกว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปีก็ได้ เพราะเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการฉลอง ใครๆ ก็อยากจับจ่ายใช้สอยทั้งนั้น แม้ตอนนั้นอาจจะใกล้วันเลือกตั้ง หรืออาจจะเป็นช่วงที่แผนปรองดองของรัฐยังไกลเกินฝันอยู่ก็เถอะ

 

อย่างไรก็ตาม ผมเคยพูดเสมอว่า ความสำเร็จของงาน “มหกรรมยานยนต์” ก็คือ ภาพสะท้อนความแข็งแกร่งของธุรกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ในบ้านเรา

 

การเปิดจองพื้นที่แล้วได้ความร่วมมืออย่างน่าพอใจ ก็เหมือนพวกเราจูงมือพากันเดินมาได้ครึ่งทางแล้ว ฉะนั้นตอนนี้เหลืออีกครึ่งทางเท่านั้นเอง

 

ปลายปีนี้คนรักรถชวนกันไปแสดงน้ำหนึ่งใจเดียว…สร้างสรรค์ยานยนต์รักโลกที่งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27” กันเถอะครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aQVpT

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th